Góc Suy Gẫm - (Mt 8,1-4); thứ Sáu, tuần XII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - (Mt 8,1-4); thứ Sáu, tuần XII Thường niên


Góc Suy Gẫm - (Mt 8,1-4); thứ Sáu, tuần XII Thường niên 

Góc Suy Gẫm – Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
PHÁT HIỆN MỚI VỀ BIẾN CHỨNG SAU KHI MẮC COVID-19 

Nghiên cứu mới cho thấy Covid-19 khiến người bệnh bị teo chất xám. Chính điều này là nguyên nhân gây hiện tượng "sương mù não" và mất mùi, vị. 

Theo tờ LA Times, nghiên cứu mới do nhóm chuyên gia tại Đại học Oxford và Đại học Imperial London ở Anh cùng Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện. Nghiên cứu được đăng tải trên MedRxiv và đang chờ phản biện.

Các tác giả phân tích dữ liệu của 394 người tình cờ được quét não, trước khi họ bị nhiễm nCoV. Sau đó, những người này được quét não lại lần nữa để so sánh dữ liệu. Ngoài ra, dữ liệu cũng so sánh với kết quả xét não của 388 người không mắc Covid-19 trong cùng độ tuổi, giới tính, dân tộc. 

Nghiên cứu cũng được tiến sĩ Scott Gottlieb, Đại học Oxford, thành viên dự án, đề cập trong chương trình Face the Nation của CBS News. Theo vị chuyên gia này, kết quả cho thấy một số khu vực nhất định trong não bị suy giảm số lượng mô. Nói cách khác, mô não của bệnh nhân bị co lại, teo nhỏ. 

Theo báo cáo của nhóm, các tế bào thần kinh não bị teo được gọi là chất xám. Chúng nằm ở một số vùng não ảnh hưởng vị giác, khứu giác. Đây cũng là cơ sở giúp các nhà khoa học hiểu hơn vì sao nhiều bệnh nhân bị mất mùi, vị trong thời gian dài sau đó. Họ cũng nhận thấy vì hiện tượng teo chất xám, một số trường hợp bị mất trí nhớ, khó tập trung hơn, hay còn gọi là “sương mù não”. “Nó rất đáng lo vì cho thấy nCoV có thể ảnh hưởng trực tiếp đến một phần nhất định của não. Một lần nữa, thông tin này củng cố giả thuyết Covid-19 là bệnh gây ra các triệu chứng dai dẳng”, vị chuyên gia nói trên CBS News. 

Ông Scott nhấn mạnh điều này càng cho thấy sức mạnh và giá trị của vaccine trong cuộc chiến với Covid-19. Ngoài ra, sau khi mắc Covid-19, một số người bị nhịp tim nhanh bất thường liên tục. Điều này có thể do SARS-CoV-2 gây hại cho hệ thần kinh, tương tự hiện tượng teo não nói trên. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cho biết nhóm có thể tìm ra cơ chế chính xác virus gây ra hiện tượng co rút, teo nhỏ các bộ phận của não. Liệu đây là virus gây ra sự suy giảm các mô não hay hiện tượng này là một trong các triệu chứng mới ở bệnh nhân Covid-19 vẫn là điều còn bỏ ngỏ.

Dù vậy, theo cơ chế nào, Covid-19 cũng không phải là bệnh lành tính. Ông Scott nhấn mạnh giá trị của vaccine Covid-19 trong việc bảo vệ người mắc không bị diễn biến nặng và mong người dân không nên trì hoãn việc tiêm chủng. 

Thiên Nhan 
(Nguồn: https://zingnews.vn/phat-hien-moi-ve-bien-chung-sau-khi-mac-covid-19-post1230025.htmll) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 8,1-4); thứ Sáu, tuần XII Thường niên) 

Đặt trong sơ đồ chung của Tin Mừng theo thánh Mátthêu, từ hôm nay đến thứ Ba tuần XIV, Giáo hội sẽ cho chúng ta nghe liên tiếp hai chương 8 và 9. Trong đó, trình bày những hoạt động của Đức Giêsu, mà phần lớn là chữa bệnh, để rao giảng Nước trời. Trình thuật Tin mừng hôm nay ghi lại việc Đức Giêsu chữa một người bị phong cùi. Cũng nơi đây, chúng ta bắt gặp một hình ảnh đối lập giữa lề luật và lòng thương xót; giữa những quan niệm sai trái về tội lỗi với uy quyền của Đấng vượt lên trên mọi toan tính của phàm nhân. 

