Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội! (Tu viện Tùng Nghĩa - Đức Trọng, Lâm Đồng)

SHARE:

Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội! (Tu viện Tùng Nghĩa- Đức Trọng, Lâm Đồng)


Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội! (Tu viện Tùng Nghĩa- Đức Trọng, Lâm Đồng) 

Khi nói về lòng thương xót Chúa, dường như ai cũng nghẹn ngào, hạnh phúc, vì lòng thương xót Chúa trải dài trên cuộc đời ta, và để lại trong ta một niềm cảm mến và tri ân lòng thương xót Chúa dành cho chính mình. Trong các trang Tin mừng, chúng ta luôn bắt gặp ánh mắt nhân từ của Thiên Chúa dành cho con người rất cụ thể, như ánh mắt của Chúa đã giải thoát ông Gia kêu khỏi áp lực của tội lỗi, tiền bạc và ông tìm lại được bình an. Chính nhờ cái nhìn thương xót với lời nói đầy yêu thương, khoan dung của Chúa, đã khiến cho một phụ nữ nổi tiếng tội lỗi như Madalena, được ơn trở lại và gia nhập vào hàng ngũ môn đệ của Chúa. Bà là người đã theo Chúa đến cùng trên con đường Calve, và là người đầu tiên đi loan báo tin mừng Phục sinh. Đặc biệt, ánh mắt nhân từ bao dung, tha thứ, và đầy lòng thương xót của Chúa, đã giúp cho môn đệ Phêrô được ơn hoán cải, trở nên con người mới. Bên cạnh đó, nơi tin mừng Luca, ta còn nhận ra khuôn mặt đầy yêu thương giàu lòng nhân hậu của Thiên Chúa, qua dụ ngôn người cha nhân hậu. Chính vì cảm nếm được lòng thương xót của Chúa, nên Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, đã được mệnh danh là tông đồ của lòng thương xót. Ngài cùng với thánh Faustina, quảng bá cho mọi người về lòng thương xót Chúa. Bản thân con cũng đã được đón nhận tình yêu, sự bao dung, lòng thương xót của Chúa trải dài trong suốt cuộc đời của con. 

1. Thiên Chúa tìm và cứu 

Tin mừng Luca được mệnh danh là Tin mừng của Lòng thương xót. Nơi Tin mừng Luca, ta bắt gặp hình ảnh một Thiên Chúa đang đi tìm kiếm con người, được diễn tả qua trình thuật tìm kiếm chiên lạc, đồng bạc bị đánh mất, người cha nhân hậu... Điển hình hơn là hình ảnh Gia kêu, một tên thu thuế tội lỗi, với một hình dáng thấp bé, ông phải trèo lên cây mới có thể nhìn thấy Đức Giêsu là ai? Ông vừa mới trèo lên cây, thì Đức Giêsu đã tìm đến với ông. Ngài đã gọi tên ông: Gia kêu, xuống mau đi vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông. (Lc 19:5). Dù Gia kêu được nói đến là một người chủ động tìm gặp Chúa Giêsu, nhưng chính Chúa Giêsu mới là người thấu tỏ cõi lòng ông, hiểu được điều ông đang mong ước, nên Đức Giêsu đã chủ động đến tìm gặp ông, để ông được nhìn rõ Chúa. Người gọi tên ông, Người biết rõ ông là ai, biết ông đang khao khát điều gì, nên Người đã đề nghị được ở lại nhà ông. Thiên Chúa đã chủ động tìm kiếm con người, Người đã đến và mang lại bình an cho con người. Thiên Chúa đã cúi xuống với con người. Để đáp lại lòng mong muốn của Chúa, ông Gia kêu phải nỗ lực vượt qua những trở ngại trên đường tìm kiếm, ông đã được thỏa mãn ước nguyện. 

Câu chuyện về ông Gia kêu được đón nhận ơn cứu độ, là một hành trình đi tìm kiếm và đã thấy. Chính Chúa Giêsu đã đi tìm và cứu ông. Dù Gia kêu là người muốn thấy, và tìm cách vượt qua những trở ngại để được thấy Chúa, nhưng Chúa mới là người biết ông đang ở đâu, Người đến ngay nơi đó và nhìn vào ông. Đọc lại đoạn Tin mừng, ta nhận thấy ông Gia kêu rất nỗ lực vượt qua những trở ngại trên đường tìm kiếm, để gặp được Đức Giêsu. Tuy nhiên, chính Người đã đi bước trước, Người đã đề nghị được ở lại nhà ông, và cuối cùng Ngài tuyên bố: Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này. Quả là một ân huệ lớn lao vượt quá sức mong đợi của Gia kêu, ông chỉ ước mong được nhìn thấy Chúa, bởi vì ông nghe biết Đức Giêsu đã lâu, nhưng ông chưa có dịp để được trực diện với Chúa, vậy mà hôm nay, ông lại được Đức Giêsu đề nghị vào nhà ông, và lại còn dùng bữa ở nhà ông nữa. Đức Giêsu đã mang ơn cứu độ cho nhà ông, đó là một đòi buộc của sứ mạng mà Người đã lãnh nhận từ Thiên Chúa. Đó là một sự đòi buộc thần linh của Đấng Cứu Độ, vì sứ mạng của Người là “Tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 9:10). Đức Giêsu có sứ mạng đi tìm và cứu những gì đã mất. Người đã đến và mang lại mùa xuân ơn cứu độ cho con người, nâng con người lên địa vị cao hơn đó là được làm con của Thiên Chúa. 

