Giá Trị Của Tình Yêu (Tu viện Tùng Nghĩa)

SHARE:

Giá Trị Của Tình Yêu (Tu viện Tùng Nghĩa)


Giá Trị Của Tình Yêu (Tu viện Tùng Nghĩa) 

Khi nói đến tình yêu, ai trong chúng ta cũng thuộc lòng câu ca dao, đã được cha ông chúng ta rút rừ kinh nghiệm sống: “Yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua.” Câu ca dao này thật đẹp vì nó nói lên được giá trị của tình yêu. 

1. Tình yêu đôi lứa 

Trước hết, tình yêu luôn là một đề tài làm tốn kém bao nhiêu nước mắt và giấy mực của loài người, từ thuở tạo thiên lập địa cho đến nay. Hơn nữa, tình yêu đôi lứa là một chủ đề mà biết bao thi sĩ viết nên những vần thơ và những áng văn tuyệt vời để diễn tả về nó. Dường như tình yêu đôi lứa đã làm cho cuộc đời này thêm thi vị. 

Người ta có thể vì tình yêu mà hi sinh, chấp nhận, thay đổi và không đòi hòi một sự đền đáp tương xứng nào cả. Một người có thể yêu một hay nhiều lần trong đời, nhưng chắc chắn rằng chỉ có một người dù duyên thành hay không sẽ mãi khắc sâu trong tim họ. Điều đó nói lên giá trị thiêng liêng của tình yêu. 

Nhờ tình yêu đối lứa, thế giới này được thêm đông và phong phú hơn. Tình yêu ấy làm triển nở thêm sự sống mới. Tình mẫu tử và phụ tử dành cho con cái thì vô bờ bến. Ca dao Việt Nam đã từng sánh ví: “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ; Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.” 

Đối với người Kitô hữu, tình yêu đôi lứa thật đẹp và đáng tôn trọng, vì nó phản ánh phần nào về tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Tình yêu đôi lứa chỉ thật sự đẹp và cao cả, nếu được đặt trong tương quan với Chúa; chính Chúa đã mời gọi và là sợi chỉ thắt chặt đôi bạn trẻ với nhau. Nếu không có mối tương quan tình thương với Chúa, tình yêu đôi lứa sẽ thiếu nền tảng và không bền vững. 

2. Hướng đến tình yêu cộng đồng 

Vâng, tình yêu thật cao quý và đáng trân trọng, nhưng trong bối cảnh xã hội ngày nay liệu giá trị của tình yêu còn được nhìn nhận hay không? 

Có lẽ, thiết thực nhất vẫn là hoàn cảnh mà cả thế giới đang phải oằn mình để chống chọi với cơn đại dịnh Covid-19. Bao nỗi tang thương mất mát, lo sợ khi phải đối mặt với sự tàn phá của dịch bệnh. Gương của các tu sĩ nam nữ đang cùng chung tay với cộng đồng để chăm sóc các bệnh nhân Covid là một bằng chứng sáng ngời về tình yêu cộng đồng. Họ dám quên bản thân mình vì sự sống của người khác. Quả vậy, tình thương cho đi là tình thương lớn lên mãi. 

Nếu như con người cứ sống trong vòng luẩn quẩn của sự nhỏ nhen, ích kỷ, thì sẽ tự mình tạo ra một ‘bức tường’ vô hình ngăn cách với mọi người. Tại sao bạn không thử mở lòng, nhìn nhận mọi việc theo hướng khách quan với sự bao dung, vị tha và thấu hiểu hơn? Chỉ cần một chút tình thương được cho đi, bạn sẽ mang đến cho người khác niềm hạnh phúc, động lực để tiếp tục cuộc sống còn nhiều cơ cực. Ngay chính bản thân bạn, khi cho đi một chút tình thương, mình sẽ cảm thấy dễ chịu và hạnh phúc hơn. Tình thương xả kỷ sẽ như một ‘sợi dây’ vô hình đang dần nối kết bạn và mọi người lại với nhau.

