Góc Suy Gẫm - Lc 5,33-39; thứ Sáu, tuần XXII Thường niên

Góc Suy Gẫm - Lc 5,33-39; thứ Sáu, tuần XXII Thường niên

Góc Suy Gẫm - Lc 5,33-39; thứ Sáu, tuần XXII Thường niên
Nhớ thánh Grêgôriô cả, Giáo hoàng, TSHT 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
Hãy gạt ra khỏi đầu định kiến với các tôn giáo 

Sài Gòn đã và đang sa lầy một thời kỳ vô cùng khó khăn về an sinh xã hội. Đói kém, thất nghiệp, bệnh tật... tràn lan và đe dọa ổn định xã hội. 

Như một người SGN, tôi vô cùng biết ơn và cảm kích những nhóm thiện nguyện hỗ trợ đồng bào mình. Qua hoạt động của những nhóm này, người SGN có quyền tự hào về tinh thần tương thân tương ái như người dân Nhật bản sau thảm họa hạt nhân hay động đất.Tuy nhiên, dù vô cùng tốt đẹp, những hoạt động này chỉ mang tính tự phát và thiếu chuyên nghiệp. Vì họ không có kinh nghiệm, thiếu kiến thức để huy động và phân bố nguồn lực. Chính quyền cũng thế, chưa bao giờ chính quyền phải xử lý một khối lượng hoạt động an sinh khổng lồ như vậy. 

Chưa tính đến mức độ lòng tin. Sau sự thất vọng của người dân về đóng góp quĩ vaccine nhưng vẫn thiếu trước hụt sau, tôi không tin người dân sẽ sẵn sàng mở hầu bao để đóng góp vào bất cứ một quĩ an sinh nào nữa, dù họ sẵn sàng hào phóng quyên góp qua những kênh mà họ biết rõ về sự minh bạch, chuyên nghiệp và lòng vị tha vô điều kiện. 

Để có đủ 3 yếu tố: biết làm từ thiện chuyên nghiệp - nhất là trong lĩnh vực y tế, minh bạch và lòng bác ái không ai có thể nghi ngờ, tôi thấy không gì bằng các tổ chức tôn giáo. Hãy dũng cảm mời gọi, nhờ cậy các tổ chức từ thiện chuyên nghiệp như Caritas- một tổ chức từ thiện quốc tế của Công giáo đã được cấp phép hoạt động chính thức, các nữ tu, các ni sư... điều hành và quản lý nguồn lực giúp an sinh xã hội này. 

Bật đèn xanh cho họ làm, đường hoàng, rõ ràng..., sẽ thu phục sự tin tưởng của nhân dân cộng tác và hỗ trợ. Đó là vai trò của chính quyền cấp cao. Ở mức hạ tầng, hãy huy động hội phụ nữ, đoàn thanh niên, mặt trận... dưới sự điều phối của những tu sĩ đáng kính này. 

Không có cộng đồng nào mà không có một tu sĩ khả kính có thể dẫn dắt cộng đồng như vậy. 

Chính quyền không mất gì hết, ngoại trừ vớt vát được thêm uy tín qua đợt chống dịch thất bại vừa qua và đạt mục tiêu an dân - một điều mà không chính quyền nào không muốn. 

Hãy gạt ra khỏi đầu định kiến với các tôn giáo. Chúng ta cần họ, và giờ phút này, nhân dân không tin tưởng ai hơn họ cả. Lời ngay xin góp ý với chính quyền. 
Trân trọng cảm ơn. 
(Nguồn: https://www.facebook.com/hoan.thien) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Lc 5,33-39; thứ Sáu, tuần XXII Thường niên- nhớ thánh Grêgôriô cả, Giáo hoàng, TSHT)

