Góc Suy Gẫm - Ga 11,19-27; thứ Năm, tuần XVII Thường niên – kính nhớ thánh nữ Mácta

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Ga 11,19-27; thứ Năm, tuần XVII Thường niên – kính nhớ thánh nữ Mácta

Góc Suy Gẫm - Ga 11,19-27; thứ Năm, tuần XVII Thường niên – kính nhớ thánh nữ Mácta 
Mùa dịch Covid-19

1. Chuyện chúng mình: 
BÀ CHỦ CHUỖI QUÁN CHAY MÃN TỰ MỞ ‘CHỢ RAU’ 0 ĐỒNG LỚN NHẤT SÀI GÒN, MỖI NGÀY TẶNG 20 TẤN RAU & NẤU 5-7 NGÀN SUẤT ĂN 

Hiện tại, có rất nhiều cá nhân/nhóm làm từ thiện xuất hiện khắp nơi tại Sài Gòn, nhưng về quy mô thì khó ai qua được nhóm do chị Đỗ Thị Ngọc Phượng dẫn đầu. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết rằng, chị là bà chủ của chuỗi nhà hàng chay Mãn Tự - mô hình mà khách hàng ‘trả tiền tùy tâm’, thì sẽ không ngạc nhiên bởi chị có năng lực để làm được như vậy. 

Bếp ăn từ thiện Mãn Tự nấu 4.000 đến 5.000 suất ăn mỗi ngày trong vài tháng qua 

Theo chia sẻ trên Thanh Niên vào đầu tháng 7/2021, bếp ăn thiện nguyện Mãn Tự tại 201 Nguyễn Thị Minh Khai – phường Cư Trinh – Quận 1, hoạt động suốt 2 tháng qua tại Tp.HCM. Bắt đầu với 1.000 phần ăn từ kinh phí quán tự bỏ ra. 

Chỉ sau ít ngày, khi dịch Covid-19 phức tạp, các điểm phong tỏa ngày càng nhiều, bà con khắp nơi chung tay, số suất ăn bếp nấu phát đi có khi lên tới hơn 7.500 phần; còn công suất bình thường khoảng 4.000 đến 5.000 suất ăn/mỗi ngày. 

Người góp tiền, người góp sức, cứ vậy, những phần ăn với đầy tình yêu thương được chở đi khắp Sài Gòn. Chị Đỗ Thị Ngọc Phượng – 39 tuổi, quê Sóc Trăng, chủ chuỗi quán chay Mãn Tự cho biết, để hoạt động của bếp thiện nguyện này liên tục kéo dài đến hết dịch, chị đã lên kêu gọi tài trợ trên fanpage của chuỗi quán chay Mãn Tự. Đã có mẹ của người quen chị ủng hộ 100 triệu, một người bạn khác bên Nhật ủng hộ 30 triệu. 

Ngoài ra, không ít bạn bè từng đi làm các công tác thiện nguyện trước đây với chị Phượng và nhiều người thấy thông tin trên fanpage Bếp thiện nguyện Mãn Tự, đã tình nguyện đến giúp sức, đến bếp sơ chế nguyên liệu hoặc trực tiếp nấu ăn, phụ giúp các công việc khác trong bếp. Ví dụ: Anh Nguyễn Tuấn Lĩnh (40 tuổi) chủ yếu phụ khuân vác, vận chuyển, phát cơm, lái xe đến các điểm phong tỏa. Trước đây, anh Lĩnh làm kinh doanh bất động sản và nông nghiệp. Vì dịch, mọi công việc của anh đều bị ngưng lại. Để không lãng phí thời gian, cả ngày anh đến bếp ăn thiện nguyện góp sức cùng mọi người. Hay chị Hứa Mỹ Thuận (39 tuổi, Q.8) mới biết đến bếp ăn thiện nguyện qua mạng xã hội, 2 ngày nay đã chạy xe mỗi ngày 1 tiếng cả đi và về để giúp sức cho bếp. Chị bộc bạch: "Mình giúp được gì thì cứ giúp, người có của giúp của, mình có sức giúp sức, mỗi người giúp một ít chứ cứ ở không hoài cũng buồn lắm". 

