Những mùa Trung Thu ấy… (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)

SHARE:

Những mùa Trung Thu ấy… (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)

Những mùa Trung Thu ấy… 


Sài Gòn vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, yêu cầu người dân "Ai ở đâu thì ở đó” nên các em Thiếu nhi ở đây phải ngồi im trong nhà, dù là ngày tết Trung Thu, tết của các cháu. Tôi cũng trong tình trạng không hơn, ngồi “bó gối” trong nhà! Vì thế, tôi có thời gian nhớ lại những mùa Trung Thu trước đây. 

Tôi đã phục vụ nhiều cộng đoàn, nên vui Trung Thu cũng có khác nhau theo vùng miền, chỉ có đối tượng là không thay đổi: Thiếu nhi. Và tôi ấn tượng nhất dịp tết Trung thu là… Mưa. 

Tôi nhớ, chỉ có năm tôi giúp ở giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng là tết Trung thu không bị mưa. 
Các em được vui chơi thỏa thích: hát ca, múa nhảy, múa Lân, rước đèn, nhận quà phá cỗ trong sân Tòa Giám Mục. Ấn tượng nhất là tiết mục "Trèo lên quan dốc" do các dì thể hiện, khiến các em và phụ huynh reo hò vang cả góc sân. Đức cha cũng "đăng ký" làm chú Cuội để góp vui, nhưng đến lúc quan trọng mời chú ra, thì … hỡi ơi, chú Cuội đã trở về với cô Hằng Nga mất rồi!!! Sáng hôm sau ngài nói với tôi: cha xin lỗi dì Hoa, cha bận quá không thể đến tham dự được, mặc dù cha đã chuẩn bị rất tốt từ trang phục.... Cha tiếc quá! 

Năm sau tôi về miền Tây, phục vụ tại Kênh Zero. 
Khi tôi thưa Cha về việc tổ chức Trung thu cho các em, ngài nhiệt tình ủng hộ, nhưng không quên nhắc nhỏ tôi: Năm nào cũng mưa đấy dì ạ. 
Gần đến ngày Trung thu, thấy chúng tôi rộn ràng chuẩn bị, cha lại nói: Mưa đó, không biết có vui chơi được không!? Tôi tự tin thưa: 
- Thưa cha, Chúa thấy con khù khờ nên thương, chắc là năm nay không mưa đâu ạ. 
Hai cha con cùng cười, nhưng tôi cũng thưa cha thêm "kế hoạch B". 
Ngày tết Trung Thu cũng đến, đoàn Thiếu Nhi thì háo hức, còn dì thì hồi hộp. Sau thánh lễ tối, gió mát trăng thanh, đoàn Thiếu nhi tập trung tại sân, trước nhà thờ. Cha xứ Khai mạc buổi sinh hoạt Thiếu nhi, ngài vừa dứt lời, tràng pháo tay vang lên... 
- Ủa sao vỗ hoài không ngưng! 
- Chuyện gì vậy? 
- Mưa! 
Và cứ thế, những hạt mưa như bị nén lâu giờ được thể tuôn xối xả! Chúa thương tôi đã chuẩn bị kế hoạch B, nên cả cộng đoàn di chuyển vào Hội trường. Các Dì, các anh chị Huynh trưởng, quý vị ban Phục vụ, thành những chiếc dù bất đắc dĩ, che mưa cho các em vào Hội trường. Sau khi ổn định, chương trình lại được tiếp tục. Tôi thấy Cha xứ cười, các ông ban Phục vụ cười khi nhìn thấy tôi! Cười gì nhỉ, tôi tự hỏi? ?? Thì ra sau khi che mưa để đưa các em vào Hội trường, gương mặt giả trai của tôi đã bị nước mưa làm nhòe nhoẹt, râu ria tèm lem…. Sáng sớm hôm sau, một em thiếu nhi ở Nội trú vừa thức dậy, khi thấy tôi, nó cười nghiêng ngả. 
- Cười gì vậy trời?! 
- Con buồn cười quá! Tối qua con coi dì diễn văn nghệ xong, đêm con mơ dì là con trai. 
Cười... 

