Không yêu Chúa nồng nàn, người Kitô hữu đánh mất căn tính của mình (Mc 12:28-34)

SHARE:

Không yêu Chúa nồng nàn, người Kitô hữu mất đi căn tính của mình (Mc 12:28-34)

Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. (Mc 12:28-34)
Góc Kinh Thánh: Không yêu Chúa nồng nàn, người Kitô hữu đánh mất căn tính của mình (Mc 12:28-34) 

Trong khi theo học lớp Đệ Nhị Luật với Leslie Hope, một học giả Cựu Ước tại đại học Catholic Theological Union, trong một bài giảng, tôi nhớ lại, đột nhiên thiên đường mở tâm hồn của tôi bằng một câu hỏi, 
- “Tại sao Chúa, thông qua Mô-sê, đòi hỏi con người phải yêu Ngài bằng cả trái tim, hết linh hồn và bằng tất cả sức mạnh của họ? Lý do nào đã khiến Chúa đã đưa ra một yêu cầu mạnh mẽ như vậy từ người Do Thái không?" 

Có bao giờ bạn đã được truyền những cảm hứng tương tự khi đọc những dòng chữ này chưa, "Đây là mệnh lệnh, là những thánh chỉ và quyết định mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, đã truyền phải dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành trong đất anh em sắp sang chiếm hữu. (Đnl 6:4-5) Hoặc khi đang ở Đất Thánh, bạn đã có bao giờ bất ngờ gặp phải một người Do Thái đứng nơi công cộng đọc thiết tha lời kinh cầu này chưa? Và tại sao người Do Thái lại có phương cách cầu nguyện khá lạ nơi công cộng như thế trong con mắt của người ngoại quốc? 

Để trả lời những câu hỏi này, trước tiên chúng ta hãy đặt Đnl 6:4-5 vào toàn bộ ngữ cảnh của nó. Theo Đnl 6:1, Mô-sê tuyên bố rằng Đức Chúa đã buộc ông phải dạy cho đồng bào của mình điều răn này trước khi họ đi vào miền đất hứa. Mô-sê thậm chí còn khẳng định rằng người Do Thái phải giữ điều răn này, không phải ở bất cứ nơi nào, mà là chính trong trái tim, nơi đó tích giữ sự khôn ngoan theo quan điểm cổ xưa. Hơn thế nữa, người dân phải đọc lại điều răn này cho con cái của họ ở nhà và bất cứ nơi đâu. Không dừng lại, Mô-sê tiếp tục hướng dẫn: “Phải buộc những lời ấy vào tay làm dấu, mang trên trán làm phù hiệu, phải viết lên khung cửa nhà anh (em), và lên cửa thành của anh (em).” (Đnl 6:8-9) Do đó, du khách ở vùng đất Thánh thông thường sẽ gặp một người Do Thái với các hình tượng: trên đầu đội một “hộp Kinh” và trên cánh tay trái đeo một dây chung quanh. Tất cả đều được khắc câu: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất. Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em) (Đnl 6:4-5). Nếu bạn tự hỏi tại sao người Do Thái chính thống này lại đội “Hộp Kinh” trên đầu trong khi đứng trước công chúng để cầu nguyện, bây giờ bạn đã có câu trả lời. Về cơ bản những người Do Thái này hoàn toàn trung thành với lời dạy dỗ của Mô-sê.

Tefillin – Hộp chứa Lời Chúa trên đầu và dây quấn quanh tay

Theo như thánh sử Mác-cô, một ngày nọ, một thầy thông luật đến gặp Chúa Giêsu và hỏi Ngài, “Điều răn nào là điều răn quan trọng nhất? ” (Mc 12:29). Đức Giê-su trả lời : “Điều răn đứng đầu là: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất..” Nói một cách khác, đối với Chúa Giêsu, nếu một người toàn tâm toàn ý yêu Chúa với tất cả các năng lực mà người ta sở hữu, người đó cũng sẽ thực hành các điều răn còn lại trong sách luật Mô-sê. 

Bạn có thể đã tự hỏi bản thân mình, “Yêu Chúa bằng cả trái tim, bằng cả tâm trí và bằng tất cả sức mạnh, điều đó có nghĩa là gì?” 

Điều đó có nghĩa là bạn phải yêu Chúa không phải với một trái tim “lờ lờ nước hến,” mà là một tình yêu nồng nàn. 
Tình yêu nồng nàn như khi Romeo và Juliet yêu nhau say đắm. 
Tình yêu nồng nàn như Vua Edward VIII, người sẵn sàng từ bỏ ngai vàng của mình vì tình yêu của Wallis, một người thường dân Mỹ đã ly dị. 
Khi một người đang yêu một cách nồng nàn, người đó trở nên dịu dàng và kiên nhẫn hơn, đặc biệt là với người yêu của mình. Khi đó, bạn gái của anh ta trở thành tiêu điểm hoặc trung tâm của cuộc đời anh ta. Mỗi nỗ lực đều hướng về trung tâm cuộc sống đó. 
Trong tình yêu nồng nàn, người ta không thể nghe và lắng nghe bất kỳ giọng nói nào ngoài tiếng nói của trái tim và người yêu của mình. 
Đó là lý do tại sao cả Romeo và Juliet đã chấm dứt cuộc sống của họ. 
Vua Edward VIII bỏ tất cả để lại sau lưng vì lợi ích của người yêu. 
Và gần đây nhất là Mako, công chúa Nhật Bản sẵn sàng bỏ lại cuộc sống hoàng gia của mình cho một người thường dân mà công chúa yêu nồng nàn. 

