Thiên Chúa: người Cha giầu lòng xót thương (Học viện Têrêsa Avila)

SHARE:

Thiên Chúa: người Cha giầu lòng xót thương (Học viện Têrêsa Avila)

“Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.” (Mt 12:20)
Thiên Chúa: người Cha giầu lòng xót thương 

Tình yêu đến với những ai vẫn hy vọng dù đã từng thất vọng, vẫn tin tưởng dù từng bị phản bội, vẫn yêu thương dù từng bị tổn thương. 
Love comes to those who still hope even though they’ve been disappointed, to those who still believe even though they’ve been betrayed, to those who still love even though they’ve been hurt before. (Khuyết danh) 


Có một cụ già nọ, ông rất yêu vườn cây của mình vườn cây của ông có đủ loại nào cây cảnh, cây ăn trái, hoa để bán. Ông yêu thương và chăm sóc chúng nó như con của mình, mỗi lần tưới nước ông đều vui vẻ nói rằng: “Các con của bố ơi” rồi lại tiếp tục nâng niu và chăm sóc vườn cây của ông cẩn thận. 

Bỗng một ngày trong khu vườn của ông có một cây lá trở mầu vàng và trông èo uột. Ông chăm nó đã lâu, vì biết nó không được to lớn như những cây khác, nên ông rất nâng niu. Nhìn thấy cây như vậy, ông rất buồn, nhổ lên và cho nó vào thùng rác, rồi cứ chằm chằm nhìn nó, vừa thấy thương vừa thấy hối tiếc khi thấy đứa con nhỏ của mình như vậy. 

Dừng lại một chút! Ông quan sát và nhìn thấy bộ rễ của cây đang phát triển, lá và thân cây có phần yếu đi trông thấy. Ông chợt nghĩ hay là mình cho nó một cơ hội nữa xem sao? Ông đi lấy một cái chậu khác, thay đất, thêm phân, phơi nắng và tưới nước hàng ngày và cho nó ở cùng vài cây khác xem thế nào? 

Ngày tháng trôi đi, ông vui mừng khi nhìn thấy cái cây dần tươi lại, càng ngày càng xanh hơn và trông có sức sống hơn. Chính cái cây đã giúp ông nhận ra rằng chỉ cần một chút tình yêu, thì cũng đủ điều kiện để phục hồi sự sống cho một cái cây, tưởng chừng như không còn sức sống. 

Chúa Giêsu đã nói: “Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.” (Mt 12:20) 

Con người là một điều huyền nhiệm hơn, là một sự linh thánh và cao cả. Chính Thiên Chúa đã yêu thương và hy sinh chính mình để cứu họ và trao tặng cho họ phẩm giá cao quý là con cái của Ngài. Giới hạn của tình yêu là tình yêu không giới hạn. Là sự hy vọng, sự đợi chờ, dám cho nhau một chút hy vọng, một chút tin tưởng sau bao đổ vỡ và tổn thương. Để cùng nhau thăng tiến và làm mới lại cuộc sống của mình. 

Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng thương xót, và tình yêu của Ngài là một mầu nhiệm. Chúng ta hãy luôn nhìn mọi sự dưới ánh mắt nhân từ của Thiên Chúa, để khám phá ra kho tàng ẩn giấu nơi những người chúng ta gặp gỡ, những công việc thường ngày chúng ta làm, tất cả đều là hồng ân của Ngài. 


Yếu đuối - cầu nối của gặp gỡ 
“Linh hồn Thầy buồn sầu đến chết được” (Mt 26: 38)

Trong thời đại chúng ta hiện nay, con người luôn tìm mọi cách để thể hiện cái tôi của mình, muốn khẳng định mình qua tài năng, công việc hay những thành công. Dường như con người thường phải chạy đua với cuộc sống, để phát triển khả năng của mình, luôn cho mình là hoàn hảo, là thứ nhất trên quả đất, là mình làm được mọi sự. Nhưng con người lại không dám nhìn nhận sự thật về những yếu đuối và giới hạn của mình. 

