Góc Suy Gẫm - Lc 6,1-5; thứ Bảy, tuần XXII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Lc 6,1-5; thứ Bảy, tuần XXII Thường niên

Góc Suy Gẫm - Lc 6,1-5; thứ Bảy, tuần XXII Thường niên 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
NHỮNG CHUYẾN XE THẮM NGHĨA ĐƯỢM TÌNH 

(LĐ online) - Thành phố Hồ Chí Minh đang giữa những ngày căng thẳng vì dịch Covid-19. Cái thiếu nhất trong bữa ăn của các gia đình lại là rau củ, mặt hàng khó tích trữ hơn đồ khô. Và, những người Lâm Đồng lên tiếng đáp lại tiếng gọi của thành phố, với tấm lòng thảo thơm chia sẻ. 

Khi những dòng chữ này được gõ trên máy tính, chiếc xe tải chở trên chục tấn rau củ quả của vựa rau Hòa Quyết (Thôn 3, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà) đang trên đường xuống dưới vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh, tới Bệnh viện Nhiệt đới, tới Hóc Môn, Bà Điểm. Chị Nguyễn Thu Hòa, chủ vựa rau chia sẻ: “Chuyến hàng này là đóng góp của nhiều bà con, từ các nhà vườn trong xã, trong huyện, trong tỉnh cho tới công sức của các anh chị em tình nguyện viên đi thu hoạch. Mỗi người góp một chút, ai có công góp công, ai có của góp của, có rau tươi gửi xuống cho bà con mình đang cần rau dưới thành phố. Lúc bình yên rau Lâm Đồng bán cho bà con dưới đó, giờ bà con khó khăn vì dịch bệnh chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ cho bà con”. QTrên đồi Tùng, xã Mê Linh, hai người phụ nữ đang mải miết thu hoạch sả. Chị Nguyễn Thị Minh, người đang bẻ gốc, lột lá sả cho biết, vườn sả là của chị Đỗ Thị Thanh Trúc, nghe thông tin kêu gọi, chị Trúc tặng sả cho bà con vùng dịch sử dụng trong bữa ăn. Hai chị đang lột gốc sả, lá sả để đảm bảo chất lượng khi đến tay bà con tốt nhất. Cách đó 30 km, một nhóm 14 anh chị em đang thu hoạch, loại bỏ lá già, lá vàng của vườn hành lá thuộc thôn Đa Me (xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng). Đây là vườn hành của chị Hồ Thị Xuân, chủ kho lạnh Xuân Lộc chuyên cung cấp dịch vụ trữ rau củ quả. Chị Xuân vừa bán vừa tặng hành cho bà con vùng dịch, góp phần giúp bà con vượt qua khó khăn. Không chỉ chị Trúc, chị Xuân, còn hàng chục, hàng trăm nhà vườn Đà Lạt, Lâm Hà, Đức Trọng… sẵn sàng tặng nguyên vườn bó xôi, cải thảo, củ cải, tầm bóp, chanh, ớt, cà tím... Nhiều gia đình có vài chục trái đu đủ, vài quầy chuối cũng gom góp, mang lên đóng hàng đi tặng bà con thành phố. QĐây đã là chuyến xe thứ 5 mang rau củ của bà con nhân dân khu vực 5 xã kinh tế mới đưa xuống tặng nhân dân vùng dịch. Một trong những “chủ trò” là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã Mê Linh, Đoàn Thanh niên xã Gia Lâm, những đơn vị đứng ra kêu gọi, điều phối hoạt động thu gom, vận chuyển. Chị Trần Thị Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh chia sẻ: “Việc thu gom, vận chuyển rau được sự hỗ trợ rất lớn của các doanh nghiệp, bà con nông dân trên địa bàn. Các doanh nghiệp như doanh nghiệp Nghiêm Hà, vựa rau Hòa Quyết, doanh nghiệp Tuấn Trang đóng góp mấy chục tấn rau củ, bà con nông dân, nhà vườn khắp nơi sẵn sàng tặng cả vườn. Và thực sự cám ơn đội ngũ tình nguyện viên đã đồng hành cùng chương trình, đi khắp nơi để thu hoạch rau. Không có các doanh nghiệp, các nhà vườn, các anh chị tình nguyện viên thì sẽ không có được những chuyến xe như hôm nay”. QHơn 30 tình nguyện viên, chủ yếu là các chị em khu vực 5 xã kinh tế mới Mê Linh, Nam Ban, Gia