Góc Suy Gẫm - Mt 9,1-8; thứ Năm, tuần XIII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mt 9,1-8; thứ Năm, tuần XIII Thường niên


Góc Suy Gẫm - Mt 9,1-8; thứ Năm, tuần XIII Thường niên 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
GẦN 800 NGƯỜI CÂM ĐIẾC, BẠI LIỆT ĐƯỢC ÔNG VÕ HOÀNG YÊN CHỮA ĐỀU KHÔNG HIỆU QUẢ 

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, qua báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn và ý kiến của Công an tỉnh thì kết quả khám chữa bệnh của ông Yên tại huyện Bình Sơn là không hiệu quả. 

Tối nay (22/3), lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và nhóm cộng sự trên địa bàn huyện Bình Sơn. Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, về mặt thủ tục, hồ sơ cấp phép cho UBND huyện Bình Sơn tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo của đoàn cộng sự và ông Võ Hoàng Yên là đúng quy định của Bộ Y tế. 

Tuy nhiên, theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, qua các báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn về việc ông Võ Hoàng Yên khám chữa bệnh tại tỉnh Quảng Ngãi và ý kiến của Công an tỉnh thì “kết quả khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên là không hiệu quả. Việc thực hiện các kỹ thuật của ông Võ Hoàng Yên không đúng theo đăng ký”. Cũng theo Sở Y tế Quảng Ngãi, việc khám chữa bệnh nhân đạo theo Thông tư 30/2014/TT-BYT là hoạt động từ thiện, miễn phí. Nên việc sử dụng ngân sách Nhà nước để chi cho hoạt động này là không phù hợp. 

Trước đó, tháng 7/2020, UBND huyện Bình Sơn mời ông Võ Hoàng Yên cùng đoàn cộng sự về huyện này khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, sau vụ việc ông Yên bị phanh phui, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành liên quan xác minh tính hiệu quả. 

Theo kết quả xác minh, trong 2 ngày đoàn ông Võ Hoàng Yên đã khám tổng cộng 776 người mắc các bệnh câm, điếc bẩm sinh, bại não, bại liệt… Nhưng đến nay, toàn bộ người được ông Yên khám, chữa bệnh đều không có tiến triển về bệnh tình. Qua điều tra, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dù người dân được khám, chữa bệnh miễn phí nhưng để mời được ông Yên cùng cộng sự về khám, chữa bệnh, UBND huyện Bình Sơn đã phải tốn hơn 200 triệu đồng tiền ngân sách vào hoạt động này. 
(Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/gan-800-nguoi-cam-diec-bai-liet-duoc-ong-vo-hoang-yen-chua-deu-khong-hieu-qua-721586.html) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 9,1-8; thứ Năm, tuần XIII Thường niên) 

Tin mừng theo thánh Matthêu là một quyển sách mà những gì ghi chép lại không hề do ngẫu nhiên hay tình cờ. Nó được xây dựng dựa trên một bố cục chặt chẽ và sắp đặt cách kĩ lưỡng. Chương 9 mà chúng ta bắt đầu được nghe hôm nay là một minh chứng cho điều đó. Ngay từ đầu chương, chúng ta đã bắt gặp dấu hiệu của một cơn bão chống đối Đức Giêsu dần kết tụ. Sự chống đối ngày một gia tăng. Những chứng cứ đầu tiên buộc tội đã chĩa thẳng vào Đức Giêsu và cuối cùng là đưa đến cái chết của Ngài. Trong suốt chương sách này, chúng ta sẽ lần lượt đọc thấy bốn lời tố cáo nhắm vào Đức Giêsu mà trình thuật hôm nay là một trong số đó.

Đọc Tin mừng chúng ta thường thấy, điều kiện để được Đức Giêsu thực hiện phép lạ là đòi người đón nhận phải có lòng tin. Bởi vậy, mỗi khi chữa lành cho một ai đó, Đức Giêsu thường nói: “Đức tin của con đã cứu chữa con”. Thế nhưng, bài Tin mừng chúng ta vừa nghe lại cho thấy, phép lạ Đức Giêsu chữa một người bất toại không chỉ do lòng tin của người bất toại mà còn do lòng tin của những người khác, những người đã đưa anh ta đến với Đức Giêsu. Có thể nói, đây là một phép lạ xảy ra nhờ ảnh hưởng của tập thể. Tất cả sự việc diễn ra không kèm theo một câu nói hay một lời van xin nào; thế nhưng, chính việc làm của thân nhân người bại liệt đã chứng tỏ cho Đức Giêsu thấy lòng tin của họ và Ngài đã cho họ được toại nguyện. 