Vì nấu với số lượng lớn, nên dù nhân công đông, mọi người vẫn phải luôn tay từ sáng sớm đến tối mịt mới hoàn tất công việc. Để chuẩn bị được số phần cơm "kỷ lục" trên, nhóm bắt đầu công việc từ 5 giờ 30 sáng và kết thúc khi đồng hồ đã điểm sang ngày mới. Có hôm, nhóm phải chuẩn bị sẵn rau củ từ 1 - 2 giờ sáng cho một ngày nấu ăn. Số lượng xe chở các phần ăn, rau củ đến khu phong tỏa có hạn nên nhiều phường chủ động cho xe đến bếp để nhận các phần ăn, rồi chở đến phát cho người dân trong đấy. "Để hoạt động được chính danh, đến đúng điểm cần, chúng tôi đã xin ý kiến của chính quyền nơi đó, chính quyền đồng ý rồi chúng tôi mới đem phần đó đến", chị Phượng kể. … 

Quỳnh Như 
(Nguồn: https://cafebiz.vn/goc-am-long-o-sai-gon-ba-chuoi-quan-chay-man-tu-mo-cho-rau-0-dong-lon-nhat-sai-gon-moi-ngay-tang-20-tan-rau-nau-5-7-ngan-suat-an-20210726231539646.chn)

3. Khuôn vàng thước ngọc (Ga 11,19-27; thứ Năm, tuần XVII Thường niên – kính nhớ thánh nữ Mácta) 

Hôm nay Giáo Hội mừng kính thánh nữ Mácta. Chúng ta không có nhiều sử liệu liên quan tới thánh nhân ngoài những trình thuật được hai tác giả Tin Mừng Luca (Lc 10,38-42) và Gioan (Ga 11,1-44; 12,1-9) ghi lại. Mácta theo tiếng Aram, có nghĩa là bà chủ. Ngài có hai người em là Maria và Lazarô, ở làng Bêtania, là những người bạn thân tình của Đức Giêsu. Gia đình này là một nơi rất thân quen với Đức Giêsu, bởi vì Ngài thường hay đến thăm và trú ngụ ở nhà họ để nghỉ ngơi sau những chuyến hành trình mệt nhọc. Khi Đức Giêsu cho biết Ngài là sự sống lại và ai tin vào Ngài thì dù chết cũng sẽ sống, thì Mácta đã mau mắn tuyên xưng: Vâng, thưa Thầy, con tin Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa, Đấng phải đến trong thế gian. Tin Mừng không nói rõ các bạn hữu của Thiên Chúa sẽ ra sao, nhưng rất có thể Mácta cũng đã có mặt cùng một số phụ nữ theo Đức Giêsu trong cuộc khổ nạn và giờ mai táng.

Có truyền thuyết nói rằng, ba chị em làng Bêtania đã bị người Do Thái bắt, trói và thả trôi trên một con thuyền không buồm không chèo không lái. Họ đã trôi dạt và cập bến Marseille nước Pháp. Lazarô đã trở thành Giám mục tiên khởi của thành này. Riêng Mácta, ngài đã rao giảng Tin Mừng ở Aix Avignon và Tarascon. Một huyền thoại còn kể thêm việc thánh nữ đã tiêu diệt quái vật Tarasque. Dân chúng khổ cực vì con vật dữ tợn; mồm phun lửa, cắn xé và giết hại. Thánh nữ đã dùng cây thánh giá áp đảo con vật, trói chặt lại và sau đó hạ sát nó. 

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe đã cho thấy đức tin của thánh nữ Mácta, một đức tin đã trở nên kiên vững nhờ những giây phút thử thách và đau thương. Người ta thường nói, chỉ qua gian nan thử thách, chúng ta mới biết ai là người thực sự có tài, ai là người thực sự có đức. Trong đời sống thiêng liêng, cũng cần phải có những thử thách để biết thực chất đức tin của mỗi người nồng nàn và kiên vững đến đâu. Việc phục sinh Lazarô vẫn được coi là một trong những dấu lạ lớn nhất, đặc biệt nhất trong Tin Mừng theo thánh Gioan. Ở đó, không chỉ có Mácta mà còn có rất nhiều người khác đã không tin Đức Giêsu đủ khả năng để đảo ngược tình thế. Dẫu vậy, sau khi gọi Lazarô ra khỏi mồ, Đức Giêsu đã khiến cho những kẻ xầm xì hay chỉ trỏ sau lưng mình phải câm nín. Họ đã ngỡ ngàng và rồi đã tin. 

