Chị ơi, em nói nhỏ nè! (Tu viện Tùng Nghĩa)

SHARE:

Chị ơi, em nói nhỏ nè! (Tu viện Tùng Nghĩa)

Chị ơi, em nói nhỏ nè! 

Trong tâm tình chuẩn bị mừng kính thánh Tổ phụ Đa Minh, cũng như sống trong chuỗi ngày hồng phúc mừng 800 năm sinh nhật trên trời của Cha thánh. Chúng ta lần giở lại những nhân đức phi thường, trong một tâm hồn dung dị, khiêm hạ của một người lữ khách Tin Mừng, để nhìn lại bản ngã của chính mình trong hành trình dâng hiến theo ơn gọi Đa Minh. 

Cha thánh yêu mến Thiên Chúa và say mê ơn cứu độ tha nhân. Người thu hút các linh hồn bằng tình yêu mãnh liệt, bằng đời sống khó nghèo triệt để, bằng tâm hồn thanh khiết vui tươi và bằng tinh thần suy phục tìm kiếm Thiên Chúa. Con người mà Đức giáo hoàng Grêgôriô IX trong sắc lệnh phong thánh ví như một “Vận động viên can trường chuyên chăm theo đuổi đường công chính.”

Quả thực, ngang qua các nhân chứng trong tiến trình phong thánh (1233), đơn cử qua lời chứng của cha giám tỉnh Stêphanô, tỉnh dòng Lombácđia nói về thời điểm đó đã xảy ra một nạn đói khủng khiếp xuất hiện và quét sạch vùng này, số người nghèo bị chết đói ngày một tăng. Chạnh lòng thương, Cha Đa Minh đã bán những cuốn sách do chính Cha chú thích và những tài sản khác của mình để phân phát cho người nghèo và nói: “Tôi không muốn học trên những tấm da chết khi nhiều người đang chết đói.” Ngoài lời chứng của cha Giám tỉnh Stêphanô còn có tám anh em khác đã sống cùng với cha thánh tại Bôlônia cùng các nhân chứng khác tại Toulouse. 

Qua các lời chứng, giúp chúng ta xác tín hơn về một con người thánh thiện với một tình yêu mãnh liệt dành cho Thiên Chúa, khi dùng hầu hết thời gian để cầu nguyện cùng Thiên Chúa trong tiếng than khóc, trước những tội lỗi của nhân loại. Trái tim cha luôn thao thức phần rỗi các linh hồn, bằng lời lẽ ôn nhu và hiền hòa, Cha luôn ân cần khuyên bảo anh em và những người khốn khó mà Cha gặp trên đường, họ đều nhận được sự bình an từ trong tâm hồn. 

Chắc hẳn, một tâm hồn thánh thiện, một trái tim đầy tình yêu và lòng trắc ẩn của Cha thánh không bao giờ mất đi, nhưng đã hòa quyện thành một mùi hương ngào ngạt, không giống với bất kỳ hương thơm nào ở trần gian lan tỏa khắp nơi, khi phần mộ được mở ra để di dời hài cốt cha qua phần mộ khác. Mùi hương tỏa ra từ ngôi mộ của Cha, như một phần thưởng quý báu mà Thiên Chúa dành cho Cha – tôi trung của Ngài.

Mang trong mình dòng máu Đa Minh, trái tim chúng con vẫn luôn thao thức và khắc khoải trước những thực tại của đồng loại. Một thực tại quá sức đau buồn khi chứng kiến cảnh sinh ly tử biệt của các nạn nhân của Covid-19. Và không thể bàng quang trước những bệnh nhân đó, một số chị em đã đáp lại lời mời gọi của vị Chủ chăn để bước ra khỏi biên cương của lòng mình, bước ra khỏi sự an toàn của bản thân, để đụng chạm đến thân thể những nạn nhân của dịch bệnh. Có lẽ những bối rối sợ hãi sẽ không tránh khỏi, nhưng vì tình yêu tha nhân đã hòa quyện nơi huyết quản của từng chị em, và sự tin tưởng phó thác vào sự quan phòng của Chúa, mà chị em an vui dấn thân, ước mong an ủi được phần nào nỗi lo lắng của bệnh nhân, khi không có thân nhân bên cạnh. Đặc biệt khi họ trút thở hơi cuối cùng, những bàn tay tưởng chừng rất yếu đưới ấy, đã vuốt mắt và tắm xác cho họ. Chắc hẳn, giây phút cuối cùng ấy, họ được an vui ra đi! 