Cách Đức Giêsu chữa lành người bại liệt hôm nay cũng có vẻ khác lạ. Đầu tiên Ngài bảo rằng tội lỗi con đã được tha. Có hai phương diện: Ở Palestine, niềm tin phổ thông là mọi bệnh tật đều là hậu quả của tội lỗi và không có bệnh tật nào được chữa lành cho đến khi tội lỗi đã được tha. Rabbi Ami nói: “Không có sự chết nào không có tội lỗi và không có đau đớn nào lại không bởi tội lỗi”. Mối liên hệ bất khả phân ly giữa đau khổ và tội lỗi là một phần của niềm tin Do Thái chính thống trong thời Đức Giêsu. Vì lý do đó, chắc chắn người này không bao giờ được chữa lành cho đến khi xác nhận tội lỗi của mình đã được tha. Rất có thể người này là một tội nhân và tin rằng bệnh tật của mình là hậu quả của tội lỗi và không chắc chắn mình được tha nên cũng không được chữa lành. 

Có thể người bại liệt ý thức mình là tội nhân. Bởi biết mình là tội nhân vì thế anh cũng biết chắc mình thù nghịch với Thiên Chúa; và rất có thể anh nghĩ Chúa cũng chẳng ưa mình, nên anh đã buông xuôi. Thế nhưng, khi Đức Giêsu ban cho anh ơn tha thứ, Ngài không còn là thù địch nữa mà là bạn hữu và do đó anh được chữa lành. 

Ngoài ra, phép lạ này cũng nhắc nhở chúng ta rằng, đời sống Đức tin của mỗi người không chỉ liên hệ với chính mình, nhưng còn có ảnh hưởng đến những người khác. Đặc biệt hơn nữa, nó cũng còn cho thấy, người khác có đón nhận được ơn cứu độ hay không, một phần tuỳ thuộc vào đời sống đức tin của chúng ta, tuỳ thuộc vào cách sống đạo của chúng ta. Thật vậy, đời sống thánh thiện, đạo đức của người này luôn có ảnh hưởng tốt đến người khác. Và ngược lại, tội lỗi của người này, dù âm thầm không ai biết tới, chắc chắn sẽ gây tác hại đến người khác. Chính vì thế, Đức Giêsu mới lên án mạnh mẽ những ai làm cớ vấp phạm cho người khác: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9,42). Cũng vậy, ơn cứu độ của Thiên Chúa được gởi đến cho tất cả mọi người, không phân biệt một ai. Bởi đó, mỗi người chúng ta đón nhận hồng ân cứu độ không chỉ cho riêng mình, nhưng còn là để san sẻ cho người khác, là để trao ban cho những người anh chị em của mình.

Lạy Chúa, xin thương ban ơn để chúng con được mỗi ngày một lớn lên trong đức tin, nhờ đó mà chúng con biết nhìn nhận Chúa, nhìn nhận thân phận tội lỗi của mình và năng đến với Chúa qua bí tích hòa giải, ngõ hầu nhận được ơn tha thứ. Xin Chúa cho chúng con biết thể hiện niềm tin của mình giữa bao thăng trầm của cuộc sống, nhờ vậy mà chúng con sẽ nhận được ơn lành Chúa ban, và củng cố niềm tin nơi những người chúng con gặp gỡ. 

4. Lời bàn 

- Đức Giêsu bị tố cáo là phạm thượng lộng ngôn. Trong trong Tin mừng Matthêu (9,1-8), chúng ta thấy Chúa chữa lành người bại liệt bằng lời tuyên bố tha tội. Các kinh sư tố cáo Ngài lộng ngôn vì đã tự nhận có quyền tha tội trong khi chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội mà thôi. Đức Giêsu bị cáo buộc là phạm thượng vì Ngài nói bằng lời của Thiên Chúa. Blasphemei có nghĩa là chửi rủa hay vu khống, và kẻ thù của Đức Giêsu tố cáo Ngài đã phỉ báng Thiên chúa vì Ngài đã chiếm đoạt lấy cho mình chính quyền năng của Thiên Chúa. Đời sống tin của chúng ta hôm nay cũng chứng kiến nhiều Kitô hữu mạo phạm đến Danh của Đức Chúa khi mà họ kêu tên Ngài cách vô cớ. Chúng ta không chửi rủa Chúa, nhưng thứ mà chúng ta đổ lỗi cho thói quen để nói những điều như thế trên môi miệng thì quả thực đó là điều bất kính và chẳng nên. 

