Cùng đi với Mẹ (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)

SHARE:

Cùng đi với Mẹ (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)

Cùng đi với Mẹ (Tu xá Mẹ Thiên Chúa) 

Thay lời chúc mừng đến quý Dì bổn mạng ngày 15/9 


Đức Phật sau khi rảo quanh một vòng thế thái nhân tình, để nhìn đời, nhìn người, Ngài đã phải thốt lên: “Đời là bể khổ”. Đúng như vậy, “Đời là bể khổ”. Bước chân vào cõi trần gian này, không ai dám nói rằng mình không vướng bụi trần, mình không gặp những đau khổ của cuộc đời. 

Bình tĩnh lại mà xem, những đau khổ đến trong cuộc đời ta, có thể là do sự yếu đuối của bản thân, có thể do những hoàn cảnh khách quan của cuộc sống. Thật ra, chẳng ai muốn đời mình phải đau, phải khổ. Nhưng những đau khổ vẫn đến trong đời ta, có khi thật âm thầm như con gió thoảng qua, có khi rất bất ngờ và mạnh mẽ như cơn lốc xoáy, không ai có thể ngờ được. 

Vậy thì đứng trước những bi đát của cuộc đời, ta sẽ đón nhận như thế nào? Thưa, tùy thuộc vào cách ta suy nghĩ và sự tự do đón nhận của bản thân. 

Có người đau khổ chới với trước những bi đát và đã gục ngã. Có người cảm thấy căm phẫn với những nỗi khốn khó trong đời và sống trong bất an. Có người đã buông xuôi tất cả, để mặc cho số phận đẩy đưa...Nhưng cũng không ít người đã vui vẻ đón nhận tất cả những khốn khó xảy đến trong cuộc đời mình, đặc biệt là họ đón nhận tất cả, trong sự tín thác vào bàn tay yêu thương của Thiên Chúa. 

Người đón nhận những đau khổ nhất trong hành trình cuộc đời với lòng tin yêu cậy mến, đó là Mẹ Maria. Nhìn vào cuộc đời của Mẹ, ta thấy không có ai phải liên tục gắn bó với đau khổ suốt cuộc đời như Đức Mẹ. Thế nhưng dù cuộc đời của Mẹ có bi đát đến mức nào chăng nữa, thì Mẹ vẫn không u sầu. Lúc nào Mẹ cũng sẵn sàng vượt qua tất cả, vì Mẹ luôn có Chúa ở cùng. 

Đặc biệt trên con đường thương khó, Mẹ nhìn thấy con của Mẹ vác thập giá nặng nề, lê từng bước chân đi lên núi Sọ. Nhiều lần Con của Mẹ đã ngã xuống đất; còn bị “quân dữ đạp dậy giục đi cho chóng, thì lòng Đức Mẹ đau như cắt.” Hai mắt Mẹ đẫm lệ nhìn con đau đớn tủi nhục. Nhưng Mẹ đã vượt qua tất cả, vì Mẹ muốn thông phần đau khổ với Chúa Con. 

Còn gì đau đớn cho bằng, khi Mẹ đứng kề bên thánh giá, nhìn con yêu duy nhất của Mẹ trút linh hồn (x. Ga 19:25-27). Và đỉnh điểm của đau thương, là khi Mẹ ôm xác con mình trong tái tê. Mẹ đau đớn khi nhìn mặt Con chí thánh của mình bị rách nát, thân hình đầy những vết tử thương. 

Mẹ quặn đau khi tắm xác con với những vết thương sâu hoắm. Khi đóng cửa mồ để chôn con, cũng là lúc cuộc đời Mẹ coi như đã chết. Mất con là mất tất cả. Nhưng Mẹ đã quảng đại vượt qua, để thấu cảm với những tâm hồn đau khổ. 

Có thể nói, tất cả những đau đớn tinh thần và thể xác của Mẹ Maria cũng không thể nào lay chuyển được niềm tin son sắt của Mẹ vào Thiên Chúa, vì chính Mẹ đã thân thưa hai tiếng “Xin vâng” từ giây phút đầu tiên khi Sứ thần loan tin. 

