Nhịp cánh yêu thương (Tiền vĩnh thệ Gioan Phaolô II)

SHARE:

Nhịp cánh yêu thương (Tiền vĩnh thệ Gioan Phaolô II)

Nhịp cánh yêu thương 

Tôi sinh ra tại vùng đồng bằng Bắc bộ, nhưng lớn lên tại một tỉnh lẻ vùng trung du Đông nam bộ, nơi có núi, có rừng và có cả những cánh đồng trải rộng mênh mông. Chiều chiều, khi mặt trời bắt đầu khuất sau những quả đồi, bọn trẻ con chúng tôi bắt đầu thả sức chạy nhảy, bắt dế, đuổi chuồn chuồn, chơi diều trên cánh đồng nhỏ dưới chân đồi. Khi ấy, tôi rất thích được ngắm nhìn những đàn cò trong buổi trời chiều. Chúng bay thành hàng, thành lối chứ không nhốn nháo như bọn trẻ con chúng tôi. Khi có một con lạc ra khỏi đội hình, cả đàn cò như bay chậm lại để chờ chú cò ngang ngược kia nhập hàng. Có lần tôi bắt gặp cả một đàn cò rất đông đến nỗi cả hai bàn chân và hai bàn tay của tôi cũng không đếm xuể. Tôi chạy vội đến chỗ mẹ và hỏi gấp gáp: 
- Mẹ ơi! Mẹ ơi! Đàn cò đi đâu mà đông thế hả mẹ? 
- Chúng đang về tổ đó con à! 
- Vì sao chúng có thể bay đẹp thế mẹ ơi? Mẹ ân cần trả lời tôi: 
- “Vì chúng có con đầu đàn!” 
 - Sao lại gọi là con đầu đàn hả mẹ? 

Anh trai tôi tỏ ra khó chịu về những câu hỏi dồn dập mà ngớ ngẩn của tôi nhưng mẹ tôi thì khác. Vẫn là sự ân cần, mẹ chậm rãi giải thích cho tôi hiểu. Mẹ giúp tôi hiểu vai trò của con chim đầu đàn trong đàn chim. Mẹ lấy hình ảnh gia đình tôi làm ví dụ. Mẹ ví bố là con chim đầu đàn, con chim khỏe nhất, mạnh mẽ nhất, can đảm nhất. Bố chính là người gồng gánh gia đình tôi. Bố đi đầu trong mọi hy sinh vất vả và cả tình thương dành cho mẹ con tôi. Hiểu nỗi vất vả của bố bao nhiêu, tôi thương mẹ bấy nhiêu. Bởi vì bây giờ, khi bố không còn, mẹ chính là con chim đầu đàn dẫn dắt, nuôi nấng chúng tôi. Mẹ dạy chúng tôi cách làm người, cách trân trọng giá trị của cuộc sống, mẹ dạy anh em tôi sống biết ơn, sống yêu thương hòa thuận và nhất là phải luôn nâng đỡ nhau trong những khó khăn của cuộc sống. Bài học về những cánh cò của mẹ chính là hành trang đưa chúng tôi vào đời.

Năm tháng trôi qua, những đàn cò tuổi thơ tiếp tục theo tôi vào những bài ca dao, vào những bài thơ tôi ê a trong lớp học vỡ lòng, vào những bài văn miêu tả, vào cả những rung động ban đầu của tuổi mới lớn. Kiến thức cho tôi hiểu quy luật di chuyển quan trọng của những đàn chim tránh rét. Tôi hiểu được vì sao chúng luôn đi theo hình chữ V. Vì sao chúng có thể bay được những chặng đường dài cả nửa vòng trái đất mà không kiệt sức. Chúng chỉ có thể bay nhanh khi có một con đầu đàn khỏe và khi các con cò trong đàn biết bay đúng đội hình. Chúng nâng nhịp cánh cho nhau trong suốt cuộc hành trình. Khi con đầu đàn đuối sức sẽ có một con khác lên đảm đương trọng trách này. Cứ thế, chúng thay đổi vị trí cho nhau để cùng nhau hoàn thành cuộc hành trình. 