Trích đoạn Tin Mừng hôm nay là những câu cuối cùng của chương 5. Thánh Luca cho biết, câu chuyện này xảy ra sau khi Đức Giêsu gọi một người thu thuế là Lêvi làm môn đệ và Ngài còn ngồi ăn cùng bàn với nhiều người thu thuế khác trong bữa tiệc do Lêvi khoản đãi. Những người Pharisêu cùng các Kinh sư thấy thế thì khó chịu và trách Đức Giêsu cũng như các môn đệ Ngài không lo ăn chay cầu nguyện mà chỉ lo ăn uống. Câu trả lời của Đức Giêsu cho ta thấy ý nghĩ đích thực của việc ăn chay và cách sống trong thời Tân Ước khác xa với những gì họ đang tuân giữ. Nếu như trong thời Cựu Ước, việc ăn chay đi kèm với sự chờ đợi ơn giải thoát, thì với Đức Giêsu, việc ăn chay giống như đang dự tiệc cưới với chàng rể. Cho đến khi nào chàng rể được đem đi - tức là ám chỉ việc Ngài chết, sống lại và lên trời - thì bấy giờ các môn đệ mới phải ăn chay để xin Ngài mau trở lại. 

Yếu đuối, vấp ngã là số phận tất yếu của con người. Thiên Chúa biết thế, nên Ngài luôn tạo cho con người những cơ hội mới để họ làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, Thiên Chúa không chấp nhận thái độ so đo tính toán hay nhập nhằng trong cách sống đạo, mà phải là dứt khoát với tất cả thiện chí. Đó chính là điều Đức Giêsu muốn nói với mỗi người chúng ta hôm nay qua hai dụ ngôn: vải mới và rượu mới. 

Thật vậy, không ai ngờ nghệch đến độ đi lấy vải mới để vá vào áo cũ, cũng như không ai dại dột đổ rượu mới vào bầu da cũ; vì như thế, vải mới sẽ kéo áo cũ và làm cho nó rách thêm; còn rượu mới sẽ làm vỡ bầu da cũ. Cũng vậy, Kitô hữu chúng ta không thể vừa muốn theo Chúa lại vừa không muốn dứt bỏ những ham mê của thế gian; không thể vừa muốn chiếm được của cải thế gian cùng lúc với mong ước được sở hữu kho tàng trên trời. Chính vì vậy, chúng ta cần phải có thái độ và chọn lựa dứt khoát. 

Nói một cách khác, khi đã tin và bước theo Đức Giêsu, chúng ta buộc phải có thái độ rõ ràng, không được phép do dự hay thoả hiệp, bởi vì: “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không xứng với Nước Thiên Chúa”. Hoặc là: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6,24). Riêng đối với tội lỗi, Đức Giêsu còn đòi buộc ở chúng ta một cách quyết liệt hơn nữa đó là: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục” (Mc 9,43-45). 

Như vậy, Đức Giêsu hôm nay muốn mỗi người chúng ta phải thể hiện thái độ chọn lựa dứt khoát theo Chúa ngay trong cách sống đạo hằng ngày. Chúng ta không thể vừa muốn làm môn đệ Đức Giêsu, lại vừa muốn làm tôi cho Tiền Của và những quyến rũ bất chính của thế gian. Chúng ta không thể vừa khát khao ơn cứu độ, nhưng lại luôn tìm cách tránh né đi theo con đường hẹp mà Tin Mừng mời gọi. Chúng ta không thể chỉ trông mong hạnh phúc vĩnh cửu mà e ngại đối diện với những thử thách trong đời sống đức tin. Chúng ta không thể mơ ước trở nên thánh thiện mà lòng chẳng muốn rời xa những nẻo đường bất chính hoặc những thói quen làm hại cho linh hồn. Một cách nào đó, nếu chúng ta chấp nhận thoả hiệp với sự dữ hay cố bám víu vào thực tại trần gian thì cuối cùng cũng chỉ đẩy bản thân vào chỗ hư mất. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết hân hoan và tự hào vì được làm con cái Chúa. Xin đừng rời xa chúng con, nhất là những khi chúng con gặp phải những cơn gian nan quẫn bách. Xin nâng đỡ để chúng con luôn biết trung tín với Chúa và quyết tâm từ bỏ những thói hư tật xấu trong đời sống hằng ngày. Xin tận diệt nơi tâm hồn chúng con những hận thù ghen ghét và khơi lên trong tâm trí chúng con lòng yêu mến nồng nhiệt đối với anh chị em của mình. Xin thanh tẩy tâm trí để chúng con luôn sẵn lòng lắng nghe tiếng Chúa kêu mời và mau mắn đáp trả; ngõ hầu nhờ đó mà đạt được phần thưởng Chúa đã hứa ban. 