Tiếp đến là năm tôi phục vụ tại xứ truyền giáo K’Nai, Đức Trọng – Lâm Đồng. 
Đoàn Thiếu nhi tôi phụ trách là dân đa sắc tộc. Rút kinh nghiệm về thời tiết tháng 8 hay mưa vào dịp tết Trung thu, tôi kết hợp với cộng đoàn, cha xứ và ân nhân, tổ chức cho các em chơi "lai rai" suốt tuần. Đầu tiên là chơi Hội chợ, cho các em ăn uống, sinh hoạt, đến ngày Chúa nhật áp tết Trung Thu thì có Thánh lễ, múa Lân, và phát quà. Nếu ngoài trời mưa thì di chuyển vào Hội trường. Các em nhỏ rất vui, nhưng Dì thì rất mệt, mệt mà lại vui! 
Mệt và nhớ nhất là ngày đi xe máy cày múa Lân. Mưa lúc to lúc nhỏ, vậy mà các em đòi đi máy cày múa Lân khắp làng. Cha xứ duyệt, dì cũng phải duyệt theo. Tưởng thế là xong, các em tự đi, ai dè đòi phải có dì đi thì người ta mới biết là đoàn Lân của nhà thờ. Vậy dì đành lên xe... máy cày đi khắp làng. Trên trời thì mưa xuống, dưới đất thì đường gồ ghề sóc nảy người lên! Đi khắp làng múa lân, chẳng thấy trăng đâu, chỉ toàn sao! Sao đường sóc thế, sao mưa lâu thế, sao vui thế, sao người ta cho nhiều tiền thế và sao mệt thế!!! 

Và còn rất nhiều kỷ niệm ở các vùng miền khác nhau, nhưng.... lòng tôi bỗng nghẹn ngào... khi nghĩ về các em nhỏ hôm nay. Có em mất cha, hoặc mẹ, hay cả hai, vì dịch bệnh covid-19, bỗng nhiên trở thành mồ côi! Có em gặp tai nạn do bất cẩn trong dịp nghỉ học ở nhà. Có những em bị bỏ rơi vì một lý do nào đó, mà cha mẹ không thể tiếp tục nuôi dưỡng được.... Kể sao cho hết những đau thương mà các em thiếu nhi đang phải gánh chịu, trong cơn dịch bệnh vẫn đang hoành hành! 

Trung Thu trăng sáng mẹ ơi! 
Mình con lạc lõng giữa đời mồ côi! 

Lạy Chúa, con dâng lên Ngài tất cả. Xin Ngài nâng đỡ, giúp sức, an ủi và chữa lành các em. 

Thu Bông 
Tu xá Mẹ Thiên Chúa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Những mùa Trung Thu ấy… (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
Những mùa Trung Thu ấy… (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
Những mùa Trung Thu ấy… (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiWAy_ZzJ80L9lerpEf6FcAuDU8WMJ6iDwIZwo5-9ua1bkBX5VQthyvhKj273OGd8W5lnS7AIMWOokgHXR9eChN2IbN64ZfK4FKTAkyI9DpxBjTld1PTykH6nNkeAI7ujDgqll4ihbsFAQ/w723-h774/2.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiWAy_ZzJ80L9lerpEf6FcAuDU8WMJ6iDwIZwo5-9ua1bkBX5VQthyvhKj273OGd8W5lnS7AIMWOokgHXR9eChN2IbN64ZfK4FKTAkyI9DpxBjTld1PTykH6nNkeAI7ujDgqll4ihbsFAQ/s72-w723-c-h774/2.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/nhung-mua-trung-thu-ay.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/nhung-mua-trung-thu-ay.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content