Góc Suy Gẫm - Mt 9,18-26; thứ Hai, tuần XIV Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mt 9,18-26; thứ Hai, tuần XIV Thường niên


Góc Suy Gẫm - Mt 9,18-26; thứ Hai, tuần XIV Thường niên 

Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
HÀ NỘI: DÂN ĐỔ XÔ ĐI LỄ SỜ CHÂN TƯỢNG HUYỀN THIÊN TRẤN VŨ LẤY MAY

Đầu năm mới, rất nhiều người dân Thủ đô và du khách thập phương đã đến chiêm bái đền Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) để lễ bái. Đặc biệt, ai ai đến đây cũng đều cố gắng sờ vào chân bức tượng Huyền Thiên Trấn Vũ để cầu may mắn, sức khỏe.

Trong những ngày đầu năm mới, mặc dù thời tiết tại Thủ đô Hà Nội có mưa phùn nhẹ, nhiệt độ xuống thấp nhưng đền Quán Thánh vẫn luôn tấp nập dòng người đến đi lễ. Đáng chú ý, theo quan sát của PV, hầu hết những người đi lễ tại đây ai ai cũng đều cố gắng “chen chân” xoa tay vào chân bức tượng Huyền Thiên Trấn Vũ thờ ở chính điện để cầu may mắn, bình an, sức khỏe. Đặc biệt, một số người còn lấy cả tiền, khăn xoa vào chân tượng dù đã có tấm biển không xoa tiền lên tượng.

Theo tìm hiểu, đây là hành động tự phát nhưng đã trở thành thói quen “cầu may mắn” của du khách, người dân mỗi khi đến đền lễ bái. Nhiều người quan niệm khi sờ vào chân tượng sẽ đem lại sức khỏe, may mắn trong cả năm. 

Trao đổi với PV, ông Nghiêm Đức Hùng – Trưởng phòng Văn hóa quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: Pho tượng Huyền Thiên Trấn Vũ được đúc bằng đồng đen vào năm 1677, cao 3,96m, chu vi 8m, nặng 4 tấn tọa trên tảng đá cẩm thạch cao 1,2m. Năm 2016, pho tượng này đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia. Ông Hùng cho hay: Từ xa xưa, người dân đi lễ đã có tục sờ, xoa vào chân tượng với ước nguyện mong muốn được may mắn, an lành. Việc này đã có từ rất lâu, lưu truyền qua nhiều thế hệ.

“Trước đây người ta còn dùng cả tiền để xoa vào chân tượng nhưng chúng tôi đã cố gắng tuyên truyền nên đã có những thay đổi đáng kể. Người dân đến đây giờ đa số là lấy tay sờ vào chân tượng, mặc dù chúng tôi cũng đã có tuyên truyền là không nên sờ vào hiện vật nhưng niềm tin tâm linh của người dân là như vậy”, ông Hùng chia sẻ. 

Theo BQL di tích lịch sử đền Quán Thánh, ngôi đền nằm bên cạnh Hồ Tây, được xem là một trong “tứ trấn” nổi tiếng của kinh thành Thăng Long, trấn phương Bắc. Theo sử sách ghi lại, đền thờ Huyền Thiên Trấn Vũ, là một trong bốn vị thần được lập đền thờ để trấn giữ bốn cửa ngõ thành Thăng Long khi xưa. Những ngày xuân mới, dòng người về đây đi lễ rất đông. Ước tính, từ những ngày đầu năm tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 2 vạn lượt khách tới đây. 

Theo như sự tích được ghi chép ở đền thì Huyền Thiên Trấn Vũ là thần trấn quản phương Bắc đã nhiều lần giúp nước Việt đánh đuổi ngoại xâm. Đồng thời, vị thần này giúp dân trừ tà ma, diệt yêu quái, giúp An Dương Vương trừ tinh gà trắng xây thành Cổ Loa, diệt Hồ ly tinh trên sông Hồng đời Lý Thánh Tông... Vì vậy, tượng Trấn Vũ và ngôi đền được cho là linh thiêng bậc nhất vùng này, người dân thờ kính, do được nhiều người dân thường cố gắng để sờ vào chân tượng cầu may, cầu mát. 

