Suy Niệm Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B

SHARE:

Suy Niệm Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B

Ta lấy đâu được bánh cho bằng này người ăn?

Suy Niệm Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B 
Ngày 25 Tháng 7, Năm 2021 
Phúc Âm: Ga 6:1-15 “Ta lấy đâu được bánh cho bằng này người ăn?” 

Chiều đến, Chúa Giêsu lên núi nhìn xuống thấy đoàn người quá đông theo nghe Ngài giảng, Ngài hỏi các môn đệ: Ta lấy đâu ra bánh cho ngần này người ăn? Môn đệ Philiphê nói: Thưa Thầy có lấy 200 bạc (bằng 200 ngày lương lúc bấy giờ) mà mua bánh cũng không đủ cho mỗi người một miếng. Môn đệ Andre nói: Ở đây có em bé có 5 chiếc bánh và 2 con cá. Ngài truyền cho các môn đệ bảo dân chúng ngồi xuống,rồi Ngài cầm chiếc bánh nâng lên, tạ ơn chúa Cha, trao cho các môn để. Ngài cũng làm như thế đối với 2 con cá. Dân chúng ăn no nê, mà còn thu lại được 12 thúng đầy những miếng bánh còn dư. Tính nguyên đàn ông đã khoảng 5 ngàn người, không tính đàn bà và trẻ con.

Nếu Ngài không phải là Chúa, ai có thể làm được phép lạ như thế? Phép lạ công khai tỏ tường cho hàng vạn người, ngay tại chỗ như thế. Có vị Giáo Chủ nào khác làm được như vậy không? 

Tôi xin phủ phục mà cảm tạ tình thương bao la hải hà của Ngài là Chúa, là chủ, và là Đấng chăn dắt tôi. 

Suy Niệm 1: Thiên Chúa sắp sẵn của ăn nuôi cả nhân loại 

Chúa cho từ lòng đất có chất nuôi sống mọi thứ cây cỏ: những cánh đồng lúa vàng thơm trải rộng như vô tận, những cây trái đủ mọi hương vị thơm ngon, những đàn bò cho thịt cho sữa, những bầy gà vịt đẻ trứng, muông chim trên trời muông thú rừng sâu, tôm cá trong sông dài biển rộng, chúng cứ tự nuôi sống, tự sinh sôi nảy nở. Hàng ngàn chiếc tàu đánh cá, mỗi năm thả lưới, xúc hàng triệu tấn cá, tôm cua sò ốc. Năm nào cũng như năm nào, vẫn không bao giờ hết. Không phải Chúa nuôi con người là gì. 

Suy Niệm 2: Những mùa hè chúng ta trồng rau, trồng cà, dưa leo, bầu, bí, mướp xung quanh nhà, mỗi sáng dậy thấy chúng mọc cao lên từng tấc, sau mỗi cơn mưa, những ngọn bầu, ngọn bí mơn mởn vươn lên cả gang tay, những bụi nho xanh kín cả giàn...Bàn tay Chúa thật kỳ diệu. Tình thương Chúa thật bao la! Ôi con người là chi mà Chúa phải chăm sóc thật hải hà như vậy? 

Suy Niệm 3: Chúng ta hãy xem chim trời: Chúng không thu tích kho lẫm, mà Chúa không để một con nào chết đói mà rơi xuống đất. Còn lạ lùng hơn nữa: Cái tổ chim. 

Ký, anh cháu của tôi nó thích làm vườn, trồng cây gì nó cũng uốn thành Bon-sai. Nó cũng mua cả chục cái lồng chim treo một rẫy bên hàng rào. Sớm tối chim về ca hót inh ỏi. Con thì làm tổ trong lồng, con khác làm tổ trên giàn nho. Mấy con khác nữa làm tổ trên cành cây. Con nào cũng tha từng cọng rác về xây tổ. 

Không biết chúng làm như thế nào, đam lát như làm sao, mà thành những cái tổ đồng dạng, thật kiên cố, thật vững chắc, mưa không ướt. Gió không rơi. Cái nào bên trong cũng rất mượt màng êm ái. Cái cửa thật tròn để chúng chui ra chui vô, mà nước mưa không hắt vào được! Chúng đẻ trứng, ấp trứng và nở con trong đó. Ngày ngày chúng đi kiếm thức ăn đem về bón đút cho từng con ăn no. Lớn lên, chúng kéo từng con ra ngoài tập bay cho từng con một, cho đến khi cả bầy lớn mạnh bay đi tìm tự do. Nếu chẳng may con nào té xuống đất, thì con mẹ xà xuống kêu réo inh ỏi để bảo vệ cho đứa con yếu đuối, cho đến khi nó bay đi cho bằng dược. Thật kỳ công. Con chim nhỏ bé, mà Chúa ban cho chúng một trí thông minh và một khả năng phi thường. Ôi thần diệu! 

Có nên cho Tổng Thống Joe Biden và các chính trị gia phò phá thai được rước lễ không? Kỳ họp Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tháng 6 vừa qua (2021), cuộc họp thường niên của các vị cao cấp, gồm các Hồng Y, các Tổng Giám Mục, ban Thường vụ và các Chủ Tịch của các Ủy Ban trong Hội Đồng Giám Mục.

Vấn đề được đưa sang Vatican cho Hội Đồng Tín Lý và Kỷ Luật của Giáo Hội cứu xét Lá thư của chủ tịch Hội Đồng Tín Lý trả lời là nên tìm sự đồng thuận về giáo lý Phép Thánh Thể và đời sống người công giáo 

Thoạt đầu, câu trả lời của Vatican không trực tiếp đáp ứng nguyện vọng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ khiến dư luận Công Giáo Mỹ khó chịu, Nhưng rồi Chúa Thánh Linh soi sáng cho Hội ĐồngGiám Mục tìm ra một đường lối sâu xa hơn. 