Không có luật pháp nào, không có thử thách nào có thể xóa sạch được Đức tin đã ăn rễ sâu trong lòng người” (G. W. Bush). Thiết tưởng chân lý ấy đã rực sáng trong cuộc đời của thánh nữ Mácta, vị thánh mà hôm nay Giáo Hội mừng kính. Thật vậy, cô Mácta đã gặp phải một thử thách lớn lao trong đời đó là sự ra đi của Lazarô. Nhưng có lẽ vẫn còn một nỗi đau khổ khác mà cô phải chịu đó chính là việc Đức Giêsu đã không đến cứu em mình, mặc dù cô đã báo cho Ngài từ trước. Tuy nhiên, việc Đức Giêsu không đến sớm hơn, lại là điều nằm trong kế hoạch của Ngài. Đức Giêsu muốn ngang qua cái chết và sự phục sinh của Lazarô để biểu lộ vinh quang và quyền lực của Ngài trên sự sống cũng như cả cái chết. 

Chúng ta nên nhớ rằng, niềm tin của Mácta vào Đức Giêsu vẫn không hề thay đổi, dẫu những điều đau thương nhất đang diễn ra trước mắt mình. Cô vẫn tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giêsu ngay cả trong giây phút hầu như hoàn toàn tuyệt vọng vì em cô đã chết. Mácta đã thưa với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây, em con đã không chết. Nhưng ngay bây giờ, con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng ban cho Thầy”. Như vậy, có một điều mà ít ai để ý đến, đó là chính những giờ phút đức tin bị thử thách lại là lúc con người được Thiên Chúa chuẩn bị để đón nhận những hồng ân cao cả hơn. Quả thật, chính nhờ lòng tin kiên vững của Mácta, nên Đức Giêsu đã thực hiện phép lạ vĩ đại là cho Lazarô, kẻ đã chết và chôn trong mồ bốn ngày được sống lại.

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta hiểu rằng, nếu Thiên Chúa muốn chúng ta chịu đựng những đau khổ và thử thách thì không phải Ngài bất lực hay Ngài bỏ rơi chúng ta, nhưng vì Ngài luôn có một chương trình tốt đẹp hơn dành cho mỗi người. Đồng thời, sứ điệp Tin Mừng hôm nay cũng mời gọi chúng ta luôn can đảm đứng vững trong đức tin trước mọi cơn gian nan thử thách. Bởi vì nói như thánh Phêrô: “Tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang, bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người” (1Pr 1,8-9).

Lạy Chúa, chúng con xin cảm tạ Ngài vì đã dạy chúng con một bài học về tình yêu và niềm tín thác nơi vị thánh mà chúng con mừng kính hôm nay. Xin dạy chúng con biết noi gương thánh nhân để hết lòng phục vụ Chúa và phục vụ mọi người. Xin cho chúng con cũng biết học đòi theo gương thánh nữ Mácta để luôn biết cậy trông vào Chúa, nhất là khi chúng con phải đối diện với những khốn khó trong cuộc đời. Xin đừng để những thử thách gian nan làm chúng con xa Chúa, nhưng xin cho chúng con biết tận dụng mà biến những điều không mong đợi đó thành cơ hội để trui rèn đức tin và luôn tín thác vào ơn Chúa chở che. 

4. Lời bàn 

- Trong câu chuyện này, thánh Mácta được mô tả đúng với cá tính của ngài. Khi Luca nói về Mácta và Maria (Lc 10,38-42), ông đã cho biết một Mácta năng động, còn Maria là người thích ngồi yên. Ở đây cũng vậy, ngay sau khi có tin báo Đức Giêsu sắp đến, Mácta đã đi đón Ngài, vì cô không thể ngồi yên một chỗ, trong khi Maria còn trì hoãn phía sau. Tính cách tạo nên sự khác biệt giữa hai người chị em. Trong khi Maria cho thấy mình là một người môn đệ thực sự bởi luôn biết lắng nghe và học hỏi; ngược lại, thánh Mácta cần mẫn trong việc phục vụ của mình. Thế nhưng, đừng tưởng là ở nơi con người chỉ quen với việc bếp núc ấy lại không đem đến cho chúng ta những xác quyết bất ngờ. Quả thế, Mácta đã đón nhận được mặc khải từ Đức Giêsu khi tuyên xưng Ngài vừa là Mêsia của Do Thái vừa là Con Thiên Chúa, Đấng phải đến trong thế gian. Điều đó cho chúng ta thấy rằng, Đức Giêsu chính là nơi hội tụ giữa niềm hy vọng của Do Thái giáo và sự mới lạ của Kitô giáo, thứ mà người ta chỉ có thể hiểu được khi rọi vào biến cố Phục sinh. 