4. Lời bàn 

- Điều làm cho các Kinh sư và người Pharisêu ngạc nhiên đến khó chịu là tính chất bình dân của các môn đệ Đức Giêsu. Những người Do Thái giáo chính thống cho rằng, một người không thể ngoan đạo nếu không bị tôn giáo quấy rầy và ý niệm đó cho đến ngày nay vẫn chưa chấm dứt. Do Thái giáo đã hệ thống hóa các tục lệ tôn giáo của họ. Họ ăn chay vào ngày thứ Hai và thứ Năm trong tuần, đôi khi còn làm cho mặt mày ra ủ dột để ai cũng biết. Thực ra, ngày ăn chay chỉ kéo dài từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn, sau đó ăn uống bình thường thì làm gì đến nỗi khổ sở như thế. Nhưng điều cơ bản ở đây là, họ làm như thế để kéo sự chú ý của Chúa đối với những người đã thực hành việc ăn chay. Đôi lúc họ còn nghĩ đến việc ăn chay giống như một của lễ. Bởi ngang qua việc ăn chay, người ta cốt ý dâng cho Chúa chính thân thể của mình. Ngay cả khi cầu nguyện cũng được họ hệ thống hóa. Phải cầu nguyện lúc 12 giờ trưa, 3 giờ chiều và 6 giờ tối. Đức Giêsu luôn luôn phản đối thứ tôn giáo nặng tính hình thức và bị phủ vây bởi những quy luật xơ cứng, qua việc Ngài sử dụng những hình ảnh rất quen thuộc trong đời sống thường ngày để khai sáng cho họ.

- Ở Palestine, khi hai người kết hôn, họ không đi xa để hưởng tuần trăng mặt, nhưng ở tại nhà, mở rộng cửa trong suốt một tuần lễ. Họ mặc áo đẹp và đôi khi còn đội cả triều thiên nữa. Trong suốt tuần lễ đó, họ được xem như là những hoàng tử và công chúa, lời họ được mọi người tin theo như là luật lệ vậy. Trong cả cuộc đời vất vả của họ, không bao giờ họ lại có thêm một tuần lễ như vậy nữa. Và những ai may mắn tham dự tuần lễ hội hè đó, thì được gọi là “con cái của phòng hoa chúc”. Thật ý nghĩa khi Đức Giêsu đã hơn một lần ví đời sống của các Kitô hữu giống như đang tham dự tiệc cưới. Vui mừng là đặc tính trước tiên của đời sống. Đồng thời Đức Giêsu cũng biết đến một ngày mà tân lang sẽ bị cất đi, khi đó, những người thân quen mới phải ăn chay để mong ngày chàng rể quay trở lại với họ. Còn hiện tại, chàng rể đang ở giữa họ, vậy thì vì lý do gì mà họ phải buồn phiền hay phải ăn chay. Đức Giêsu đã nhìn thấy thập giá trước mặt, nhưng dù trên đường tới thập giá, Ngài cũng nhận biết được sự vui mừng, một sự vui mừng mà không ai lấy đi được, bởi vì đó là sự vui mừng trong Thiên Chúa. 

