Kỷ niệm về Cha Giuse

SHARE:

Kỷ niệm về Cha Giuse

Kỷ niệm về Cha Giuse 

Ngày 17 mỗi tháng, Hội dòng ghi bảng cầu nguyện cho LINH HỒN GIUSE – CHA CỐ THÂN VĂN TƯỜNG: Vị ân nhân của Hội dòng. 

Còn mấy ngày nữa là 20 tháng 6 - NGÀY CỦA CHA, tôi tưởng nhớ Cha Cố Giuse cùng với nhiều kỷ niệm. 

Biết Điều Một Chút 

Hồi ấy, mỗi cuối tuần từ Đại Chủng viện Sài Gòn về giúp môn tu đức cho nhà Dòng, Cha Cố Giuse hay xem nhóm đệ tử nhỏ chúng tôi tổ chức các loại trò: trò chơi, trò đua, trò đùa… Ngài thường nói: 
- Dù là trò đùa, chúng con chơi với nhau cũng phải “biết đều” một chút nhé! Thú thực lúc đó tôi chưa hiểu “biết đều” là sao ? Sau khi khấn lần đầu, tôi được tiếp tục đi học văn hóa. Ngài căn dặn: 
- Các con được “nhà ròng” cho đi ăn học, phải “biết đều” mới được! Trong những giờ huấn đức, Ngài dạy chúng tôi : - Chị em sống với nhau, phải có tấm lòng và “biết đều”đấy! 

Những lời nhắn nhủ tuy vắn tắt đơn sơ ấy, đã giúp tôi từ những năm tháng đầu tiên, ngỡ ngàng lo sợ trước hoàn cảnh mới 30 tháng 4.1975, khi tôi nhận công tác điều hành nhà trường giữa xã hội “người đời”, Cha nhắn nhủ tôi:
- Đi làm việc, sống giữa xã hội, mình càng phải là người “biết đều” đấy! 

Đặc biệt, trong công tác đào tạo, đồng hành hướng dẫn các em Thỉnh sinh, Tiền tập, Cha Cố Giuse luôn nhắc nhở chúng tôi: 
- Phải huấn luyện sao cho các em là người “biết đều”, trước khi biết nhiều thứ khác. 

Riêng với tôi, mỗi ngày khôn lớn và trải nghiệm cuộc đời, tôi đã hiểu và nghiệm ra lời cha thật đáng giá. Đó chính là nét nhân cách cơ bản của con người, đặc biệt của người tu sĩ: 
• Biết điều là biết nhận ra điều hay lẽ phải, biết chân nhận sự thật, điều đúng, điều sai. 
• Biết điều: Là biết mình. Biết sở trường/ sở đoản, biết ưu khuyết của mình. Biết tự trọng. 
• Biết điều: là biết người và tôn trọng giá trị của người khác. 
• Biết điều: Là biết sống sao cho có lễ nghĩa, biết kính trên nhường dưới. 
• Biết điều: Là biết sống chính trực, công bình và bác ái, biết nhận và biết cho, biết cảm ơn và xin lỗi. 
• Biết điều : Biết ý thức lo lắng chu toàn trách nhiệm riêng, không phiền ai phải nhắc nhở trách móc và cũng biết quảng đại giúp đỡ mọi người, tận tình việc chung. 
• Biết điều: biết ơn Chúa, biết ơn cha mẹ và biết tri ân Hội Dòng với bao tình thương của mọi người dành cho. 
• …… 

Có thể, chúng ta không có nhiều cơ hội để làm người tông đồ đi rao giảng Tin Mừng, nhưng tôi thiết nghĩ: “SỐNG BIẾT ĐIỀU” ngay trong đời thường, từ những việc giải trí chơi đùa, học hành, làm việc bổn phận, giao tiếp quan hệ …. là một yêu cầu căn bản về nhân cách con người, là đạo đức Kitô giáo và đồng thời cũng là một dấu chỉ của người môn đệ Đức Kitô, là chứng tá cho Tin Mừng; mà nếu sống ngược lại – thì chỉ là phản chứng! Đúng không ạ? 