Lâm, Đông Thanh và Nam Hà đã đồng hành, “ăn cơm nhà thu hoạch rau, chinh chiến từ Đà Lạt xuống Đức Trọng, quanh Lâm Hà, chỗ nào nhà vườn cho là ta hái”, lời của chị Bùi Thị Lộc, một tình nguyện viên xã Mê Linh. QNhững chuyến rau củ đầy nghĩa tình đã xuống tới Thành phố Hồ Chí Minh, tới các bệnh viện, các khu phong tỏa. Dẫu không nhiều nhưng những chuyến xe đều đầy ắp nghĩa tình người Lâm Đồng gửi tặng bà con Thành phố Hồ Chí Minh với lời chúc bà con mau hết dịch bệnh, cuộc sống trở lại bình thường, cả nước ai cũng bình yên. (Nguồn: http://baolamdong.vn/xahoi/202107/nhung-chuyen-xe-tham-nghia-duom-tinh-3067153/) 3. Khuôn vàng thước ngọc (Lc 6,1-5; thứ Bảy, tuần XXII Thường niên) /Bài Tin Mừng chúng ta nghe hôm nay đã cho thấy, vào thời Đức Giêsu, những người Pharisêu và các Kinh sư đã nhân danh lề luật để chối bỏ và làm khổ người khác. Cụ thể, họ kết án các môn đệ là đã vi phạm luật khi bứt lúa ăn vào ngày Sabbath. Trong khi đó, không hề có khoản luật nào trong luật Môsê coi việc các môn đệ khi đói bứt lúa ăn là vi phạm lề luật; có chăng thì đó cũng chỉ là vi phạm một trong ba mươi chín hành động mà các nhà chú giải Do Thái đã tự ý thêm vào quy định của ngày Sabbath khiến cho luật, thay vì phục vụ con người lại trở thành gánh nặng đè bẹp con người mà thôi. QVậy thì đâu là ý nghĩa của ngày Sabbath? Và tại sao Đức Giêsu không chấp nhận cách giữ luật ngày Sabbath của người Do Thái, đặc biệt là của những người Pharisêu và các Kinh sư? Chúng ta nên biết rằng, ngày Sabbath là ngày thánh do chính Thiên Chúa thiết lập và truyền cho mọi người dân Do Thái phải tuân giữ. Trong ngày đó, mọi người phải kiêng việc xác, phải nghỉ lao động chân tay. Và khi nghỉ như thế, con người có điều kiện để chu toàn bổn phận tôn thờ Thiên Chúa và yêu thương phục vụ anh em. Nói cách khác, ngày Sabbath đòi phải nghỉ làm việc chân tay là để có điều kiện và thời giờ sống trọn vẹn mối tương quan đối với Thiên Chúa và đối với những người chung quanh mình. QThế nhưng, người Do Thái, đặc biệt là những người Pharisêu và các Kinh sư đã làm biến chất ý nghĩa ban đầu của ngày ấy khi họ đưa ra những quy định tỉ mỉ đến độ phi lý và đòi buộc người ta phải tuân giữ. Người ta sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ những quy định của lề luật mà không sống mối tương quan yêu thương đối với Thiên Chúa, bởi đó Đức Giêsu đã trích lại lời của ngôn sứ Isaia mà nói với họ: “Dân này thờ kính ta ngoài môi ngoài miệng, còn lòng chúng thì xa Ta” (Is 29,13). Họ cũng không sống mối tương quan yêu thương đối với anh em, nên khi thấy các môn đệ của Đức Giêsu bứt lúa ăn vì đói thì họ lên tiếng khiển trách là lỗi luật. Họ không hiểu rằng, lề luật được đặt ra không được giết chết nhưng là để phục vụ và cứu sống con người. QChính Đức Giêsu trong bài Tin Mừng đã cho thấy lề luật, đặc biệt luật nghỉ ngày Sabbath là để phục vụ và cứu sống con người. Ngài đưa ra một trường hợp điển hình đã xảy ra trong Cựu Ước để minh chứng luật nhằm phục vụ chứ không giết chết. Đó là khi vua Đavít và các thuộc hạ của ông đói bụng, họ đã ăn bánh dâng tiến, thứ bánh chỉ dành riêng cho các tư tế. Họ đã ăn mà không lỗi luật. Như vậy, lề luật chỉ có giá trị khi nó phục vụ lợi ích cho con người; còn khi người ta nhân danh lề luật để chối bỏ những quyền cơ bản của con người, thì họ cũng xúc phạm đến chính Thiên Chúa. Do đó, Đức Giêsu đã nặng lời kết án