Góc Suy Gẫm - Mt 17,14-20; thứ Bảy, tuần XVIII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mt 17,14-20; thứ Bảy, tuần XVIII Thường niên

Góc Suy Gẫm - Mt 17,14-20; thứ Bảy, tuần XVIII Thường niên 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: DÂN PHÁP "ÙN ÙN" XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI KHÔNG TIÊM VACCINE COVID-19 

Trong khi hàng loạt quốc gia đối mặt tình trạng thiếu hụt vaccine ngừa COVID-19, hơn 100.000 người Pháp lại xuống dường phản đối kế hoạch tiêm chủng bắt buộc do Tổng thống Macron ban bố. 

Reuters dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Pháp cho biết, khoảng 114.000 người, trong đó gần 18.000 người ở thủ đô Paris, hôm 17/7 (giờ địa phương) ùn ùn đổ xuống các đường phố biểu tình phản đối kế hoạch tiêm chủng bắt buộc vaccine COVID-19 do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra. 

Theo số liệu được cập nhật trên Worldometers, Pháp là vùng dịch lớn thứ năm thế giới với gần 5,9 triệu ca bệnh, trong đó 111.400 ca đã tử vong. Đến nay, Pháp đã tiêm được hơn 63 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó 27,1 triệu người được tiêm đủ hai liều, tương đương hơn 40% dân số. 

Tuy số ca nhiễm mới COVID-19 tại nước này giảm so với giai đoạn trước, song lại đang có dấu hiệu gia tăng trở lại với mức trung bình gần 11.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Đợt bùng phát mới được cho là bởi biến chủng Delta nguồn gốc Ấn Độ, được mô tả là có tốc độ lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn. 

Trước tình thế này, Tổng thống Pháp Macron ra quyết định yêu cầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc với nhân viên y tế và yêu cầu người dân trình giấy chứng nhận âm tính COVID-19 trong vòng 48 giờ hoặc đã tiêm chủng để được phép vào những địa điểm như nhà hàng và rạp chiếu phim. O"Mọi người đều có quyền tự quyết định với cơ thể mình. Không đời nào Tổng thống có quyền quyết định về sức khỏe của cá nhân tôi", một người biểu tình phản đối kế hoạch của ông Macron ở Paris nói. 

Đáp lại những lập luận kiểu thế này, Thủ tướng Pháp Jean Castex khẳng định, tiêm chủng là con đường duy nhất chống lại dịch bệnh. "Tôi biết sự lưỡng lự đang gia tăng, nhưng chúng ta phải tìm mọi cách để thuyết phục người dân đi tiêm chủng đó, đó là cách tốt nhất", ông Castex nói. 

Kết quả thăm dò dư luận tại Pháp chỉ ra rằng số người ủng hộ kế hoạch của ông Macron chiếm đa số. Nhiều chuyên gia cho rằng bước đi của giới chức Pháp là cần thiết, bởi việc chủng ngừa COVID-19 không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ với cộng đồng. 

"Biến thể Delta đang ở đây, chúng ta không được lờ đi sự thật về nó, nó dễ lây lan hơn những biến thể trước. Chúng ta phải thích nghi và đối mặt với nó", Thủ tướng Pháp phát biểu. 

Thiện Nhân 
(Nguồn: https://cand.com.vn/The-gioi-24h/Dan-Phap-un-un-xuong-duong-doi-khong-tiem-vaccine-COVID-19-i620701/) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 17,14-20; thứ Bảy, tuần XVIII Thường niên)

Câu chuyện được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay tập trung tất cả vào lòng tin. Lời giải thích của Đức Giêsu cho thấy, Ngài nói về lòng tin trọn vẹn, sâu xa, bao gồm cả sự tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên Chúa. Trong trường hợp đứa trẻ này, không phải các môn đệ không có lòng tin; nhưng cũng như ông Phêrô lúc sợ sóng gió trên biển, các môn đệ có thái độ do dự hoặc lo ngại trước tình trạng khó khăn của đứa trẻ, hoặc là trước sự chế giễu hay thách thức khinh miệt của những kẻ hoài nghi. Là những Kitô hữu, chúng ta cũng được mời gọi để tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Đức tin sẽ dẫn chúng ta tới một xác quyết mạnh mẽ đó là: Với ơn Chúa, mọi sự đều có thể. 

