Góc Suy Gẫm - Mt 11,25-27; thứ Tư, tuần XV Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mt 11,25-27; thứ Tư, tuần XV Thường niên

Góc Suy Gẫm - Mt 11,25-27; thứ Tư, tuần XV Thường niên 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
CÁN BỘ CDC HẢI DƯƠNG LÀM GIẢ GIẤY XÉT NGHIỆM COVID-19 

Nguyễn Tùng Lâm, 33 tuổi, làm giả chữ ký của lãnh đạo rồi đóng dấu cấp giấy xét nghiệm Covid-19 để thu lợi 200.000-700.000 đồng mỗi trường hợp. 
Công an thị xã Quảng Yên ngày 30/6 ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Lâm, trú Tp. Hải Dương, tỉnh Hải Dương, là cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Hải Dương để điều tra về hành vi Làm giả giấy tờ cơ quan tổ chức. 

Lúc 21h30 ngày 26/6, Công an thị xã Quảng Yên phát hiện xe cứu thương chở năm người qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cầu Bạch Đằng để vào Quảng Ninh, nhưng không khai báo y tế theo quy định. Năm người trên xe khai nhận được Lâm, cán bộ CDC Hải Dương, xét nghiệm và cấp giấy chứng nhận để sử dụng đi qua chốt kiểm dịch. Cảnh sát đã triệu tập Lâm. Anh ta khai, từ cuối tháng 5 đã đến nhà hoặc ở một địa điểm hẹn trước để lấy mẫu xét nghiệm cho những ai có nhu cầu, sau đó làm giả chữ ký của lãnh đạo, đóng dấu cấp giấy xét nghiệm Covid-19 nhằm thu lợi bất chính. 

Trung bình mỗi trường hợp, Lâm thu từ 200.000 đến 700.000 đồng. Đến nay, Lâm đã lấy mẫu và cấp giấy cho gần 40 trường hợp, thu lợi bất chính gần 10 triệu đồng. Công an thị xã Quảng Yên cho biết một tháng qua đã phát hiện, xử lý năm vụ với các hành vi làm giả con dấu, trốn trên thùng xe tải, xe cứu thương và sử dụng giấy xét nghiệm giả nhằm qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cầu Bạch Đằng. 

Từ ngày 27/4 đến nay, Quảng Ninh ghi nhận 5 ca Covid-19 cộng đồng. Tỉnh đã tái khởi động 14 chốt kiểm dịch Covid-19 ở cửa ngõ kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng, Hải Dương, Lạng Sơn và Bắc Giang; cách ly y tế tập trung 21 ngày với người về từ vùng dịch, tự trả phí; dừng các hoạt động karaoke, vũ trường, bar... 

Minh Cương 
(Nguồn: https://vnexpress.net/can-bo-cdc-hai-duong-lam-gia-giay-xet-nghiem-covid-19-4302401.html) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 11,25-27; thứ Tư, tuần XV Thường niên) 

Trích đoạn này tiếp liền sau bài Tin Mừng mà chúng ta được nghe hôm qua: sau khi khiển trách những thành ven bờ hồ đã không tin Ngài vì cậy vào sự thông thái của mình, Đức Giêsu lên tiếng tạ ơn và chúc tụng Chúa Cha đã mặc khải Tin Mừng cho những người bé mọn, tức là những người "Nghèo trong tinh thần" mà được Chúa nói lên trong Bát Phúc những người tội lỗi, những kẻ ít học. Ngài còn nói "vì ý Cha đã muốn an bài như vậy". Nghĩa là những thái độ tin hoặc không tin mà Chúa Giêsu gặp chẳng phải là chuyện may rủi, cũng chẳng phải do tài năng hay bất tài của Ngài, mà là chương trình khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài luôn ưu ái những kẻ bé mọn và hạ bệ những bậc khôn ngoan.ấu không cho những bậc thông thái biết điều này, nhưng lại mặc khải cho những kẻ bé mọn". 

