Góc Suy Gẫm - Lc 6,39-42; thứ Sáu, tuần XXIII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Lc 6,39-42; thứ Sáu, tuần XXIII Thường niên  Mùa dịch Covid-19  1. Chuyện chúng mình:  “CÔ GÁI QUẬN 4” TÁI DIỄN MÀN KHÔNG ĐEO ...

Góc Suy Gẫm - Lc 6,39-42; thứ Sáu, tuần XXIII Thường niên 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
“CÔ GÁI QUẬN 4” TÁI DIỄN MÀN KHÔNG ĐEO KHẨU TRANG VÌ NGỘP 

(NLĐO) - Một phụ nữ ở quận 4 từng bị xử phạt vì không đeo khẩu trang, nay lại tiếp tục qua quận 1 không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang và trả treo: “Em đeo em cảm thấy ngộp, là em đeo không được, còn anh đeo anh cảm thấy không ngộp thì anh cứ đeo”. 

Ngày 10-8, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 (Tp. HCM) xác nhận công an phường này đã lập biên bản đề xuất UBND phường xử phạt đối với bà N.T.N. (35 tuổi, tạm trú quận 4) về các lỗi vi phạm: không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm, không xuất trình được giấy tờ tùy thân..., số tiền phạt là 2,6 triệu đồng. 

Trước đó, khoảng 17 giờ 50 phút ngày 9-8, tổ công tác, Công an quận 1 làm nhiệm vụ tuần tra trên đường Nguyễn Thái Học (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) thì phát hiện bà N.T.N điều khiển xe máy chở theo cháu gái từ quận 4 sang quận 1 không đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. 

Tuy nhiên, bà N. không chấp hành còn cãi lại tổ công tác khi cho rằng ra đường không cần đội mũ bảo hiểm, khu vực này không có dịch thì không đeo khẩu trang... Thấy vậy một chiến sĩ CSGT hỏi: “Chị ra đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang sẽ ảnh hưởng đến người khác”. Bà N. quả quyết: “Ra đường đâu cần đội mũ bảo hiểm đâu. Chạy xe máy đội mũ bảo hiểm làm gì anh. Đây là đường thành phố, không phải ngoại thành, đội mũ làm gì...”. Người phụ nữ này còn nói khẩu trang treo ở xe nhưng không thích đeo. Một cán bộ đến hỏi: “Chị không đeo khẩu trang sẽ lây virus cho chị và cho bé thì sao?” “Ủa khẩu trang là sao anh? Em đeo em cảm thấy ngộp, là em đeo không được, còn anh đeo anh cảm thấy không ngộp thì anh cứ đeo” - chị này đáp trả. 

Công an hỏi bà N. sao không đi mua đồ ở quận 4 mà phải qua tận quận 1? Tổ công tác sau đó giải thích cho bà N. về việc quy định người dân không có việc gì cần thiết thì không nên ra đường nhưng bà này vẫn cãi lời. Tổ công tác lập biên bản về các lỗi vi phạm rồi yêu cầu bà N. về trụ sở Công an phường Cầu Ông Lãnh để làm việc. Tại đây, bà N. mới chấp nhận ký vào biên bản xử phạt hành chính rồi được cho ra về. 

Bà N.T.N được cư dân mạng ví von gọi là “cô gái quận 4”. Trước đó, ngày 31-5, bà N. cũng khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi quyết không đeo khẩu trang khi đi ra đường và màn đáp trả với lực lượng chức năng tại cửa hàng tiện lợi Circle K, trên đường Tôn Đản, phường 13, quận 4. 

