Nén Hương Lòng!

SHARE:

Nén Hương Lòng!

Nén Hương lòng! 

Trong khi nói chuyện, Ngoại Tịnh hay nhắc câu: “Vâng lời trọng hơn của lễ!” Có lẽ đó là kinh nghiệm của Ngoại suốt một hành trình 90 năm trong đời sống hiến dâng. Trong những ngày cuối đời của Ngoại, tôi có cơ hội gần gũi trò chuyện nhiều, nên đã nhận ra nơi Ngoại một mẫu gương sống hiền từ và mẫu mực. 

Khi mới nhập viện, Ngoại còn khỏe, nên đi hết các phòng, nhìn xem mọi người thế nào? Một phần vì tuổi Ngoại khá cao, một phần vì bị ảnh hưởng bởi nhiễm covid, nên Ngoại không hiểu được đây là bệnh viện, nơi dành cho người bệnh. Đối với Ngoại nơi đâu cũng là Tu Viện, và ai cũng là chị em của mình. Ngoại quan niệm đời sống tu trì là phải ưu tiên số một, nên cần giữ đúng giờ trong các sinh hoạt. Ngoại không hiểu rằng, Ngoại đã làm các bệnh nhân trong phòng thức dậy, vì việc đọc kinh dâng mình lúc 4g sáng như thường ngày. Ngoại còn nhắc mọi người đọc kinh lòng Chúa Thương xót và lần hạt. Ngoại nói với tôi, rung chuông đi cho họ chuẩn bị, thế là Ngoại xướng kinh to tiếng cho mọi người đọc theo. Vì trong phòng bệnh có 3 người theo đạo công giáo, nên họ cũng cầm chuỗi đọc kinh theo Ngoại. 

Đời sống tu trì đã ăn sâu trong lòng, nên Ngoại luôn tâm niệm rằng: “Vâng lời trọng hơn của lễ”. Ngoại nói chuyện và chia sẻ với tôi: “Xét cho cùng, chưa bao giờ tớ chậm chạm trong sự vâng lời các Đấng Bề trên. Cho dù điều đó có hợp ý mình hay không, cứ vâng, rồi bám vào Chúa xin ơn trợ giúp để thi thành, và mọi sự rất tốt đẹp.” 

Ngoại bị bệnh tim đã lâu, thời gian gần đây Ngoại hay mệt và yếu nhiều hơn trước. Ngoại thường bị lẫn nên không biết chính xác điều gì. Đến khi Ngoại bị nhiễm covid thì bệnh tình càng nặng hơn, và trí nhớ của Ngoại càng sút giảm, gần như Ngoại bị mất trí nhớ, như các nhà nghiên cứu tại tại Phòng khám Cleveland, bang Ohio, Mỹ, đã tiết lộ. Khi Dì Phụ tá sắp xếp cho Ngoại đi bệnh viện, vì thấy lượng oxy của Ngoại thất thường, sợ sẽ dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Nhưng Ngoại không hiểu đi đâu, và đi để làm gì? Ngoại nói: “Chị Nhất đi vắng, Chị Phó bảo tớ đi sở. Thật sự trong lòng không muốn đi vì thấy mỏi mệt, nhưng vì Bề trên bảo thì vâng lời đi thôi. Nhưng đến đây tớ thấy mọi sự khác quá, người ở đâu mà đông thế? Lại có cả đàn ông đàn bà cứ ra vào tự nhiên vậy? Sao chẳng thấy ai tha thiết với việc dạy giáo lý và kinh bổn gì cả? Ngày trước ở cộng đoàn không thế đâu! Khi tớ đến cộng đoàn, vào chào Cha xứ và nhận việc dạy giáo lý và lo phòng Thánh ngay. Tớ đến đây chẳng ai bảo làm gì cả. Cha Xứ đi vắng rồi, thôi thì kiếm nhà nguyện để cầu nguyện xem mọi sự thế nào? Mà này, tớ thấy lạ quá, không tìm được nhà nguyện ở đâu?...” Ngoại lo lắng và cố gắng đi tìm nhà nguyện. Chúng tôi phải vất vả giải thích đủ điều mà Ngoại cứ một mực: “Nếu là một cộng đoàn, thì không thể thiếu Nhà nguyện được, phải có nhà nguyện để tớ cầu nguyện xem, sao tớ lại ở đây, làm gì?” 

