“Ai là người lớn nhất?” (Lc 9:46-50) - (Bồ Công Anh)

SHARE:

“Ai là người lớn nhất?” (Lc 9:46-50) - (Bồ Công Anh)

Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em thì kẻ ấy là người lớn nhất. (Lc 9:48b)
“Ai là người lớn nhất?” (Lc 9:46-50) 

Tin Mừng: Lc 9:46-50 

Khi ấy, các môn đệ nghĩ ngợi trong lòng rằng ai trong các ông sẽ là người cao trọng nhất. Chúa Giêsu thấu biết tư tưởng trong lòng các ông, Người liền dẫn một trẻ nhỏ tới, để đứng bên cạnh Người, và bảo các ông rằng: “Hễ ai đón nhận trẻ nhỏ này vì danh Thầy, tức là đón nhận Thầy: mà hễ ai đón nhận Thầy, tức là đón nhận Đấng đã sai Thầy. Vì kẻ nào bé nhỏ nhất trong tất cả các con, đó là người cao trọng nhất”. Gioan lên tiếng thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy một người kia lấy danh Thầy mà trừ quỷ, và chúng con đã ngăn cản nó, vì nó không theo Thầy cùng với chúng con”. Chúa Giêsu bảo ông rằng: “Các con chớ ngăn cản, vì ai không chống nghịch các con, tức là thuận với các con”. 
*Bản dịch của Nhóm phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ . 

Suy niệm:

Câu hỏi đặt ra cho mỗi chúng ta là: Điều đẹp nhất mà Thiên Chúa muốn chúng ta làm là gì? Đó có phải là tranh giành quyền lực, địa vị, là chơi trội hơn mọi anh chị em để được Thiên Chúa “quan tâm” hơn không? Chắc chắn là không, thế nhưng, tại sao nhiều người vẫn cố đi tìm những thứ mà Thiên Chúa xem là tầm thường, là phù vân??? Benjamin Franklin đã từng nói rằng: “Tiền bạc chưa bao giờ và không bao giờ khiến con người hạnh phúc. Trong bản chất nó không có gì có thể tạo ra hạnh phúc. Một người càng có nó nhiều bao nhiêu, thì càng muốn nó nhiều hơn bấy nhiêu”. 

Thật vậy, trải qua hai thế chiến, thứ nhất và thứ hai, cả nhân loại đã ngộ ra rất nhiều điều từ sự tranh giành, chiếm hữu để được làm bá chủ thế giới ấy. Thế nhưng, điều còn đọng lại sau những trận chiến ấy là gì? Là những bi thương, những trái đắng mà không một ai muốn đón nhận! Bởi vì tự bản chất, con người luôn khát khao hạnh phúc, khát khao hòa bình, nhưng mấy ai đã sống vì hòa bình và chính nghĩa. Nơi đâu đó, con người vẫn còn những bon chen, những chật chội của lòng tham vị kỷ, của những toan tính hơn thiệt cá nhân. 

Hơn nữa, nhìn vào thảm cảnh mà nhân loại đang đối diện trong cơn đại dịch covid kinh hoàng này, nhiều câu hỏi được đặt ra: Liệu cơn đại dịch Covid 19 có phải là một vũ khí sinh học của những âm mưu chính trị hay không? Câu trả lời có lẽ không ai có thể giải đáp một cách xác thực nhất được. Thế nhưng, trước những hậu quả tàn khốc mà con người đang hứng chịu, như một lời cảnh tỉnh cho nhân loại một lần nữa về thái độ sống. Chúng ta phải làm gì, phải sống thế nào trước những sự kiện đau thương đang xẩy ra? 

Đoạn Tin mừng hôm nay cho chúng ta một bài học sâu sắc, và cũng là một phương pháp sư phạm mà Thầy Giê-su đã dạy cho các môn đệ xưa: “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em thì kẻ ấy là người lớn nhất” (Lc 9:48b).