Mako, công chúa Nhật Bản

Những người Do Thái có một quá khứ nô lệ tại Ai Cập, vùng đất tin vào chủ nghĩa đa thần, hoặc thờ cúng nhiều vị thần. Tương tự như thế, người Ca-na-an của vùng đất mà người dân sắp vào cũng thực hành chủ nghĩa đa thần. Mặt khác, người Do Thái tôn thờ một và chỉ một Chúa, Adonai. Có lẽ, trong những hoàn cảnh này, trước khi họ nhập cảnh vào Ca-na-an, Mô-sê đã triệu tập những người Do Thái trước mặt ông. Sau đó, Ngài đã truyền lệnh và thúc giục con dân của mình yêu Chúa một cách nồng nàn. Nếu không, sau khi kết hợp với dân Ca-na-an, trái tim của người dân có thể bị thay đổi bởi nhiều vị thần khác của cư dân địa phương. Sự nguy hiểm và mối đe dọa này rất thật. Nếu không yêu Chúa một cách nồng nàn và hết lòng, người Do Thái không còn coi là Chúa của Abraham là Chúa của họ nữa. Kết quả là họ sẽ mất đi bản sắc dân riêng của mình. Hậu quả là họ không còn là người Do Thái nữa. Người Israel có thể sẽ biến mất khỏi mặt đất. 

Mô-sê đã hoàn toàn đúng khi đoán trước điều gì sẽ xảy ra nếu người Israel không nuôi dưỡng tình yêu nồng nàn của họ dành cho một Chúa duy nhất của họ. Thật vậy, lịch sử Do Thái cũng là một lịch sử của sự phản bội. Sau nhiều trận chiến với người Ca-na-an dẫn đến rất nhiều chiến thắng và sở hữu của đất đai, phần lớn người Do Thái đã từ bỏ Chúa cho các vị thần ngoại đạo của cư dân địa phương. Ngay cả vua Sa-lô-môn, người khôn ngoan nổi tiếng đến nỗi Nữ hoàng từ phương Nam đã lên đường đến Jerusalem để lắng nghe sự khôn ngoan của ông, cũng sẵn sàng bỏ Chúa cho thần linh của nhiều người vợ ngoại quốc mà ông ta đã cưới từ các quốc gia xung quanh. Do đó, Vương quốc David, sau Sa-lô-môn, đã bị chia thành hai quốc gia, Bắc quốc Israel, gồm mười bộ tộc; và Vương quốc Nam Giu-da, gồm hai bộ tộc Judah và Benjamin. 

Cả hai vương quốc không may đã không học được bất kỳ bài học nào từ quá khứ của họ, nhưng tiếp tục thất bại trong việc yêu Chúa một cách nồng nàn, dẫn đến sự sụp đổ của Bắc Quốc vào năm 722BC và Nam Quốc vào năm 587BC. Sụp đổ Nam Quốc dẫn đến lưu vong Babylon, “Bên những con sông của Babylon, chúng tôi ngồi đó và ở đó chúng tôi khóc, khi chúng tôi nhớ đến Zion” (Thánh Vịnh 137:1). 

Riêng Bắc quốc đã biến mất sau cuộc chinh phục của người Assyria, vì Vua của người Assyri đã trục xuất phần lớn người dân Bắc quốc sang các nước xung quanh. Mười bộ lạc này được gọi là lưu vong đã biến mất. Riêng người dân của Nam quốc, sau khi bị lưu vong Babylon, may mắn được phép trở về vùng đất của họ vào năm 539BC. 

Rev. Michael Quang Nguyen SVD

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Không yêu Chúa nồng nàn, người Kitô hữu đánh mất căn tính của mình (Mc 12:28-34)
Không yêu Chúa nồng nàn, người Kitô hữu đánh mất căn tính của mình (Mc 12:28-34)
Không yêu Chúa nồng nàn, người Kitô hữu mất đi căn tính của mình (Mc 12:28-34)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgqaL2C8vbBKgBWOFUjdnlJAUitGrqu6MtYDcnfZDL14dYlRb9vWyOctgUvlocOZSnzhWr8p6a5QTkTtXjpErTb1g5QZQlghVs2W2UHD6lVJxBLD7df4FuyhfXfJ81cQZGFfkOhKt8H9Q1DJjDdcs9YC7X1q5os1j1Qs9TKP8YF3Vz9JpqDLdINJJR9=w701-h466
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgqaL2C8vbBKgBWOFUjdnlJAUitGrqu6MtYDcnfZDL14dYlRb9vWyOctgUvlocOZSnzhWr8p6a5QTkTtXjpErTb1g5QZQlghVs2W2UHD6lVJxBLD7df4FuyhfXfJ81cQZGFfkOhKt8H9Q1DJjDdcs9YC7X1q5os1j1Qs9TKP8YF3Vz9JpqDLdINJJR9=s72-w701-c-h466
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/khong-yeu-chua-nong-nan-nguoi-kito-huu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/khong-yeu-chua-nong-nan-nguoi-kito-huu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content