Chuyện chiếc khẩu trang

SHARE:

Chuyện chiếc khẩu trang

Thước đo của cuộc đời không phải thời gian, mà là cống hiến. (Peter Marshall)
Các sơ đem quà trao cho khu xóm trọ 
Chuyện Chiếc Khẩu Trang 

Cuộc đời con người là có hạn, có thể là vài chục năm hoặc hơn, nhưng sự cống hiến mà bạn đã có sẽ luôn còn và tồn tại mãi. Dù có thể sự cống hiến đó của bạn không có ai hay bất cứ một tổ chức nào ghi nhận thì nó vẫn được đền đáp, đó là khi bạn cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa và đáng sống, thì đó cũng chính là món quà mà sự cống hiến kia mang lại cho cuộc đời bạn. 

Vấn đề đang được mọi người quan tâm vẫn là diễn biến của đại dịch Covid. Với sức lây lan cực kỳ nhanh chóng và nguy hiểm, mọi cơ quan chức năng đều đã đề ra những kế hoạch, biện pháp phòng tránh như: Phòng Giáo dục và đào tạo cho phép các học sinh, sinh viên được nghỉ học; tạm dừng những cuộc hội họp, giải trí, vui chơi đông người. Kể cả những lễ hội truyền thống tại miền Bắc dịp Tết nguyên đán cũng bị nhưng lại. Đặc biệt, các cơ quan chức năng y tế cũng đã tìm đủ mọi cách kể cả việc không ngừng chế tạo ra các loại vaccine để phòng chữa. Lãnh đạo các nước cũng lên tiếng khuyến khích các nhà sản xuất khẩu trang y tế và quần áo bảo hộ, hãy làm việc suốt ngày đêm để kịp đáp ứng nhu cầu cho người dân. 

Từ một chiếc khẩu trang bình thường, rẻ tiền, có khi bị quên lãng với một số người không có thói quen sử dụng, nay lại trở nên một món hàng được “ưa chuộng” nhất. Thời gian đầu khi đại dịch mới bùng phát, mọi người phải xếp hàng dài để mua, có khi còn không có, thậm chí họ phải dùng lại cái cũ sau khi giặt sạch! Bên cạnh đó, một số cơ sở, hay những tiệm thuốc lớn nhỏ lại bắt đầu một “chiến dịch” kinh doanh siêu lợi nhuận. Từ một hộp khẩu trang với giá thị trường khoảng 35-50.000 VND, nay được bán ra với giá cao ngất ngưởng, mà nhiều khi không có mà mua. Giữa những hoang mang hỗn loạn của những ngày đại dịch, người dân lại càng bức xúc hơn khi phải chứng kiến những cảnh như thế. 

Tuy khan hiếm, tuy đắt đỏ là thế, nhưng trong thời gian đó, người ta thấy trên đường xuất hiện những hình ảnh đẹp đến cảm động. Một đôi cô dâu, chú rể đi ra đường phát khẩu trang miễn phí, họ đã không quản ngại những lời đàm tiếu, nhưng rất vui vẻ thực hiện điều họ nghĩ là nên làm. Một em bé mới 12 tuổi ở Sài Gòn chứng kiến cảnh mua bán khó khăn như thế, nên đã nảy ra sáng kiến là dùng 10 triệu tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế tặng cho những người đi đường. Thấy thế, người thân trong gia đình em cũng ủng hộ và góp tiền thêm để làm phụ với em. Mẹ của em rất vui và hy vọng “tinh thần này sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa, các bậc phụ huynh cũng có thêm cách để giáo dục con cái của mình, nâng cao ý thức cộng đồng từ những công việc nhỏ nhất”. 

Một chiếc khẩu trang, chẳng đáng giá là bao, nhưng một hành động nhỏ kia đã khiến bao người phải suy nghĩ về một sự hy sinh tự nguyện, một sự dấn thân không cần bất cứ gợi ý nào. Trong khi nhiều “người lớn” vẫn đang cố gắng tìm cho mình một chút lợi nhuận nào đó, thì một em nhỏ sẵn sàng dùng hết số tiền, mà lẽ ra em có thể mua được nhiều quần áo đẹp, nhiều đồ chơi mới, nhưng em lại chọn mua những chiếc khẩu trang, không phải cho mình nhưng cho nhiều người khác. Có lẽ em chưa hiểu được định nghĩa của từ dấn thân hay tự nguyện có ý nghĩa gì, nhưng em đã thức tỉnh nhiều ngưởi biết thế nào là sống có ý nghĩa, em đã hành động vì em tin đó là điều tốt nên làm trong khả năng của em, nhất là trong bối cảnh này. 