Đọc Sách Thánh chúng ta thấy, khi sai các môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng, ngoài quyền chữa lành các bệnh tật, Đức Giêsu cũng còn ban cho các môn đệ quyền xua trừ ma quỷ. Các môn đệ cũng đã cảm thấy hãnh diện vì được trao cho quyền ấy, nên một lần nọ, sau khi truyền giáo trở về, các ông đã thưa với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con” (Lc 10,17). 

Thế nhưng, bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe lại cho thấy, lần này ma quỷ không còn khuất phục các ông nữa. Lý do Đức Giêsu cho biết là vì các ông kém lòng tin. Cũng với đó, Đức Giêsu cũng cho các môn đệ biết rằng, nếu có lòng tin, dù là nhỏ bé, người ta sẽ làm được những việc phi thường, khi ngài quả quyết: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: ‘Rời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được”. 

Vậy tại sao người có đức tin lại có thể làm được những việc phi thường như thế? Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã giải thích như sau: “Chúa đặt điều kiện quá dễ: Nếu có đức tin bằng hạt cải, chúng ta khiển núi dời non cũng được. Bởi vì việc đó không phải do ta làm, nhưng chính Chúa làm”. Như thế, vấn đề còn lại là đức tin của chúng ta có bằng hạt cải hay không? Vẫn theo Đức cố Hồng Y Phanxicô: “Nhiều người nói ‘Tôi có đức tin, tôi có đức tin’. Nhưng, có lẽ đức tin của giấy khai sinh, chứ không phải đức tin của đời sống. Ít người sống theo đức tin” (ĐHV 274). Rồi, Đức cố Hồng Y tiếp tục cho thấy đâu là dấu chỉ cho biết một người đang sống đức tin. Ngài nói: “Xem hành động của con, phản ứng của con, đủ biết đức tin của con sống động hay chỉ là đức tin nhãn hiệu” (ĐHV 275). 

Các nhà chú giải Kinh Thánh đều cho những lời của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay như là sự biểu lộ của một thứ tình thương không được đáp lại một cách tương xứng. Thật thế, Đức Giêsu đã thực hiện rất nhiều phép lạ để mời gọi con người tin vào Ngài, nhưng Ngài vẫn bị chối từ. Thật xót xa, khi trong số những người không tin lại có cả các môn đệ của mình. Như vậy, phép lạ chỉ được thực hiện khi có lòng tin, cho dù lòng tin đó chỉ nhỏ bé như một hạt cải. Điều đó cho thấy, quyền năng thực hiện phép lạ không đến từ con người, nhưng đến từ Thiên Chúa nếu như con người ta chấp nhận để cho Thiên Chúa thực hiện với tất cả niềm cậy trông phó thác. 

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, ma quỷ cho dù có mưu mô, xảo quyệt tới đâu thì cũng không thể làm gì được, nếu chúng ta có một đức tin vững vàng, bởi vì Thiên Chúa chỉ có thể hành động nơi những ai đặt hết tin tưởng nơi Ngài. 

Lạy Chúa, xưa kia vì kém tin nên các môn đệ đã khiến cho Ngài không vui; còn hôm nay, đức tin của chúng con e rằng cũng làm cho Chúa buồn lòng như vậy. Chúng con không mong đức tin của mình có thể chuyển núi dời non, bởi như thế lại khiến chúng con sinh lòng kiêu ngạo mà xa Chúa hơn. Xin Chúa gia tăng hồng ân đức tin để chúng con đủ sức chống trả lại những mưu thâm chước độc của ác thần. Xin dạy chúng con biết cậy trông và tín thác vào Chúa, bởi duy chỉ có mình Ngài là Đấng ban phát sự sống cùng dẫn đưa hết thảy chúng con tiến bước trong nẻo chính đường ngay. 