Bài học về sự khiêm nhường và trở nên bé nhỏ, muôn thuở vẫn là một con đường dễ dàng nhất để đến gần Thiên Chúa hơn. Quyền lực mà Thiên Chúa muốn chúng ta chiếm lĩnh, không phải là thứ quyền của thế gian, nhưng là thứ quyền lực của tình yêu. Quyền lực ấy phải được dùng để tôn trọng và nâng anh chị em mình lên, chứ không phải để đè bẹp; địa vị được trao cho chúng ta, là để cúi xuống phục vụ, là xua tan những đau khổ, chứ không phải để cai trị hay để ra lệnh. 

Nhìn vào trẻ nhỏ, chúng ta nhận thấy được sự đơn sơ, dễ thương, trong sáng, không toan tính, không hận thù ganh ghét, nhưng luôn đong đầy niềm tin tưởng và tình yêu. Chính vì thế, khi người môn đệ của Đức Kitô mặc lấy những tâm tình của một em nhỏ, thì sẽ dễ dàng sống thanh thoát với những của cải danh vọng trần gian, và dám để cho Đức Kitô trở thành gia nghiệp duy nhất của đời mình. Chính khi ấy cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, bình an hơn và hạnh phúc hơn. 

Lịch chư thánh của Giáo Hội hôm nay kính nhớ thánh Vinh Sơn Phaolô, ngài là tấm gương sáng về đời sống thánh thiện và tinh thần bác ái. Thánh nhân đã nói rằng: “Phục vụ người nghèo là phục vụ Đức Kitô”. Ngài đã ý thức về sự hiện diện của Đức Kitô nơi anh chị em, nên đã hết lòng chăm lo cho những người nghèo khổ, những người cô thân cô thế và bệnh tật. Ngài đã nhạy bén trước những nhu cầu của người khác, và đã đi bước trước để phục vụ, bằng một tình yêu vô vị lợi, bằng sự hy sinh quên mình. Đó là một bằng chứng sống động, thôi thúc mỗi người chúng ta, hãy trở nên những vị tông đồ của người nghèo như thánh Vinh Sơn Phaolô, mà chúng ta mừng kính hôm nay. 

Nhờ lời chuyển cẩu của thánh Vinh Sơn, xin cho chúng con biết ra nhận ra sự “ảo ảnh” của những tham vọng trần gian, để chỉ biết kiếm tìm cội nguồn đích thực là chính Chúa. Đồng thời, biết sống đơn sơ, khiêm nhường như con đường mà chính Chúa đã mời gọi chúng con đi, nhờ đó nhiều người có thể nhận ra hình ảnh sống động của Chúa nơi mỗi người chúng con. Amen 

Bồ Công Anh 
Học viện Têrêsa Avila

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1206,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4615,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: “Ai là người lớn nhất?” (Lc 9:46-50) - (Bồ Công Anh)
“Ai là người lớn nhất?” (Lc 9:46-50) - (Bồ Công Anh)
“Ai là người lớn nhất?” (Lc 9:46-50) - (Bồ Công Anh)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEihIzW7XR7paJweb3y5K9q9Is43KDMAJINUoB0OnzlvyMx_gN0JtyOoZznyqdyJRRkFw1uWPX4FyRHs-8siOhlCSrudpVid0yBMd4ybsGBf4w7DBP0Tc9JClVLzBZ94QF1hNdOBZ3EGl1w/w719-h478/pictures_of_jesus_with_a_child.jpeg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEihIzW7XR7paJweb3y5K9q9Is43KDMAJINUoB0OnzlvyMx_gN0JtyOoZznyqdyJRRkFw1uWPX4FyRHs-8siOhlCSrudpVid0yBMd4ybsGBf4w7DBP0Tc9JClVLzBZ94QF1hNdOBZ3EGl1w/s72-w719-c-h478/pictures_of_jesus_with_a_child.jpeg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/09/ai-la-nguoi-lon-nhat-lc-946-50-hoc-vien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/09/ai-la-nguoi-lon-nhat-lc-946-50-hoc-vien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content