thái độ giả hình của những người Pharisêu, bởi họ là những kẻ nhân danh lề luật mà làm khổ người khác. QDẫu vậy, điều tưởng chừng như chỉ xảy ra vào thời Đức Giêsu thì lại vẫn đang tồn tại trong thế giới hôm nay. Thật thế, mãi mãi chúng ta sẽ không hiểu được vì sao giữa một thế giới được coi là văn minh như hiện nay, con người lại có thể nhân danh lề luật để xúc phạm đến phẩm giá con người một cách nghiêm trọng. Chẳng hạn, người ta đã nhân danh lề luật được nhà nước cho phép để công khai và hợp pháp hóa lề luật nhằm cướp đi sự sống của các bệnh nhân, rồi gọi đó là những cái chết êm dịu. Ngoài ra, người ta cũng ủng hộ các cuộc hôn nhân đồng tính, vốn là điều hoàn toàn trái với lẽ tự nhiên. Duyệt xét lại đời sống, chúng ta cũng cần lưu tâm về những vấn đề này, đừng để mình cũng bám vào các quy định này nọ mà giết chết tình thân ái và làm phai nhạt đi những ý nghĩa cao đẹp của lòng bao dung. /Lạy Chúa, xin đừng để chúng con chỉ biết dừng lại ở một số qui định hay những công việc đạo đức mà quên đi việc phải sống điều cốt lõi của đạo yêu thương là mến Chúa và yêu người. Xin hướng dẫn để chúng con luôn nhận ra rằng, mỗi khi làm bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ, chúng con biết làm với tất cả lòng mến yêu Danh Thánh và mưu ích cho tha nhân. Xin đừng để những con chữ vô hồn của luật lệ làm tê liệt lòng trắc ẩn mà Chúa muốn mỗi người trong chúng con cần phải biết trao gửi cho anh em của mình. 4. Lời bàn - Đây là một trong hai biến cố cho thấy phe chống đối Đức Giêsu mau mắn xuất đầu lộ diện để trực tiếp buộc tội Ngài là người phá bỏ luật ngày Sabbath. Đức Giêsu cùng các môn đệ đang đi qua một cánh đồng lúa. Thực ra các môn đệ của Chúa bứt bông lúa không phải là tội. Một trong các điều luật bác ái của Cựu Ước định rõ, ai đi qua đồng lúa mà đói thì cũng được bứt bông lúa để ăn, miễn là đừng dùng liềm cắt (Đnl 23,25). Nếu các việc này xảy ra trong ngày khác thì có lẽ không ai phiền trách gì, nhưng hôm đó là ngày Sabbath. Có bốn việc cấm làm trong ngày Sabbath liên quan tới điều đang nói ở đây đó là: gặt lúa, đập lúa, sàng sảy và nấu ăn. Theo một nghĩa nào đó, thì những người Pharisêu cáo buộc các môn đệ của Chúa đã vi phạm cả bốn điều cấm: khi bứt lúa, họ mắc tội gặt lúa; lấy tay vò lúa tức là đập lúa, thổi trấu bay đi tức là sàng sảy lúa. Và việc bỏ vào miệng ăn cũng có nghĩa như là dọn món ăn trong ngày Sabbath. Đối với chúng ta, tất cả những điều đó thật kỳ cục, nhưng đối với người Pharisêu thì đó là việc nghiêm trọng, đáng tội chết. - Họ đã lên tiếng tố cáo, còn Đức Giêsu thì trích dẫn Cựu Ước mà trả lời họ. Ngài dẫn câu chuyện trong 1Sm 21,1-6, khi Đavít và đoàn tùy tùng đói bụng, đã ăn bánh dâng tiến trong đền thờ mà không vi phạm luật lệ. Mỗi buổi sáng của ngày Sabbath, người ta đem đặt trước bàn thờ kính Đức Chúa 12 ổ bánh nướng, làm bằng bột lúa miến đã lọc kỹ tới 11 lần. Mỗi ổ bánh tượng trưng cho một chi tộc trong số họ. Vào thời Đức Giêsu, những ổ bánh đó được đặt trên chiếc bàn bằng vàng ròng. Bánh đó được để trước mặt Chúa và chỉ có thầy tư tế mới được phép ăn mà thôi (Lv 24,5-9). Nhưng nhu cầu của Đavít đã được đặt lên trên các luật lệ, quy chế. Theo nghĩa đó, Đức Giêsu với trái tim đầy nhân từ thương xót, là Chúa của ngày Sabbath lại không làm hơn thế được sao? Sao Ngài lại không sử dụng nó cách vượt trội vì những mục đích yêu thương của Ngài. Nhưng các