- Nhờ tác giả Tin mừng Maccô (2,1) mà chúng ta biết biến cố này xảy ra tại Caphácnaum; có điều lý thú là lúc này Đức Giêsu đã quen thuộc Caphácnaum đến độ mà người ta có thể gọi đó là thành của Ngài. Vào giai đoạn này, nơi đây là trung tâm hoạt động của Đức Giêsu. Một người bại liệt được các bạn chuyển đến. Đây là bức tranh lạ lùng về một người được cứu do đức tin của bạn bè, vì nếu không nhờ các bạn thì người này chẳng bao giờ đến được với Đức Giêsu và được chữa lành. Có thể người này đã cam phận hoàn toàn tuyệt vọng. Dù sao thì người này chắc đã được cứu nhờ đức tin của các bạn hữu mình. Tin mừng Maccô và Luca cho thấy rõ hơn quang cảnh của phép lạ này: Vì không còn chỗ để chen vào, người ta leo lên gỡ mái nhà và thòng người bại liệt xuống trước mặt Đức Giêsu. Bên cạnh đó, Maccô và Luca ghi lại phản ứng của đám đông là sửng sốt khi nhìn thấy người bất toại vác chõng ra về trước mặt mình. Còn theo Matthêu, đám đông dân chúng lại hết sức kinh hãi và tôn vinh Thiên Chúa, Đấng đã ban cho Đức Giêsu một quyền năng như thế. 

- Nếu ai đó trong chúng ta có một người bạn không biết Chúa, không quan tâm gì đến Ngài, hoặc có khi chống đối Chúa thì chúng ta sẽ làm gì? Chẳng phải bổn phận của Kitô hữu là không được buông họ ra cho đến khi đã đem được người ấy đến với Chúa sao? Chúng ta không thể ép buộc người nào tin nhận Đức Giêsu. Thế nhưng, Coventry Patmore có lần đã nói rằng: “Nếu chúng ta không đủ khả năng dạy người khác chân lý tôn giáo thì chúng ta chỉ cần chỉ cho họ thấy con đường để họ tự tìm”. Chúng ta không thể khiến một người trở thành Kitô hữu nhưng có thể tạo mọi điều kiện để đưa họ đến gần với Đức Giêsu theo cách thế của mỗi người. Cũng giống như cách mà thân hữu của người bại liệt sử dụng để tiếp cận Chúa, chúng ta cũng được mời gọi thực thi điều tương tự đối với những người anh em không tự mình lê lết được tấm thân tàn tạ của họ. 

- Y học ngày nay cũng hoàn toàn đồng ý rằng, tâm trí có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe; và như vậy, nếu tâm trí không lành mạnh, thì không thể có thân xác khỏe mạnh. Nhưng chính cách chữa bệnh của Đức Giêsu làm cho các kinh sư phẫn uất, bởi vì Ngài nại đến điều có thể cứu chữa con người ta từ bên trong chứ không chỉ nhắm đến những khiếm khuyết hoặc dị dạng bên ngoài. Đức Giêsu đã dám tha tội, mà việc ấy là đặc quyền của Thiên Chúa, như thế Ngài đã xúc phạm Thiên Chúa. Đức Giêsu không phản đối, nhưng Ngài đặt vấn đề ngay trên chính quan điểm của họ. Ngài đã hỏi: “Trong hai điều: một là bảo: ‘Con đã được tha tội rồi’, hai là bảo: ‘Đứng dậy mà đi’, điều nào dễ hơn”? Cần nhớ là các kinh sư tin rằng không người bất toại nào có thể đứng dậy và đi lại trừ phi tội lỗi đã được tha. Nếu Đức Giêsu có thể khiến người này đứng dậy và đi thì đó là bằng cớ không thể chối cãi về việc tội của người đó được tha và lời tuyên bố của Đức Giêsu là thật. Vậy, Đức Giêsu chứng tỏ rằng, Ngài có thể đem lại sự tha thứ cho linh hồn và sức khỏe cho thể xác của người ấy. Một chân lý luôn luôn đúng là chúng ta không bao giờ lành lặn về thể xác nếu không lành mạnh tâm trí; sức khỏe của thân thể luôn luôn đi đôi với sự bình an trong tâm hồn. 