Giá trị thực sự của một con người không phải chỉ ở những gì họ có được, mà chính là ở giá trị tinh thần của sự cho đi, sự hiến tặng vì lợi ích cho người khác. Càng cho đi, một cách chân thành, thì chính họ sẽ nhận lại những điều thiện lành, điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Con người trong thế giới ngày nay, kể cả các tu sĩ trẻ chúng ta còn ngại dấn thân, ngại cho đi. Cuộc sống tiện nghi làm cho chúng ta dễ bị ngủ quên trong cái kén của đời mình, mà không dám bước ra khỏi vùng an toàn, để đối diện với những biến động của xã hội hay giáo hội. Chính điều này dẫn đến tình trạng sống lạnh lùng, thơ ơ, vô cảm, trong khi đang có biết bao người ngày đêm túc trực ở các cơ sở y tế, bệnh viện để phục vụ các bệnh nhân covid. Những việc đó xuất phát từ một tấm lòng nhân hậu, từ một trái tim biết cảm thương. Họ đã chấp nhận hy sinh, có thể là mạng sống của mình, để đánh đổi sự sống còn của những người mà họ không quen biết, cũng không cùng huyết thống. 

Vì thế, cuộc sống chỉ có giá trị khi ta biết cho đi, biết quăng mình vào những thử thách, để dù có thất bại hay không thì ta cũng đã sống hết mình với tuổi trẻ. Dù trong sâu thẳm mỗi người vẫn bị ảnh hưởng của một xã hội với nền văn hóa “cha chung không ai khóc”, nhưng khi ta biết lao mình vào những công việc mang tính ích chung của cộng đoàn, một sự lao mình không phải không có ý thức, nhưng đầy tinh thần trách nhiệm và quả cảm, thì cuộc sống sẽ tươi đẹp biết bao. Thay vì ngồi nguyền rủa bóng đêm của xã hội, tại sao chúng ta không thắp lên một ngọn nến của sự hy sinh, của tình yêu đối với tha nhân, nhất là của sự biết cho đi mà không đòi phải có sự đáp đền? 

Người trẻ là hiện tại, là tương lai, là chủ nhân của đất nước, của Giáo hội, của Hội Dòng. Có chủ nhân nào lại không quan tâm, tích cực hành động để làm cho tương lai của mình ngày càng tươi sáng hơn? Hãy chuẩn bị cho mình những ý thực hệ mang tính cộng đồng, rèn luyện kỹ năng mềm và nhất là tinh luyện một con tim nhạy bén với nỗi đau chung của nhân loại. 

Cứ “suy bụng ta ra bụng người” thì hiểu rõ ngay. Trong cuộc sống, không thiếu những lúc ta gặp khó khăn, túng quẫn, đau khổ... Lúc đó, chỉ một lời động viên đúng lúc, một cái vỗ vai, một lời thăm hỏi, sẽ làm cho ta thêm sức mạnh, thêm niềm tin và nghị lực sống biết bao! Lúc đó, bạn sẽ thấy cuộc đời vẫn đẹp tươi. Vì thế nên ta hãy làm cho người khác những điều ta mong người khác làm cho mình. Một chiếc khẩu trang sẽ chẳng có giá trị kinh tế bao nhiêu, khi nó được đóng gói sạch đẹp bên trong chiếc hộp, nhưng nó sẽ mang đến một ý nghĩa tốt đẹp, khi nó được nằm trong ý tưởng và hành động của những người thiện nguyện. Bạn đã nghĩ đến nó chưa.. Thời gian sẽ lấy đi tất cả, nhưng hành động đẹp của bạn sẽ tồn tại mãi. 

Xã hội sẽ đẹp hơn nếu ai cũng biết cống hiến, thế giới sẽ văn minh hơn nếu mọi người luôn sẵn sàng đem hết trí tuệ, tài năng của bản thân để phục vụ lợi ích chung. Cống hiến cũng chính là đức hy sinh, hy sinh lợi ích cá nhân vì sự phát triển chung của cộng đồng, hy sinh thời gian và công sức của mình vì sự tiến bộ của nhân loại. Bởi vậy, nhân danh sự thăng tiến của thế giới, Giáo hội và Hội Dòng, chúng ta hãy học tập, lao động và cống hiến hết mình vì một thế giới tốt đẹp! 

Chiếc khẩu trang bé nhỏ 
Làm nên việc diệu kỳ 
Khi biết sống cho đi 
Với tình yêu rộng mở 

Bước theo đường Chúa chỉ 
Là phục vụ quên mình 
Cùng với nhưng hy sinh 
Làm đẹp tươi thế giới! 

Sunshine

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Chuyện chiếc khẩu trang
Chuyện chiếc khẩu trang
Chuyện chiếc khẩu trang
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhqv40C7fX_RsfY5gc4YF-nF6-S6blIb61xZ37qNNgifPl-2jolJifSy5AcECq1dXVoDLvc08SjNlx7oWFUvERTgLHX8TDrOtBNzTm9uvqZNNhXTjQbimjTGmtjF3KnUgx7ecmBA-L3NVSXPVLAJ_vZgG5QSN3bQ5WUDebPDmrLVB0sq4nBmgSszoFW=w794-h367
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhqv40C7fX_RsfY5gc4YF-nF6-S6blIb61xZ37qNNgifPl-2jolJifSy5AcECq1dXVoDLvc08SjNlx7oWFUvERTgLHX8TDrOtBNzTm9uvqZNNhXTjQbimjTGmtjF3KnUgx7ecmBA-L3NVSXPVLAJ_vZgG5QSN3bQ5WUDebPDmrLVB0sq4nBmgSszoFW=s72-w794-c-h367
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/chuyen-chiec-khau-trang.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/chuyen-chiec-khau-trang.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content