Mẹ: Nguồn sức sống, nguồn cậy trông, nguồn hy vọng (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)

SHARE:

Mẹ: Nguồn sức sống, nguồn cậy trông, nguồn hy vọng (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)

Mẹ: Nguồn sức sống, nguồn cậy trông, nguồn hy vọng

Đời người ai cũng có lúc đẫm chút mưa rồi lại sáng chút nắng, tất cả còn nguyên vẹn trong con như nỗi nhớ niềm thương... 

Con có thói quen đọc kinh Truyền Tin khi mới thức dậy dâng ngày cho Chúa. Buổi sáng hôm nay cũng thế, con tung chăn ngồi dậy đọc kinh Truyền Tin. Ngoài sân những hạt mưa lộp độp rơi trên mái tôn. Mây đen chắc nhiều lắm nên dù đã 4g00 sáng mà trời còn tối mịt. Mưa mỗi lúc trở nên nặng hạt rồi lớn dần. Hơn một giờ đồng hồ sau, hạt mưa thưa dần rồi tạnh hẳn và ngày mới bắt đầu. 

Cuộc sống của một ngày mới ra sao! Ngoài kia, chị bán hàng đã bày bán sau nhiều tháng ngày giãn cách do dịch bệnh, cuộc sống biết bao khổ cực! Những người bán dạo vẫn cất lên tiếng trong lẫn tiếng đục: Tàu hũ nóng, bánh chưng, bánh giò nóng đây… Các bác công nhân đang vội vã ra khỏi nhà, tiếng còi xe đủ loại vang lên sau bao ngày nghỉ việc vì giãn cách xã hội. Con mường tượng vầng trán họ có lẽ đã lấm tấm những giọt nước, chắc hẳn không phải giọt nước mưa vô tình để lại...! 

Mẹ ơi, mưa đó rồi lại nắng đó. Chín giờ rưỡi ngọn nắng đã lên cao như bù lại buổi bình minh không có. Và dù nắng hay mưa, dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp, chẳng ai biết khi nào F0 thình lình “xuất hiện”. Cuộc sống vẫn tấp nập, vẫn ồn ào sau bao ngày mọi người khép mình trong ngôi nhà dù nhỏ hay to, nhà riêng hay phòng trọ. Đây đó vẫn mang trong mình bao nhiêu nhịp thở của nhân loại, có khi hạnh phúc, có khi buồn thương. 


Trưa nay, cộng đoàn làm giờ kính lòng thương xót Chúa và tuần Cửu Nhật kính Mẹ Mân Côi. Nâng cao tràng chuỗi Mân Côi hướng về Mẹ, mà lòng con như thấy cả sự sống nhân loại oằn nặng trên tay mình. Bởi nhận ra sự oằn nặng ấy của kiếp người mong manh, mà từng ngày trong thánh lễ, trong giờ kinh, trái tim con tràn ngâp nỗi niềm tín thác kết hiệp với hy tế của Chúa Giêsu, để dâng những ưu tư về cuộc nhân sinh đang giăng mắc đầy những cảnh đời nghiệt ngã. Con đã và sẽ dâng những mảnh đời rất thực: đó là chính bản thân con, là chị em con, là Hội Dòng con và của bà con chung quanh. Con đã làm và sẽ làm như thế đến hơi thở cuối cùng của đời con. 

Lạy Mẹ Maria, cuộc đời dẫu có mưa, có nắng - tất cả dệt trong con thành nỗi nhớ niềm thương dâng tiến Mẹ. Nhưng con hiểu mưa nắng không chỉ là hiện tượng của thời tiết đổi thay, mà mưa nắng vẫn rơi trong lòng của cả một kiếp làm người nữa. 

Kiếp sống con người có vui, có khổ, có khóc, có cười. Là Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ cũng không thoát khỏi khổ đau nhân thế. Đọc lại những trang Tin mừng trong Thánh lễ kính Mẹ Mân Côi hôm nay, con cảm nhận sâu xa về niềm vui và nỗi khổ của Mẹ. Vừa được báo tin Mẹ sẽ làm mẹ Thiên Chúa, thì sau đó lại bị thánh Giuse hiểu lầm bởi bào thai đang lớn dần. Vui chưa trọn với ngày Con Chúa sinh ra, đã phải khăn gói lên đường di tản vì bạo vương Hêrôđê tìm giết. Khi người con ấy lên mười hai tuổi, Mẹ lại phải tất tả lên đưởng tìm con thất lạc. Và hơn hết mọi đau khổ, biến cố Calvariô đã làm Mẹ tan nát cõi lòng. Nhưng niềm đau càng lớn thì niềm vui càng nhiều.

Mẹ đã xin vâng để rồi tiếp sau đó là cả một đời chấp nhận, không ồn ào, không than vãn. Niềm vui hay nỗi buồn, Mẹ đều khắc ghi và suy đi nghĩ lại trong lòng. Mẹ đẹp lòng Chúa không vì những thành đạt vĩ đại, mà chỉ đơn giản là xin vâng với tất cả con người bé mọn của kiếp làm người. Mẹ không xem thường những biến cố, nhưng Mẹ cũng không quan trọng hóa chúng. Mẹ đón nhận cách tự nhiên bằng lòng tin vào sự quan phòng của Chúa. Mẹ đã nội tâm hóa tất cả, đã suy niệm trong lòng tất cả, và Mẹ đã đọc trong mỗi biến cố sự nhiệm mầu mà Chúa muốn tỏ bày nơi Mẹ. Trong thinh lặng, nơi hoang vu của sa mạc đời mình, Mẹ đã nhận ra ý Chúa. Tiếng nói tự cõi lòng không cất lên chỉ trong một thời, một buổi, mà âm vang cả cuộc đời của Mẹ, vì Mẹ đã giữ kỹ các điều ấy trong lòng, và mỗi ngày tiếng ấy càng thôi thúc Mẹ khẳng định rõ lời xin vâng bằng chính đời sống của Mẹ.