Với người Do Thái, phong hủi là bệnh đáng ghê tởm nhất. Họ quan niệm rằng, không có thứ bệnh nào lại hủy hoại con người lâu dài và ghê gớm như vậy. Lịch sử cũng từng ghi nhận, bệnh nhân có thể bắt đầu bằng những mụn nhỏ và cứ tiếp tục lở loét. Những vết thương hở thì bốc mùi tanh hôi. Trên mặt thì lông mày rụng hết, còn giọng nói trở nên khàn đặc. Bệnh phong thường bắt đầu với tình trạng mất cảm giác ở một vùng nào đó trên thân thể, các bắp thịt bị teo dần, gân cốt thì co lại. Họ sẽ rơi vào tình trạng cảm nhận thấy cái chết đến từng ngày khi bắt đầu trông thấy các đốt xương ở bàn tay hoặc bàn chân rơi rụng dần. Một cái chết được báo trước, nó chầm chậm tiến đến trong đau đớn và tuyệt vọng. 

Tình trạng thể xác của người mắc bệnh phong thật thê thảm, nhưng còn có những thứ tệ hại hơn xảy đến với họ. Có lẽ nỗi đau đớn lớn nhất của những người mắc bệnh phong cùi không phải là nỗi đau thể xác mà là sự cô đơn. Người ta coi những người mắc bệnh này như là “những người đã chết”. Ai bị chẩn đoán là mắc bệnh, tức khắc họ bị khai trừ khỏi cộng đoàn. Sách Lêvi xác định rõ chỗ của họ: “Bao lâu còn mắc bệnh, thì nó ô uế; nó ô uế: nó phải ở riêng ra, chỗ ở của nó là một nơi bên ngoài trại” (Lv 13,46). Hơn thế nữa, “Người mắc bệnh phong phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và kêu lên: “Ô uế! Ô uế! (Lv 13,45). Như thế, họ bị xua đuổi bởi chính những người thân thuộc của mình. Họ bị tước mọi mục tiêu nhân loại từ những người đồng chủng với mình. Họ bị coi như đã chết mặc dù vẫn sống nhăn răng. Đó chẳng phải là thứ tệ hại hơn nhiều so với những nỗi đau của thể xác sao? 

Những người mắc bệnh phong cùi thời Đức Giêsu còn đau khổ hơn gấp bội. Họ không chỉ bị mọi người xa lánh mà còn bị coi là kẻ bị Thiên Chúa trừng phạt. Thật thế, những người Do Thái thời bấy giờ cho rằng, bệnh tật là hình phạt trực tiếp của Thiên Chúa đối với tội lỗi con người. Bởi đó, các bệnh nhân bị coi là những người đã từng phạm tội ác khủng khiếp đến độ đã bị Thiên Chúa trừng phạt nặng nề như thế. Tuy nhiên, trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe lại cho thấy, khi người phong cùi thưa với Đức Giêsu: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”; còn Đức Giêsu đáp lời anh ta như thể không cần suy nghĩ: “Ta muốn, anh hãy được sạch”. Giống như kiểu “đồng thanh tương ứng”, Đức Giêsu muốn xóa đi quan niệm sai lầm khi cho rằng bệnh tật là hình phạt trực tiếp của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. Ngoài ra, khi trả lời “Ta muốn, anh hãy được sạch”, Đức Giêsu cũng đã cho thấy, Thiên Chúa luôn sẵn sàng yêu thương và chữa lành, không chỉ những nỗi đau thể xác mà còn muốn chữa lành cả những nỗi đau trong tâm hồn con người nữa. 

Ngày nay, bệnh phong cùi không còn là nỗi ám ảnh của nhân loại nữa. Thế nhưng, tàn dư của nó dường như vẫn còn nhan nhản trong đời sống thường nhật. Bởi lẽ, vẫn còn đó những con người bị xa lánh, cô lập, bỏ rơi, hắt hủi hoặc bị mọi người khinh bỉ vì một lỗi lầm nào đó; như thế, chẳng phải họ cũng bị coi là những người mắc bệnh “phong cùi tinh thần” đó sao? Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta yêu thương và cảm thông với những ai đang gặp đau khổ bởi bệnh tật, nhất là những người đang sống trong cảnh cô đơn thử thách. Mong sao tất cả chúng ta đều cảm nghiệm được rằng, những đau đớn thân xác không thể xâu xé hay đè bẹp con người cho bằng cảm giác của ai đó khi thấy mình bị bỏ rơi hay bị loại trừ. Nói một cách đơn giản, bệnh phong hủi tinh thần chính là một tình trạng thiếu vắng tình yêu. 

