Góc Suy Gẫm - Mt 12,46-50; thứ Ba, tuần XVI Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mt 12,46-50; thứ Ba, tuần XVI Thường niên

Góc Suy Gẫm - Mt 12,46-50; thứ Ba, tuần XVI Thường niên 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: CON ĐƯỢC VÀO CHỦNG VIỆN, MẸ BÁN NHÀ ĐI TU. GIỜ ĐÂY CON LÀ LINH MỤC, BÀ CỐ LÀ NỮ TU 

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, số ra ngày 11 tháng 7 cho biết mẹ của một linh mục Brazil đã trở thành một nữ tu trong cùng một dòng với con. Khi Chúa gọi người thanh niên này lên chức tư tế, Chúa cũng kêu gọi bà cố bước vào đời tu cùng với con bà.

Mẹ của một linh mục người Brazil đã trở thành một nữ tu trong cùng một dòng với con trai của bà, là Dòng Ngôi Lời Nhập Thể. Chính linh mục Jonas Magno de Oliveira đã chia sẻ câu chuyện về ơn gọi bất thường này gây chú ý trên các mạng xã hội.

Trong cuộc trò chuyện với hãng thông tấn tiếng Tây Ban Nha ACI Prensa, vị linh mục nói rằng ngài bắt đầu cảm nhận được ơn gọi sống thánh hiến khi mới 8 tuổi. Ngài thường xuyên tham dự Thánh lễ với gia đình, điều này cho phép ngài thấy được sự nhiệt thành và tinh thầ quảng đại chăm sóc mục vụ của một linh mục giáo xứ, và điều này thôi thúc ngài dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa. Ban đầu gia đình nghĩ rằng sở thích ban đầu này là “ước mơ của trẻ thơ”, nhưng cậu bé Jonas chắc chắn rằng đó là một điều gì đó lớn lao hơn. Vị linh mục cho biết, mẹ ngài không muốn ép ngài đi theo con đường đó, nhưng đã ủng hộ và dạy ngài những đức tính Công Giáo. “Mẹ tôi được truyền cảm hứng bởi Đức Mẹ, là người luôn im lặng, để Chúa Kitô làm những gì Ngài phải làm,” vị linh mục nói với ACI Prensa. 

Khi cậu Jonah được 13 tuổi, mẹ cậu được mời tham dự các khóa linh thao theo Thánh Inhaxiô thành Loyola. Trong khi mẹ cậu trải qua những ngày ẩn dật trong im lặng, cậu sống với những nhà đào tạo tại tiểu chủng viện của Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, nơi cha giám đốc đã giúp cậu phân định và xác nhận ơn gọi của mình. Chàng trai trẻ quyết định vào chủng viện. Là con một, cha lại qua đời sớm, cậu sợ mẹ mình sẽ bị bỏ lại một mình. Tuy nhiên, Chúa quan phòng cũng có những kế hoạch khác cho bà cố 

Các nữ tu của Dòng Các Tôi Tớ Chúa và Trinh Nữ Matara, là Dòng nữ của Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, đã mời bà cố đến sống với họ. Là một y tá, bà cố cũng giúp được việc chăm sóc cho người khuyết tật về tinh thần, là một phần công việc của Dòng. Bà chấp nhận lời đề nghị và bắt đầu sống với nhà dòng ngay sau khi con trai vào đại chủng viện. Bà đã sống như một nữ tu chiêm niệm ở Ý.

Về phần mình, Cha Jonas được thụ phong vào ngày 8 tháng 5 năm 2020, và hiện đang sống ở Rôma. Ngài tạ ơn Chúa vì có thể ở gần mẹ mình và cảm ơn “vì đã ở đây, là một linh mục, truyền giáo, làm việc và giúp đỡ”. Vị linh mục trẻ cho biết thêm rằng ơn gọi của mẹ ngài là một “ơn sủng ngoạn mục”. Ngài nói với ACI Prensa: Khi bạn nói về một ơn gọi, hầu hết mọi người đều nói: cha tôi hoặc mẹ tôi đã chống lại nó… Nhưng với tôi thì không phải như vậy. Mẹ tôi đã ủng hộ, và không chỉ ủng hộ: bây giờ chúng tôi đang theo Chúa Kitô trên cùng một con đường, trong cùng một ơn gọi, và như thể chưa đủ, với cùng một đặc sủng, điều này rất đặc biệt và là một lý do để tạ ơn Chúa. 
(vietcatholic.net 14.07.2021/ aleteia.org) 
(Nguồn: http://giaophanlongxuyen.org/tin-tuc/con-duoc-vao-chung-vien-me-ban-nha-di-tu-gio-day-con-la-linh-muc-ba-co-la-nu-tu.html) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 12,46-50; thứ Ba, tuần XVI Thường niên) 