Một chút đồng cảm, chia sẻ với người đang khó khăn sẽ là nguồn động lực để giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Cái mà bạn cho đi không nhất thiết phải là tiền bạc, của cải. Nhưng hơn hết chính là sự động viên, an ủi và trở nên người bạn đồng hành về mặt tinh thần. Dường như, với người trao ban thì tình yêu tưởng chừng như đơn giản, nhỏ bé; nhưng đối với người đón nhận thì nó lại là một hồng ân vô giá. 

Cần lắm những vòng tay yêu thương như thế để mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống. Thiết nghĩ, nếu ta đạt được tình yêu thâm sâu trong mối tương quan với Chúa thì sẽ không còn những ánh mắt vô cảm, dửng dưng trước nỗi đau của tha nhân. 

3. Tình yêu dâng hiến 

Trong vai trò là người kitô hữu, và nhất là người tu sĩ, chúng ta hãy đem đến cho tha nhân những hương vị của tình yêu là niềm hy vọng, lời ủi an bằng chính cuộc sống chia sẻ, cảm thông và dấn thân của mình. Có như thế, tình yêu dâng hiến của chúng ta mới có giá trị đích thực cho đời. 

Hãy để ánh mắt yêu thương của Chúa Giêsu nhìn và chữa lành trái tim của bạn. Nếu bạn đã kinh nghiệm được ánh mắt dịu dàng của Người dành cho bạn, thì hãy bắt chước Người và làm như Người. Hãy nhìn xung quanh bạn: bạn sẽ thấy rằng nhiều người sống bên cạnh bạn đang bị tổn thương và cô đơn. Họ cần được yêu thương. Chúa Giêsu tha thiết mời gọi bạn đừng chỉ nhìn bên ngoài, nhưng đi vào trái tim; một cái nhìn không phán xét, nhưng đầy bao dung. Vì chỉ có tình yêu mới hàn gắn cuộc sống. (Trích bài huấn dụ của Đức Thánh Cha ngày 27/6/2021) 

Trong khiêm tốn và trong thinh lặng của Ðức Tin, chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, hãy bắt chước cuộc đời của Chúa Giêsu trên trần gian này: "Thầy đến để mang lửa yêu thương đến trần gian và Thầy không có mong ước nào khác hơn là cho lửa ấy cháy lên, tỏa sáng khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa sáng khắp nơi, soi sáng mọi người, mang tin vui tỏa sáng cho con người" (Lc 12:49). Hãy khiêm tốn lắng nghe và hãy để cho tình yêu Chúa biến đổi và thôi thúc. 

Lạy Chúa, xin đổ tràn tình yêu Chúa trên chúng con và biến đổi chúng con thành những chứng nhân cho tình yêu Chúa, thành chứng nhân kiên trung trong Ðức Tin sống động qua đức Bác Ái. Nhờ đó, chúng con góp phần làm cho những giá trị của tình yêu được gia tăng thêm mãi. Amen. 

Thùy Anh 
Tu viện Tùng Nghĩa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giá Trị Của Tình Yêu (Tu viện Tùng Nghĩa)
Giá Trị Của Tình Yêu (Tu viện Tùng Nghĩa)
Giá Trị Của Tình Yêu (Tu viện Tùng Nghĩa)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgpzftjULacqTFzqancGHPNVIBDyLtEe8Q_5MjdcozcJIWviooqWRHdZ7XfVuMHrB6Kmb4QTG4KgHnr5_Nt1Mx5ZBz2R5VnZ0BXJlwdF9OV2dMQIHwHz_Z7aqkb47TGTMXlIDLQG4UdMwc/w704-h870/tr%25C3%25A1i+tim.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgpzftjULacqTFzqancGHPNVIBDyLtEe8Q_5MjdcozcJIWviooqWRHdZ7XfVuMHrB6Kmb4QTG4KgHnr5_Nt1Mx5ZBz2R5VnZ0BXJlwdF9OV2dMQIHwHz_Z7aqkb47TGTMXlIDLQG4UdMwc/s72-w704-c-h870/tr%25C3%25A1i+tim.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/08/gia-tri-cua-tinh-yeu-tu-vien-tung-nghia.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/08/gia-tri-cua-tinh-yeu-tu-vien-tung-nghia.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content