Bệnh của Ngoại từ từ biến chuyển nặng hơn, tôi thấy Ngoại yếu dần và không muốn ăn, tôi thương Ngoại nên cố ép Ngoại ăn: 
- Ngoại ơi, Ngoại ráng ăn mới có đủ sức về cộng đoàn với chị em được 
- Không sao đâu! không ăn được thì đừng ép tớ. Ép ăn thì khổ các em thôi. Sức khỏe và sự sống là của Chúa không phải của mình. 
- Vậy, nếu hôm nay Ngoại không ăn và kiệt sức, thì Ngoại nghĩ sao nào? 
- Không phải nghĩ gì sất, yếu không sống được thì về với Chúa càng tốt có sao đâu? Hằng ngày tớ vẫn nói với Chúa mà! Tới tuổi này mà Chúa gọi là đẹp lắm rồi! Tớ sẵn sàng về với Chúa không phải lo lắng gì hết. Nhưng tùy Chúa, nếu Ngài cho sống thêm vài năm nữa với chị em thì tạ ơn Chúa, và mình vẫn cứ sống hết mình hết sức. 

Ngoại kính mến, 
Ngoại đã được về với Chúa, mà hình ảnh và giọng nói của Ngoại như còn vang vọng bên con. Tâm trí con đọng lại một hình ảnh người chị hiền từ và mẫu mực. Chắc chắn ai đã từng chung sống và làm việc với Ngoại, cũng có nhiều ấn tượng đẹp khó quên. 

Ngoại ra đi trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, làm cho chúng con không khỏi ngậm ngùi và cảm thương. Trong niềm tin Kytô giáo, con tin chắc chắn Chúa sẽ bù đắp và ân thưởng một món quà vĩnh cửu cho Ngoại, món quà vượt ngàn lần điều chúng con dám nghĩ tới. 

Con kính chúc Ngoại “lên đường” bình an. 
Ngoại nhớ cầu nguyện cho Hội dòng, cho chị em, Ngoại nhé! 
Đặc biệt xin cho chúng con biết sống và noi theo mẫu gương hiền từ, nhã nhặn và khiêm tốn của Ngoại. 
Nguyện xin các Thiên Thần đón rước Ngoại vào nước Trời, nơi Ngoại vẫn hằng ước mơ! 
Con chân thành xin lỗi Ngoại vì những lần không làm theo ý Ngoại, gây nên sự khó chịu và bực mình cho Ngoại. Xin Ngoại lượng thứ vì tình thương và sự quý mến Ngoại nhé! 

Lời cầu của con như một nén hương lòng dâng lên Chúa! 
Con chào Ngoại 

Sussan

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Nén Hương Lòng!
Nén Hương Lòng!
Nén Hương Lòng!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhhRQe1ifqhQjh1k5vYiS4M8dD5sEhgvCYPND3gm6OCw7hoDHMFXx0jRcB9fG-zgHRWfsKjIl3wyilhCtMj3sw-ZRzaJQwph9Bz9NOPQidcyTinjWKCNiKOMOmIE5drNmFZEIZTrjkOuOI/w697-h1168/Ngo%25E1%25BA%25A1i+T%25E1%25BB%258Bnh+-+Tro.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhhRQe1ifqhQjh1k5vYiS4M8dD5sEhgvCYPND3gm6OCw7hoDHMFXx0jRcB9fG-zgHRWfsKjIl3wyilhCtMj3sw-ZRzaJQwph9Bz9NOPQidcyTinjWKCNiKOMOmIE5drNmFZEIZTrjkOuOI/s72-w697-c-h1168/Ngo%25E1%25BA%25A1i+T%25E1%25BB%258Bnh+-+Tro.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/nen-huong-long.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/nen-huong-long.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content