4. Lời bàn 

- Ngay khi vừa rời xa vinh quang trên núi trở về, Đức Giêsu đã gặp phải vấn đề cần đến tay Ngài giải quyết. Một người đàn ông đem đứa con trai bị mắc bệnh kinh phong đến với các môn đệ khi Đức Giêsu vắng mặt. Người cha tin rằng bệnh tình của đứa con là do ma quỷ quấy nhiễu. Cậu bé bị bệnh rất nặng, rất nguy hiểm cho tính mạng và khiến cho người nhà muôn phần lo lắng. Ta có thể hình dung ra tiếng thở phào nhẹ nhõm của người cha khi trông thấy Đức Giêsu xuất hiện. Sự có mặt của Đức Giêsu đã lấy lại thế chủ động vốn đã vượt khỏi tầm tay các môn đệ. Bằng một lời phán mạnh mẽ, nghiêm nghị, Đức Giêsu đã đuổi quỷ ra khỏi cậu bé và như thế cậu ta được chữa lành. 

- Chúng ta cần nhận biết rằng, câu chuyện này có khá nhiều ý nghĩa: 

+ Chúng ta không thể không xúc động trước đức tin của người cha. Dù các môn đệ đã được ban năng quyền trừ quỷ (Mt 10,1), nhưng trong trường hợp này họ công nhận mình bất lực. Nhưng dù các môn đệ thất bại, người cha vẫn không chút nghi ngờ quyền năng của chính Đức Giêsu. Hình ảnh về người đàn ông này có lẽ cũng không xa lạ với chúng ta trong đời sống hiện tại. Nhiều người có cảm tình với Đức Giêsu, nhưng kì thực lại cảm thấy bất an, thậm chí là khó chịu với cách thể hiện đức tin của những người xưng mình là Kitô hữu. Nói đến điều này tức là cũng nhắc nhở liên quan đến phận vụ của mỗi người trong chúng ta. Thật vậy, bao lâu chúng ta chưa thực sự sống tròn vai của một người Kitô hữu, bấy lâu chúng ta đừng mong đánh động hoặc lôi kéo người khác tin vào Chúa, tin vào Giáo Hội. 

+ Ở đây, chúng ta thấy những nhu cầu thường xuyên thúc bách Đức Giêsu làm việc không ngừng nghỉ. Quả vậy, từ chốn vinh quang trên đỉnh núi, Ngài đi thẳng tới gặp gỡ những đòi hỏi và nỗi khổ đau của con người. Từ nơi nghe được tiếng của Chúa Cha phán dạy, Ngài đi thẳng tới nơi để nghe được tiếng kêu gào của những con người đang sầu khổ, lầm than. Trên hành trình đức tin, những người môn đệ chỉ có thể trở nên giống Đức Giêsu khi là người không bao giờ xem đồng loại mình là những người thích đưa đến sự phiền hà và rắc rối. Chúng ta dễ cảm thấy mình là những tín hữu ngoan đạo trong lúc cầu nguyện hay tĩnh tâm hoặc cũng dễ cảm thấy mình gần Chúa khi xa cách cảnh trần gian khổ lụy; nhưng có lẽ đó không phải là Kitô giáo. Kitô hữu chân chính phải là người sau khi quỳ gối trước nhan Đức Chúa thì cần phải biết đứng dậy, đi ra để gặp gỡ người khác và giúp họ giải quyết những khó khăn, hay ít ra là ở bên cạnh khi họ cần. Chúng ta cần phải biết tiếp thu sức mạnh từ nơi Chúa để rồi trao tặng lại cho tha nhân. Nói khác đi, chúng ta phải là người gặp gỡ Chúa trong phòng kín, nhưng sẽ phải tiếp xúc con người trong sự huyên náo giữa chợ đời. Chúng ta cầu nguyện và dâng lên Chúa những khó khăn không chỉ là để bản thân mình được thư thái dễ chịu; nhưng là để nhờ ơn Chúa, chúng ta biết cảm thông và tương trợ những người còn vạ vật và sầu khổ hơn mình. 

