Tầm Thường nhưng Phi Thường (Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa)

SHARE:

Tầm Thường nhưng Phi Thường (Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa)

Tầm Thường nhưng Phi Thường - Nét đẹp nơi Chị Têrêsa

Trong những ngày qua, tôi có cơ hội đọc và suy gẫm cuộc đời của Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Chiêm ngắm và cầu nguyện cùng Chị, bất chợt tôi tự hỏi, tại sao ngày lễ kính Chị lại là ngày đầu tiên của tháng Mân côi kính Mẹ? Tại sao chị lại được phong thánh với tước vị tiến sĩ của hội thánh, và là bổn mạng của các nơi truyền giáo? Trong khi Chị không phải là một nhà khoa học lỗi lạc, hay là một nhà giảng thuyết lừng danh, như thánh Tôma Aquino, hoặc như một nhà truyền giáo bôn ba khắp đó đây là Phanxicô Xavie, hay như một Đa Minh rảo qua mọi nẻo đường, len lỏi vào từng ngõ ngách của những xóm nghèo để rao truyền Tin Mừng. Hàng loạt những câu hỏi tại sao và tại sao cứ thế xuất hiện trong đầu tôi.

Tôi đi tìm những tài liệu về Chị, đặc biệt tôi đọc về ngày lễ phong tiến sĩ cho Chị, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã gọi chị là: “Nhà khoa học của tình yêu.” Lại một câu hỏi tại sao khơi lên trong tôi, tại sao chị lại được gọi là nhà khoa học của tình yêu? Chị đã phát minh ra điều gì mới mẻ? Phải chăng Thiên Chúa đã yêu Chị một cách đặc biệt nên Chị đã được Ngài mặc khải cho con đường nên thánh rất riêng mà không ai khám phá ra? Vâng đó chính là con đường Thơ Ấu Thiêng Liêng – là đường lối nên thánh của trẻ thơ mà Thiên Chúa đã mặc khải cho Chị. Sở dĩ Chị đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa là vì Chị đã ngoan ngoãn, khiêm tốn để cho Chúa Thánh Thần dẫn Chị tiến vào sa mạc, đi sâu vào trong thung lũng của tình yêu. Chị đã chìm đắm trong cầu nguyện và chiêm niệm, nên Chị đã khám phá ra được những điều vi diệu do tình yêu mang lại. Chị hiểu sâu sắc “Khoa học của Tình Yêu” nên đã thốt lên: “Nếu không có tình yêu thì các thánh Tông đồ không thể đi rao giảng Tin mừng, và nếu không có tình yêu thì các thánh Tử đạo không thể chết vì danh Đức Ki tô.” Chị cũng đã từng hô vang: “Trong lòng Mẹ Giáo hội con sẽ là Tình Yêu.” Câu nói này của Chị đã chất vấn tôi, đưa tôi trở về với nguồn cội của đời sống tu trì mà bấy lâu nay tôi mải mê, vội chạy theo và trượt dài trên con đường tìm kiếm những thứ mau qua trong cõi đời tạm bợ. 

Tôi tự vấn lương tâm: Trong Giáo hội tôi sẽ là gì? Tôi sẽ là gì trong Hội dòng khi tôi phải đồng trách nhiệm với chị em để xây dựng toà nhà của Hội dòng? Liệu rằng tôi đã sống và đứng đúng vị trí của mình, trong vai trò của người tu sĩ sống giữa lòng Giáo hội hay không? Là thành viên của Hội dòng, tôi có là một viên gạch góp phần xây lên bức tường kiên cố của Hội dòng hay chưa? Nếu chị em là những viên gạch to, đẹp để đứng làm trụ, thì tôi là một viên gạch nhỏ, lấp đầy khoảng trống, để cùng với xi măng, cát, đá sẽ làm cho bức tường được vững chãi. 

Một điều làm tôi phải suy nghĩ nữa là, để khám phá được khoa học của tình yêu, chắc hẳn Chị Têrêsa đã có kinh nghiệm yêu thương trên nền tảng vững chắc là gia đình của Chị. Bởi dân gian Việt Nam có câu: “Xem quả thì biết cây”, nhìn con cái thì biết được đường lối giáo dục của gia đình. Tôi cũng đã từng nghe có người nói, nhìn cách sống của các tu sĩ thì biết được sự đào tạo của Hội dòng đó ra sao. *Quả là như vậy, Chị Têrêsa đã được sinh ra và lớn lên trong một gia đình đạo đức. Vì vậy ngay từ nhỏ, chị đã có một đời sống thánh thiện. Chị đã cảm nhận được tình yêu của Cha trên trời dành cho Chị, ngang qua tình yêu thương của người Cha trần thế. Chị là công chúa nhỏ của Cha, được Cha yêu thương cách đặc biệt, vì Chị đã mất mẹ từ khi mới được 4 tuổi. Chính vì thế, Chị đã được Cha và các chị chăm sóc chu đáo, mong bù đắp tình yêu thương của mẹ Chị. Chính vì vậy Chị đã sống với Thiên Chúa như một người con nhỏ, nép mình vào lòng Cha, và không từ chối Ngài bất kỳ điều gì dù rất nhỏ mọn. 

