Người Nữ Tu Đa Minh Gò Vấp với sứ vụ Truyền giáo (Tu xá Cái Dầu)

SHARE:

Người Nữ Tu Đa Minh Gò Vấp với sứ vụ Truyền giáo (Tu xá Cái Dầu)


Người Nữ Tu Đa Minh Gò Vấp với sứ vụ Truyền giáo (Tu xá Cái Dầu) 

Thật bất ngờ tôi nhận được thiệp mời lễ khấn với câu khẩu hiệu: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em…” (Ga 15:16) 

Câu lời Chúa trên đây thật hay và ý nghĩa. Thú thật, ngay từ giây phút đầu tiên, tôi và các chị em trong Dòng nữ Đa Minh Gò Vấp phát hiện ra tiếng Chúa gọi mình, đâu phải vì mục đích gì khác, mà chính là cảm nhận được tiếng Chúa kêu gọi trong tâm hồn và bước đi theo Chúa. 

Cũng thế, khi làm nữ tu Đa Minh, được khoác trên mình một bộ tu phục màu trắng khác hẳn người đời, đó không phải là lập dị, nhưng là một dấu hiệu của một ơn gọi đặc biệt. Ơn gọi này, cũng như ơn gọi làm linh mục đều giống nhau, chỉ khác ở chỗ công việc, người nữ tu thì có bổn phận của nữ tu, vị linh mục thì có bổn phận của linh mục. Cho dù khác nhau về bổn phận, khác nhau về chức vụ, nhưng ơn gọi này vẫn giống nhau ở một điểm, đó là thánh hóa bản thân và loan truyền Lời Chúa cho mọi người. 

Với mục đích của Dòng Đa Minh Gò Vấp là truyền giáo cho người lương dân. Chính tôn chỉ này đã chi phối và làm cho chị em ngày càng dấn thân hơn trong các lĩnh vực: giáo dục, dạy giáo lý, công tác từ thiện, và đặc biệt trong công tác truyền giáo nơi những vùng sâu, vùng xa, và vùng biên cương. 


Phải xác tín rằng, chính Thiên Chúa đã chuẩn bị cho các chị em trong Hội Dòng một sứ vụ. Để thực hiện sứ vụ này, chị em phải chấp nhận hiểm nguy, có thể có, và sẵn sàng ra đi! Ra đi khỏi môi trường quen thuộc của mình. 

Vùng đất mới mà các chị em đi đến, đó là những vùng truyền giáo xa xôi hẻo lánh như: Lạng Sơn, đảo Phú Quốc, hay miền đất Cái Dầu chung sống với các tôn giáo bạn. Chị em phục vụ trong những cơ sở giáo dục, tại miền dất truyền giáo cho người dân tộc còn nhiều thiếu thốn như: K’Nai, Gia-Pá.... Nơi đây chắc chắn một điều là không thể có đầy sữa và mật ong, nhưng là một cánh đồng cỏ hoang, đang cần những thợ gặt nhiệt tâm (truyền giáo) đến để gieo trồng, vun xới. « Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít Anh em hãy xin chủ mùa sai thợ gặt lúa về.» (Lc10:2) 

Thực vậy, mỗi độ tháng tám về, vào dịp mừng lễ thánh Tổ Phụ Thánh Đa Minh, từng lớp nữ tu trẻ của Dòng sẵn sàng đáp trả tiếng Chúa mời gọi, qua công thức tuyên khấn. Điều đó khiến cho rất nhiều người tham dự lễ khấn không khỏi băn khoăn và thắc mắc: “Tại sao cô ta lại đi tu nhỉ?” Trong khi có biết bao cô gái khác lại đi theo lẽ thường tình: Đi học, có nghề nghiệp, xây dựng tương lai theo ý riêng mình. Mặc dù họ cũng biết đi tu là một ơn gọi, và các cô nữ tu trẻ này đang đi theo con đường mà Thiên Chúa đã chọn cho họ! Vào ngày tôi tuyên khấn trọn đời, sau thánh lễ, trong bữa tiệc mừng, đã có một vị khách hỏi tôi:“Em à! Tại sao em đi tu?” Tôi rất ngạc nhiên vì câu hỏi đó, nhưng tôi vẫn tươi cười và trả lời: “Em cũng không biết lý do, thấy Chúa gọi là em đi theo Chúa”. Không phải là không biết, nhưng có lẽ trong cuộc sống tôi rất ít khi suy tư về ơn gọi của mình: Tôi đi tu để làm gì? 