Có lẽ không ít người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng, chúng ta tin vào Đức Giêsu là do nỗ lực của chính chúng ta. Hay nói cách khác, tin hay không tin là do chúng ta tự quyết định, chọn lựa. Thế nhưng, Lời Chúa hôm nay lại cho chúng ta thấy, đức tin mà chúng ta đang có là một ân huệ Chúa ban như lời khẳng định của Đức Giêsu: “Không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”

Như thế, đức tin là ân huệ Chúa ban và Ngài muốn ban cho tất cả mọi người để nhờ tin mà chúng ta được cứu độ. Thế nhưng, trong thực tế không phải mọi người được nghe loan báo Tin Mừng đều tin vào Đức Giêsu. Thật vậy, sau một thời gian giảng dạy và làm phép lạ, đã có nhiều người tin nhận Đức Giêsu và bước theo Ngài. Những người đi theo đầu tiên chính là các môn đệ, dẫu rằng hầu hết các ông đều xuất thân từ tầng lớp thấp hèn. Trong khi đó, những người biệt phái lại khước từ, không tin vào Đức Giêsu vì họ tự cao tự đại, cho mình là thông thái, nắm vững chân lý. Chính vì vậy, Đức Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, con xin ngợi khen Cha vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. Dĩ nhiên, bằng kiểu nói “giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết”, Đức Giêsu chỉ muốn cho thấy chính thái độ tự mãn của người biệt phái đã là trở ngại khiến họ không thể đón nhận được đức tin và vì thế họ tự loại mình ra khỏi ơn cứu độ. 

Nghèo hèn, thất học không có nghĩa là vắng bóng một thứ đức tin sống động. Điều đó cho chúng ta thấy, đức tin có được không phải do may rủi trong việc tìm kiếm, cũng không phải do tài trí của chúng ta, nhưng là một ân ban. Chính đức tin sống động sẽ giúp chúng ta cảm nghiệm được tình thương và hạnh phúc mà Thiên Chúa dành cho những ai biết khiêm tốn đón nhận Ngài.

Tuy nhiên, nếu như đức tin là một ân huệ Chúa ban, thì đức tin ấy lại chỉ có thể tồn tại và phát triển được nếu có sự cộng tác của con người nhờ đời sống cầu nguyện, nhờ việc siêng năng học hỏi và suy niệm Lời Chúa; và nhất là nhờ nỗ lực sống đức tin mỗi ngày. Chính vì sự cộng tác của con người là không thể thiếu được để đức tin có thể tồn tại và phát triển, nên không ít người tuy đã đón nhận đức tin từ ngày chịu phép Rửa tội, nhưng rồi những tin này đã chết vì không có khả năng sinh hoa kết quả.

Lạy Chúa, xin soi lòng mở trí để chúng con biết lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến yêu. Xin cho chúng con luôn biết sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để chúng con ngày càng thiết tha hơn với Lời Chúa và vững vàng hơn trong đức tin. Xin dạy chúng con biết khám phá và sử dụng cho nên những khả năng Chúa ban, biết trân trọng những nén bạc mà Chúa đã ủy thác và biết tận dụng những cơ hội mà Chúa gửi đến để làm cho ân ban đức tin thực sự trổ sinh hoa thơm trái tốt cho cuộc đời cũng như sinh ích cho mỗi người trong chúng con.