Chị đã trở thành một vị thánh vĩ đại, bằng con đường thơ bé, vì được ăn rễ sâu từ môi trường đầy yêu thương của gia đình Chị. Người tu sĩ được lớn lên trong đức tin, trưởng thành trong ơn gọi, thì môi trường cộng đoàn cũng góp phần không nhỏ để tạo nên một người tu sĩ thánh thiện đúng chất tu sĩ? Tôi chợt nhớ lại bài chia sẻ của vị giáo sư triết học, khi ngài đề cập đến đời sống cộng đoàn, nơi đào tạo những tu sĩ chân chính, Ngài đã từng nói: “Nếu các tu sĩ cảm nhận được tình yêu thương từ nơi những người có trách nhiệm, cũng như của những người chị em trong cộng đoàn, thì họ sẽ xả thân phục vụ, quên mình mà không so đo tính toán. Hay nếu cộng đoàn là nơi mà người tu sĩ được thuộc về, thì họ sẽ gắn bó và tìm mọi phương cách tốt nhất, để cùng nhau kiến tạo và xây dựng cộng đoàn, thành một gia đình hiệp nhất trong yêu thương, cùng hăng say thực thi sứ vụ.” 

Một điều làm tôi bận tâm nữa đó là, tại sao Chị Têrêsa chỉ sống trong bốn bức tường của dòng kín, không làm gì nổi tiếng, không tài cao chức trọng, hơn nữa Chị chỉ sống trên trần gian vỏn vẹn có 24 năm, mà lại được nhiều người trải qua các thời đại đều biết đến Chị? Phải chăng là Chị luôn làm những công việc tầm thường với một tình yêu phi thường? Mọi việc Chị làm, mọi điều Chị nghĩ, luôn là để làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn? *Quả như vậy, lật dở lại những trang sách Một Tâm Hồn, ta đọc được những trang nhật ký ghi lại sợi chỉ đó xuyên suốt một ngày sống của Chị, đó là Tình Yêu. Chưa một lần nào Chị làm công việc gì, mà Chị lại không đặt để vào đó một chút tình yêu. Cụ thể nư trên đường từ phòng đi xuống nhà cơm, thay vì nói chuyện, Chị hy sinh đọc kinh Mân côi dâng lên Đức Mẹ để cứu một linh hồn. Khi Chị thấy một cọng rác rơi trên đường, Chị cúi xuống nhặt với ước nguyện, xin Chúa đưa một người lạc giáo trở về. Hay khi vào bàn cơm, thay vì ăn những món mà Chị thích, Chị hy sinh ăn miếng cơm nhạt, dâng lên Chúa và cầu nguyện cho các linh hồn….. Cứ thế từng việc nhỏ nhặt, xem ra tầm thường không ai biết đến, nhưng chính những cái nhỏ bé đó, đã kết lại thành những đoá hoa lan toả hương thơm, đúng là “Hữu xạ tự nhiên hương.”

Thật vậy, khi soi mình trong tấm gương nhân đức của Chị, tôi cảm thấy hổ thẹn vì từng hãnh diện nhận Chị là tôn sư trên con đường nên thánh, mà dường như tôi chưa theo được điều gì nơi Chị, ngay cả những hy sinh nho nhỏ trong cuộc sống thường ngày tôi cũng chưa để ý thu lượm. 

Chị Têrêsa mến yêu của em ơi! 
Đời sống là một cuộc chạy đua trên thao trường, mà đích đến đang chờ em ở phía trước. Muốn là người chiến thắng trong cuộc đua, em phải ra sức tập luyện, kiên trì không nản chí, thì mới mong dành được chiếc Huy chương đang đợi em ở phía cuối con đường. 
Chị đồng hành với em nhé, để như Chị em cũng biết tự tin nói với chính mình: “Giữa lòng Giáo hội, Hội dòng, tôi sẽ là Tình Yêu.” 

Hạt Bụi 
Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tầm Thường nhưng Phi Thường (Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa)
Tầm Thường nhưng Phi Thường (Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa)
Tầm Thường nhưng Phi Thường (Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgPyN3YlY7Ngm0dIvCczbizckBHPmOQwHFbUYDfEM8smo-9PhHDymo0z6l1gM8SDtCjXiU2n_j-5DIp61i3TWMHch56Os7-a6K9V7NVZZ3GEo_Y5qgkRakzzCR5WrtCMvM2uLk3I4u2XuY/w692-h519/teresa-hai-dong-giesu-1-547x410.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgPyN3YlY7Ngm0dIvCczbizckBHPmOQwHFbUYDfEM8smo-9PhHDymo0z6l1gM8SDtCjXiU2n_j-5DIp61i3TWMHch56Os7-a6K9V7NVZZ3GEo_Y5qgkRakzzCR5WrtCMvM2uLk3I4u2XuY/s72-w692-c-h519/teresa-hai-dong-giesu-1-547x410.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/tam-thuong-nhung-phi-thuong-tu-vien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/tam-thuong-nhung-phi-thuong-tu-vien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content