Sự chăm sóc tận tình, ân cần hỏi han, dịu dàng giúp đỡ của chị em, sẽ nâng đỡ những con người thất vọng, đang ngày đêm than khóc, giúp họ tìm lại niềm tin vào cuộc sống để chiến đấu với bệnh tật, xoa dịu phần nào những cơn đau thắt ngực đến ngẹt thở! 

Ước mong sao những bệnh nhân đáng thương ấy, nhận ra sự hiện diện của một Đức Ki-tô hiền lành, ngang qua người tu sĩ Đa Minh. Để rồi chính việc các chị làm, như hương thơm nhẹ nhàng, xoa dịu những nỗi đau của nhân loại. Mùi hương ấy phảng phất, hòa quyện vào chính mùi hương của cha thánh Đa Minh, một mùi hương của tình yêu. 


Quý Chị mến, 

Hội dòng chúng ta đang trong tuần cửu nhật mừng kính Cha thánh Đa Minh. Chúng em nhớ đến các chị trong kinh nguyện hàng ngày. Thương làm sao, hình ảnh các chị tất tả lo lắng cho các bệnh nhân! Toàn thân ướt đẫm mồ hôi, đôi chân bé nhỏ mỏi mệt rã rời, mắt thâm quầng vì ca trực thâu đêm, bữa ăn vội vàng cho kịp vào ca, và cả ngày phải đối diện với cái chết của bệnh nhân, cũng có thể là chính mình nữa. 

Cảm giác sợ hãi sẽ không tránh được. Thế nhưng các chị hãy cố gắng lên nhé. Mẹ Hôi dòng vẫn đau đáu nhìn về phía các chị ngang qua lời kinh nguyện. Cha thánh của chúng ta mỉm cười nhìn các chị ân cần bên các bệnh nhân. Thiên Chúa tình yêu vẫn luôn song hành cùng các chị. Hãy vững tin, các chị nhé. Chúng ta đang được cùng Cha thánh “đồng bàn” trong sự hiệp thông chia sẻ những đau thương của nhân loại, để một mai chúng ta cũng sẽ “đồng bàn” với Cha trong bữa tiệc trên Thiên quốc. 

Trong sâu thẳm Tình yêu, 
Chúa mời Chị, một chiều 
Lên đường, dù lo sợ 
Giúp bệnh nhân Covid 
Trong ổ dịch bi thương 
Chị ơi đừng bàng hoàng 
Vững tin vì có Chúa 
Hành trang chị mang đến 
Sự dễ mến, dịu dàng 
Sự vui vẻ, bình an 
Niềm vui cùng hy vọng 
Để họ nhận ra Chúa 
Đức Ki-tô nhân lành 
Yêu thương họ vô cùng, 
Chị nhé.

Em Phương Anh 
Tu viện Tùng Nghĩa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Chị ơi, em nói nhỏ nè! (Tu viện Tùng Nghĩa)
Chị ơi, em nói nhỏ nè! (Tu viện Tùng Nghĩa)
Chị ơi, em nói nhỏ nè! (Tu viện Tùng Nghĩa)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1TBkvxvRKNZY8VAIr5IWbijpNf0SY75UazIgKP1BKQNXuAZ2_oJ1LybYSm6xLTKB_YMkYrPNnQqp2vrrW9ui_zb6hVSssuH0RJUSxqJwSKgY4eCbqHKuvdizduEx94smqGa2QmJZVE7U/w784-h468/IMG_4037.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1TBkvxvRKNZY8VAIr5IWbijpNf0SY75UazIgKP1BKQNXuAZ2_oJ1LybYSm6xLTKB_YMkYrPNnQqp2vrrW9ui_zb6hVSssuH0RJUSxqJwSKgY4eCbqHKuvdizduEx94smqGa2QmJZVE7U/s72-w784-c-h468/IMG_4037.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/08/chi-oi-em-noi-nho-ne-tu-vien-tung-nghia.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/08/chi-oi-em-noi-nho-ne-tu-vien-tung-nghia.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content