Sỹ Hưng - Ý Linh - Ngọc Trinh 
(Nguồnhttps://nld.com.vn/thoi-su/co-gai-quan-4-tai-dien-man-khong-deo-khau-trang-vi-ngop-20210810124724304.htm) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Lc 6,39-42; thứ Sáu, tuần XXIII Thường niên) 

Trích đoạn Tin Mừng hôm nay cho thấy, Đức Giêsu đã cảnh giác cho các môn đệ về tình trạng sai lầm sẽ tiếp nối sai lầm nếu người ta không sớm tỉnh ngộ và biết mình lầm lẫn. Người mù chẳng thể hướng dẫn đường đi nước bước cho những kẻ đồng cảnh ngộ, bởi vì như thế sẽ gây nguy hiểm cho cả hai. Trong khi đó, các bản văn đối chiếu cho chúng ta một cái nhìn bao quát hơn. Thánh Mátthêu dùng hình ảnh này để nói trực tiếp về những người thuộc nhóm Pharisêu là những kẻ dẫn dân đi sai đường lạc lối. Còn với thánh Luca, điều đó áp dụng cho các môn đệ của Ngài; cách đặc biệt, Đức Giêsu khuyên các ông phải sáng suốt và tỉnh táo. Khi bàn về những kẻ đạo đức giả, ngôn ngữ Thánh Kinh dùng lối nói này để hiển theo nhiều nghĩa khác nhau. Đôi khi nó nghĩa là che giấu, nhưng nghĩa thường thấy nhất là khi nói đến sự chênh lệch giữa cách ăn ở bên ngoài và các tư tưởng bên trong. Còn trong bài Tin Mừng hôm nay, nó nói lên sự dối trá, vô ý thức, vốn là biểu hiện nơi những kẻ vô đạo, tai ác. 

Dụ ngôn hôm nay giúp khai sáng cho chúng ta nhiều điều, nhất là trên bình diện thiêng liêng và luân lý, để biết phân biệt những điều nào tốt, điều nào xấu. Tiếc rằng trong đời sống thường ngày, có những kẻ không phân biệt nổi đâu là tốt-xấu, nhưng lại rất hăng hái lên tiếng góp ý, nếu không muốn nói là ra lệnh cho người khác làm theo những lệch lạc của mình. Đó là hình ảnh người mù dẫn người mù mà Đức Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay. 

Chúng ta cần tiến bước theo Đấng là ánh sáng thế gian: “Tôi là ánh sáng đến trần gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46). Nếu chúng ta không tin vào Đức Giêsu, tức là chọn việc ở lại và làm bạn với bóng tối, thì mãi mãi chúng ta sẽ mất phương hướng và giam hãm đời mình trong tội lụy. Nếu chúng ta không lo chữa trị chính sự mù lòa của tinh thần mà lại muốn làm thầy chỉ vẽ tâm linh cho người khác, há như thế chẳng phải là kéo tha nhân chết cùng với mình sao? 

Đức Giêsu tiếp tục nói với các môn đệ và cũng là dạy cho tất cả chúng ta: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”. Mỗi người cần phải biết khiêm tốn chạy đến với Đức Giêsu, bởi vì Ngài không những có khả năng giải thoát chúng ta khỏi tối tăm lầm lạc, nhưng còn giúp chúng ta xóa đi những tật xấu làm hạn chế khả năng phán đoán và che khuất ý nghĩa cùng đích của đời sống con người. Bao lâu chúng ta chưa nhận biết và lấy đi những dị vật khỏi cặp mắt, thì bấy lâu chúng ta cũng chỉ quẩn quanh với tầm nhìn hạn chế của mình. 

Thứ cám dỗ thường xuyên liên quan tới vấn đề này đó là, con người ta ưa thích tìm kiếm những lỗi phạm của người khác nhằm lấp liếm hoặc che đậy tội lỗi của mình. Một cách nào đó, nhiều người coi việc “bới lông tìm vết” nơi cuộc sống của người khác như là một thứ “tiêu khiển” mà chẳng màng duyệt xét lại bản thân. Có nhiều người tìm mọi cách để bêu xấu hoặc hạ bệ người khác như là một “thú vui tao nhã”, nhưng kỳ thực nó cho thấy một sự đố kị trong thâm tâm của họ. Không ít người tiêu tốn rất nhiều thời gian trong ngày để đàm tiếu chuyện thiên hạ và cố chứng tỏ mình là người hiểu chuyện; nhưng thực ra, thứ họ cần là lửa dấn thấn phục vụ thì hoàn toàn chẳng có. Điều mà những người môn đệ của Chúa cần hơn cả đó là học cho biết cách thanh lọc nhãn quan và tẩy rửa tâm trí của mình mỗi ngày. Nhờ đó mà tâm hồn trở nên thanh tịnh, còn cặp mắt thì ngày càng tinh anh hơn. 