Nội dung chính ở những câu từ 46 đến 50 của chương 12 là một lời mời gọi, mời gọi người ta bước vào mối liên hệ thân tộc với Ngài qua sự vâng phục ý Thiên Chúa. Những câu này không có ý là Đức Giêsu phủ nhận những người bà con huyết thống của mình, nhưng Ngài muốn mời gọi mọi người bước vào liên hệ thân tộc với Ngài qua sự vâng phục Thánh ý Chúa Cha, vì điều đó đã đến với con người qua tiếng gọi và mệnh lệnh của Đức Giêsu. Những câu này là lời kêu gọi phá bỏ những thành kiến, ý muốn riêng tư của chúng ta để chấp nhận Đức Giêsu là chủ, là Chúa của mình. Nếu từ chối, chúng ta lại càng đi xa Chúa. Nếu chấp nhận, chúng ta được bước vào trong gia đình và trong tương quan nghĩa thiết với Thiên Chúa. 

Trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, tưởng chừng như Đức Giêsu xem thường mẹ Ngài; nhưng kỳ thực, Ngài đã khéo léo đề cao Đức Maria là người biết lắng nghe và thi hành Ý Chúa hơn bất ký cứ người nào khác. Thật vậy, khi Đức Giêsu xác nhận một cách công khai, mẹ và anh em của Ngài chính là những ai nghe và thi hành Thánh ý Thiên Chúa, thì việc Thiên Chúa chọn là Mẹ Đấng Cứu Thế đã minh nhiên cho thấy, không ai lắng nghe và mau mắn thi hành theo ý Thiên Chúa cho bằng Đức Maria. 

Do vậy, khi đề cao vai trò của Đức Maria, Đức Giêsu đã muốn Mẹ trở thành mẫu gương thực thi Ý Chúa cho tất cả mọi người. Mẹ đã hoàn toàn chấp nhận lời mời gọi của Thiên Chúa cho dù mẹ không hiểu hết được Thánh Ý nhiệm mầu; kể từ biến cố truyền tin và nhất là khi Mẹ đứng dưới chân thập giá cũng vậy. Đức Mẹ đã hoàn toàn chấp nhận thực thi Ý Chúa cho dù phải đau khổ và chấp nhận mất mát, thậm chí là ngay cả người con độc nhất của mình. 

Chúng ta cũng được mời gọi thi hành ý muốn của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Thánh ý Chúa có thể là những điều hợp với ý chúng ta. Những lúc như thế, việc chấp nhận ý Chúa không có gì khó khăn. Nhưng Thánh ý Chúa có lúc lại hoàn toàn đi ngược lại với điều chúng ta chờ đợi; khi ấy, nghe theo mệnh lệnh của Chúa có thể sẽ làm cho chúng ta phải thiệt thòi, phải đau khổ. Ngay cả những lúc như vậy, chúng ta cũng được mời gọi nhìn vào gương ông Gióp mà tin tưởng: “Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ, lại không biết đón nhận sao?” (G 2,10b). 

Như vậy, muốn thi hành Thánh ý Thiên Chúa, đòi hỏi chúng ta phải biết phó thác mọi sự cho Chúa định liệu, cho dù chúng ta không hiểu hoặc chưa hiểu hết những gì đang xảy đến cho mình; hoặc giả là trước mặt chúng ta chỉ toàn thấy những mất mát mát, đau thương. Nói cách khác, muốn thi hành Thánh ý Thiên Chúa, đòi buộc chúng ta phải có cái nhìn đức tin để có thể nhận ra ân phúc ngay trong những mất mát thua thiệt và sự sống tiềm ẩn ngay trong những chết chóc, bi thương; bởi lẽ, thập giá và cái chết của Đức Giêsu đã chẳng phải là đường dẫn đến sự phục sinh hay sao?