- Con người ta vẫn thường có khuynh hướng hoài cổ, tức là ưa chuộng những lề thói cũ hay lưu giữ những thứ đồ cổ để làm kỷ niệm. Còn ở đây, điều khó khăn lớn nhất đối với người Pharisêu và các Kinh sư là những quan điểm tôn giáo của Đức Giêsu quá mới lạ đến nỗi họ không theo kịp, hay nói khác đi là không thể chấp nhận được. Tâm trí họ sớm đánh mất đặc tính co giãn và không muốn tiếp nhận bất cứ điều gì mới mẻ. Đức Giêsu sử dụng hai ví dụ để nói với họ. Ngài nói: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ”. Bởi vì, vải mới chắc hơn sẽ làm cho chỗ rách của áo cũ trông càng tệ hơn. Ở Palestine, các bầu đựng nước hoặc rượu được làm bằng da. Khi đổ rượu mới vào các bầu da đó, rượu lên men và bốc hơi. Nếu bầu da mới thì tính chất đàn hồi của da sẽ giúp nó chịu nổi sức ép; nhưng nếu với bầu da cũ, tính đàn hồi không còn, thì bầu da sẽ bị nứt. Người ta nói: “Rượu cũ thì ngon hơn”, điều đó có thể đúng, nhưng nếu khinh rượu mới là sai lầm, vì đến một lúc nào đó, khi đạt đến độ chín thì rượu mới sẽ ngon hơn. Đức Giêsu lên án những tâm trí khép kín và khuyên người ta đừng ngại chấp nhận những ý tưởng mới lạ. Có lẽ đây cũng là bài học dành cho hết thảy chúng ta. Đúng là “phi cổ bất thành kim”, tức là không có những cái xưa thì làm gì có cái ngày nay; nhưng nhiều lúc, chính điều đó đã cột chặt chúng ta theo những lối sáo mòn và chẳng muốn cầu thị. 

- Chúng ta đừng bao giờ sợ những tư tưởng có tính chất phiêu lưu hay quá mới lạ. Nếu có Chúa Thánh Thần, hẳn là Ngài sẽ luôn luôn dẫn đưa chúng ta đến những chân trời mới, những luồng ánh sáng mới và những nguồn mạch chân lý mới. Con người muốn đón nhận một thứ gì đó mới mẻ thì bao giờ cũng cần phải có thời gian và một chút nhẫn nại; nếu không thì rất có thể phạm phải sai lầm. Galileo đã bị kết án là tà giáo khi ông chủ trương trái đất xoay chung quanh mặt trời. Giáo Hội đã nhận sai trong chuyện này. James Simpson đã phải chiến đấu với những kẻ chống lại việc dùng thuốc mê khi phẫu thuật bệnh nhân. Thế giới hôm nay đã phải mang ơn vì một người đã can đảm chống lại những người coi ông là lập dị. Chúng ta nên xem lại mình, khi chúng ta không ưa tư tưởng mới, chứng tỏ đầu óc chúng ta đã già cỗi, khô cứng rồi. Chúng ta đừng bao giờ trốn tránh sự phiêu lưu của tư tưởng. 

- “Hãy dũng cảm mời gọi, nhờ cậy các tổ chức từ thiện chuyên nghiệp như Caritas - một tổ chức từ thiện quốc tế của Công giáo đã được cấp phép hoạt động chính thức, các nữ tu, các ni sư... điều hành và quản lý nguồn lực giúp an sinh xã hội này”. Đây là một sự chân nhận đáng khích lệ dành cho tất cả những ai đang dấn thân phục vụ cộng đồng cách vô vị lợi, cách riêng là đối với các linh mục cũng như các nam nữ tu sĩ trên mọi miền đất nước. Những đóng góp của Giáo Hội trong lúc này đã chỉ ra rằng, chúng ta không đi bên lề xã hội. Những sáng kiến của các cộng đoàn tu trì, các đoàn hội cũng như của rất nhiều cá nhân đã đem lại những giá trị tích cực cho cuộc sống. Mỗi người một việc nhưng ai cũng đồng lòng, ai cũng mong được đóng góp chút công sức vào ích chung. Chúng ta làm việc thiện nguyện không phải để trông chờ người đời tuyên dương ca ngợi nhưng là mong nhờ đó mà Danh Chúa được tôn vinh. Quả thật, càng lúc chúng ta càng nhận thấy sức lan tỏa của những nghĩa cử yêu thương mà biết bao thành phần dân Chúa đã hết lòng dâng tặng. 