- Mặt khác, chúng ta cũng thấy rằng, phép lạ chữa lành này chỉ chiếm một phần nhỏ trong trình thuật Tin mừng hôm nay và nhanh chóng nhường chỗ cho một cuộc tranh luận về quyền tha tội. Cuối cùng, người ta cũng nhận ra hai nhóm người thực sự đối lập nhau, đó là giới luật sĩ và các cộng đoàn Kitô giáo. Các luật sĩ chỉ công nhận duy nhất một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội, do vậy họ cho rằng việc thực hành tha tội trong Giáo hội là phạm thượng. Còn Giáo hội trả lời dựa trên đức tin của mình vào Đức Giêsu, Đấng đã nhận lãnh từ Thiên Chúa Cha hết mọi quyền năng và Ngài đã ban truyền lại cho mình sứ mạng tha tội đó. Như thế, đó quả là một khía cạnh mới mẻ nữa trong sứ vụ của Đức Giêsu. Quyền năng này đã được hé lộ trong các đoạn trước, và rồi sẽ được giải thích ý nghĩa hết sức rõ ràng trong việc Đức Giêsu kêu gọi Matthêu. Còn ở đây, các luật sĩ lên tiếng chống đối, trong khi đó đám đông dân chúng bình dị lại lên tiếng đồng tình. 

- Dạo gần đây, cái tên “lương y Võ Hoàng Yên” bỗng dưng trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Nó vang danh xa gần không phải điều tốt đẹp mà vị lương y này đã làm nhưng là vì những thứ bị gọi tên là “thảm họa”. Người ta ngờ rằng, nhờ tài ăn nói cùng với sự trợ giúp đặc biệt của một đội ngũ các cộng sự viên, đã phù phép để biến một người chẳng có chuyên môn đột nhiên được nhiều người xưng tụng là “thần y”, có khả năng chữa bá bệnh. Chính cái mác “thần y” này đã khiến cho nhiều người lầm tưởng và mù quáng tin theo. Ông ta nhận mình đã từng cứu chữa hành ngàn bệnh nhân bị câm điếc và bại liệt, thậm chí người ta còn đồn đoán là “thần y” này từng chữa khỏi cả bệnh ung thư. Trước tới nay, có lẽ nhiều người đã đặt ra nghi vấn về năng lực thật sự của con người này. Thế nhưng, mãi cho tới khi các cuộc bóc phốt liên tiếp diễn ra thì mọi người mới vỡ lẽ nhiều chuyện. Khi biết sự thật, nhiều người đã chuyển trạng thái từ bất ngờ sang sửng sốt; từ im lặng ngậm bồ hòn làm ngọt sang đùng đùng nổi giận và nặng lời miệt thị chẳng chút xót thương. Đau khổ nhất có lẽ là những nạn nhân cảm thấy mình bị lừa gạt và xúc phạm. Nhiều người trong số họ rơi vào cảnh cùng cực khi tan cửa nát nhà, nợ nần chồng chất, vợ chồng tan đàn xẻ nghé, mất người thân mà không biết kêu ai… Sau vài phát ngôn gây sốc của một số người đứng ra tố cáo vị lương y “dỏm” này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, đồng thời đưa ra những kết luận khiến thiên hạ giật mình: “Toàn bộ người được ông Yên khám, chữa bệnh đều không có tiến triển về bệnh tình”. Câu chuyện về việc Đức Giêsu chữa người bại liệt cũng đưa đến cho độc giả một sự bất ngờ tương tự. Tuy nhiên, điều thú vị ngang qua sự bất ngờ đó là, nếu nạn nhân của thần y “dỏm” nhận ra thầy thuốc của mình chữa bệnh không được như quảng cáo; thì ngược lại, thần y Giêsu lại có thể làm những điều kì diệu mà chẳng có bất kì nhà thiết kế quảng cáo nào đủ sức chuyển tải mọi thông điệp về Ngài. 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1202,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4611,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mt 9,1-8; thứ Năm, tuần XIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 9,1-8; thứ Năm, tuần XIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 9,1-8; thứ Năm, tuần XIII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg9G5In8LvDlPoIUpCJg7xNYCQf_YUnuVjupTYAwmwzgvOp7M1aoAJMDOq8KMwHl1x33R6kIaKaoQJiqFCthjKO6nnqeWigxcsgdG_JoqCaz0hvxHwjECSn4CXz3eStWnSpJ6E5lpvc-sM/w712-h407/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg9G5In8LvDlPoIUpCJg7xNYCQf_YUnuVjupTYAwmwzgvOp7M1aoAJMDOq8KMwHl1x33R6kIaKaoQJiqFCthjKO6nnqeWigxcsgdG_JoqCaz0hvxHwjECSn4CXz3eStWnSpJ6E5lpvc-sM/s72-w712-c-h407/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-91-8-thu-nam-tuan-xiii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-91-8-thu-nam-tuan-xiii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content