Trong Tin mừng, Đức Giêsu từng bộc lộ tâm trạng của mình khi đối diện với sứ mạng trong vườn Ghiệt-si-ma-ni. Ngài nói: “Linh hồn Thầy buồn sầu đến chết được” (Mt 26: 38). Cho dù là một Thiên Chúa cao sang và đầy quyền năng, nhưng Chúa đã không ngại bộc lộ thật tâm trạng của mình trước thập giá. Dù rằng Ngài có đủ khả năng để xin Chúa Cha, và sau những giây phút đau đớn chọn lựa, Ngài đã nói: “Lạy Cha, nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén này, nhưng xin theo ý Cha đừng theo ý Con” (Mc14: 36)

Khi bộc lộ cảm xúc thật của lòng mình Ngài đang bày tỏ một nhu cầu mong các tông đồ chia sẻ, cảm thông và cùng chung chia thập giá với Ngài, nhưng các tông đồ không hiểu vì họ luôn nghĩ Thầy mình là Đấng làm được mọi sự. Vì thế, khi Thầy gặp khó khăn họ liền thất vọng, và tìm đường trốn chạy. Hóa ra trong mọi cơn thách đố của cuộc đời, ai cũng cần tha nhân để nương tựa, cần trợ lực để vượt qua. Tiếc là các ông không hiểu Thầy đang phải chịu những gì! Và một khoảng cách vô hình được dựng nên trong lòng mà các môn đệ đã dành cho Thầy mình. 

Mang trong mình đầy đủ những đăc tính của một con người, cụ thể là những phẩm chất một tâm hồn nhạy cảm của một người phụ nữ. Nhưng nhiều khi chúng ta có đủ sự thấu hiểu dành cho người khác hay không? Hay lại giống như các môn đệ, gần Thầy nhưng chẳng hiểu Thầy, và để Thầy một mình khi đối diện với sức nặng của thập giá. 

Và chính Chúa Giêsu, Ngài đã thấy, đã cảm nhận và đụng chạm đến trái tim con người ngay trong những sự yếu đuối bất toàn của họ, như người phụ nữ sắp bị ném đá vì tội ngoại tình, người phụ nữ bị băng huyết ba mươi tám năm....Và cả chúng ta nữa, những con người mỏng manh và đầy giới hạn. Khi nhận ra mình yếu đuối, đó cũng là một bước đầu của sự hoán cải để thấy mình cần Chúa, cần được chữa lành, cần đến tình thương của mọi người. 

Và Chúa Giêsu cũng thật yếu đuối khi Ngài quá yêu con người “Chính trong sự yếu đuối Thiên Chúa và con người thực sự gặp nhau”. Đó chính là tình yêu của lòng xót thương, và cũng là đặc nét của tình yêu Thiên Chúa. 

Nguyễn Minh 
Học viện Têrêsa Avila

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1198,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4607,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Thiên Chúa: người Cha giầu lòng xót thương (Học viện Têrêsa Avila)
Thiên Chúa: người Cha giầu lòng xót thương (Học viện Têrêsa Avila)
Thiên Chúa: người Cha giầu lòng xót thương (Học viện Têrêsa Avila)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVJuWXhd5nxJfe1KRmyTX_CMyLQJXyXhOhrpOSazagO9gvdDOjj_i3nkxx0l04j_-N_R6hBEhJJ-PNac2IkDIflilYjYhkgOTX5pSlIU5iwyThRQ4xOpu9mPxK-5EjQBoPjLL1fmNWFek/w806-h564/Phu+Nu+pham+toi+ngoai+tinh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVJuWXhd5nxJfe1KRmyTX_CMyLQJXyXhOhrpOSazagO9gvdDOjj_i3nkxx0l04j_-N_R6hBEhJJ-PNac2IkDIflilYjYhkgOTX5pSlIU5iwyThRQ4xOpu9mPxK-5EjQBoPjLL1fmNWFek/s72-w806-c-h564/Phu+Nu+pham+toi+ngoai+tinh.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/08/thien-chua-nguoi-cha-giau-long-xot.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/08/thien-chua-nguoi-cha-giau-long-xot.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content