4. Lời bàn 

- Lời Chúa ở đây gợi lại chuyện các thiếu niên Do Thái trong sách Đanien: tất cả các bậc khôn ngoan thông thái Babylon không ai nắm được bí nhiệm của Thiên Chúa, chỉ có các thiếu niên Do Thái mới được Thiên Chúa mặc khải cho. Cũng thế, Đức Giêsu ngợi khen Thiên Chúa như Cha đã tỏ mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn, tức là những kẻ tin theo và chỉ biết lệ thuộc vào Đức Giêsu, như trẻ nhỏ lệ thuộc vào người lớn. Đanien còn được mặc khải cho biết chuyện Con Người được Thiên Chúa ban tặng tất cả mọi sự. Ở đây, Đức Giêsu cũng cho thấy Thiên Chúa đã giao phó mọi sự cho Ngài (x. Mt 28,18 ; Ga 5,22 ; 13,3 ; 17,2), nhất là cho Ngài biết Cha để rồi Ngài mặc khải cho người ta, nghĩa là để làm cho người ta được sống đời đời (x. Ga 17,3). Như thế, chính Đức Giêsu là Con Người của sách Đanien, ở đây xuất hiện dưới danh xưng Con Thiên Chúa, là Vua và là Đấng mặc khải Nước Trời cho những người bé mọn. Những người này cũng là những kẻ vất vả, mang gánh nặng nề mà Đức Giêsu kêu gọi đến với Ngài. Trước tiên, đây hiểu về những người Do Thái sống dưới ách của Lề Luật cũ và vô vàn vô số những tập tục nặng nề mà các kinh sư và nhóm Pharisiêu đã đặt ra. Nhưng cũng phải hiểu rộng ra về kiếp sống con người trên trần gian này nói chung. 

- “Con xin ngợi khen Cha vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. Đức Giêsu nói những điều này qua kinh nghiệm. Ngài thấy các kinh sư, những người khôn ngoan, đã từ chối Ngài, còn những người đơn sơ lại chấp nhận Ngài. Những người trí thức không cần đến Đức Giêsu nhưng những kẻ khiêm nhường lại đón nhận Ngài cách mau lẹ và đầy xác tín. Chúng ta phải thận trọng xem Chúa muốn nói gì ở đây. Ngài không lên án năng lực trí thức nhưng điều Ngài đang lên án là sự kiêu căng của chính nó. Không phải sự khôn ngoan xua đuổi Tin Mừng, nhưng chính là lòng kêu ngạo; không phải sự ngu dốt đón nhận Tin Mừng mà chính là sự khiêm nhường. Đức Giêus không gắn liền đức tin với sự ngu dốt, Ngài gắn liền sự hạ mình với đức tin. Một người có thể khôn ngoan như Salômôn, nhưng nếu ông ta không có một tấm lòng đơn sơ, trông cậy, vô tư như tấm lòng của một đứa trẻ thì ông ta tự loại mình ra. Duyệt xét lại bản thân, chúng ta có thấy mình đủ khiêm tốn khi đứng trước mặt Chúa không nhỉ? 

- Đoạn sách này kết thúc với lời tuyên bố lớn lao của Đức Giêsu và cũng là trung tâm điểm của niềm tin Kitô giáo. Đức Giêsu cho biết, chỉ có mình Ngài mới có thể bày tỏ Thiên Chúa Cha cho loài người. Mọi người có thể là con Chúa nhưng duy chỉ mình Ngài là Chúa Con. Gioan mô tả điều này theo một cách nói khác khi ông đặt trên môi miệng Đức Giêsu lời này: “Ai thấy Ta là thấy Cha” (Ga 14,9). Điều Đức Giêsu ra như muốn nói ở đây là, nếu các người muốn thấy tâm trí của Thiên Chúa, bản chất và tấm lòng của Ngài với con người thì hãy nhìn xem Ta. Theo giáo lý của Kitô giáo, chỉ trong Đức Giêsu chúng ta mới thấy được Chúa Cha như thế nào và Đức Giêsu có thể ban sự khôn ngoan đó cho bất cứ ai có lòng khiêm nhường cũng như đủ tin cậy để lãnh nhận điều đó. 