Đời sống đức tin đòi buộc người môn đệ của Chúa phải cố gắng liên lỉ để thanh luyện chính mình và chỉ khi nào chúng ta thực hiện được điều đó, chúng ta mới có thể trở nên hữu ích cho tha nhân, mới có thể giúp người khác nhìn thấy Chúa và chấp nhận những mặc khải của Ngài. Nếu chúng ta không sống theo giáo huấn của Chúa mời gọi mà chỉ thích dạy đời người khác, thì quả thật, chúng ta chỉ là những kẻ giả hình, hay là những hoa tiêu kém cỏi chuyên môn. Một khi đã như thế thì tất cả những nỗ lực của chúng ta đều trở nên vô ích, chẳng những không đem lại điều tốt đẹp cho anh chị em của mình, mà chính nó cũng gây phương hại cho linh hồn của chúng ta nữa.

Lạy Chúa, xin thương giải thoát chúng con khỏi thái độ sống giả hình và đừng để những việc làm sai trái khiến chúng con xa rời tình thương của Chúa. Xin giúp chúng con biết canh tân chính mình để từ đó có thể chu toàn ơn gọi làm chứng cho Chúa trước mặt anh em đồng loại. Xin nâng đỡ để chúng con biết kiểm thảo đời sống mỗi ngày, thay vì chỉ loay hoay tìm lời chỉ trích hoặc kết án tha nhân. 

4. Lời bàn 

- Chúng ta dễ dàng nhận ra những lời cuối cùng của Đức Giêsu trong chương sáu, là một chuỗi những câu nói có vẻ không liền lạc với nhau. Có hai cách giải thích: Có thể Luca thâu góp những lời Đức Giêsu đã nói trong những dịp khác nhau và đưa ra một bản tóm lược các khoản luật sống dành cho các môn đệ của Ngài. Hoặc cũng có thể đây là điển hình về phương pháp giảng dạy của người Do Thái. Người Do Thái coi công việc giảng dạy nghĩa là xâu chuỗi các sự kiện mình đã biết rồi truyền đạt cho người khác. Các Rabbi dạy rằng: “Diễn giả không nên nói quá lâu về một đề tài, nhưng để hấp dẫn thính giả, chúng ta nên thay đổi cách mau chóng từ đề tài này sang đề tài khác”. Vì thế, lối giảng giải của người Do Thái có vẻ rời rạc đối với chúng ta. Tương tự như thế, trong phần cuối của chương sách này, chúng ta thấy những lời nói của Đức Giêsu cũng được thánh Luca chia thành những phần nhỏ và dường như thiếu tính nhất quán. Chính vì lẽ đó, chúng ta có cảm giác là những ý tưởng không được liền mạch với nhau cho lắm. 

- Trước hết, Đức Giêsu nhắc cho các môn đệ biết rằng, không một người thầy nào có thể đưa học trò của mình đi xa và đạt đến mức độ hiểu biết của chính mình. Đây cũng là lời cảnh báo hai chiều dành cho mỗi chúng ta. Trong khi học, chúng ta chỉ nên học với những người thầy tốt nhất; bởi vì người ấy mới có thể đưa chúng ta tới một cấp độ hiểu biết cao nhất. Còn trong khi dạy, chúng ta đừng quên rằng, chúng ta không thể dạy cho người khác bất cứ điều gì mà mình không biết. 

- Thứ đến, hình ảnh cây xà trong con mắt là tỉ dụ cho thấy tính cách khôi hài nơi Đức Giêsu. Có lẽ Ngài đã mỉm cười khi vẽ bức họa về một người có cái xà trong mắt mình nhưng lại cứ cố gắng moi cho được một cái rác ra khỏi mắt của kẻ khác. Đức Giêsu chắc hẳn muốn dạy rằng, chúng ta không có quyền phê bình người khác vì chính bản thân mình còn đầy những khuyết điểm, sai lầm. Điều này có nghĩa là chúng ta không có quyền đoán xét gì cả, bởi có nhiều điều xấu vẫn tồn tại nơi những người tốt và có rất nhiều điều tốt nhất cũng đang ẩn chứa nơi những người xấu xa nhất giữa chúng ta, đến nỗi ai trong chúng ta cũng phải cảm thấy xấu hổ khi muốn moi tội của kẻ khác. 