+ Ở đây, chúng ta cũng dường như nhận thấy nỗi thất vọng của Đức Giêsu về các môn đệ. Chúng ta như nghe thấy tiếng thở dài đầy ngao ngán của Đức Giêsu: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Thế nhưng, lời Đức Giêsu nói ở đây không phải là Ngài có ý muốn bỏ các môn đệ hoặc không ở với họ nữa. Đức Giêsu cảm thấy phiền lòng vì các môn đệ kém tin cho dù các ông đã từng được sống và học với Ngài trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên lưu ý rằng, chuyện các môn đệ bất lực trước tình trạng của đứa trẻ cũng làm cho Đức Giêsu liên tưởng tới thái độ của dân Israel nói chung: Ngài chua xót phàn nàn vì họ cứng lòng đối với lời giảng và các phép lạ Ngài đã từng thực hiện. Một lần nữa, chúng ta nhận thấy sự kiên nhẫn của Đức Giêsu đối với các môn đệ; bởi vì, cho dù than phiền về sự kém tin của họ nhưng sau cùng Ngài đã cho gọi đứa bé đến và chữa lành cho cậu ta. Như vậy, rõ ràng ở đây có một bài học mà chúng ta cần phải ghi nhớ đó là, khi chúng ta cảm thấy mình hết chịu đựng nổi sự ngây thơ hay rồ dại của người khác, chúng ta hãy nhớ lại sự nhẫn nại vô biên của Chúa đối với những việc làm sai trái, bất trung và ngoan cố của mỗi chúng ta. Điều đó sẽ giúp chúng ta bình tâm hơn và cũng sáng suốt hơn trong việc giao tế với anh chị em của mình. 

+ Cuối cùng, câu chuyện này còn giúp chúng ta nhận thấy sự cần thiết của đức tin. Một khi đức tin đủ mạnh thì phép màu có thể xảy ra. Khi Đức Giêsu nói về việc dời non chuyển núi thì Ngài đã dùng một hình ảnh rất quen thuộc đối với người Do Thái. Đối với họ, một giáo sư tài ba có thể giảng giải Kinh Thánh, giải quyết những rắc rối khó khăn,… thì họ thường được gọi là người có thể dịch chuyển núi non, thậm chí là người đủ sức để san bằng đồi núi. Như vậy, việc “dời non lấp bể” chính là nói đến những người có khả năng giải quyết các khó khăn hay rắc rối nào đó. Ở đây, Đức Giêsu không hề dùng nó theo nghĩa đen hay ám chỉ những thứ thuộc về vật chất. Có lẽ Ngài chỉ muốn nói rằng: nếu các người có đủ đức tin thì tất cả mọi khó khăn sẽ được giải quyết, luôn cả những thứ khó khăn nhất cũng có thể vượt qua được. Tin vào Chúa tức là chúng ta có được nguồn xung lực mạnh mẽ để có thể chuyển dời những ngọn núi kiêu căng, tự ái, ích kỷ, dục vọng đang nằm chắn ngang trên lối đi của cuộc đời mỗi người chúng ta. 

