“Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !”

SHARE:

“Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !”

“Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !” 

Chúa nhật tuần trước, Giáo hội cho chúng ta nghe Chúa Giêsu nói với những người Pha-ri-sêu và kinh sư: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông." (Mc 7:9) 

Ngày mai, Chúa nhật XXIII thường niên, chúng ta lại được nghe Tin Mừng về việc Chúa Giêsu chữa người vừa điếc vừa ngọng, Thánh Mác-cô trình thuật lại như sau: 
Hôm ấy, Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, (thở dài) rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha !”, nghĩa là : “Hãy mở ra !” Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.” (Mc 7:31-37) 

Đọc bài Tin Mừng hôm nay, tôi nhớ lại trước kia có một người quen nói chuyện với tôi: anh chị ấy có một người con trai, năm ấy cháu đã 3 tuổi rồi mà mới bập bẹ được mấy câu nghe không rõ. Tôi mới khuyên anh ta: anh chị nên đưa cháu đi bác sĩ cho người ta khám, không chừng tai cháu có vấn đề! Vì nếu không nghe rõ được, thì không học nói được! Quả vậy, anh chị ấy đã đưa cháu đi khám, và bác sĩ thấy tai cháu không ổn nên đã tìm cách chữa cho cháu, sau cùng cháu nghe rõ và học nói tốt. 

Một điều đáng chú ý trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Mác-cô trình thuật lại việc Chúa Giêsu chữa cho anh điếc và ngọng như sau: "Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, (thở dài) rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha !”, nghĩa là : “Hãy mở ra !” Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại." 

Việc đặt ngón tay vào lỗ tai và lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh là dấu chỉ Chúa Giêsu dùng bàn tay quyền năng của Thiên Chúa để chữa lành cho anh. Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể; việc chữa lành cho anh điếc và ngọng, Chúa Giêsu chỉ cần nói: "Anh hãy nghe và nói được", chắc chắn anh ấy sẽ nghe và nói được ngay, nhưng tại sao Chúa Giêsu lại thở dài ra tiếng rồi phán ra một mệnh lệnh: “Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !” . Có phải Chúa Giêsu thở dài vì buồn phiền bởi anh ta không nghe rõ nên ăn nói ngọng nghẹo; hay bởi vì anh nghe Lời Chúa và các điều răn của Thiên Chúa câu được câu chăng, không hiểu, nên khi nói ra sai cả ý nghĩa của điều răn? 

Ngay trước đoạn Tin Mừng hôm nay chúng ta nghe, Thánh Mác-cô ghi lại việc Chúa trừ quỷ cho một bé gái: "Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người. Bà là người Hy-lạp, gốc Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà. Người nói với bà: “Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con.” Bà ấy đáp: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con.” Người nói với bà: “Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi.” Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất. (Mc 7:25-30)

Chúa Giêsu dùng mệnh lệnh “Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !" để chữa cho anh điếc và ngọng cả về thể xác lẫn tâm hồn. Từ nay tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Suy niệm về bệnh điếc và ngọng, tôi ngộ ra, chúng ta cũng hay bị ma quỷ cám dỗ để trở thành điếc và ngọng. Nhiều khi đi tham dự Thánh lễ, tới nhà thờ thì cộng đoàn đã đang hát kinh vinh danh, có khi Linh mục đang công bố Lời Chúa. Như vậy, ta chỉ nghe Lời Chúa câu được câu chăng, khi Linh mục giảng giải Lời Chúa thì hay bị lo ra, lo ra bởi công việc làm ăn, tính toán lợi nhuận hơn thua, những tư dục làm cho lòng ta không khỏi thấp thỏm, rồi nhìn đồng hồ, miệng lẩm bẩm sao mà cha giảng lâu thế! Vẻ bề ngoài xem ra là người chu toàn lề luật, song tâm hồn chúng ta hay bị ám bởi những tư tưởng xấu, nên khi vừa ra khỏi nhà thờ, thì Lời Chúa ở lại nhà thờ, còn ta ra về với tâm hồn trống rỗng!! 

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cũng phán với chúng con: “Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !", để tai chúng con mở ra hầu nghe rõ Lời và các giới răn của Chúa, để môi miệng chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa. Xin Chúa cũng mở tim chúng con ra, để chúng con luôn giữ Lời Chúa trong tim, hầu đem ra thực hành trong đời sống của chúng con. Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: “Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !”
“Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !”
“Ép-pha-tha !” - “Hãy mở ra !”
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjvRW13KYtf0nqocIJvl-gxx-pGixWiYC3QvPNx1oqDXsRDdxhzKfEGeFWRQGWX_EjlfnGOE3_i3aTkkt58vR2kRsotpFSrTSCI7hBohLmE2TeV7TmGb13mNwV8rG5NlGgBUJC0L0mAXAc/w737-h491/CNLCB-TN056.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjvRW13KYtf0nqocIJvl-gxx-pGixWiYC3QvPNx1oqDXsRDdxhzKfEGeFWRQGWX_EjlfnGOE3_i3aTkkt58vR2kRsotpFSrTSCI7hBohLmE2TeV7TmGb13mNwV8rG5NlGgBUJC0L0mAXAc/s72-w737-c-h491/CNLCB-TN056.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/ep-pha-tha-hay-mo-ra.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/ep-pha-tha-hay-mo-ra.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content