Nguyễn Nam 
(Nguồn : https://tintucvietnam.vn/ha-noi-dan-do-xo-di-le-so-chan-tuong-quy-lay-may-d182279.html) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 9,18-26; thứ Hai, tuần XIV Thường niên) 

Trình thuật Tin mừng hôm nay lặp lại ý tưởng mà Giáo hội cho chúng ta nghe trong Chúa nhật tuần trước (Mc 5,21-43). Có đôi chút khác biệt trong lối trình bày so với thánh Maccô, nhưng dù sao thì thánh Matthêu cũng giúp chúng ta nhận ra rằng, con người không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa, hay đúng hơn chính Thiên Chúa không ngừng lôi kéo con người đến với Ngài. Chúng ta khắc khoải không ngơi, nhưng đúng hơn Thiên Chúa luôn yêu thương và ban điều tốt đẹp cho các con cái của Ngài. Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng một thứ tình yêu vượt lên trên tất cả những gì mà con người có thể tưởng nghĩ đến.

Thế nhưng, con người chỉ có thể gặp được Thiên Chúa, chỉ có thể được Thiên Chúa biến đổi và cứu độ khi họ dám đặt trọn vẹn niềm tin nơi Ngài. Thật thế, bài Tin mừng chúng ta vừa nghe ghi lại hai gương mẫu về đức tin thật đáng khâm phục. Họ là những con người không may gặp phải những hoàn cảnh thật éo le hay nói đúng hơn là hoàn toàn tuyệt vọng trên bình diện tự nhiên. Thế nhưng, dẫu đau thương hay tuyệt vọng, họ không hề mất niềm tin và hơn thế nữa, họ khát khao chạy đến với Chúa. Quả vậy, dù biết rằng đứa con yêu qúy đã chết, nhưng viên thủ lãnh vẫn tin rằng Đức Giêsu và chỉ mình Ngài mới có thể làm cho con ông sống lại. Còn niềm tin của người phụ nữ mắc bệnh băng huyết thì được diễn tả qua lời bà tự nhủ: “Tôi chỉ cần sờ vào áo Ngài thôi là tôi sẽ được khỏi bệnh”. Đáp lại niềm tin của hai con người đau khổ ấy, Đức Giêsu đã ra tay cứu giúp họ. 

Chắc chắn viên thủ lãnh (tức ông chủ hội đường được nói tới trong Maccô và Luca) đến với Đức Giêsu sau khi mọi nỗ lực đều đã thất bại. Như chúng ta biết, trưởng hội đường là cột trụ của đạo Do Thái chính thống và rất có thể ông cũng là một trong những người từng ghét và khinh Đức Giêsu; thậm chí là sẽ vui nếu thấy Ngài bị triệt hạ. Chắc hẳn ông ta đã cậy nhờ nhiều thầy thuốc, dùng đủ các loại biệt được mách bảo… và rồi trong cơn tuyệt vọng, ông mới đến với Đức Giêsu. Nghĩa là ông đã đến cùng Ngài với một động cơ xem chừng bất xứng. Ông đã đến với Đức Giêsu không do bởi tình yêu trào tràn trong lòng, nhưng đến sau khi đã thử mọi cách, gõ cửa khắp nơi và cạn nguồn hy vọng. Có thể nói, chính sự tuyệt vọng đã đưa ông đến với Đức Giêsu. 

Người đàn bà bị bệnh băng huyết lén đến sau Đức Giêsu giữa đám đông dân chúng và cố tìm cách sờ vào gấu áo của Ngài. Giả như khi đọc đoạn sách này với tinh thần phê phán nhạy bén thì chúng ta sẽ nói gì về người đàn bà này? Bà ta có lẽ là người mê tín. Sờ vào gấu áo của Đức Giêsu để được chữa lành, đó không khác gì việc tìm kiếm năng lực chữa bệnh nơi tượng ảnh các thánh hoặc chạm vào các thánh tích mà con người ngày nay vẫn quen làm. Như vậy, Người đàn bà này cũng đến cùng Đức Giêsu với một đức tin bất toàn và nếu nhìn bằng con mắt phê bình, chúng ta sẽ thấy đó là mê tín chứ không phải là nhờ đức tin xui khiến. 