Pharisêu đã quên mất luật yêu thương vì họ đắm chìm trong những luật lệ và quy tắc của họ. Họ chăm chú rình xem Đức Giêsu và các môn đệ của Ngài đi qua cánh đồng lúa. Rõ ràng là họ dò xét Ngài; từ đây về sau, mỗi hành động của Đức Giêsu đều bị xét nét rình mò bởi những cặp mắt soi mói thù địch. - Những người Do Thái chính thống thi hành luật ngày Sabbath một cách nghiêm ngặt. Họ quy định rằng, bất cứ ai nằm với vợ, dự trù làm bất cứ việc gì trong ngày Sabbath; thậm chí tính toán đi nơi nào đó hoặc có ý định mua bán, việc kéo nước hay nâng một vật nặng lên đều bị kể là có tội. Rất nhiều điều bị cấm làm trong ngày Sabbath, dù làm ở trong nhà hay bất cứ nơi nào khác. Đi du lịch, cày ruộng, nhóm lửa hay cỡi lừa; đi dạo ngoài biển, đánh hay giết bất cứ thứ gì, bắt một con thú, bẫy chim hay bắt cá, đánh giặc… tất cả đều nằm trong tầm ngắm của những người thực thi pháp luật nhân danh tôn giáo của mình. Người nào vi phạm những điều này sẽ bị trừng phạt. Họ quan niệm rằng, giữ những luật lệ này là tuân thủ luật của Chúa, còn thực thi điều ngược lại chính là phá bỏ luật của Chúa. Như vậy, theo quan điểm của các Kinh sư và người Pharisiêu thì việc họ bắt lỗi Đức Giêsu là hoàn toàn chính đáng, vì Ngài đã cho phép, nếu không muốn nói là khuyến khích các môn đệ vi phạm lề luật của tiền nhân. - Ngoài ra, trong đoạn này còn có một chân lý đáng chú ý. Đức Giêsu nói với người Pharisêu: “Các người không đọc truyện về Đavít sao?” Dĩ nhiên họ sẽ đáp là “có”, nhưng họ chưa bao giờ nhận biết hết ý nghĩa của nó. Chúng ta cũng vậy, rất có thể chúng ta đọc Kinh Thánh cách tỉ mỉ, thuộc Kinh Thánh từ đầu đến cuối, có thể trích dẫn từng câu từng chữ đúng với bản văn, nhưng lại hoàn toàn mù tịt về ý nghĩa thật của Kinh Thánh, có khi hiểu qua loa và có cả lúc hiểu sai Lời Chúa nữa. Tại sao người Pharisêu hiểu cách sai lạc ý nghĩa của Kinh Thánh và cả chúng ta cũng như thế? Xin thưa bởi vì: + Họ đã không đọc Kinh Thánh với một tâm hồn cởi mở. Họ đọc Kinh Thánh không phải là để hiểu ý muốn của Thiên Chúa, nhưng là để có dịp phô bày ý kiến riêng của họ. Rất nhiều lần người ta đem ý tưởng thần học của họ vào trong Kinh Thánh thay vì tìm thấy những ý tưởng thần học cho mình từ những trang Kinh Thánh. Khi đọc Lời Chúa, chúng ta chớ nên nói: “Lạy Chúa, xin hãy nghe vì tôi tớ Chúa đang nói đây”, nhưng chúng ta phải hạ mình khiêm tốn mà thưa với Ngài: “Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. + Họ không đọc Kinh Thánh với tâm hồn khao khát. Kẻ nào thiếu lòng khao khát thì khi đọc Sách Thánh thường không thu nhận được ý nghĩa sâu xa trong đó. Khi có lòng khao khát, Kinh Thánh trở thành một cuốn sách mới mẻ. Khi chúng ta đọc Lời Chúa với một tâm hồn cởi mở và khao khát, bấy giờ chúng ta sẽ nhận thấy Kinh Thánh là một cuốn sách quý giá, hữu ích nhất mà chúng ta từng biết đến trong thế giới này. - “Cái thiếu nhất trong bữa ăn của các gia đình lại là rau củ, mặt hàng khó tích trữ hơn đồ khô. Và, những người Lâm Đồng lên tiếng đáp lại tiếng gọi của thành phố, với tấm lòng thảo thơm chia sẻ”. Chắc hẳn cho tới giờ này, những người bi quan nhất cũng không thể nghĩ rằng, Sài Gòn đang phải oằn mình và chịu nhiều tổn thương đến như vậy. Ai cũng cho rằng, Sài Gòn tuy đất chật người đông nhưng bao giờ nó cũng là nơi mà người ta dễ tìm được công ăn việc làm nhất. Ấy thế mà bây giờ, cảnh thiếu trước hụt sau hầu như nơi