Vâng! Mẹ là như thế: Tất cả vì tình yêu Thiên Chúa. Hôm nay trong đời sống hiện tại, khi mưa khi nắng, mỗi chúng con, dù sống ơn gọi tu trì hoặc sống ơn gọi giữa đời, đều có những ưu tư, khắc khoải trong mỗi trách nhiệm khác nhau của mình. Chúng con biết rằng khi cố gắng chu toàn trách vụ là chúng con cố tạo hạnh phúc cho đời mình. Vì niềm vui không đến tự nhiên nhưng nó phải đến sau vất vả phải không Mẹ. Mưa nắng cuộc đời Mẹ đã đi qua, Mẹ đã cảm nếm, và Mẹ nêu gương cho chúng con khi biết vâng lời chịu đựng. Ngày qua ngày, dẫu có những lo toan, vất vả, hay những giọt mưa, sợi nắng đan chéo trong đời, chúng con sẽ ấm lòng khi ngước trông lên Mẹ, vì chính Mẹ là nguồn sức sống, cậy trông và hy vọng để học lấy gương của Mẹ.

Thưa Mẹ, con muốn lắng nghe tiếng nói của lòng mình. Tiếng nói mà ngoài Chúa ra, chỉ có con là người thứ hai được hiểu. Mưa hay nắng của cuộc đời sẽ làm tiếng nói ấy có giá trị hơn. Vì nếu nhịp sống cứ bình lặng mỗi ngày như nhau có lẽ sẽ buồn chán lắm và con cũng chẳng đọc được giá trị đời mình. Tiếng nói đó sẽ giúp con hiểu ý nghĩa của từng cơn mưa, đợt nắng rơi vào hồn con. Con sẽ được biết và càng biết nhiều hơn nếu mưa trở thành vũ bão, và nắng trở thành nóng rát quay cuồng trong con. Chỉ có quay về với lòng mình, con mới có đủ sức đón nhận. Chúa sẽ nói cho con và nói nhiều lắm khi con biết xua đi những ồn ào của cõi lòng con. Chúa an ủi con. Ngài âu yếm nhìn con và hướng về Mẹ mà bảo: Này là con Bà. Chúa sẽ giải thích cho con hiểu về thánh ý của Ngài: Ai muốn theo Ta hãy vác thập giá mà theo Ta. Trên quãng đường đầy mưa, đầy nắng đó, có Chúa cùng con song hành. Ngài không đánh con đau khi con sai trái, nhưng Ngài nâng con dậy mỗi khi con quỵ ngã. Ngài luôn ở bên con vì Ngài đã hứa rất nhiều lần: Ta sẽ ở cùng con mọi ngày cho đến tận thế!. Mẹ ơi, con nhớ ngày xưa thiên thần cũng đã từng nói với mẹ: Thiên Chúa ở cùng Bà. Vâng! Giống như Mẹ, mỗi người chúng con hôm nay đang mang Chúa trong cuộc đời mình. Nhận ra mình đang mang Chúa - một Giêsu đi qua thập giá để đến vinh quang mới là điều hệ trọng. Mẹ ơi, con hiểu ý nghĩa cuộc đời là khi con chấp nhận ý Chúa dù thương đau hay hạnh phúc. 

Lạy Mẹ Maria, đời người ai lại không có lúc đẫm một chút mưa rồi một chút nắng - tất cả còn nguyên vẹn trong con như nỗi nhớ niềm thương. Xin dâng lên Mẹ tất cả trong ngày mừng kính Mẹ Mân Côi. Xin Mẹ bẩu cử cho chúng con trước mặt người Con yêu dấu của Mẹ. Amen. 

Muối Biển 
Tu xá Mẹ Thiên Chúa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Mẹ: Nguồn sức sống, nguồn cậy trông, nguồn hy vọng (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
Mẹ: Nguồn sức sống, nguồn cậy trông, nguồn hy vọng (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
Mẹ: Nguồn sức sống, nguồn cậy trông, nguồn hy vọng (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhNifFF4CA9rlbelWy46R57JdYH_4an1mU8JVUM6ZBCHuLlTDoSXoOfupdgaVU2Mzo-EfsXsUMoKsEtE-MH9Ifrn1w-aD8ZWsxFBALTMCXXfe0pYX438e1fVqxn9NC_LEet6En2KUWEroE889Zm9DDvdAv1Xy37Tl8ChlFMl3yOK-BReR5qcR2MXDqw=w691-h388
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhNifFF4CA9rlbelWy46R57JdYH_4an1mU8JVUM6ZBCHuLlTDoSXoOfupdgaVU2Mzo-EfsXsUMoKsEtE-MH9Ifrn1w-aD8ZWsxFBALTMCXXfe0pYX438e1fVqxn9NC_LEet6En2KUWEroE889Zm9DDvdAv1Xy37Tl8ChlFMl3yOK-BReR5qcR2MXDqw=s72-w691-c-h388
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/me-nguon-suc-song-nguon-cay-trong-nguon.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/me-nguon-suc-song-nguon-cay-trong-nguon.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content