Cộng Đoàn - Bài học vô giá (Học viện Têrêsa Avila)

SHARE:

Cộng Đoàn - Bài học vô giá (Học viện Têrêsa Avila)

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn (Tục ngữ)

Cộng Đoàn - Bài học vô giá 

Kiến thức từ trước cho đến nay luôn luôn là thứ vô tận đối với mỗi người. Chúng ta càng tìm hiểu thì càng thấy có nhiều thứ ta chưa biết và muốn biết. Chính vì thế, chúng ta không ngừng học tập qua sự tìm tòi, gia đình, thế giới…. Và đặc biệt hơn, với chính bản thân tôi đã học được một bài học vô giá từ chính cộng đoàn của mình. Mỗi chị em trong cộng đoàn là quà tặng vô giá Thiên Chúa ban cho chúng ta. Người luôn nhắc nhớ chúng ta qua sách Tôbia: “Biết ai khôn ngoan, hãy đến mà học hỏi”. Cộng đoàn đã dạy cho tôi những bài học: 

Học biết lắng nghe

Có người nói rằng “Chúa ban cho ta hai lỗ tai và một cái miệng, do đó ta phải nghe nhiều hơn nói hai lần.” Kỹ năng lắng nghe luôn là một điều hết sức quan trọng trong cộng đoàn, vì nó giúp tôi biết chú ý đến chị em và lãnh nhận sự góp ý từ người khác. Hơn nữa, nhờ lắng nghe, tôi ý thức về những bất toàn của mình. Tuy quan trọng, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được, nó đòi hỏi tôi không chỉ biết lắng nghe bằng đôi tai, mà hơn nữa còn nghe bằng trí não, bằng con tim, nghe với óc biệt phân nhạy bén, tức là vừa “lắng” và vừa “nghe”. Từ đó, tôi học biết được giá trị của lòng khiêm tốn, biết cởi mở, không kết án khi người khác chia sẻ với mình. Qua đó, tôi hiểu chị em hơn, cảm thông cho nhau hơn và nhạy bén với những khó khăn của chị em mình hơn. 

Học biết tôn trọng

Khi tôi biết lắng nghe, tôi mới thấu hiểu chị em, biết thông cảm những khác biệt của người khác. Từ đó, tôi biết tôn trọng chị em. Không chỉ tôn trọng những người có trách nhiệm, mà còn tôn trọng cả những người nhỏ bé hơn tôi. Đặc biệt hơn, tôi biết tôn trọng những khác biệt về văn hóa, trình độ, môi trường sống của chị em. Tôn trọng cả khi làm việc chung, tôi không bắt người khác phải làm theo ý mình. Nhờ có sự tôn trọng trong cộng đoàn, chị em xích lại gần nhau hơn, cùng nhau trao đổi, khích lệ, động viên và chia sẻ những kinh nghiệm cuộc sống. Để từ đó, tôi có mối tương quan sống tốt hơn với chị em trong đời sống cộng đoàn. 

Học biết bao dung để cảm thông

Người ta nói “nhân vô thập toàn”, không ai là hoàn hảo, không ai là không có sai lỗi, tôi cũng vậy. Vì thế, khi sai lỗi, tôi rất cần lòng thương xót của Chúa và của chị em mình. Chính sự cảm thông ấy, tôi mới dám vươn lên, tin tưởng vào Chúa, vào chị em, vào cuộc sống. Thế nhưng, nhiều lúc tôi đã vô tình loại bỏ người chị em mình chỉ vì thiếu sự bao dung cảm thông, dễ dàng lên án, xét đoán hay ghen tỵ với chị em. Nhưng với lòng bao dung, sẽ giúp tôi cầu nguyện, lắng nghe, gặp gỡ, đối thoại chia sẻ chân thành, yêu thương, giúp tôi dễ dàng đón nhận người khác và cùng chị em xây đắp cộng đoàn mỗi ngày nên tốt hơn. 

Học biết đối thoại

Trong đời sống cộng đoàn, không tránh khỏi những bất đồng ý kiến, ngay cả những đố kỵ, thiếu khoan dung và thậm chí có những xung đột trầm trọng. Tất cả những điều này không có gì ngạc nhiên đối với đời sống của một cộng đoàn. Vì người ta thường nói có “chung’’ là có “đụng”, nhưng điều quan trọng tôi nhận ra là những lúc bất đồng ý kiến, tôi nên cần có sự đối thoại để đi đến một sự thống nhất. Chính khi đối thoại, chị em xích lại gần nhau để lắng nghe và đồng cảm với nhau, hiểu nhau hơn. Từ việc hiểu nhau, tôi không còn sự tự ti, mặc cảm khi mình cảm thấy thấp kém hơn người khác, và cũng không mặc định cho người khác những gì mình đã nghe nói về người này người kia.