Tuy nhiên, đây lại là một điểm đáng ngạc nhiên: mặc dù ông trưởng hội đường đến với Đức Giêsu do động cơ sai lạc; còn người đàn bà đã đến cùng Ngài với một đức tin non kém; thế nhưng, cả hai đều được tình yêu và quyền năng của Chúa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ. Rõ ràng, chúng ta thấy được một ý tưởng thật quý giá ở đây: đến với Đức Giêsu bằng cách nào không quan trọng, miễn là chúng ta dám bước về phía Ngài. Một khi chúng ta đến với Ngài thì dù còn thiếu sót hoặc bất toàn như thế nào đi chăng nữa, tình thương và cánh tay của Ngài vẫn mở rộng tiếp đón chúng ta. Đây là một bài học lưỡng diện: chúng ta không chờ đến khi động cơ hay đức tin của chúng ta đủ mạnh rồi mới đến xin trợ giúp. Chúng ta có thể đến với Ngài trong hiện trạng của mình. Chúng ta càng không có quyền chỉ trích người khác vì động cơ hay vì đức tin đáng ngờ của họ. Nói một cách khác, làm thế nào để đến với Chúa không quan trọng miễn là chúng ta dám cất bước về phía của Ngài trong tin yêu; chúng ta mang theo bên mình những gì khi đến với Chúa cũng không quan trọng bởi vì căn bản, Ngài sẵn sàng tiếp đón và làm cho chúng ta trở nên xứng đáng. Thứ duy nhất chúng ta cần, đó là đức tin.

Như vậy, phép lạ đã diễn ra như một kết quả của lòng tin ngang qua lời xác nhận của Đức Giêsu: “Đức tin của con đã cứu chữa con”. Do đó, chính đức tin cũng sẽ giúp con người khám phá ra các phép lạ mà Thiên Chúa không ngừng thực hiện mỗi ngày vì yêu thương nhân loại. Hay nói một cách khác, qua những giờ phút hãi hùng của cuộc sống, những thử thách và những đau khổ phải gánh chịu, người có đức tin sẽ nhận ra được bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin đoái nhìn và nâng đỡ chúng con vì chúng con thường yếu tin và nghi ngờ tình thương cũng như quyền năng của Chúa. Xin gia tăng đức tin nơi mỗi người chúng con, để nhờ đức tin đó, Chúa có thể thực hiện những điều tốt đẹp nơi trần gian này. Đồng thời, cũng nhờ đức tin ấy, chúng con có thể sáng suốt nhận ra những điều kỳ diệu mà Chúa đang thực hiện nơi chúng con, hầu chúng con cũng biết không ngừng dâng lời cảm tạ và tri ân. 

4. Lời bàn 

- Ai cũng biết, trưởng hội đường là người quan trọng trong Do Thái giáo. Thường ngày, giữa ông và Đức Giêsu hẳn sẽ có một bức tường ngăn cách mà ông cũng như các cộng sự của mình không dám vượt qua để bước về phía của Chúa. Một người như ông chỉ đến với Đức Giêsu lúc cùng đường. Có lẽ, ông được kể như là một trong những người chính thống nghiêm khắc. Do đó, rất có thể ông đã từng coi Đức Giêsu là một người chuyên “gây ra sự rắc rối”; mãi cho tới lúc đứa con gái yêu quý của ông mất, tức là mọi nỗ lực khác đều thất bại, thì trong cơn tuyệt vọng, ông ta mới tìm đến với Đức Giêsu. Về phần mình, Đức Giêsu có thể từ chối không giúp một người như thế, nhưng Ngài đã không làm như vậy. Ngay lúc này, có người đang cần đến Chúa trợ giúp và hẳn nhiên là Ngài không thể chối từ, lòng kiêu hãnh bị thương tổn và tinh thần bất bao dung chẳng hề có trong tâm trí Đức Giêsu. Còn chúng ta thì sao, đức tin có đủ sức mạnh giúp chúng ta vượt lên trên những ti tiện của kiếp người để có thể mở rộng cửa mà tiếp đón những người không cùng quan điểm hay thậm chí từng gây đau khổ cho chúng ta? 