Đi tu để làm gì? Hay tại sao tôi đi tu? Là câu hỏi mà mỗi giây, mỗi phút, mỗi ngày tôi và các chị em cần phải luôn luôn nhớ đến để suy tư, để cầu nguyện và để kiên trì bền đỗ đến cùng trong ơn gọi cao quý mà chính Thiên Chúa đã chọn và gọi đích danh mình. Và cứ mỗi lần tự hỏi mình như thế, thì chính tôi đã xác định lại ơn gọi mà Thiên Chúa, vì lòng quảng đại và yêu thương vô bờ bến đã chọn. Do đó, tôi càng xác tín hơn, mạnh dạn hơn và quyết tâm hơn trong đời sống tận hiến. 

Ơn gọi làm nữ tu thì ai cũng biết, cũng nghe, nhưng ơn gọi làm nữ tu truyền giáo thì ít người nghe, bởi vì chúng ta có quan niệm đi tu là đi dạy học, đi làm trong bệnh viện, hay đi làm các công tác từ thiện… Đó cũng là công việc truyền giáo, nhưng như thế thì chữ truyền giáo mới phát huy có một nửa. Truyền giáo có nghĩa là đem cái đạo mà mình biết, mình tin, mình sống cho người chưa biết, tức là những người ngoại giáo, đơn giản thế thôi. 

Ngày hôm nay, Hội Dòng Đa Minh Gò Vấp đang chính thức đi về nguồn, khơi dậy lại ngọn lửa ban đầu là truyền giáo. Các nữ tu trẻ vốn còn nhút nhát, một chút ngại ngùng, nhưng đã vâng lời khăn gói «quả mướp» lên đường ra đi theo ơn gọi làm nữ tu truyền giáo của mình. 
Chị em Ra đi đến với các cộng đoàn với tâm tình Cầu nguyện và phó thác.

Ơn gọi để được sai đi, phó thác để an tâm truyền giáo, khiêm tốn để thấy mình nhỏ bé và những đức tính nhân bản để ứng xử trong việc truyền giáo. Và cái quan trọng nhất, đó chính là việc cầu nguyện. 

Nếu không cầu nguyện, thì chị em sẽ không biết thánh ý của Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì, hay nói cách khác, nếu không cầu nguyện, chị em sẽ không trở thành một nữ tu, mà nữ tu của ơn gọi làm tông đồ truyền giáo thì lại càng không thể có. Nếu không cầu nguyện, làm sao chị em có được tâm tình phó thác cho Thiên Chúa, là Đấng đã an bài mọi sự cách khôn ngoan. Nếu không cầu nguyện, chị em sẽ khó lòng khiêm tốn đón nhận thánh ý của Thiên Chúa, mà thánh ý của Thiên Chúa qua bề trên, qua chị em, qua cuộc sống, qua người thương yêu, qua kẻ thù…Nếu không cầu nguyện, chị em sẽ không thể phát huy được những đức tính nhân bản cần khi gặp gỡ, tiếp xúc, làm công tác, trò chuyện với những đối tượng truyền giáo. Những đức tính nhân bản tự nhiên cũng giúp cho việc truyền giáo hữu hiệu hơn. 

Khiêm tốn là nền tảng của mọi nhân đức, và theo tôi, thì cầu nguyện chính là xi-măng bê-tông cốt sắt để làm cho cái nền ấy được vững vàng, chắc chắn, để chịu đựng được tòa nhà nhân đức to lớn là tâm hồn của chị em. *Công cuộc truyền giáo ví như một cây ăn trái: thân cây chính là các nhân đức (như hi sinh, vâng lời.v.v…); các cành cây, hoa lá, bông trái là những hoạt động truyền giáo bên ngoài (như dạy học, dạy giáo lý, chăm sóc người già, trẻ em, trẻ em mồ côi, gúp người có HIV); rễ cây là nhân đức khiêm nhường, chất dinh dưỡng nuôi sống cây và trái cây ấy chính là sự cầu nguyện.