- Lúc gặp Chúa, Mácta đã thốt lên những lời tích chứa trong lòng mình. Trong Kinh Thánh, đây có lẽ là một trong những câu nói đầy nhân tính hơn cả, lời cô nửa như trách móc vì không cầm lòng được; nửa như tin tưởng không gì lay chuyển nổi. Cô nói: “Nếu có Thầy ở đây thì em con đã không chết”. Qua lời đó, chúng ta có thể đọc được tâm trí Mácta lúc bấy giờ. Phải chăng khi ấy cô muốn nói rằng: Lúc được chúng tôi báo tin, sao Chúa không chịu đến ngay? Bây giờ Ngài mới đến thì đã muộn mất rồi. Ngay sau khi thốt ra những lời ấy, tiếp theo là những lời nói trong đức tin, một thứ đức tin thách thức mọi sự kiện, mọi kinh nghiệm. Cô nói bằng một niềm hy vọng lớn lao ngay giữa cơn tuyệt vọng: “Tuy nhiên, con biết rằng Thiên Chúa sẽ ban cho Thầy bất luận điều gì Thầy xin”. Đức Giêsu đã khẳng định: “Em chị sẽ sống lại”. Chắc rằng, không có một thông điệp nào lại ngắn gọn và mang đến nhiều hy vọng hơn như thế. 

- Tuy nhiên, Mácta đã đáp lại lời Đức Giêsu theo cách mà cô hiểu về điều Ngài vừa nói: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết”. Đây là điểm đáng cho chúng ta lưu ý. Trong Kinh Thánh có một sự kiện hết sức lạ lùng là nhiều người thời Cựu ước không có niềm tin về sự sống lại sau khi chết. Vào thời xa xưa, người Do Thái tin linh hồn của tất cả mọi người, thiện cũng như ác, đều xuống âm phủ như nhau. Tại đó, họ sống một cuộc đời mơ hồ, mờ mịt, không có sức lực, không có niềm vui, và họ trông giống như những bóng ma vậy. Đó là niềm tin của một phần Cựu ước. 

- Ngay lúc Mácta công bố niềm tin của mình là có đời sau, Đức Giêsu liền đưa niềm tin ấy đến một ý nghĩa mới mẻ, sống động hơn. Ngài phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Vậy thì, Đức Giêsu muốn nói gì ở đây? Có thể dành cả một đời người để suy ngẫm cũng chưa chắc hiểu hết điều đó, nhưng chúng ta sẽ cố gắng lĩnh hội phần nào ý nghĩa câu nói ấy trong phạm vi có thể. Chắc chắn Đức Giêsu không nghĩ về đời sống thể lý, vì theo đó, một người tin Chúa không bao giờ chết, quả là một điều không đúng với sự thật. Kitô hữu cũng phải trải qua sự chết thể xác như mọi người. Như vậy chúng ta phải đào sâu hơn, chứ không thể chỉ hiểu về phương diện thể xác. 

- Đức Giêsu nhắc chúng ta nghĩ đến cuộc đời mai hậu, Ngài làm sống lại niềm xác tín rằng chết chưa phải là hết. Chúng ta gọi thế giới này là xứ sở của những người sống, nhưng thật ra phải gọi đó là xứ sở của những kẻ đang chết. Nhờ Đức Giêsu, chúng ta biết khi cái chết đến, chúng ta sẽ không ra khỏi xứ của người sống, nhưng đi vào xứ của kẻ sống. Nhờ Đức Giêsu, chúng ta biết mình đang hành trình, không phải về hướng mặt trời lặn, nhưng về phía mặt trời mọc. Theo nghĩa xác thực nhất, chúng ta không ở trên con đường đi tới sự chết, mà đang trên đường đi đến sự sống. 