4. Lời bàn 

Lạy Chúa, Chúa đã dẫn lối cho người phong cùi biết can đảm vượt qua mọi rào cản mà đến với Ngài để được cứu chữa. Xin cho chúng con cũng biết lưu tâm suy nghĩ đến thứ bệnh cùi tâm linh mà chúng con đang mang nơi mình là những ích kỷ, kiêu ngạo, bất nhân, hám danh và ưa dò xét người khác. Xin đừng để chúng con vì những lỗi lầm ấy mà xa cách và kỳ thị anh chị em. Xin cho chúng con biết tin tưởng vào tình thương của Chúa, biết yêu thương anh chị em đồng loại như Chúa, nhất là nơi những người hoạn nạn khổ đau và nghèo đói mà chúng con gặp gỡ mỗi ngày. 

- Ở Palestine thời Đức Giêsu, người mắc bệnh phong bị cấm ở trong thành Jerusalem và bất cứ thành nào có tường bao bọc. Mỗi hội đường đều dành riêng cho họ một phòng biệt lập, cao ba thước và rộng hai thước. Luật liệt kê 61 trường hợp tiếp xúc với họ bị coi là ô uế và sự ô uế này được xếp vào thứ hai, tức chỉ sau sự nhiễm uế do đụng vào xác chết. Nếu họ chỉ cần thò đầu vào nhà nào, thì nhà đó bị coi là ô uế đến tận cây kèo trên mái nhà. Ở nơi công cộng, chẳng may gặp phải người bệnh phong thì không ai được chào hỏi và không được tới gần dưới hai mét. Nếu người bệnh đứng ở đầu gió, thì ai ở cuối gió cũng phải cách xa 45 thước. Ngay một quả trứng, các Rabbi cũng không ăn nếu bán ở đường phố có người mắc bệnh phong đi ngang qua. Kể ra thì người Do Thái cũng giỏi thật. Thời đó mà đã nghĩ ra những phương thức phòng bệnh hay đáo để. Chỉ có điều, khoa học ngày nay chứng minh bệnh phong hủi không do di truyền, không dễ lây qua việc tiếp xúc ngoài da và càng không dễ để có thể lây qua đường “phải gió” như người xưa vẫn nghĩ. 

- Với người Do Thái, chẳng có thứ bệnh tật nào lại đưa đến sự phân rẽ và rẻ rúng người lân cận như bệnh phong cùi. Tuy nhiên đối với Đức Giêsu, những cấm đoán là chuyện vặt. Ngài không chỉ lại gần mà còn đụng chạm đến người bệnh. Ngài không giữ khoảng cách mà còn xóa hẳn khoảng cách với bệnh nhân. Ngài không những không bị nhiễm uế mà trái lại, sự “ô uế” nơi bệnh nhân cũng nhờ Ngài mà bị “bốc hơi”. Có lẽ đây là một trong những điều gây “sốc” nhất đối với người Do Thái. Tình hình đại dịch Covid hiện tại cũng khiến chúng ta dè chừng nhau hệt như người Do Thái năm xưa đối xử với người phong hủi. “Ai cũng có thể là F0” trở thành lời cảnh tỉnh áp dụng vào mọi thành phần trong xã hội bất kể là: quen hay lạ, thân hay sơ, sang hay hèn, buôn thúng bán bưng hay công chức nhà nước… Có lẽ chúng ta khó lòng hình dung ra được hệ quả của nỗi sợ hãi đang tiềm tàng này. 

- Từ trích đoạn Tin mừng hôm nay, chúng ta học được ở nơi người mắc bệnh phong nhiều điều bổ ích. Trước hết, anh đến với Chúa bằng một niềm xác tín sâu xa. Chắc hẳn, anh ta đã nhiều lần bị từ chối giúp đỡ hoặc bị xua đuổi như một kẻ đáng nguyền rủa. Có lẽ do rút kinh nghiệm từ những lần trước, anh đến với Chúa mà không mặc cả cũng không xin xỏ để mình được cứu chữa. Anh ta chỉ nêu sự kiện bằng một thái độ thận trọng hiếm thấy nhưng không hề vắng bóng của sự chờ mong: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Chúng ta được phép nghi ngờ rằng, chính anh ta sẽ chết vì bị ném đá theo luật định trước khi chết vì bệnh tật. Mặc dù vậy, sự kiện này cũng cho phép chúng ta hình dung: anh ta đã chết từ lâu trong lòng những người đồng chủng với mình rồi. “Thí mạng cùi” thêm một lần nữa để nuôi hy vọng, kì thực có mất mát gì đâu. Thế nhưng, kết quả thu về khiến cho không chỉ cá nhân anh mà hết thảy mọi người đều sửng sốt chỉ sau một câu nói không thể ngắn hơn được nữa: “Tôi muốn”. Bài học dành cho chúng ta đó là, những ai đủ vững tin vào Chúa thì có thể thực hiện được những điều mà người khác không dám làm. Nó càng có ý nghĩa khi biết rằng, đến với Chúa thì đừng ai tự ti cho là linh hồn và thân xác mình tệ hại tới mức không thể được chữa lành. 