Thời gian trôi qua, tôi không còn là một đứa trẻ ngây ngô hay là một cô cậu học trò mơ mộng, hình ảnh đàn có ấy vẫn mang đầy ý nghĩa trong lòng tôi. Nó làm tôi nhớ về tuổi thơ, nghĩ về gia đình thân yêu và nghĩ về hành trình tôi đang theo đuổi. Tôi không còn là một con chim nhỏ bay sau cánh ấm của mẹ, của các anh chị, tôi đã được nhập vào một đàn chim mới là chính hội dòng tôi đang hiện diện. Mười một năm tung cánh trong đàn chim mới, tôi đã được tập, được rèn để biết cách yêu thương, hòa hợp không chỉ với năm hay bảy người nhưng là với hàng trăm người. Thành thật, đã có rất nhiều lần tôi tách đàn, tôi rời ra khỏi đội hình bởi ý riêng, bởi những ước vọng không phù hợp với phương trời mà cộng đoàn tôi đang hướng tới, bởi sự thiếu dấn thân, thiếu nhiệt tâm trong bổn phận, thiếu chân thành cộng tác với chị em, bởi ích kỉ,… Có khi đang bay trong đàn nhưng mắt tôi lại nhìn về một hướng khác, tôi không cùng hướng với chị em và thậm chí có nhiều lúc tôi muốn bay một mình! 


Soi chiếu những vấn đề của bản thân và của cộng đoàn vào Huấn thị Đời Sống Huynh Đệ Trong Cộng Đoàn, đặc biệt là trong nội dung của chương II, tôi nhận ra mình cần phải thay đổi rất nhiều. Những buổi chia sẻ đi từ lý thuyết đến kinh nghiệm thực tế đã cho tôi một cái nhìn rất thực về đời sống cộng đoàn, về những yếu tố liên quan đến việc xây dựng đời sống huynh đệ trong cộng đoàn. Thật vậy, nơi cộng đoàn, chúng tôi được mời gọi trở thành anh chị em của nhau trong cùng một linh đạo, một đoàn sủng, được hiệp thông với nhau trong tình huynh đệ. Tình huynh đệ ấy được đặt trên nền tảng vững chắc của đời sống cầu nguyện chung. Tình huynh đệ ấy còn được vun trồng mỗi ngày bằng việc truyền thông, bằng sự chia sẻ những trách nhiệm, những sứ vụ mà mỗi người chúng tôi đón nhận và thực thi nơi cộng đoàn. Đó thực sự chỉ đơn giản chỉ là một sự hợp tác đơn điệu mà nó là một cuộc hành trình đi từ tôi đến chúng ta. Hành trình ấy đầy khó khăn nhưng cũng không thiếu những niềm vui. Hành trình ấy đòi hỏi tôi phải dấn thân và từ bỏ để yêu thương và cộng tác, để chia sẻ và đỡ nâng, để đón nhận và trao ban. Đồng thời, tôi cũng phải ý thức đầy đủ về quyền bính và việc thực thi quyền bính trong cộng đoàn. Để rồi qua đó, tôi biết sống với tinh thần trách nhiệm, biết nhận ra thánh ý của Thiên Chúa nơi chị em và nơi những người có trách nhiệm, để tôi biết tôn trọng, yêu mến và chân thành cộng tác. 

Giờ đây, trong những ngày hồi tâm để chuẩn bị cho một bước tiến mới, cảm nghiệm về đời sống cộng đoàn gợi nên trong tôi nhiều suy nghĩ về đàn chim mới mà tôi đang chung nhịp cánh. Đã bao lần tôi lạc hướng trong cách nghĩ, cách làm, đã bao lần tôi làm hành trình thánh thiện của cộng đoàn chậm lại vì những lầm lỗi thiếu sót của bản thân. Kinh nghiệm cuộc đời cho tôi nhận ra rằng tôi sẽ lạc, sẽ không đủ sức để hoàn thành cuộc hành trình này nếu tôi bay một mình. Tôi sẽ kiệt sức và gục ngã nếu tôi tách đàn, nếu tôi không đi theo con đường thánh thiện mà bao chị em đi trước tôi đã hoàn trọn. Khi tôi đuối sức bởi công việc, bởi sứ vụ, cộng đoàn chính là điểm tựa cho tôi, là nơi tiếp sức cho tôi. Khi tôi yếu đuối, cộng đoàn đã chậm rãi chờ đợi tôi, đồng hành với tôi qua những người có trách nhiệm, qua những chia sẻ thân tình của chị em. Đó không chỉ là những lời động viên an ủi mà còn là cả những nhắc nhở, sửa bảo để tôi trở về. Không có tôi, cộng đoàn vẫn tồn tại, nhưng nếu tôi không có cộng đoàn, không có chị em, tôi sẽ đuối, sẽ lạc. 