Học biết tế nhị

Sống trong cộng đoàn, một lối hành xử tế nhị và đúng mực cũng là điều rất quan trọng. Mỗi cá nhân phải biết mở lòng, chủ động đến với người khác trước, phải biết ra khỏi chính mình, để đến với người khác. Đừng bắt người khác làm theo ý mình, nhưng hãy tôn trọng ý họ nếu điều đó là tốt. Nếu tôi không nói được điều gì đẹp về họ, thì đừng nói hành nói xấu, đặc biệt những người mình không ưa, dù có khi đó là sự thật. Trong cộng đoàn, nếu ta cần góp ý ai, thì góp ý trực tiếp người đó hoặc thông qua các vị hữu trách, hay người mình tin tưởng, nhưng quan trọng vẫn phải được thực hiện đúng theo cách thức mà Chúa Giêsu đã dạy, là từ cá nhân sau đó mới đưa ra cộng đồng. Ta phải biết cách ăn nói cho phải phép, biết kính trên nhường dưới, không giả tạo. Sống trong cộng đoàn, ta đừng lúc nào cũng bận tâm cách thái quá đến những chuyện khác, nhưng hãy chú tâm nhiều đến sứ mạng của mình, nhưng cũng đừng lấy công việc mình mà tách ra khỏi cộng đoàn. Đừng khó tính đòi hỏi quá, và quan trọng là phải biết tha thứ, cưu mang lẫn nhau, cùng “gánh nhau trong cuộc đời”. 

Học biết cầu nguyện

Đời sống thiêng liêng và cầu nguyện phải được duy trì và coi trọng, vì đó là động lực, là sức mạnh giúp tôi vượt qua những yếu đuối, chán nản, thất bại trong đời sống cộng đoàn. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết trong giờ chia sẻ thiêng liêng và cầu nguyện giúp tôi gặp gỡ được nhau, chúng ta sẽ nhìn thấy nhau, hiểu nhau, dễ tha thứ, dễ đón nhận và yêu nhau hơn. Tôi cùng với chị em hướng về một tâm điểm là Chúa Giêsu. Những lúc cầu nguyện sẽ hóa giải những khác biệt, giận hờn trong tôi. Làm cho tâm hồn tôi sẽ lắng dịu nhìn rõ mình hơn và biết mình phải làm gì, đồng thời đủ nghị lực để thực thi điều được soi sáng. Thực vậy, khi tôi cầu nguyện với cộng đoàn và cho cộng đoàn, chắc chắn phép lạ và những điều kỳ diệu sẽ xảy ra. 

Tóm lại, để cộng đoàn trở nên một gia đình thực sự, thì chị em phải có một đời sống cầu nguyện tốt, vì đó là nguồn mạch nuôi dưỡng tình huynh đệ. Tiếp đến, chị em cần tôn trọng nhau, biết sống bao dung, dễ tha thứ cho nhau khi có chuyện không hay đến với mình. Hãy dành thời gian cho nhau, qua những cuộc trò chuyện thăm hỏi, nhờ đó, chị em mới có dịp chia sẻ niềm vui nỗi buồn, khắc khoải lo âu, cũng như nỗi niềm tâm sự thầm kín cho nhau. Ngoải ra, chị em cũng cần học biết kỹ năng lắng nghe, để có thể hiểu và chia sẻ với chị em. Một cộng đoàn dù lý tưởng, cao đẹp đến đâu nếu thiếu những yếu tố đó thì đời sống trở nên ngột ngạt, luôn đề phòng, dè chừng, thậm chí loại trừ và lên án nhau. 

Nhưng với tình yêu đủ lớn, chị em dám sống cho nhau và vì nhau. Cùng nhau chung tay xây dựng cộng đoàn mỗi ngày nên tốt hơn, tùy theo sức riêng của mình. “Không ai là một hòn đảo”, vì chúng ta cần có Chúa và cần có nhau. 

Maria Nguyễn Tuyền (HV)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Cộng Đoàn - Bài học vô giá (Học viện Têrêsa Avila)
Cộng Đoàn - Bài học vô giá (Học viện Têrêsa Avila)
Cộng Đoàn - Bài học vô giá (Học viện Têrêsa Avila)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgfJqfmSgKXBHEYx5q-Bzp3OYabkjgQE1TQDT91RuWhvKBHPdeBOI1r1ZqMnokeTMkcSnUSTUActsWy_BhM9qD45kCfYLQBOod_6p6WU4AlAAbkbWMiXO-ik7x8QdVvVTInZkEpOVL58w8/w754-h757/IMG_7005+%2528Large%2529+a.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgfJqfmSgKXBHEYx5q-Bzp3OYabkjgQE1TQDT91RuWhvKBHPdeBOI1r1ZqMnokeTMkcSnUSTUActsWy_BhM9qD45kCfYLQBOod_6p6WU4AlAAbkbWMiXO-ik7x8QdVvVTInZkEpOVL58w8/s72-w754-c-h757/IMG_7005+%2528Large%2529+a.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/07/cong-oan-bai-hoc-vo-gia-hoc-vien-teresa.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/07/cong-oan-bai-hoc-vo-gia-hoc-vien-teresa.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content