- “Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi”. Qua lời này, Đức Giêsu đã cảnh báo cho các môn đệ: Những gì đã, đang và sẽ xảy đến cho Ngài thì cũng là những điều sẽ ứng nghiệm vào cuộc đời của họ y như vậy. Người Do Thái biết rõ câu nói: “Nô lệ được như chủ là đủ rồi”. Như thế, lời nhắc nhở này không chỉ dành riêng cho các môn đệ nhưng cũng còn liên hệ đến mỗi người trong chúng ta. Theo đó, nếu Đức Giêsu đã vác thập giá để đem lại ơn cứu độ, thì người tín hữu cũng sẽ vác thập giá đời mình giống như vậy. Nếu Đức Giêsu đón nhận được vinh quang từ Chúa Cha ban tặng khi Ngài kinh qua cuộc chiến đấu đầy gian khổ; thì cũng thế, phần thưởng trên trời cũng sẽ không dành cho những ai chối từ cuộc chiến vẫn diễn ra hằng ngày trong suốt cuộc đời của mình. 

- Chúng ta cũng nên lưu ý thêm rằng, không xét đoán thì không có nghĩa là đặt tất cả mọi sự trên cùng một bình diện. Theo chiều hướng này, sẽ có rất nhiều Kitô hữu chúng ta còn lâu mới có thể trưởng thành đủ trong đời sống đức tin; bởi vì, những kẻ mù tối không thể tự phụ để rồi xung phong hướng dẫn người khác đến với ánh sáng trọn vẹn của niềm tin; càng không đủ tư cách để phê bình người khác. Sự trưởng thành trong đức tin phải dựa trên một quá trình tiệm tiến, lâu dài thì mới mong đạt tới tầm mức của Thầy mình. Đức Giêsu luôn chờ đợi chúng ta hoán cải và thay đổi đời sống. Ước gì mỗi người trong chúng ta cũng biết noi gương Đức Giêsu để lòng thương xót của Ngài đối với tội nhân sẽ làm cho chúng ta đủ khả năng nhận biết mình cũng đầy dẫy những yếu và để thôi không còn kết án người khác nữa. Nếu không được như thế, chúng ta sẽ trở thành những kẻ giả hình, là đóng kịch khi rêu rao về một cuộc sống chính trực mà bản thân lại chẳng dám dấn thân vào. Chỉ khi nào có một cuộc hoán cải liên tục, đưa tới một cách hành xử đúng đắn, thì khi ấy mới giúp giải thoát chúng ta khỏi cảnh mù lòa; ngõ hầu cho phép chúng ta giúp sửa đổi được cách sống của tha nhân. Nói một cách khác, bao lâu chúng ta chưa sống đủ tốt thì bấy lâu, chúng ta chẳng thể giúp cho người khác trở nên lành thánh hơn được. 

- “Ra đường đâu cần đội mũ bảo hiểm đâu. Chạy xe máy đội mũ bảo hiểm làm gì anh. Đây là đường thành phố, không phải ngoại thành, đội mũ làm gì...”. Thật ra, đây là một thứ “lý sự cùn” mà người phụ nữ này đã cố biện minh cho việc vi phạm của mình. Chúng ta không hiểu nội tình của câu chuyện, nhưng nếu đây là lần đầu tiên người này vi phạm quy định trong mùa cách ly xã hội thì chắc rằng nhiều người cũng sẽ ậm ừ cho qua. Tuy nhiên, hơn một lần, người phụ nữ này đã bị cư dân mạng “chộp” được khi đôi co cùng lực lượng chức năng với lỗi tương tự, đó là không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và cùng với màn trả treo khá “kinh điển”: “Ủa khẩu trang là sao anh? Em đeo em cảm thấy ngộp, là em đeo không được, còn anh đeo anh cảm thấy không ngộp thì anh cứ đeo”. Có lẽ nhiều khi chúng ta cũng tỏ ra ương bướng trong cách nghĩ và hành động như vậy. Hẳn nhiên, những quy định có thể gây khó chịu cho người này, nhưng đối với người khác thì họ cảm thấy bình thường; điều chính yếu của luật lệ được nói tới ở đây là vì ích chung, vì sức khỏe cộng đồng. 