- Voltaire nói: “Cuộc sống phủ đầy gai, và tôi không biết phương thuốc nào hơn ngoài đi thật nhanh qua chúng. Ta càng quanh quẩn trong sự bất hạnh của chính mình càng lâu thì sức mạnh hãm hại của nó càng lớn”. Bệnh nhân phong hôm nay đã không chịu ngồi yên trong sự bất hạnh của đời mình. Anh tiến về phía Chúa trong sự khiêm hạ. Có thể anh từng nghĩ rằng, mình không đáng được hưởng ân phúc nếu như người trước mặt mình cũng cùng một giuộc với những kẻ trước đây anh gặp. Thoáng chần chừ trước khi anh cất bước. Vào phút ấy, chính sự khiêm nhường đã giúp anh nhận ra rằng, mình phải tìm đến với Đức Giêsu. Là Kitô hữu, có bao giờ chúng ta lần lữa trong việc giao hòa với Chúa hay với người anh chị em của chúng ta như thế không? 

- Bản chất phong cùi là nhiễm trùng mạn tính do trực khuẩn Mycobacterium leprae (Hansen) gây nên. Bệnh tiến triển âm thầm, có khi suốt đời. Những biểu hiện của bệnh là thứ mà người xưa nhìn thấy nhưng không thể giải thích được nên càng khiến họ sợ hãi hơn. Còn giữa cơn đại dịch Covid hiện nay, chúng ta lại có những nỗi lo lắng cho riêng mình. Khi mà khoa học chưa thể tính toán được những tác động tiêu cực của nó thì rõ ràng, chúng ta không được phép chủ quan. Bởi vì, “Theo báo cáo của nhóm, các tế bào thần kinh não bị teo được gọi là chất xám. Chúng nằm ở một số vùng não ảnh hưởng vị giác, khứu giác. Đây cũng là cơ sở giúp các nhà khoa học hiểu hơn vì sao nhiều bệnh nhân bị mất mùi, vị trong thời gian dài sau đó. Họ cũng nhận thấy vì hiện tượng teo chất xám, một số trường hợp bị mất trí nhớ, khó tập trung hơn, hay còn gọi là “sương mù não”. Như vậy, các bệnh về thể lý tự bao đời nay vẫn luôn là nỗi khiếp sợ cho toàn thể nhân loại. Thế nhưng, dường như chúng ta ít chú tâm hoặc làm ngơ trước những căn bệnh liên quan tới tinh thần. Kì thực, nó hệ trọng và nguy hiểm hơn gấp nhiều lần các bệnh thể lý. Vì sao ư? Bệnh thể lý chỉ có thể lấy đi một phần cơ thể, hay thậm chí là toàn thể con người chúng ta; trong khi đó, những bệnh về tinh thần có thể gây tổn hại hoặc cướp mất linh hồn, ấy vậy mà chúng ta chẳng mấy khi dành cho nó một sự quan tâm đúng mực. Mong sao, giữa cơn đại dịch, mỗi người trong chúng ta không chỉ biết lo cho thân thể mình được mạnh khỏe, mà còn biết lưu tâm hơn đến những thứ bệnh có thể gây phương hại cho linh hồn của chúng ta nữa. 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - (Mt 8,1-4); thứ Sáu, tuần XII Thường niên
Góc Suy Gẫm - (Mt 8,1-4); thứ Sáu, tuần XII Thường niên
Góc Suy Gẫm - (Mt 8,1-4); thứ Sáu, tuần XII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgHC_biZbh9ZWL19Q6AMARUX9tyXh4u69owMnnDJNpK4ayWXtrm1f15kguKHQPSIP3Ly7ROmHMqwO-FruSjh126rPVh3z9cfeKOGnudBhdeeeBKkqse2_vxe5EgiAr97LPZkptIBJHF_IE/w698-h399/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgHC_biZbh9ZWL19Q6AMARUX9tyXh4u69owMnnDJNpK4ayWXtrm1f15kguKHQPSIP3Ly7ROmHMqwO-FruSjh126rPVh3z9cfeKOGnudBhdeeeBKkqse2_vxe5EgiAr97LPZkptIBJHF_IE/s72-w698-c-h399/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mt-81-4-thu-sau-tuan-xii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mt-81-4-thu-sau-tuan-xii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content