- Trong khi hàng loạt quốc gia đối mặt tình trạng thiếu hụt vaccine ngừa COVID-19, hơn 100.000 người Pháp lại xuống dường phản đối kế hoạch tiêm chủng bắt buộc do Tổng thống Macron ban bố. Có thể nói ngay rằng, cả thế giới đang lâm vào một cuộc khủng hoảng thật sự liên quan đến cuộc chiến chống lại Covid. Sự phân cực giàu-nghèo càng trở nên rõ nét hơn trong việc tìm kiếm một giải pháp khả dĩ nhằm giúp kiểm soát dịch bệnh. Trước khi tìm ra một phương thuốc đặc trị nhằm tiêu diệt hoàn toàn Corona virus thì ngay lúc này, vaccine được xem là phương thế đáng tin cậy nhất giúp ngăn ngừa phần nào dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên giờ đây, “cuộc chiến vaccine” lại gây nên những phản ứng trái chiều giữa các quốc gia. Các quốc gia giàu có thì hẳn nhiên họ có nhiều chọn lựa, trong đó có cả việc quyết định từ chối tiêm vaccine ngừa Covid. Các cuộc tuần hành diễn ra ở nhiều nơi nhằm phản đối các quyết định liên quan đến việc bắt buộc người dân phải chích vaccine của chính phủ. Trong đó, Pháp là một ví dụ điển hình. Người Pháp có câu: “Khi đàn cừu nổi giận, chúng còn nguy hiểm hơn chó sói”. Do đó, các cuộc biểu tình sẽ gây ra những thiệt hại cho đất nước, chưa kể là nó còn tiềm ẩn các cuộc xung đột mà người ta không thể lường trước được. 

- Ở chiều ngược lại, các nước nghèo dường như không có nhiều chọn lựa. Hầu hết các nguồn vaccine có được đều là do viện trợ. Thế nhưng, cho dù ở một đất nước giàu hay nghèo thì sự phản đối hay nghi ngại đều tập trung vào tính hiệu quả của những thứ vaccine mà họ sẽ sử dụng. Nói cách khác, nó thuộc về phạm trù đáng tin hoặc không đáng tin vào tính hiệu năng của các dòng vaccine đang có trên thế giới. George Orwell từng nói: “Quần chúng chẳng bao giờ tự họ nổi dậy, và họ chẳng bao giờ nổi dậy chỉ vì họ bị đàn áp. Thực ra, chừng nào họ không được cho phép có chuẩn mực để so sánh, họ thậm chí chẳng bao giờ nhận thức được là mình đang bị đàn áp”. Như vậy, một khi có được nhiều chuẩn mực khác nhau để so sánh thì thật khó ngăn cản người ta kêu ca trong việc mong muốn cho mình có được thứ đáng tin nhất. Người cha trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay cũng từng tin vào khả năng trừ quỷ của các môn đệ; thậm chí chính các ông cũng không hoài nghi về sự thất bại mà mình sẽ gặp phải; đơn giản là vì trước đây các ông đã làm được điều tương tự. Chính vì thế, thất bại ở đây thực sự đã thách thức niềm tin của các ông. Hành trình đức tin cũng luôn đặt chúng ta ở giữa những ngã rẽ của cuộc đời. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta buộc phải chọn lựa hướng đi cho riêng mình, tức là theo Chúa hoặc nghịch lại với Ngài, không có chuyện lừng khừng nước đôi. Chúng ta không mong đức tin đủ mạnh để có thể thực hiện những việc phi thường mà chỉ mong đủ yêu mến và dám phó thác đời mình vào tay Thiên Chúa mà thôi. Tôi chỉ cầu mong như thế, còn bạn? 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mt 17,14-20; thứ Bảy, tuần XVIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 17,14-20; thứ Bảy, tuần XVIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 17,14-20; thứ Bảy, tuần XVIII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjoTrKVL54zHU4eJM3tLEwy1HazZlerwv-xu9SaGd-DY8aZAA3_-zzyBa3FGcm892iAti_yfcn-l3umP4XKP21tKtf3dtQS5bzrlR_eS8YKiEhft7ydPThuYSjnZSqlPUY7yi0jDBKnJ-w/w717-h411/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjoTrKVL54zHU4eJM3tLEwy1HazZlerwv-xu9SaGd-DY8aZAA3_-zzyBa3FGcm892iAti_yfcn-l3umP4XKP21tKtf3dtQS5bzrlR_eS8YKiEhft7ydPThuYSjnZSqlPUY7yi0jDBKnJ-w/s72-w717-c-h411/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/08/goc-suy-gam-mt-1714-20-thu-bay-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/08/goc-suy-gam-mt-1714-20-thu-bay-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content