- Tỷ phú Jack Ma từng nói: “Tôi phát hiện rằng khi người ta phạm sai lầm hay thất bại, nếu anh ta luôn luôn phàn nàn hoặc đổ lỗi cho người khác, anh ta sẽ không bao giờ đứng dậy được từ thất bại. Nhưng nếu người này tự vấn bản thân, anh ta còn hy vọng”. Người phụ nữ trong câu chuyện trên đây cho dù có phàn nàn hay tìm cách đổ lỗi hòng thoát tội thì chính những sai phạm của bản thân lại đưa đến một sai lầm nghiêm trọng hơn, đó là tất cả những sự việc liên quan lại xảy ra trước mắt một em bé, có thể là con hoặc cháu của cô ta. Thật đúng như những gì ông bà ta thường nói: “Sai một li đi một dặm”, tức là những sai lầm nhỏ nhưng để lại những hậu quả tai hại. Tuy nhiên, điều sai trái đáng nói ở đây là do cố chấp, và vì thế, thật khó lòng mong người khác bỏ qua. Điều này càng được làm sáng tỏ hơn qua nhận xét của một người họa sĩ lừng danh Vincent Van Gogh khi ông nói: “Thà nhiệt huyết và phạm nhiều sai lầm còn hơn là cẩn trọng và thiển cận”. 

- Sứ điệp của bài Tin Mừng hôm nay thật hữu ích cho mỗi người chúng ta, nhất là nó giúp cho chúng ta duyệt xét lại đời sống của mình. Thật vậy, đôi khi chúng ta cố tình tạo cho mình một vỏ bọc “hoàn hảo” nhằm che đậy những khiếm khuyết của bản thân. Đức Giêsu kết án những người như thế là đạo đức giả. Thế nhưng, công bằng mà nói, không phải ai trong chúng ta cũng đủ can đảm để thừa nhận sai lầm của chính mình, hay đủ quyết tâm để sửa chữa chúng. Bởi vì: “Mỗi người đều mang theo hai cái túi, một đeo phía trước, một đeo phía sau, và cả hai cái túi đều đầy lỗi lầm. Túi phía trước đựng lỗi lầm của người xung quanh, túi phía sau đựng lỗi lầm của chính mình. Vì vậy, con người thường không thấy lỗi lầm của bản thân, nhưng chẳng bao giờ không nhìn thấy lỗi lầm của người khác” (Aesop). Chớ gì việc chúng ta luôn mong nhận diện được và lấy đi những cái xà khỏi mắt mình, thì hãy nhờ đó mà sửa đổi và thăng tiến bản thân cũng như tương trợ người khác bước đi trong nẻo chính đường ngay. 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Lc 6,39-42; thứ Sáu, tuần XXIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Lc 6,39-42; thứ Sáu, tuần XXIII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEioytj-JG4C1E3U4uUJwlIDm-ZmXmLsw5en6OANCD342akVi55Eaggw1yFnLaf_q8OYxteariv2lsjAXbqYa6COS2SaqWEWxS5pKCMSZK-qTNnfX1KB8R1xP9OCAeaHsTsgN0eXNimynpU/w719-h411/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEioytj-JG4C1E3U4uUJwlIDm-ZmXmLsw5en6OANCD342akVi55Eaggw1yFnLaf_q8OYxteariv2lsjAXbqYa6COS2SaqWEWxS5pKCMSZK-qTNnfX1KB8R1xP9OCAeaHsTsgN0eXNimynpU/s72-w719-c-h411/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/goc-suy-gam-lc-639-42-thu-sau-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/goc-suy-gam-lc-639-42-thu-sau-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content