Lạy Chúa, xin dạy cho chúng con biết nhận ra thánh ý Chúa và khiêm tốn thực thi trong trong đời sống thường ngày. Xin cho chúng con giữ được sự thinh lặng trong tâm hồn, để luôn lắng nghe được tiếng Chúa và giúp biết phân định đâu là thứ tương quan mà Chúa muốn chúng con theo đuổi. Xin cho chúng con đừng vì những quyến luyến với mối tương quan huyết thống mà xao nhãng phận vụ của những người môn đệ được gắn kết với nhau nhờ Bí tích Thánh tẩy. Xin cho chúng con biết lan tỏa niềm vui tới mọi người để nhờ đó, chúng con biết cùng nhau thực thi huấn lệnh Chúa mời gọi cách chân thành và lòng đầy hân hoan. 

4. Lời bàn 

- Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho chúng ta một kiểu gia đình mới, đó là kiểu gia đình của Đức Giêsu. Chắc chắn gia đình này cũng sẽ gặp nhiều gian nan và thử thách, nhưng vẫn đứng vững được là vì tương quan giữa mọi thành viên trong gia đình đó, không chỉ đặt trên mối liên hệ huyết thống, nhưng còn được đặt trên mối liên hệ của những con người biết lắng nghe và thi hành thánh Ý của Thiên chúa. Thật vậy, khi đưa tay chỉ về phía các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”, Đức Giêsu chẳng những không coi nhẹ muốn liên hệ huyết thống giữa Ngài với Đức Mẹ, mà còn công khai xác nhận, Đức Maria xứng đáng làm Mẹ Ngôi Lời của Thiên Chúa. Đức Maria được xứng đáng ca tụng như vậy không phải chỉ vì Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa, mà còn vì Mẹ đã thi hành Thánh ý của Thiên Chúa một cách triệt để và trung tín. 

- Câu chuyện muốn đưa tới kết luận: tin theo Lời Thiên Chúa là đón nhận Thánh Thần và đi vào Nước Chúa. Đức Giêsu không lãnh đạm với thân mẫu Người, cũng chẳng coi nhẹ những mối dây liên hệ gia đình tự nhiên, nhưng Ngài nhấn mạnh sứ mệnh thi hành ý muốn của Cha là rao giảng và thiết lập Nước Trời ở trần gian; đồng thời Chúa cũng muốn đề cao mối liên hệ thiêng liêng với Ngài thì cao quý hơn những liên hệ tự nhiên: Đức Giêsu và các môn đệ của Ngài làm thành một gia đình mới nhờ mối dây liên kết là sự vâng phục Cha trên trời. Đây là cộng đoàn dân Chúa mới thay thế cho những người cứng lòng tin mà Đức Giêsu vừa khiển trách ở trên. Nếu nhìn vào thái độ vâng phục của Đức Maria như thánh Luca diễn tả (1,38) thì rõ ràng Người đã làm Mẹ Đức Giêsu nhờ lòng tin và là kiểu mẫu của những kẻ có lòng tin. 

- Một trong những điều đau lòng nhất đối với Đức Giêsu là chính những người thân yêu, gần gũi nhất của Ngài lại không hiểu được Ngài. Thánh Gioan nói rằng: “Anh em Người không tin Người” (Ga 7,5). Còn Máccô cho chúng ta biết rằng, khi Đức Giêsu khởi sự thi hành sứ vụ trước công chúng thì thân nhân đã đi bắt Ngài về vì họ nói Ngài bị mất trí (Mc 3,21). Đối với họ, Đức Giêsu như là người mất trí vì đã lao mình vào một công việc không giống ai. Đây là trường hợp thông thường khi một người dấn thân vào con đường của Đức Giêsu thì những người thân yêu, gần gũi nhất có thể không cảm thông cho họ và có khi còn thù ghét họ nữa. Điều này một lần nữa cho chúng ta thấy rằng, Đức Giêsu nói mình đến không phải đem hòa bình nhưng là đem chia rẽ là chuyện có thật. Chỉ có điều, chúng ta không thể hình dung hết được hậu quả của sự chia rẽ này, bởi vì nó diễn ra với những người mà chúng ta yêu thương nhất, gần gũi nhất. Như vậy, một khi chấp nhận trở nên người môn đệ của Chúa, tức là chúng ta cũng phải biết sẵn sàng đón nhận cả những khinh khi, dè bỉu và cả sự đối xử lạnh nhạt của những người thân yêu trong gia đình. 

