Cộng Đoàn: một bờ vai Yêu thương (Tiền Vĩnh Thệ Gioan Phaolô II)

SHARE:

Cộng Đoàn: một bờ vai Yêu thương (Tiền Vĩnh Thệ Gioan Phaolô II)

Phần quan trọng nhất trên cơ thể con chính là bờ vai, bởi vì đó là nơi người thân của con có thể dựa vào khi họ khóc”.
Cộng Đoàn: một bờ vai Yêu thương

Một ngày kia, khi chứng kiến sự ra đi của người cha trong gia đình, bà mẹ hỏi cậu con trai nhỏ của mình rằng: “Theo con phần nào cơ thể là phần quan trọng nhất?” Những câu trả lời của cậu chỉ làm người mẹ lắc đầu, “Không phải”. Bà nhìn vào người quá cố và nói: “Con đã hiểu chưa, phần quan trọng nhất trên cơ thể con chính là bờ vai, bởi vì đó là nơi người thân của con có thể dựa vào khi họ khóc”. 

Một câu chuyện xem ra đơn giản, nhưng lại thấm thía cả một chân lý nghĩa tình sâu xa. Quả thế, bờ vai cũng giống như cộng đoàn huynh đệ, đó là một điểm tựa thật vững chắc, một nơi quảng đại yêu thương, ôm ấp, vỗ về cho bất kì ai dựa vào. Bờ vai ấy chính là sự cảm thông, sự quan tâm chia sẻ mà qua đó, Chúa Thánh Thần hoạt động không ngừng nghỉ, để trao tặng hạnh phúc và kết nối yêu thương. Trong bài viết này, người viết xin được nói lên một vài suy tư cá nhân sau gần 11 năm sống đời sống cộng đoàn trong Hội dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp. 

Cộng đoàn là bờ vai vững chãi để tôi có thể tựa nương mỗi ngày. Tôi có thể khẳng định một cách chắc chắn như thế, bởi đây là đề tài làm cho tôi tâm đắc mỗi khi được gợi ý chia sẻ. Tôi được sống cùng các chị em từ khắp các miền của đất nước quy tụ về. Mọi sự đều rất khác lạ từ giọng nói, văn hóa, tư tưởng, thói quen, cách suy nghĩ, cách làm việc… Một sự phong phú trong vườn hoa sáng tạo của Thiên Chúa đòi hỏi tôi không ngừng cắt tỉa mình, để phù hợp với những điểm chung cho tất cả. Việc tu sửa mỗi ngày của tôi đã gặp rất nhiều trắc trở, rất nhiều khó khăn và nước mắt trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng tôi đã vượt qua được và đi đến ngày hôm nay, nhờ những bàn tay vỗ về, những lời hỏi thăm, những sự quan tâm…Tất cả khiến mọi cực nhọc trong đời sống như tan chảy vào hạnh phúc. Một ánh mắt đầy sự nâng đỡ của người chị em, khiến tôi tràn ngập niềm vui và sẵn sàng với mọi thách đố phía trước. Một cử chỉ giúp đỡ âm thầm, khiến tôi muốn yêu thương cuộc đời này hơn thế nữa. Tôi nhận ra rằng những điều đó không phải là thứ tình cảm trong cung bậc cảm xúc hạn hẹp của giác quan con người, nhưng là cả một bầu trời hạnh phúc Thiên Chúa trao tặng, mà tôi chỉ có thể cảm nhận trong cái nhìn của đức tin. Còn điều nào quan trọng, quý giá hơn khi tôi nhận ra giữa cộng đoàn này, tôi thực sự đang hiện diện giữa chị em, tôi thấy mình đang yêu và được yêu. Bàn tay của Thiên Chúa thật kì diệu, Ngài âm thầm, lặng lẽ mỗi ngày bên tôi để chăm sóc bảo vệ và che chở tôi.

Mặc dù tôi được nâng đỡ rất nhiều từ cộng đoàn, nhưng điều đó cũng nhắc nhở tôi rằng, bờ vai ấy không phải là nơi để tôi dựa dẫm, ỷ lại và trở nên lười biếng. Kiểu sống dựa nhiều khi cũng xuất hiện rất nhiều trong cộng đoàn, đó là điều tôi cần cảnh giác cho mình. Theo kinh nghiệm riêng, tôi nhận thấy nếu không cẩn thận, mình cũng rất dễ dàng chạy theo đám đông mà đánh mất cái riêng, cái đặc nét của mình. Vì thế mà cuộc sống đôi khi đã trở nên đơn điệu, nhàm chán, vô vị. Ý thức hơn về điều này, tôi cần sống đúng với thực lực của mình, nhận biết sự thật về mình, để không gieo những trái đắng cho đời sống chung. Tôi cũng nhận ra ân huệ của Thánh Thần nơi tất cả cách chị em, trong tất cả những khó khăn và thách đố. Sống được điều đó tôi tin rằng, cộng đoàn giúp tôi tỉnh ngộ trước cám dỗ thời đại và bước những bước chân vững chãi hơn trong bước đường sứ vụ. 

Cộng đoàn có thể là nơi tôi gặp được sự yên ủi, nhưng cũng có thể là nơi mà tôi không muốn tìm về. Nó vô cùng huyền nhiệm, vô cùng cao sâu, vô cùng giá trị, mà chỉ ở trong tình yêu của Thiên Chúa mỗi người mới khám phá hết được sức sống và sự năng động của nó. Tôi yêu mến đời sống chung của tôi hiện nay, tôi cảm nhận đây là những ngày tháng tươi đẹp mà Thiên Chúa ban tặng cho tôi, mặc dù vẫn có những điều không như tôi mong đợi. Tôi nhận thấy rằng, trong cái nhìn của Thiên Chúa mọi sự đều trở nên đáng quý, đáng giá, đáng sống và đáng trân trọng từng phút giây. 

Đời sống chung thật sự là món quà vô giá mà Thiên Chúa trao tặng cho con người, bởi nó là đời sống phát xuất từ chính tình yêu viên mãn của Ba Ngôi Thiên Chúa. 

Trần Trang 
Tiền Vĩnh Thệ Gioan Phaolô II

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Cộng Đoàn: một bờ vai Yêu thương (Tiền Vĩnh Thệ Gioan Phaolô II)
Cộng Đoàn: một bờ vai Yêu thương (Tiền Vĩnh Thệ Gioan Phaolô II)
Cộng Đoàn: một bờ vai Yêu thương (Tiền Vĩnh Thệ Gioan Phaolô II)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjpOgKymHG86WpAykINPhv3J-DsKe1VJ4gIMs1gHn9pw1WOyEfCVo19RZB8q45U-WOdRo08FJvSY3ymuHcnh_fOhKCLSwfbFDqO919Gj9sIShkURGxYCB5TbIGj6XfrI0tAYApghZmGvwg/w735-h662/li+xi.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjpOgKymHG86WpAykINPhv3J-DsKe1VJ4gIMs1gHn9pw1WOyEfCVo19RZB8q45U-WOdRo08FJvSY3ymuHcnh_fOhKCLSwfbFDqO919Gj9sIShkURGxYCB5TbIGj6XfrI0tAYApghZmGvwg/s72-w735-c-h662/li+xi.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/08/cong-oan-mot-bo-vai-yeu-thuong-tien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/08/cong-oan-mot-bo-vai-yeu-thuong-tien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content