- Chúng ta có thể hình dung thế này, để biết lịch sử các tín điều liên quan tới Đức Maria, hãy hỏi các thần học gia. Nhưng nếu muốn biết người ta sùng kính Đức Mẹ ra sao, Đức Mẹ gần gũi và yêu thương người ta như thế nào thì xin hãy đến hỏi các cụ ông, cụ bà. Các cụ không cần bận tâm xem Đức Mẹ có vô nhiễm nguyên tội hay không, có đồng trinh hay không; rất đơn giản, các cụ chỉ cần biết và cảm nhận Đức Mẹ luôn yêu thương và che chở con cái của mình. Đó là thứ cảm thức đức tin mà chúng ta chỉ có thể đạt được bằng sự yêu mến, chứ không phải bằng việc viện dẫn đủ mọi lí lẽ để nhằm biện minh cho một huyền nhiệm. Martin Luther từng phát biểu rất đúng về điều này khi ông nói: “Tất cả những người tìm đến Chúa trong đức tin chân chính, xuất phát từ tận trái tim, chắc chắn sẽ được lắng nghe, và sẽ nhận được điều mà họ mong muốn". 

- “Nguyễn Tùng Lâm, 33 tuổi, làm giả chữ ký của lãnh đạo rồi đóng dấu cấp giấy xét nghiệm Covid-19 để thu lợi 200.000-700.000 đồng mỗi trường hợp”. Là một cán bộ chuyên trách, chắc chắn con người này thừa hiểu vai trò và nhiệm vụ của mình. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như anh ta không dựa vào vị thế của mình để thu lợi bất chính. Người ta vốn thường khinh suất trong những công việc dường như đã quá quen thuộc, đến nỗi nghĩ rằng mình có thể lách luật để thực hiện những điều mà người khác không hề hay biết. Cách nào đó, họ cho rằng mình đủ thông minh hơn người. Chẳng mấy ai tin động cơ của việc anh ta làm là vì túng quẫn, có chăng chỉ là vì tham tiền hoặc nghĩ rằng mình là người thông thái. Những “bậc thông thái” được nhắc tới trong bài Tin Mừng hôm nay có lẽ cũng giống như vậy. Không phải vì họ không có khả năng để hiểu những điều Đức Giêsu giảng dạy, nhưng chính vì sự thông thái đưa đến thói cao ngạo và vì thế, nó chặn luôn những luồng tri thức mới mẻ. Về vấn đề này, Albert Einstein từng phát biểu một cách khá chua chát như sau: “Trước Chúa, chúng ta đều thông thái và ngu xuẩn như nhau”. Giả như chúng ta đủ chân thành và khiêm tốn để có thể tiếp nhận những điều mới mẻ thì hạnh phúc cho mình biết mấy. Những “người bé mọn” chắc hẳn nhờ thế mà đón nhận mặc khải của Chúa cách mau chóng. Về phần mình, chúng ta cần trở nên những người bé mọn theo tinh thần Tin Mừng, để cảm nếm và sống thân mật với Thiên Chúa. Bằng ngược lại, chúng ta sẽ tự xa lìa Chúa vì chính thói tự phụ của mình. 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mt 11,25-27; thứ Tư, tuần XV Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 11,25-27; thứ Tư, tuần XV Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mt 11,25-27; thứ Tư, tuần XV Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhNL4CIE64Sda8Jm0pJQuKoBozNqj__A_v2UVMzU5mBRyrTH9zXrJCUvtEIn1DDPZo4xIGcCiCSkFsiIMVB42wIijw-wSHmPQQFnMr8_JOuTIrgsnsn3COetzgmjKpx9aEtNJ9jPQmImw4/w722-h413/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhNL4CIE64Sda8Jm0pJQuKoBozNqj__A_v2UVMzU5mBRyrTH9zXrJCUvtEIn1DDPZo4xIGcCiCSkFsiIMVB42wIijw-wSHmPQQFnMr8_JOuTIrgsnsn3COetzgmjKpx9aEtNJ9jPQmImw4/s72-w722-c-h413/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-1125-27-thu-tu-tuan-xv.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-mt-1125-27-thu-tu-tuan-xv.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content