Ánh sáng của niềm hy vọng (Học viện Têrêsa Avila)

SHARE:

Ánh sáng của niềm hy vọng (Học viện Têrêsa Avila)

Niềm hy vọng là sợi chỉ dệt nên lịch sử thánh, và thợ dệt không ai khác chính là Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi. (ĐTC Phanxicô - Ngày quốc tế Truyền Thông lần thứ 51)
Ánh sáng của niềm hy vọng 

Bác hàng xóm bên cạnh nhà tôi đang ươm những hàng cây hoa chuẩn bị cung cấp cho ngày Tết của dân tộc sắp tới. Bác không chỉ ươm một ít chậu, nhưng đến cả hơn một ngàn chậu hoa nhỏ. Mặc dù dịch bệnh đang tấn công khắp thị thành, thế nhưng bác vẫn kiên trì gieo hạt và chăm sóc chúng thật chu đáo. Giữa cái thời khắc mà mọi người đang khốn khổ đối diện với những hậu quả dịch bệnh đem lại, nhất là trong thời gian gần đây, thì có ai dám nghĩ đến tết, huống hồ là chơi tết. Nhưng đâu là động lực để bác mạo hiểm ươm trồng hoa Tết giữa mùa đại dịch như thế? Và nếu dịch bệnh vẫn lan tràn thì hoa bác trồng sẽ bán cho ai? 

Mào gà và mặt trời là loài hoa bác yêu thích và vẫn gieo trồng hằng năm. Có thể năm nay, hoa của bác không thể bán hết, có thể cái tết năm nay sẽ rất buồn và không có sự xum họp đầy đủ của gia đình bởi việc giãn cách xã hội, và sẽ có rất nhiều lý do khác nếu mọi người khuyên bác sao dám liều mình vào công việc chắc chắc lỗ vốn như thế…Bởi gia tài của bác, miếng cơm manh áo của cả gia đình bác đều đổ vào công việc trồng hoa. Dù bác không nói ra, nhưng hình ảnh của một người trồng hoa ân cần mỗi sáng sớm và chiều tối bên vườn hoa của mình, khơi lại cho chúng ta một niềm hy vọng khôn tả về một ngày mai tươi sáng. 

Sài Gòn đang cố gắng từng ngày để “hồi phục sức khỏe”, bằng những bước đi chập chững tựa như đứa trẻ lên ba chập chững từng bước đi. Những bước đi thích thú nhưng cũng đầy sợ hãi. Những bước đi đầy niềm tin và hy vọng vì có vòng tay ba mẹ ở phía trước, em cứ bước đi dù cho có bị té ngã, có bị sưng đầu… Nhưng nếu em không thể tự bước đi, thì mãi mãi em cũng không bao giờ đi được bằng đôi chân của chính mình. Sau đợt bùng phát đại dịch vừa qua, mọi sinh hoạt đang dần được trở lại. Dù biết rằng dịch bệnh đã để lại những hậu quả thật đau thương: chồng mất vợ, vợ mất chồng, con cái mồ côi cha mẹ…Trước những đau thương đó con người tìm đâu niềm hy vọng? Để tiếp tục sống, tiếp tục xây dựng và phục hồi những thương tổn của đất nước, của gia đình và hơn nữa là chữa lành những vết thương trong tâm hồn mà đại dịch gây ra.

Trong cuốn sách “Người chữa lành vết thương” của tác giả Henri J.M. Nouwen, đã cho thấy sức mạnh của niềm hy vọng trong cuộc sống của chúng ta. Những khi đối diện với đau thương, thử thách, với sự rình rập của thần chết, con người nhận ra rằng: “Niềm hy vọng vào ngày mai, cái ngày mà đơn giản là được trở về sum họp bên gia đình, cái ngày được trở lại với cuộc sống bình thường bên những người thân yêu đang chờ đón họ là sức mạnh để họ vượt qua mọi khó khăn”. Nhưng ngược lại thất vọng là con đường ngắn nhất và nhanh nhất dẫn con người đến sự chết. Của cải, cơm bánh, phương tiện hiện đại đều nhằm phục vụ cuộc sống của con người, nhưng có những điều khiến cho cuộc sống của họ có ý nghĩa hơn đó chính là niềm hy vọng. Nhà văn Victor Hugo đã từng nói: “Hy vọng là từ Chúa đã viết lên lông mày mỗi người.” 

Trong niềm tin yêu, hy vọng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, người Kitô hữu nhìn mọi sự dưới lăng kính của đức tin và niềm hy vọng. Chính niềm hy vọng cho ta thấy động lực để cố gắng, để bước tiếp chặng đường gian nan cần phải trải qua, niềm hy vọng góp phần xây dựng và chữa lành những tổn thương mà cơn đại dịch xảy đến. Khi xưa, khi đứng trước cái chết đau thương của Chúa Giê-su trên thập giá, các môn đệ hoảng loạn, bỏ trốn, có người còn bỏ về quê vì Thầy đã mất, niềm hy vọng vào Thầy từ đây cũng tan biến. Nhưng sự Phục sinh của Chúa Giê-su đã phục hồi sự sống, niềm hy vọng cho các ông.

Thiên Chúa, Ngài luôn là người Cha với trái tim nhân hậu. Ngài vẫn luôn luôn chờ đợi, luôn luôn yêu thương và chở che dân Người. Dù đại dịch chưa biết khi nào sẽ hết, có thể là một năm, hai năm…Nhưng sống niềm hy vọng, sự lạc quan, tin tưởng sẽ giúp chúng ta sống hướng đến tương lai khi sống trọn vẹn giây phút hiện tại như lời cầu nguyện của Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận: 

 “Chấm này nối tiếp chấm kia, 
ngàn vạn chấm trở thành một đường dài, 
Phút này nối tiếp phút kia, 
muôn triệu phút trở thành một đời sống. 
Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. 
Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh. 
Đường Hy Vọng do mỗi chấm Hy vọng. 
Đường Hy Vọng do mỗi phút Hy vọng”. 

Ước mơ và khao khát để Sài Gòn khỏe lại không chỉ là khao khát của riêng ai đó, nhưng là hy vọng của tất cả mọi người. 

Bồ Công Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Ánh sáng của niềm hy vọng (Học viện Têrêsa Avila)
Ánh sáng của niềm hy vọng (Học viện Têrêsa Avila)
Ánh sáng của niềm hy vọng (Học viện Têrêsa Avila)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgry6DMn8lu6kZZbcv2I2ZBtSuqiT37Gr-cWY4qOQdci6NdhYkjHcEOwmYaPRjO7Tcp7Cw5nFjjK-LANbCTGqX02x3mn8Lom4_6vqoFiCaUKyH-2rficXCiZ6GJI4amlFaTWh78GzvAFdfEUv-4VJo9o395kQJlSyqqs97urXjaW0xQ12BSqEkTUUs8=w706-h710
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEgry6DMn8lu6kZZbcv2I2ZBtSuqiT37Gr-cWY4qOQdci6NdhYkjHcEOwmYaPRjO7Tcp7Cw5nFjjK-LANbCTGqX02x3mn8Lom4_6vqoFiCaUKyH-2rficXCiZ6GJI4amlFaTWh78GzvAFdfEUv-4VJo9o395kQJlSyqqs97urXjaW0xQ12BSqEkTUUs8=s72-w706-c-h710
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/anh-sang-cua-niem-hy-vong-hoc-vien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/anh-sang-cua-niem-hy-vong-hoc-vien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content