Dưới Mắt Nhà Đào Tạo 

Hôm ấy, quá mải mê chơi “xóc bầu cua” ăn thua đủ, cho đến lúc chuông vào nhà nguyện, đám đệ tử choai choai chúng tôi mới xô nhau vào phòng thay đồ, khoác vội chiếc áo dài đen, vừa đi vừa cài cúc áo! miệng vẫn đấu tranh chưa chịu “thua thắng” về cuộc chơi ! Cha Cố Giuse nhìn chúng tôi tủm tỉm: Chơi giỏi thật

Sáng hôm sau, Ngài gọi chúng tôi trò chuyện và gợi lại cuộc chơi hôm qua. Thế là chúng tôi được thể, kể lể hết mình và tiếp tục tranh nhau phần thắng.

Ngài cười: 
- Chơi vui thế là tốt, nhưng nói cho Cha nghe “thắng, thua” để chúng con làm gì nào?
Chúng tôi còn há hốc miệng, chưa nói được lời gì thì Cha Cố kết thúc: 
- và …. nhớ là con gái, thì không được để cho mọi người nhìn thấy mình …. còn đang cài cúc áo nhé ! 
- Lạy Chúa tôi !!! 

Không ai bảo ai, đưa nào cũng che hai tay lên mặt, nháy mắt nhìn nhau, quên cả thua thắng, giật mình nhớ lại chiều hôm qua! 

Hình ảnh ấy, mãi đến nay tôi vẫn không quên. 

Cha Cố có tài viết sách. Thỉnh thoảng, ngài đưa cho tôi bài viết của Ngài để lên vi tính, in ấn… 
- Thưa cha, con có sẵn nhiều giấy bút, để con gởi cha dùng. 
- Cám ơn con, cha cũng có đủ! 
- Sao con thấy lần nào cha cũng chỉ viết bằng những giấy vàng khè, lại còn bở mục nữa? 
- À, mình nháp thì không cần giấy tốt con ạ! Cha có cây bút cũ này mực xấu rồi, Cha dùng để viết nháp linh tinh. Còn giấy tốt, bút tốt, cha chỉ dùng khi cần. Con có cần dùng cây bút tốt này không, cha cho?

Đúng là: thần học gia tiết kiệm

Có lần, ngài gọi tôi nói nhỏ : 
- Nhắc cho các em biết cách ngồi ăn cơm: chỉ nên để hai phần ba cánh tay tì vào bàn ăn thôi, đừng ngồi sát qúa! Ăn bánh mì thì thế này, ăn mì phở thì thế kia…cứ từ từ mà ăn

Và ngài thì thầm: 
- Trước đây thỉnh thoảng mỗi lần về thăm, cha cũng có kẹo, có qùa cho các chị các em, nhưng lâu nay thì không! Vì khi chúng con mè nheo, cha phải cố mà lấy hết sức can đảm “lắc đầu…” chỉ vì Cha muốn tránh cho chúng con… “tính ăn vặt ngoài bữa”! 

Ô hô ! dưới mắt nhà đào tạo là như vậy đó! 

Cái gì cũng ẩn chứa mục đích “huyền nhiệm huấn luyện

Bút C

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Kỷ niệm về Cha Giuse
Kỷ niệm về Cha Giuse
Kỷ niệm về Cha Giuse
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwnMFLwOwAJFYavLVirWa9ykx2NOXECVZoTDZndoN54sHpjrdoH1x0a4RAHKBWQ6pfyBgLRGir9ee_L7XycS0qkjyBTgkbIxs_TEE4czuf2_b7L7pQTj1nE_tGSV6rB_un3uS2WsOajr4/w690-h760/11.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiwnMFLwOwAJFYavLVirWa9ykx2NOXECVZoTDZndoN54sHpjrdoH1x0a4RAHKBWQ6pfyBgLRGir9ee_L7XycS0qkjyBTgkbIxs_TEE4czuf2_b7L7pQTj1nE_tGSV6rB_un3uS2WsOajr4/s72-w690-c-h760/11.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/ky-niem-ve-cha-giuse.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/ky-niem-ve-cha-giuse.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content