Đó là đề ra một chương trình 3 năm, để tái giáo dục toàn thể 80 triệu người Công giáo tại Hoa Kỳ, chứ không cứ chỉ nhằm các chính trị gia. 

Dĩ nhiên những người thực hiện phá thai, những Bác xĩ, Y Tá, những người phò phá thai, đều là những kẻ chống lại giáo lý Công giáo về sự sống con người, đều không xứng đáng lãnh nhận Mình Máu thánh Chúa Giêsu. Nhưng những giáo dân không giữ những điều kiện cần thiết để được rước Mình Máu Thánh, là Sạch tội trọng và có ý ngay lành, thì cũng không xứng đáng lên rước lễ, chứ không cứ gì Joe Biden hay Nancy Pelocy. 

Công Đồng Vatican 2 (Ánh Sáng Muôn Dân11, Sách Giáo Lý 1324, Phụng Vụ 17) dạy rằng Thánh Lễ và Bí Tích Thánh Thể phải là trung tâm điểm của đời sống người Công giáo.

Bí Tích Thánh Thể phải bao gồm điểm 3 sau đây: 
1. Sự tôn thờ, chứ không phải chỉ tôn kính. Vì Thánh Thể là Chúa: Này là Mình Ta, này là Máu Ta. 
2. Sự cử hành Thánh Lễ, sự tái diễn hy lễ Chúa đã hiến mình trên thập giá để cứu chuộc nhân loài. 
3. Sự sống: Chúa đã hiến mạng sống mình, cho chúng ta được sống, và sống dồi dào, nghĩa là đến lượt chúng ta, cũng phải sống và chết cho Chúa và cho anh em. Thánh Phaolô nói: Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi. Chính Chúa Kitô phán: Ta là Bánh tự trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời. Thịt Ta thật là của ăn. Máu Ta thật là của uống. Ta là bánh trường sinh, ai ăn sẽ sống muôn đời. Nhưng Thánh Phaolô nói; Ai ăn Bánh và uống Máu này cách bất xứng, Là ăn lấy án phạt đời đời( 1 Cor 11:27). 

Thánh Lễ và thánh Thể không bao giờ là một cử hành xã hội. Hình như phầm lớn người Mỹ không còn ý thức về tội lỗi cũng như sự thánh thiện, về các nhân đức Công , cho nên họ có cái thói quen là hễ đi lễ là tự động lên rước lễ, có khi hàng chục năm chả thấy xưng tội bao giờ. Mùa Chay, giáo dân Việt Nam xếp hàng dài xưng tội cả mấy tuần lễ. Nhưng các nhà thờ Mỹ, mùa Chay dù các cha cũng kêu gọi giáo dân đến nhận lãnh Bí Tích hòa giải vào một ngày nhất định, có Organ và ca hát long trọng, có bài giảng tha thiết, có nghi thức xét mình, và có trên chục Linh Mục mang áo Alba và stola tím long trọng ngồi tòa, mà mỗi cha cũng chỉ giải tội được cho trên dưới mươi người, trong vòng nửa tiếng đồng hồ là xong, trong khi giáo xứ có hàng mấy ngàn giáo dân! 

Có những người sống với nhau không có lễ cưới, mà vẫn lên rước lễ tỉnh bơ. Họ coi việc đi lễ và lên rước lễ chỉ như là hội họp và ăn uống có tính cách xã hội mà thôi 

Do đó, trong vòng 3 năm tới đây, Giáo Hội Hoa Kỳ sẽ phải tái giáo dục lương tâm người giáo dân, kể cả Tổng Thống, Dân Biểu, thượng Nghị Sĩ, Bác sĩ Công giá, về sự cực thánh của Thánh Lễ và Thánh Thể về điều kiện để lên chịu lễ, về tội phạm thánh, về sự thánh thiện và tội lỗi về sự sống thánh thiện của bậc vợ chồng, về sự sống đạo của dân chúng - nhất là sau hơn năm trời không đến nhà thờ vì dịch cúm Covid. *Chúng ta hãy chờ đợi và sẵn sàng đón nhận những giáo huấn của Mẹ Giáo Hội. 

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Houston, Texas 
(Một phần dựa theo bài trả lời của Cha Nguyễn Khắc Hy, 
trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ngày 26 tháng 6, 2021)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,306,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,518,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy Niệm Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B
Suy Niệm Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B
Suy Niệm Chúa Nhật 17 Thường Niên Năm B
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjMb3DQM1iJ_dc-XeyuV0TXLwGzdWt38upS42AzMWI0go-LRVteVKXKXzDkgTGwO3oralSNScuGqdLQZQjsubb0ew5uh-uRJaBM1jlPkEUGjX_fgV434I32TPXeZ3gLIxkjsPXArWqDGe0/w691-h437/111.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjMb3DQM1iJ_dc-XeyuV0TXLwGzdWt38upS42AzMWI0go-LRVteVKXKXzDkgTGwO3oralSNScuGqdLQZQjsubb0ew5uh-uRJaBM1jlPkEUGjX_fgV434I32TPXeZ3gLIxkjsPXArWqDGe0/s72-w691-c-h437/111.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/suy-niem-chua-nhat-17-thuong-nien-nam-b.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/suy-niem-chua-nhat-17-thuong-nien-nam-b.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content