Suy tư trong mùa covid - Lặng! (Tu xá Đa Minh Cái Dầu - An Giang)

SHARE:

Suy tư trong mùa covid - Lặng! (Tu xá Đa Minh Cái Dầu - An Giang)

Người năng nói năng lỗi, ai dè giữ lời nói mới là người khôn” (Cn 10, 19)

Suy tư trong mùa covid - Lặng! (Tu xá Đa Minh Cái Dầu - An Giang) 

“Nếu biết giữ thinh lặng, kẻ ngu cũng được kể là người khôn ngoan; nếu biết ngậm môi, kẻ đó được coi là người thông hiểu” (Cn 17, 28). 

Thế giới quanh ta có quá nhiều âm thanh: âm thanh của đất trời, của thiên nhiên, của con người. Cuộc sống lúc nào cũng ồn ào sôi động. Sống giữa dòng đời ồn ào và náo nhiệt, nhiều khi chúng ta cảm thấy khó chịu vì có những âm thanh gây căng thẳng, làm tổn hại sức khỏe. Vâng! Chúng ta đang sống trong một thế giới mà tiếng ồn ào và những âm thanh đã tràn ngập mọi ngóc ngách của cuộc sống. Tiếng ồn ào tra tấn con người đến độ nhà nước đã phải ra nghị định 167/2013/NĐ-CP, để phạt tiền những ai gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo nơi công cộng vào ban đêm. 

Sự thinh lặng rất cần thiết cho mỗi người chúng ta, nhất là những người sống trong đời sống dâng hiến, vì “Thinh lặng không gì khác hơn là lời nói nội tâm” (L.Lavelle, Laparoleintérieure), và thinh lặng để lắng nghe tiếng Chúa mời gọi trong từng khoảnh khắc cuộc sống và thuận theo ý muốn của Người. Do đó, các tu sĩ xem thinh lặng như một kỷ luật cần thiết để giúp các thành viên tự rèn luyện bản thân, nhất là sống thân mật với Thiên Chúa để có thể nghe được tiếng mời gọi của Ngài. 

Khi nói đến thinh lặng, Jean Harang nói: “Giá trị của một con người được đo lường nơi khả năng thinh lặng nội tâm của người đó. Người ta không cầu nguyện bằng lời, mà là bằng cách chìm đắm trong sự tĩnh lặng”. Quả thực, thinh lặng nội tâm là một món quà vô cùng quý giá nằm ngay trong tâm hồn mỗi người, nhưng nhiều khi ta lại không nhận ra, không đánh giá đúng với giá trị của nó. Ngược lại, có những người lại rất sợ thinh lặng, vì lúc ấy họ phải đối diện với chính lương tâm mình, là tiếng nói của công lý, sự thật và tình yêu. Thần học gia Henri de Lubac cho rằng: “Chúng ta chỉ trở nên viên mãn khi trở nên trầm lặng trong cuộc sống nội tâm”. Tuy nhiên, muốn giữ thinh lặng nội tâm thì trước hết cần phải giữ thinh lặng bên ngoài, nhất là miệng lưỡi của chúng ta. 

Thinh lặng để trở về với chính mình, hình ảnh chúng ta trên mặt hồ trong xanh phẳng lặng, khi soi mình xuống đó chúng ta sẽ thấy được hình ảnh của ta hiện ra một cách rất rõ ràng. Mặt hồ càng phẳng lặng bao nhiêu, hình ảnh của chúng ta hiện ra càng rõ nét bấy nhiêu. Ngược lại, nếu chúng ta chỉ cần ném một viên sỏi nhỏ xuống mặt hồ gần đó, nó sẽ tạo nên những lớp sóng nhỏ lăn tăn làm cho hình ảnh của ta méo xệch, chập chờn, mờ đi, không thể nào quan sát được. Vậy muốn nhìn vào tâm hồn chúng ta để thấy nó rõ nét, thì chúng ta cũng phải để tâm hồn yên tĩnh, phẳng lặng như mặt hồ kia, không để cho bất cứ một thứ gì rơi vào tâm hồn để làm khuấy động nó. Những lớp “sóng” trong tâm hồn chính là những lo lắng bối rối hay những toan tính trong cuộc sống, nhất là trong tâm hồn còn chứa đựng những hận thù, ghét ghen, kiêu căng. Trong hoàn cảnh ấy chúng ta không thể nào nhận ra chính mình. 

Sự thinh lặng giúp chúng ta làm chủ mọi xúc cảm bản thân, có thời gian để chế ngự các giác quan, điều hoà bản thân theo hướng tích cực. Khi thinh lặng chúng ta có cơ hội tìm về với chính con người thật của mình, buộc phải đối diện với lương tâm của mình để nhận ra bộ mặt thật của nó. Tuy nhiên việc giữ gìn thinh lặng là một thách đố đối với mọi người. Nữ tu Trần Thị Giồng, Tiến sỹ tư vấn tâm lý, đưa ra nhận định như sau: “Con người ngày nay khó mà ở một mình, sống thinh lặng để đi sâu vào chính con người của mình là một điều gần như không thể được. Nếu bắt buộc đối diện với chính mình trong một căn phòng thinh lặng, chỉ một mình mình với”. 

Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng thánh Giuse không nói một lời nào, Ngài luôn sống trong thinh lặng. Nhờ đó ngài lắng nghe được tiếng Chúa vọng lên trong tâm hồn mình, và đã âm thầm thực hiện ý của Thiên Chúa, bảo vệ Hài Nhi Giêsu và Mẹ Maria khỏi cuộc tàn sát của Hêrôđê (Mt 2, 13-18). Đức Maria cũng đã suốt đời thầm lặng để lắng nghe tiếng Chúa, chăm sóc gia đình và luôn sẵn sàng đón nhận thánh ý Thiên Chúa. Đức Giêsu suốt ba mươi năm sống âm thầm lặng lẽ với cha mẹ ở làng Nazaret đến mức dân làng không nhận ra Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa. Họ ngạc nhiên khi thấy Ngài đi rao giảng, nhất là sự khôn ngoan của Ngài (Mt 13, 53-58; Mc 6, 1-6; Lc 4, 16-30). 

Theo Đức cha Vũ Văn Thiên, thinh lặng để nhận ra vị trí của mình trong gia đình và cộng đồng xã hội. Những giây phút hồi tâm giúp ta trở về với chính mình, để nhận ra mình quá nhỏ bé trong vũ trụ mênh mông và trong thế giới loài người. Việc nhìn nhận này sẽ giúp ta khiêm tốn và thận trọng hơn trong cách đối xử với anh chị em. Khi ý thức mình là một thành phần nhỏ bé của cộng đồng xã hội, để chúng ta sẽ biết sống hòa đồng với mọi người, tạo nên một xã hội liên đới và cảm thông. 

Thinh lặng để nhận ra ưu điểm của những người sống xung quanh. Sống trên đời, ai cũng có những điểm tốt. Điều quan trọng là chúng ta biết nhận ra những điểm tốt ấy. Thông thường, người ta hay săm soi và khai thác những khuyết điểm của một người, mà dễ dàng bỏ qua điểm tốt nơi họ. Trong những giây phút thinh lặng, ta nhận ra nơi bạn bè, đồng nghiệp những điều tốt lành, từ đó, ta tôn trọng họ và nhìn họ với cái nhìn mới. 

Thinh lặng là bài học quan trọng giúp ta lớn lên trong cuộc sống. Trong thinh lặng chúng ta khám phá ra thế giới nội tâm với những điều bí ẩn tận trong thâm sâu của cung lòng. Khi thinh lặng chúng ta có nhiều cơ hội để lắng nghe tiếng Chúa và tránh được những nguy cơ phạm tội do chính miệng lưỡi gây nên. Thinh lặng chính là mối dây liên kết giữa chúng ta với Thiên Chúa, đồng thời bảo đảm cho sự hiệp thông huynh đệ, nó còn là khởi điểm sự thay đổi và lớn lên của đời sống tâm linh của mỗi người. Chỉ có trong thinh lặng người ta mới có thể nhận ra được con người thật của mình cũng như mọi vật xung quan một cách khách quan như chính nó là. Tuy nhiên, thinh lặng là điều thật sự không dễ chút nào, nó đòi hỏi một sự khiêm nhường, hy sinh, từ bỏ, một sự kiên cường của ý chí của mỗi người. 

Phúc cho những ai biết giữ miệng lưỡi và tâm hồn bình thản trước mọi biết cố cuộc đời cũng như sự đổi thay của xã hội. Đó là những tâm hồn biết tin tưởng và phó thác, chấp nhận sự hướng dẫn của Thiên Chúa trong cuộc đời. Đó là người chiến thắng. 

Meo Meo
********************************

Ca khúc: Lặng
Sáng tác: Lm Trần Tuấn
Thể hiện: Ca sỹ Hiền Thục

Nguồn: Tin Vui Media - Kênh Công Giáo


1. Lặng.. để nghe tiếng sóng, sóng xô , xô trong lòng ta 
Lặng ......để nghe tiếng gió, gió cuốn cơn đau ngày sau 
Lặng .....để nghe nước mắt, hắt hiu trên đôi bờ mi xanh 
Đời sao vắng tanh cho trái tim xanh tàn nhanh. 

Nhìn, nhìn lên thánh giá, Chúa đang dang tay lặng im 
Từ.........từ trên thánh giá, Chúa có nghe con nài van! 
Vì .......vì sao Chúa hỡi?cứ như...như vô tình không nghe 
Lòng con sắt se ôm nỗi đau riêng ngài ơi 

ĐK: Vì sao Chúa hỡi?Ngài đành mặc bỏ con vậy sao? 
Đời con lao đao bao nhiêu đau thương sầu tim vỡ vì sao 
Chúa nỡ lặng nhìn và muốn con lặng thing 
Nhận bao đau thương hy sinh như Chúa trên thập hình 

2. Lặng....để nghe tiếng Chúa nói trong , trong tâm hồn ta 
Lặng ......để nghe Chúa nói, thánh giá ta mang vì ai 
Lặng ......để nghe Chúa khóc, khóc khi ta vô tình quay đi 
Nhiều khi vấn nghi ơn Chúa trên bao ngày qua 

Lặng....để ta thấy Chúa, bước đi song song cùng ta 
Lặng....để ta thấy Chúa đớn đau hơn ta khổ đau 
Lặng....để ta thấy Chúa sớt chia bao vui buồn không tên 
Ngài luôn ở bên , con có hay đâu ngài ơi.


COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy tư trong mùa covid - Lặng! (Tu xá Đa Minh Cái Dầu - An Giang)
Suy tư trong mùa covid - Lặng! (Tu xá Đa Minh Cái Dầu - An Giang)
Suy tư trong mùa covid - Lặng! (Tu xá Đa Minh Cái Dầu - An Giang)
https://i.ytimg.com/vi/UkiT9vNCx8U/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/UkiT9vNCx8U/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/suy-tu-trong-mua-covid-lang-tu-xa-minh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/suy-tu-trong-mua-covid-lang-tu-xa-minh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content