Nhìn vào tấm gương của bao người đi trước, tôi thấy mình thật chẳng xứng đáng. Phía trước tôi, biết bao người đã dấn thân không mệt mỏi. Trong số họ, có những người đã từng là những cánh chim đầu đàn, đã một thời gồng gánh cả hội dòng. Và rồi hôm nay, khi đã có người kế nhiệm, cánh chim ấy vẫn tiếp tục dấn thân không mỏi trong những công việc âm thầm mà ý nghĩa, vẫn tiếp tục nâng nhịp cánh cho chúng tôi trong trong những tiết học và trong mọi giây phút của cuộc sống đời thường. Có những chị đã mắt mờ chân yếu vì một hành trình dài, nhưng các chị vẫn không ngừng tiếp sức, nâng nhịp cánh cho đàn em chúng tôi bằng lời cầu nguyện liên lỉ nơi nhà hưu dưỡng, bằng việc chia sẻ kinh nghiệm sống, kinh ngiệm sứ vụ, bằng những lời động viên an ủi, bằng lời nhắc nhở đầy yêu thương mỗi khi người trẻ chúng tôi gặp khổ đau, thất bại. Tất cả những tấm gương ấy, những sự đỡ nâng ấy không cho phép tôi lơ là nhịp cánh nhưng thúc giục tôi phải lên đường. 

Hành trình mới mà tôi sắp bước vào chắc chắn sẽ đầy gió bão, đầy thách đố. Tuy nhiên, tất cả những trở ngại đó sẽ không làm tôi chùn bước bởi tôi tin tưởng vào sự đỡ nâng của cộng đoàn. Những gì tôi được học, được rèn, được trang bị hôm nay chắc chắn sẽ giúp tôi đón nhận tất cả với tình yêu và trách nhiệm. Hành trình tôi đang thực hiện quả là một hành trình dài. Nếu chỉ dựa vào sức lực của bản thân, chắc chắn tôi sẽ không trụ vững. Nhưng có Chúa, có cộng đoàn, với sự nâng đỡ của cộng đoàn, tôi tin mình sẽ đủ sức để đi đến cuối cuộc hành trình. Mặc cho đàn chim của chúng tôi có cả con khỏe và con yếu, có con can trường và có cả những con nhát đảm nhưng nếu chúng tôi luôn biết vỗ cánh cùng một nhịp, nhìn cùng một hướng, chắc chắn chúng tôi sẽ nhanh chóng về đến tổ ấm thiên đàng yêu thương. 

Maria Trần Thị Sáng 
Tiền vĩnh thệ Gioan Phaolô II

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Nhịp cánh yêu thương (Tiền vĩnh thệ Gioan Phaolô II)
Nhịp cánh yêu thương (Tiền vĩnh thệ Gioan Phaolô II)
Nhịp cánh yêu thương (Tiền vĩnh thệ Gioan Phaolô II)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgYWoBD4UkIu_O2LZGOPRQGlxOodMKQPLtSDD9IxT8K7BLzRsCZZ7vdo3BKdnIfHcd_QyW6coy1Xf4LXAm3HfRIMglNUKNe3zbcFhcrp2p1Ehiiu1K4SIFXZufc5hSITEqbzhR_xh8MuiE/w737-h666/Xu%25C3%25A2n+2021.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgYWoBD4UkIu_O2LZGOPRQGlxOodMKQPLtSDD9IxT8K7BLzRsCZZ7vdo3BKdnIfHcd_QyW6coy1Xf4LXAm3HfRIMglNUKNe3zbcFhcrp2p1Ehiiu1K4SIFXZufc5hSITEqbzhR_xh8MuiE/s72-w737-c-h666/Xu%25C3%25A2n+2021.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/nhip-canh-yeu-thuong-tien-vinh-gioan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/nhip-canh-yeu-thuong-tien-vinh-gioan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content