- Đức Giêsu đã đến nhà riêng của viên thủ lãnh. Tại đó, Ngài thấy một cảnh nhốn nháo và đầy mùi tử khí. Người Do Thái cho việc than khóc kẻ chết là thiết yếu, bởi vì họ nói: “Người nào cẩu thả trong việc than khóc cái chết của một người khôn ngoan thì đáng bị thiêu sống”. Không chỉ có than khóc, tang gia còn phải chuẩn bị nhiều thứ liên quan: 
+ Xé áo: có không dưới 39 điều khoản quy định luật xé áo dành cho tang quyến. Xé áo phải ở trong tư thế đứng, áo phải xé tới tận chỗ quả tim để lộ ra làn da. Đối với cha hay mẹ qua đời thì vết xé phải đúng ngay quả tim; đối với người khác thì xé phía bên ngực phải, vết xé phải lớn đủ để luồn bàn tay vào bên trong. Phụ nữ phải xé áo trong ở phòng riêng và phải mặc ngược áo này từ đằng trước ra đằng sau. Cuối cùng họ mới được xé áo ngoài. 
+ Than khóc người chết: trong tang gia luôn luôn phải có tiếng rên siết, than khóc và thường là do những người đàn bà khóc mướn đảm nhận. Trong mỗi cộng đồng đều có những người đàn bà rất khéo trong chuyện này, họ luôn sẵn sàng khi được mời đến. Khi có người tới phúng viếng, họ liền trổi giọng than khóc đến nỗi khách viếng khó cầm được nước mắt. Họ biết lai lịch của mỗi người và tức thì ứng khẩu cất tiếng thở than ai oán. Tiếng khóc không ngừng của những người khóc mướn làm ồn ào cả nhà viên thủ lãnh hôm đó. 
+ Thổi sáo: nhạc do tiếng sáo rất thích hợp với sự chết. Sách Talmud quy định: “Người chồng buộc phải chôn cất vợ tử tế, than khóc cùng để tang vợ theo như luật định. Cả đến những người nghèo nhất trong Israel cũng phải thuê hai người thổi sáo và một bà khóc mướn, còn người giàu có thì phải xử sự theo gia thế của mình”. 

- Chúng ta có thể hình dung quang cảnh trong nhà ông trưởng hội đường khi ấy: Áo bị xé toạc ra, đàn bà khóc mướn rú lên những tiếng não nuột, còn tiếng sáo thì thổi ra những âm thanh quái dị. Những gì đang diễn ra cho thấy, đây là quang cảnh của một đám tang thực sự, mặc dù bé gái chỉ mới vừa qua đời. Trong bầu khí hỗn loạn và kích động như vậy thì Đức Giêsu bước đến. Giọng đầy uy quyền, Ngài đuổi tất cả ra ngoài. Đức Giêsu bình thản nói với họ là cô bé này không chết nhưng đang ngủ, vì thế họ chế nhạo Ngài. Những kẻ khóc mướn say mê việc buồn thảm đến độ bực tức: vẽ chuyện, giờ mà còn hy với chả vọng gì nữa. Người ta xem thường và nghi ngờ Chúa là phải, bởi vì dưới con mắt chuyên nghiệp của phường kèn và những người đàn bà khóc mướn, một khi đã nhận lời gia chủ để hành sự thì chẳng con ai có thể cướp mất chén cơm của họ. Đức Giêsu xuất hiện và đã làm điều không tưởng trước mắt họ. Ngài đã cứu cô bé khỏi sự chết, vốn từng gieo bao nỗi kinh hoàng. Như vậy, một điều chắc chắn là tại đó, Đức Giêsu đã cứu một cô bé khỏi tay tử thần. 