- Aristotle từng phát biểu cách chí lý rằng: “Đem tiền đi cho là chuyện dễ dàng và nằm trong khả năng của bất cứ ai. Nhưng quyết định người được cho, cho bao nhiêu và khi nào, vì mục đích nào và như thế nào, không phải nằm trong khả năng của tất cả, và cũng không phải chuyện dễ dàng”. Có lẽ chưa bao giờ chúng ta nhận thấy công việc bác ái lại đa diện và mang nhiều sắc thái như lúc này. Giữa lúc khốn khó, chúng ta thực sự cảm nhận được cái tình của đồng bào mình mới đáng trân quý biết bao. Kẻ nhiều người ít, nhưng chắc chắn chẳng ai có thể thống kê được những công khó mà người ta đã vì nhau mà trao tặng, bên nhau để sẻ chia và hy sinh cho nhau mà không toan tính. Câu chuyện về chị Đỗ Thị Ngọc Phượng, chủ chuỗi quán chay Mãn Tự mỗi ngày dành tặng 20 tấn rau và hàng ngàn phần ăn khiến tôi thật sự bất ngờ. 

- Tôi ngạc nhiên vì có lẽ chị không phải là người “lắm tiền nhiều của” nhất Việt Nam, nhưng cái cách chị điều hành một khối lượng công việc như thế chắc hẳn sẽ khiến không chỉ riêng tôi mà còn có nhiều người khác nữa cảm thấy giật mình. Bên cạnh chị, chắc rằng còn có rất nhiều người thấu hiểu và sẻ chia với việc làm ý nghĩa này. Tôi mong sao những nghĩa cử cao đẹp phát xuất từ những trái tim đôn hậu sẽ góp phần làm cho cuộc đời này thêm tươi đẹp và cho chính những người đã phát nguyện từ - bi - hỉ - xả. Bởi vì như Mary Kay Ash đã từng nói: “Trước khi bạn nhận được kho báu tuyệt vời của một cuộc đời hạnh phúc, đầu tiên bạn phải cho đi. Trao bản thân bạn đi. Có ích cho người khác. Chỉ điều bạn cho đi mới có thể được nhân lên nhiều lần trở lại cuộc đời của bạn. Đây là luật thu hoạch, luật của đền đáp mười lần. Nếu bạn chẳng cho gì đi, thậm chí dù nó được nhân lên, bạn cũng sẽ chẳng nhận lại được gì cả”. Thánh Mácta là quan thầy của các quản gia, đầu bếp và các bà nội trợ… bởi khi xưa ngài đã vẹn toàn những công việc của mình cách chỉn chu và đầy trách nhiệm. Giữa cơn đại dịch hôm nay, chúng ta cũng nhận thấy có rất nhiều “Mácta” đã và đang tâm tận lực để lo lắng và trợ giúp đồng bào của mình. Chúng ta cùng nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho họ và xin Ngài cũng thánh hóa để những điều tốt đẹp họ đã làm không chỉ thể hiện lòng tương thân tương ái nhưng còn là thứ giúp họ mua lấy hạnh phúc mai sau. 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Ga 11,19-27; thứ Năm, tuần XVII Thường niên – kính nhớ thánh nữ Mácta
Góc Suy Gẫm - Ga 11,19-27; thứ Năm, tuần XVII Thường niên – kính nhớ thánh nữ Mácta
Góc Suy Gẫm - Ga 11,19-27; thứ Năm, tuần XVII Thường niên – kính nhớ thánh nữ Mácta
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjwKWY8LZqfTHQYLPofYVwtxiqo9NWQ9ey6BiTHjkwx1o6nLAJHLiBg_rx_VP1AIr6BA7IikrFMH2l_82BVsR34lbKe5tWt02zjyHnmBn_4WAK4rbqitJivPg53wiVcBNbUB8xyAHHsFhE/w750-h429/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjwKWY8LZqfTHQYLPofYVwtxiqo9NWQ9ey6BiTHjkwx1o6nLAJHLiBg_rx_VP1AIr6BA7IikrFMH2l_82BVsR34lbKe5tWt02zjyHnmBn_4WAK4rbqitJivPg53wiVcBNbUB8xyAHHsFhE/s72-w750-c-h429/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-ga-1119-27-thu-nam-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/goc-suy-gam-ga-1119-27-thu-nam-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content