- Tình yêu chân thật được đặt trên nền tảng của sự vâng phục. Đức Giêsu phán: “Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (Ga 15,14). Không có cách nào bày tỏ tình yêu chân thành, rõ ràng cho bằng tinh thần vâng phục. Vì lý do này, quan hệ bà con thật không phải chỉ là vấn đề huyết thống. Dĩ nhiên huyết thống là một sợi dây liên kết không gì có thể phá vỡ, và quả thật có nhiều người tìm được niềm vui và bình yên trong bầu không khí gia đình. Nhưng thực tế cho thấy, đôi khi những người gần gũi nhất, thân thiết nhất lại là những người không phải là bà con, và người ta tìm thấy tình thân hữu nơi những người cùng làm việc cho một lý tưởng chung, một sứ vụ chung hay cũng có thể là cùng chia sẻ một cảnh ngộ. Đối với người tín hữu cũng vậy, dù cho đôi khi những người thân cận có thể hắt hủi chúng ta đi nữa, chúng ta vẫn còn tình thương của Chúa và tình bạn của những người cùng yêu mến Ngài.

- “Khi bạn nói về một ơn gọi, hầu hết mọi người đều nói: cha tôi hoặc mẹ tôi đã chống lại nó… Nhưng với tôi thì không phải như vậy. Mẹ tôi đã ủng hộ, và không chỉ ủng hộ: bây giờ chúng tôi đang theo Chúa Kitô trên cùng một con đường, trong cùng một ơn gọi, và như thể chưa đủ, với cùng một đặc sủng, điều này rất đặc biệt và là một lý do để tạ ơn Chúa”. Mỗi tác giả Tin Mừng đều có một lối giải thích về thái độ của Đức Giêsu đối với gia đình của Ngài, và sự khẳng định về tình liên đới của Ngài đối với gia đình thiêng liêng gồm những ai thực thi ý Chúa. Đối với thánh Máccô, thái độ của Đức Giêsu được tỏ ra sau khi Chúa chọn nhóm mười hai. Trong nhóm mười hai đã có một cuộc tranh cãi sôi nổi về chuyện ai sẽ được ngồi bên tả hay bên hữu Đức Giêsu; những người có họ hàng với Ngài dĩ nhiên nuôi nhiều hy vọng hơn. Chính trong bối cảnh đó, Đức Giêsu khẳng định trong Nước Ngài, quan hệ máu mủ ruột thịt không quan trọng bằng niềm tin; gần gũi với Ngài không đương nhiên là bà con ruột thịt, mà chính là những ai thực thi ý Chúa. Câu chuyện trên đây về hai mẹ con cùng dâng mình cho Chúa, theo cùng một linh đạo thì có lẽ chúng ta hiếm khi được nghe nói. Đó chắc hẳn là một huyền nhiệm đối với những ai cố tìm lấy một lý do khả tín để giải thích về nó. Hình ảnh về Đức Giêsu và Mẹ Maria dường như được tái hiện trong câu chuyện ngay giữa thời hiện đại. Quả thật, đây là điều đáng để tất cả chúng ta suy nghĩ về ơn gọi của mỗi người. Bà cố đã cùng với con của mình thực hiện hành trình “phàm tục” hóa “thánh thiêng” một cách hoàn hảo khiến cho chẳng ai trong chúng ta ngờ tới. Vượt lên trên những gì là ruột rà máu mủ, giờ đây họ được nhập đoàn các môn đệ của Đức Giêsu, cùng sát cánh bên nhau để thi hành Thánh ý của Chúa Cha mời gọi. Thiết tưởng, tìm đâu ra thứ hạnh phúc ở trần gian này có thể sánh ví với nó được. Bạn có nghi ngờ gì về điều đó không nhỉ? 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mt 12,46-50; thứ Ba, tuần XVI Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 12,46-50; thứ Ba, tuần XVI Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 12,46-50; thứ Ba, tuần XVI Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjh3ZLPG7HuHc5nWvKbtAiKkRzbbhA7-aNUsgnvAvT50nm6cMRJkZPGtHjptFEWg9olbts-VR6KCKVaO5KFroti5Ks52-AGDl7oNPZTbrV_yuRODHpNw7l8TQNzPsGklimKKs50a_gyccY/w737-h422/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjh3ZLPG7HuHc5nWvKbtAiKkRzbbhA7-aNUsgnvAvT50nm6cMRJkZPGtHjptFEWg9olbts-VR6KCKVaO5KFroti5Ks52-AGDl7oNPZTbrV_yuRODHpNw7l8TQNzPsGklimKKs50a_gyccY/s72-w737-c-h422/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-1246-50-thu-ba-tuan-xvi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-1246-50-thu-ba-tuan-xvi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content