Hoạt động và chiêm niệm phải đi đôi với nhau. Các nữ tu truyền giáo không nên chỉ chú trọng vào công việc truyền giáo, mà cần phải có thời gian cầu nguyện. Cầu nguyện chính là “hâm nóng” lại tinh thần truyền giáo, mà đôi lúc vì quá hăng say hoạt động mà các chị em đã để nguội lạnh tinh thần kết hợp với Chúa. Cầu nguyện phải là báu vật hộ thân của các nữ tu trong cuộc đời truyền giáo. 

Tất cả chúng ta đều biết, hai chị em Matta và Maria đều phục vụ Chúa Giêsu, khi Ngài đến nghỉ chân nơi nhà họ. Matta chạy lui chạy tới để phục vụ chu đáo vị khách quý, còn Maria thì ngồi hầu chuyện với vị khách. Matta tượng trưng cho sự hoạt động tông đồ, Maria tượng trưng cho sự cầu nguyện, và Chúa Giêsu đương nhiên đều quý cả hai, nhưng Ngài khẳng định cho chúng ta biết: “Matta! Matta! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc 10:41-42). Cái phần nhất mà Chúa Giêsu nói, chính là sự cầu nguyện, lắng nghe lời của Ngài. Do đó, có thể nói, khi các nữ tu biết chuyên tâm cầu nguyện, biết thánh hóa công việc bằng lời cầu nguyện, thì chính chị em đã có một kho tàng vô giá, mà đã có kho tàng vô giá rồi, thì muốn gì mà lại không được, làm gì mà chẳng xong chứ? 


Tóm lại, cầu nguyện chính là “đìều chỉnh” tâm hồn mình cho phù hợp với thánh ý Thiên Chúa, vì trong khi quá hăng say với việc truyền giáo, chúng ta đã đi xa dần ơn gọi của mình, và đôi lúc, vì ỷ lại mà chúng ta không còn hăm hở như… « thuở ban đầu lưu luyến » ấy với Thiên Chúa nữa. 

Vậy thì, khi chị em yêu thích sự cầu nguyện, và hiểu rõ hiệu quả của nó, thì chính Thiên Chúa sẽ mời gọi các chị em trở thành nữ tu truyền giáo của Hội Dòng. 

Nói về linh đạo của dòng, tóm gọn trong bốn chữ “Chiêm niệm và hoạt động.” Linh đạo của dòng còn biểu hiện rõ nét qua câu châm ngôn “Nói với Chúa” và “Nói về Chúa”. Các nữ tu “Nói với Chúa” qua việc chiêm niệm lời Chúa và “Nói về Chúa” trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, dấn thân phục vụ và đồng hành cùng với mọi hoàn cảnh. 

Để mùa gặt của Giáo hội được bội thu, chúng ta cầu xin Chúa sai nhiều “thợ gặt” đến với Hội Dòng, vì “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.” 


Nt. Maria Rosa Nguyễn Thị Hà 
Tu xá Cái Dầu

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Người Nữ Tu Đa Minh Gò Vấp với sứ vụ Truyền giáo (Tu xá Cái Dầu)
Người Nữ Tu Đa Minh Gò Vấp với sứ vụ Truyền giáo (Tu xá Cái Dầu)
Người Nữ Tu Đa Minh Gò Vấp với sứ vụ Truyền giáo (Tu xá Cái Dầu)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhCS3qCionCxevSB9gY99RfaCujdjzmAjdRfA6kqeoCZx4ewnH4pKl0dieOZpNuKALxZ6HjLJ6IwfHeSM908q_s6H2m4tJlx3rfl6qrM4UP9TXxcjJwvIqsc4AM6MYQyJjgrI1upaI8UD8/w743-h414/CN-14-TN-Nam-C.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhCS3qCionCxevSB9gY99RfaCujdjzmAjdRfA6kqeoCZx4ewnH4pKl0dieOZpNuKALxZ6HjLJ6IwfHeSM908q_s6H2m4tJlx3rfl6qrM4UP9TXxcjJwvIqsc4AM6MYQyJjgrI1upaI8UD8/s72-w743-c-h414/CN-14-TN-Nam-C.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/nguoi-nu-tu-minh-go-vap-voi-su-vu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/nguoi-nu-tu-minh-go-vap-voi-su-vu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content