- Không riêng gì tác giả Le Phuong mà ngay cả một vị Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã nhìn nhận những đóng góp tích cực đó. Trong thư gởi Hội đồng Giám mục Việt Nam và Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam đề ngày 23 tháng tám vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã nhận định: “Tôi thật sự xúc động khi thấy nhiều hội dòng, dòng tu, giáo xứ đã tự nguyện dùng cơ sở tôn giáo làm nơi cách ly tập trung, cộng tác với các bệnh viện đưa bệnh nhân từ các bệnh viện vào trong các cơ sở tôn giáo để chăm sóc; nhiều linh mục, tu sĩ tình nguyện xin ở lại các bệnh viện tuyến đầu để tiếp tục dấn thân phục vụ. Đây chính là nghĩa cử hy sinh của các linh mục, nam, nữ tu sĩ cùng quyết tâm đẩy lùi đại dịch, đem bình an trở lại cho nhân dân Việt Nam”. Đại dịch đưa đến cho Giáo Hội những thách đố mới, nhưng kỳ thực, nó cũng mang lại cho chúng ta những cơ hội mới để thức tỉnh bản thân; đồng thời cho thấy Giáo Hội luôn biết thích nghi với mọi hoàn cảnh một cách đầy năng động và sáng tạo. Một lần nữa chúng ta nhận ra rằng, lời của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay thật ý nghĩa biết bao: “Rượu mới thì phải đổ vào bầu da mới”. Chúng ta mong cho hết thảy những ai đang tha thiết hiến thân để phục vụ mọi người biết luôn giữ được ngọn lửa nhiệt thành, ngõ hầu nhờ đó mà Giáo Hội được mở mang và Nước Thiên Chúa được hiển trị ngay giữa lòng nhân loại, như lời ông Thứ trưởng đã nói: “Các linh mục, nam, nữ tu sĩ đã dấn thân phục vụ, đưa ngọn lửa yêu thương, trái tim cảm thông, bàn tay chia sẻ đến với bệnh nhân bị nhiễm Covid-19”. 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,33,Bài Giảng Audio,68,Bản tin,1070,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,27,Chuyên đề,125,Cộng Đoàn,252,Đời tu,7,Gia đình Đa Minh,21,Giáo dục,105,Giáo Hội Hoàn vũ,494,Giáo Hội Việt Nam,182,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,386,Hội Thánh,123,Kiến Thức,47,Kiến Thức Phổ Thông,1,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,356,Mùa Thường Niên,811,Mùa Vọng và Giáng Sinh,135,Mục Vụ Giáo Xứ,57,Nhà An Dưỡng,1,Nhà Huấn Luyện,87,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,121,Radio Tâm Ca,74,RVA,22,Suy Niệm,1001,Suy niệm,1076,Suy Tư,1,Suy Tư - Cảm Nghiệm,224,Sứ Vụ,9,Sư Vụ,3,Sứ vụ,189,Sứ Vụ Giáo Dục,2,Sức khỏe,78,Sưu Tầm,59,Tài liệu,265,Tập San Lên Đường,265,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,344,Thời Sự,374,Trong nước,2,Truyền Giáo,5,Vatican News,5,Văn Bản,15,Văn Hóa Nghệ Thuật,815,Văn-Thơ,1,Video Clips,710,Video Nhạc - Phim,255,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Lc 5,33-39; thứ Sáu, tuần XXII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Lc 5,33-39; thứ Sáu, tuần XXII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Lc 5,33-39; thứ Sáu, tuần XXII Thường niên
https://1.bp.blogspot.com/-iqvV3BAC97E/YTF9L4fwbBI/AAAAAAAAXX0/vGCJ58V9JnEcRMPkw16BswTY2NAnk06UgCLcBGAsYHQ/w751-h429/OP.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-iqvV3BAC97E/YTF9L4fwbBI/AAAAAAAAXX0/vGCJ58V9JnEcRMPkw16BswTY2NAnk06UgCLcBGAsYHQ/s72-w751-c-h429/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/goc-suy-gam-lc-533-39-thu-sau-tuan-xxii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/goc-suy-gam-lc-533-39-thu-sau-tuan-xxii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content