nào cũng trông thấy. Bão Covid ập tới, bao người thân vĩnh viễn ra đi, còn những kẻ ở lại thì nơm nớp lo sợ đủ điều. Bỗng chốc khái niệm “ăn ngon mặc đẹp” chỉ còn biết ẩn mình trong sách vở; còn thực tế lúc này, chỉ cần có thứ để lót dạ là mừng. Với nhiều người, có lẽ chưa bao giờ họ chứng kiến cảnh mớ rau con cá lại trở nên quý giá như lúc này. Chẳng phải là họ không đủ khả năng chi trả nhưng là vì chẳng thể kiếm đâu ra để mua. Còn với những người nghèo, dường như họ luôn trông ngóng những nguồn tiếp tế từ nhiều phía, bất kể thứ gì có thể giúp họ sinh tồn. Phác họa một chút thực trạng để rồi chúng ta mới thấy được tấm lòng của đồng bào mình ở các nơi dành cho mảnh đất này thật đáng trân quý biết là chừng nào. - Mỗi người một việc, cộng “với tấm lòng thảo thơm chia sẻ”, không riêng gì các anh chị em vùng Lâm Đồng mà còn ở nhiều địa phương khác nữa cũng đang hết lòng hướng về vùng đất Sài Thành này. Các loại hành ngò, khoai tây, cà chua, củ cải… không còn đơn thuần là những thứ la ghim (légume) vốn thường ngày người ta bán buôn ngoài chợ, mà giờ đây nó đã trở thành những món quà chất chứa bao tâm tình của người dân hướng về vùng tâm dịch. Xưa kia, các môn đệ của Đức Giêsu vì muốn giải quyết cơn đói nên bị quy kết là vi phạm lề luật; còn ngày nay, vì là thứ thiết yếu nên những chuyến xe chở hàng cứu trợ được du di thông quan, cho dù luật pháp quy định khá ngặt nghèo. Thế mới biết, luật lệ phải là thứ đưa lại sự sống. - Tuy nhiên, có một vấn đề khá quan trọng mà chúng ta cũng cần lưu tâm. Cuộc chiến chống Covid chắc chắn còn kéo dài. Hiện tại, những người hào sảng nhất cũng bắt đầu có dấu hiệu khựng lại. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu; bởi vì, không một ai có thể choàng tay ôm lấy hết thảy những kẻ cơ cầu. Chính vì thế, những chuyến hàng cứu trợ rồi đây sẽ thưa dần vì nhu cầu thì tăng lên mà nguồn cung thì cạn kiệt. Chúng ta cứ thử hình dung, người nông dân lúc này sẵn sàng chia sẻ những thứ nông sản họ gieo trồng được. Thế nhưng, ngay khi thu hoạch xong vụ mùa, chắc rằng không mấy người dám mạo hiểm để xuống giống cho vụ mùa mới; chưa kể là nhiều nhà vườn không còn đủ sức để tiếp tục cày xới trên mảnh đất của mình. Về lâu về dài, đây chính là một vấn đề nan giải. Nếu chúng ta không có được những bước chuẩn bị hợp lý thì e rằng, một ngày không xa, những người anh chị em của chúng ta có thiết tha đến mấy, họ cũng chẳng thể chia sẻ cho người khác cái mà bản thân họ không có. Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Lc 6,1-5; thứ Bảy, tuần XXII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Lc 6,1-5; thứ Bảy, tuần XXII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Lc 6,1-5; thứ Bảy, tuần XXII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhQcWzav1wgSbKHXvF3TbH6MzBLQfYtJUnhFvWoSwis0NBdw1hBxsO7e84Iyr9JwdqDPAwe4GvK2Bd2jee0WvekIprhsG81AUwJD1DDCrxGyRE6P6PsYUjIirKxBKl-UCPyXQ_4k3JEhK4/w760-h435/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhQcWzav1wgSbKHXvF3TbH6MzBLQfYtJUnhFvWoSwis0NBdw1hBxsO7e84Iyr9JwdqDPAwe4GvK2Bd2jee0WvekIprhsG81AUwJD1DDCrxGyRE6P6PsYUjIirKxBKl-UCPyXQ_4k3JEhK4/s72-w760-c-h435/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/goc-suy-gam-lc-61-5-thu-bay-tuan-xxii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/goc-suy-gam-lc-61-5-thu-bay-tuan-xxii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content