“Xin vâng” là đón nhận tất cả niềm vui, nỗi buồn, thậm chí cả những cái bi đát nhất của cuộc đời. Lời “Xin vâng” của Mẹ đã mở ra con đường lòng rộng rãi thênh thang, để cho Thiên Chúa hoàn toàn chi phối cuộc đời Mẹ. Nhờ thế, mà Mẹ đã vượt qua những bi thương của cuộc đời một cách bình an, thanh thản và đã nên thánh. 

Đời Mẹ là khổ đau. còn đời ta thì sao? Hơn bao giờ hết, hôm nay chúng ta đang chứng kiến cơn đại dịch Covid và những biến thể của nó lan tràn trên thế giới với tốc độ chóng mặt. Riêng tại Việt Nam, con số người bị lây nhiễm trong đợt dịch này đã lên rất cao. Biết bao người đã qua đời. Hàng chục ngàn gia đình đang lâm vào cảnh cô đơn, nghèo khổ, bi đát, mất người thân, mất cả công ăn việc làm. Rất nhiều trẻ em đã không còn cha mẹ để nương thân… 

Và ngay trong Hội Dòng của chúng ta, hơn một tháng qua, một số chị em cũng đã bị nhiễm bệnh. Nhìn chị em chiến đấu trong từng hơi thở, tím tái trong từng cơn ho, nghiêng mình bên lề giao tranh giữa sự sống và cái chết, tôi tưởng chừng như sự sống của chị em mình sẽ chấm dứt từ đây! 

Bản thân tôi, khi được kề cận bên chị em trong việc chăm sóc, được chứng kiến các triệu chứng của dịch bệnh hoành hành, tấn công thân xác mỏng manh, yếu ớt, nhỏ bé của từng chị em, thú thực tôi không kiềm được nước mắt. Lúc đó, tôi không còn cảm nhận được sự sợ hãi, hay là mình sẽ bị lây nhiễm bệnh… mà trong tôi chỉ còn một ý chí duy nhất, là cố gắng giúp chị em mình vượt qua…

Sau mỗi giờ phút nguy kịch của chị em qua đi, tôi dừng lại và chợt giật mình, thấy mình sao mạo hiểm quá, vì mình vừa thiếu kinh nghiệm chăm sóc, vừa không có chuyên môn… mà sao mình liều đến thế. Thế nhưng, tôi cũng chỉ “một phút” suy nghĩ như vậy thôi… Rồi tôi lấy lại bình tĩnh, và cảm nhận: “Chúa không thua lòng quảng đại của con người” và “Quyền năng Chúa biểu lộ nơi nhũng gì là yếu đuối, hèn nhát”. 

Tôi thầm cảm ơn Chúa, cho mình vẫn còn khỏe, còn sống, còn có thể phục vụ, ít là tới giây phút này. Còn sống, để tạ ơn Chúa. Còn sống, còn khỏe, để chia sẻ trách nhiệm, đồng cảm với mọi người đang bị khổ đau vây hãm ngày đêm không dứt. 

Chắc hẳn chúng ta ai cũng ít nhất một lần, khi đến bệnh viện, đến những nơi nuôi dưỡng người cô thế cô thân, đau khổ và khuyết tật... hay ta đến một góc nào đó của bệnh viện dã chiến, hoặc gặp những người cơ nhỡ nằm bên lề đường, ta sẽ bắt gặp ở đó rất nhiều người đau khổ, đau khổ đến độ ta không thể nào tưởng tượng được. 

Đứng trước thảm trạng này, nhiều người đã thất vọng, trách móc và đổ lỗi cho nhau, thậm chí có nhiều người còn than trách cả Chúa: “Chúa ở đâu, sao Ngài không ra tay?” Thực ra, Chúa vẫn có đó! Ngài im lặng, chờ bàn tay của con người giơ ra về phía Chúa, Chúa sẽ chữa lành! Như thế, chỉ trong thinh lặng của cầu nguyện, ta mới có thể nghe được tiếng Chúa nói với ta rất nhiều điều, qua cơn đại dịch này. 