2. Lòng thương xót của Chúa 

Chúa Giêsu đã đi bước trước, khi Người đề nghị vào ngụ tại nhà ông Gia kêu. Khi vào nhà ông, Người đã công bố: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này.” Thật vậy, đối với Gia kêu, ơn cứu độ là một ân ban vượt quá sự mong đợi ban đầu của ông, nhưng đối với Chúa Giêsu, thì việc mang ơn cứu độ đến cho Gia kêu, là một sự đòi buộc của sứ mạng, mà Người lãnh nhận từ Thiên Chúa. Chúa Giêsu đến để tìm và cứu những gì đã mất, được cụ thể hóa qua dụ ngôn con chiên lạc, đồng tiền bị đánh mất... Là một người thu thuế Gia kêu cũng là một trong số những con “chiên lạc” mà Chúa Giêsu có sứ mạng đi tìm và cứu. 

Bản thân tôi cũng là một con chiên lạc mà bấy lâu nay Thiên Chúa hằng đi tìm. Người đã đi bước trước, Người cúi xuống tôi và đã chạm vào thẳm sâu của cõi lòng tôi. Chính lúc tôi yếu đuối nhất, bất toàn nhất, và tưởng chừng như gục ngã, thì đó lại là lúc tôi cảm nhận được lòng thương xót của Chúa dành cho tôi. Có những lúc tôi đã thầm trách sao Chúa để con đi một mình trên con đường dài? Sao Chúa không đi cùng con? Nhưng trong cầu nguyện, tôi đã nhận ra được bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa trên cuộc đời tôi. Từng hơi thở, từng ngày sống, đó là một chuỗi những ơn lành từ lòng thương xót Chúa trải dài trên tôi. Không thiếu những lần tôi đã vong ân bội nghĩa, trách móc Thiên Chúa: Sao Người lại để cho con gặp nhiều sự dữ như thế? Sao Chúa trao chén đắng quá, con nào uống được? Khi cảm nhận được lòng thương xót Chúa dành cho tôi, thì tôi lại được Người mời gọi hãy thương xót người thân cận. Quả thật, đây là điều không dễ thực hiện, vì làm sao tôi có thể yêu thương người đã làm cho tôi đau khổ, làm cho tôi bị tổn thương, thật khó để nói lên lời tha thứ? Vì vậy, để trở thành chứng nhân của lòng thương xót Chúa qua cuộc sống hằng ngày, tôi phải không ngừng cầu nguyện, xin Chúa ban cho tôi một con tim biết xót thương như Chúa, để tôi nhìn thấy Chúa hiện diện nơi anh chị em của tôi, đặc biệt nơi những người mà tôi không mấy ưa thích. 

Bản thân tôi cũng là một Gia kêu ngày xưa. Tôi cứ ngỡ tôi đi tìm Chúa để được gặp Chúa, nhưng trải qua các biến cố thăng trầm của cuộc sống, thì chính Chúa đang đi tìm tôi. Chính qua những gian lao thử thách, những niềm vui nỗi buồn xảy đến trong cuộc sống, là cách Chúa đang hé mở cho tôi thấy được lòng thương xót của Chúa, đang trải dài trong suốt đời tôi. Tôi nghĩ rằng tôi đi tìm Chúa, nhưng chính Chúa đã đi tìm tôi. Người đã phải vật lộn để tìm được tôi, cho dù tôi ở trong tình trạng nào, thì Người vẫn vác tôi trên vai và đưa về băng bó. 

Lòng thương xót của Thiên Chúa luôn chờ đợi và mời gọi tôi cũng như bạn trở về với Người, để Người tha thứ tất cả cho chúng ta, và làm cho chúng ta nên công chính như Chúa đã làm cho Gia kêu năm xưa. Lòng thương xót Chúa cũng mời gọi chúng ta thương cảm tha nhân, đón nhận họ với tấm lòng của Thiên Chúa. Khi cảm nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, cho dù ta có là một con người yếu đuối đến đâu chăng nữa. Mặc dù tội lỗi có vô vàn đi nữa, hãy can đảm trở về với Thiên Chúa và thưa với Người rằng: 
Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội.” 

Hạt Bụi 
Tu viện Đa Minh Tùng Nghĩa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội! (Tu viện Tùng Nghĩa - Đức Trọng, Lâm Đồng)
Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội! (Tu viện Tùng Nghĩa - Đức Trọng, Lâm Đồng)
Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội! (Tu viện Tùng Nghĩa- Đức Trọng, Lâm Đồng)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNunYQdZ12Qj3dQ6grLWNGn4y5v2uQDfjB_UglaCgwXhqzggGu0GbxIaCeiG1WWd2Isdi2309j9PEVuC-S0dPzssZjbhge9mxKRbcc1j5Gh0MwDjZIeyEr2P13v8JthRmcs4aaiQ4I-IE/w674-h672/1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgNunYQdZ12Qj3dQ6grLWNGn4y5v2uQDfjB_UglaCgwXhqzggGu0GbxIaCeiG1WWd2Isdi2309j9PEVuC-S0dPzssZjbhge9mxKRbcc1j5Gh0MwDjZIeyEr2P13v8JthRmcs4aaiQ4I-IE/s72-w674-c-h672/1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/lay-chua-xin-thuong-xot-con-la-ke-co.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/lay-chua-xin-thuong-xot-con-la-ke-co.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content