- Theo quan điểm Do Thái, người đàn bà mắc phải chứng bệnh mà không một thứ bệnh nào gây đau khổ và xấu hổ cho bằng, đó là bệnh băng huyết; mặc dù đây cũng chỉ là một thứ bệnh thông thường tại xứ Palestine. Bà không nên ở giữa đám đông vây quanh Đức Giêsu, vì nếu như thế, bà sẽ khiến cho những ai đụng đến bà bị lây ô uế. Bởi vậy, không có gì lạ khi bà tìm mọi cách để được cứu ra khỏi cuộc đời bị cô lập và nhục nhã này. Khi bà ta lẻn đến phía sau Đức Giêsu và sờ vào tua áo của Ngài thì giờ thời gian như ngừng lại. Điều lạ lùng và cảm kích là thình lình giữa đám đông, Đức Giêsu dừng lại và lúc đó dường như đối với Ngài chẳng còn ai trừ ra người đàn bà đáng thương cùng với các nhu cầu của bà ấy. Ngay lúc đó, bà không còn là một người phụ nữ đáng xấu hổ bị mất hút trong đám đông, nhưng là người được Đức Giêsu chữa trị tận căn. Chúng ta có lẽ cũng giống người đàn bà ấy bởi luôn ngại ngùng xưng thú những sai lỗi của mình. 

- Đây là điều phải ghi nhớ trong một thời đại mà chiều kích cá nhân có khuynh hướng bị lạc mất giữa đám đông. Con người ta dễ bị tâm lý đám đông xô dạt, ai sao tôi vậy và không đủ can đảm để giữ bản sắc riêng của mình. Còn đối với Chúa thì không như thế, người này chẳng bao giờ giống người kia, mỗi người đều là đứa con cá biệt của Ngài, mỗi người đều có cả tình thương và quyền năng của Ngài dành cho. Đối với Đức Giêsu, người phụ nữ này cũng không bị lạc mất giữa đám đông. Trong lúc bà cần, bà trở thành đối tượng duy nhất được Ngài quan tâm. Đối với mỗi người chúng ta, Đức Giêsu cũng quan tâm và yêu thương như vậy. 

- Ngày nay, hình ảnh người đàn bà bị băng huyết mong chạm áo của Chúa để được lành bệnh vẫn còn nhan nhản trong đời sống thường ngày, bất kể là ở nền văn hóa nào hay bất kể thuộc tôn giáo nào. Thật vậy, câu chuyện về việc người ta cố gắng sờ vào chân tượng Huyền Thiên Trấn Vũ chẳng phải là ngoại lệ. Ở bất cứ nơi đâu, từ đền chùa miếu mạo cho tới nhà thờ, hay thậm chí là bia mộ của những bậc đáng kính, chúng ta cũng bắt gặp thấy cảnh tượng tương tự. Những hành động giản đơn nhưng lại diễn tả niềm tin và lòng thành kính. Bỏ qua ngộ nhận của một số người, chúng ta tin là Chúa hay Trời, Phật sẽ cứu giúp những người khổ đau mà không còn thứ gì để bấu víu. Chỉ có điều, là Kitô hữu, chúng ta cần phân định cho rõ, chỉ có đức tin mới mang lại cho mình sự giải thoát và ơn Chúa. Nói khác đi, nếu không có một niềm xác tín sâu xa hay một đức tin kiên vững, tất cả những gì chúng ta làm đều không thể mang lại hoa trái tốt đẹp. Hãy vững tin vào Chúa dẫu cuộc sống còn trăm chiều thử thách. Đừng buông tay Ngài dẫu cuộc đời còn lắm nỗi truân chuyên. 

Viết Cường, O.P

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mt 9,18-26; thứ Hai, tuần XIV Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 9,18-26; thứ Hai, tuần XIV Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 9,18-26; thứ Hai, tuần XIV Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNSYfzhJ6X_8XuueHKE4Y72J2abaUbKmwBQl7lSJOss4QEbfsfTmPu77BMjGCjcB7g_79gQ2OiI9I1iJXtxrfsaIGnqbI5qhNU_ggvyauY_PdngjscPqW8we6lllChRCfTicm5SZ8Npgc/w711-h407/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNSYfzhJ6X_8XuueHKE4Y72J2abaUbKmwBQl7lSJOss4QEbfsfTmPu77BMjGCjcB7g_79gQ2OiI9I1iJXtxrfsaIGnqbI5qhNU_ggvyauY_PdngjscPqW8we6lllChRCfTicm5SZ8Npgc/s72-w711-c-h407/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-918-26-thu-hai-tuan-xiv.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-918-26-thu-hai-tuan-xiv.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content