Riêng tôi, đúng dịp Sài Gòn, thành phố mang tên Hòn Ngọc Viễn Đông, tròn 105 ngày giãn cách nghiêm ngặt (31/5- 12/8), hướng về ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi sắp tới (15/9), tôi dừng lại ngẫm suy, xem Chúa muốn nói gì với tôi và với mọi người. 

Này nhé! Khi ta chiêm ngắm và nghĩ suy về cuộc đời đau khổ của Đức Mẹ, ta cũng hãy nhìn vào những đau khổ của anh chị em chung quanh ta, để ta thấy mình vẫn còn may mắn hơn họ rất nhiều. Biết như thế, để ta đừng than van, đừng thất vọng, đừng hờn oán cuộc đời. Biết như thế, để ta luôn chấp nhận đau khổ, tập sống an vui, nhất là rộng mở tâm hồn và đôi tay, để chia sẻ và đồng cảm với biết bao anh chị em đang đau khổ hơn ta rất nhiều. 

Mẹ Maria luôn ở cùng ta, cùng đồng hành với ta, giúp ta vượt qua bể khổ, vì chính Mẹ đã có kinh nghiệm vượt qua khổ đau. Nhờ đó ta sẽ không còn sầu thương khi gặp những nỗi bi lụy trong bể khổ trần gian này. Nhất là khi ta kết hợp mật thiết với những đau khổ của Chúa Giêsu, thì những bi lụy mà ta gặp trong đời, sẽ giúp ta thánh hóa bản thân mình mỗi ngày một hơn. Hãy nhớ: Bi thương trong đời mình thì rất nhiều, nhưng ta tuyệt đối không nên sầu đời. 

Lạy Mẹ Sầu Bi, xưa kia Mẹ đã kiên cường đứng dưới chân Thánh giá Chúa, để dạy cho con biết luôn thăng hoa nỗi niềm khổ đau của bản thân con; để con quảng đại chia sẻ trách nhiệm với những anh chị em đang gặp đau khổ. 

Xưa kia Mẹ đã đứng dưới chân Thánh giá Chúa, để đồng cảm với các môn đệ trong giờ phút đau khổ nhất. Nay xin Mẹ cũng giúp chúng con kiên cường đứng bên cạnh những anh chị em đang gặp khổ đau, để noi gương Mẹ, con chịu đau khổ để an ủi mọi người. Mãi mãi Mẹ luôn là niềm cậy trông, là niềm an ủi của chúng con. Chúng con xin tạ ơn Mẹ đến muôn muôn đời. Amen. 

Muối Biển
Tu xá Mẹ Thiên Chúa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Cùng đi với Mẹ (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
Cùng đi với Mẹ (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
Cùng đi với Mẹ (Tu xá Mẹ Thiên Chúa)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjc6nAxJqKf1HQR4YqloI3eARad5nIfB8PXXHddT9a9NO1bzbqfMwGVObUjQ51J3IR3_DeA9dqLQRYK4SEbVuiR-FsIl0ImtOoYj5AV0kjWXWWbLeRLKlWAXp9DG20UE6DVgqeHBOX4wcI/w792-h441/Sorrows_15September.webp
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjc6nAxJqKf1HQR4YqloI3eARad5nIfB8PXXHddT9a9NO1bzbqfMwGVObUjQ51J3IR3_DeA9dqLQRYK4SEbVuiR-FsIl0ImtOoYj5AV0kjWXWWbLeRLKlWAXp9DG20UE6DVgqeHBOX4wcI/s72-w792-c-h441/Sorrows_15September.webp
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/cung-i-voi-me-tu-xa-me-thien-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/cung-i-voi-me-tu-xa-me-thien-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content