Góc Suy Gẫm - Mt 16,13-19; thứ Ba, tuần XIII TN, Mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mt 16,13-19; thứ Ba, tuần XIII TN, Mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô

Góc Suy Gẫm - Mt 16,13-19; thứ Ba, tuần XIII TN, Mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô 
Mùa dịch Covid-19 1

Chuyện chúng mình: Covid 19 (2019 - nay) 
BÀNG HOÀNG: 7 GIÁM MỤC BỊ TẠT AXIT Ở HY LẠP 

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Chính Thống Giáo Contantinople đã bày tỏ nỗi buồn của ngài trước một diễn biến vượt quá trí tưởng tượng của các tín hữu Kitô. 

Một linh mục Chính thống giáo Hy Lạp đã bị bắt sau một vụ tấn công bằng axit khiến 7 giám mục và 3 người khác bị thương. Vị linh mục này đang được giám định tâm thần vào hôm thứ Năm 24 tháng Sáu trước khi các cáo buộc được xem xét. Nghi phạm người Hy Lạp 37 tuổi đã bị cảnh sát bảo vệ bắt giữ vào cuối ngày thứ Tư sau khi anh ta bị cáo buộc tạt axit vào các giám mục sau thông báo của các ngài, tại một phiên điều trần kỷ luật, rằng anh ta đã chính thức bị loại khỏi hàng giáo phẩm vì bị có các hành vi sai trái.

Các nạn nhân của vụ tấn công nhập viện trong tình trạng bị bỏng, trong đó có hai vị trong tình trạng bị bỏng nghiêm trọng. Viên cảnh sát bị bắt cũng phải nhập viện vì anh ta cũng bị bỏng trong khi bắt giữ nghi can. Các bức ảnh chụp hiện trường vụ tấn công ở trung tâm Athens, được chiếu trên kênh truyền hình ERT, cho thấy những vết máu trên tường của căn phòng nơi diễn ra phiên điều trần và trên những chiếc bàn nhỏ nơi các giám mục ngồi. Những chiếc áo choàng đen bị vứt bỏ bởi các giám mục và các giáo sĩ tham dự cũng có vết máu và lỗ bỏng. 

Thượng Hội đồng Chính thống của Giáo hội Chính thống đã mô tả vụ tấn công là “ghê tởm và chưa từng có”, và xác nhận chính thức rằng nghi phạm đã bị loại khỏi chức tư tế. 

Tổng thống Katerina Sakellaropoulou, và các thành viên chính phủ Hy Lạp khác đã mạnh mẽ lên án hành động này. Các nhà lãnh đạo tinh thần của Chính Thống Giáo trên thế giới cũng bày tỏ sự bàng hoàng trước diễn biến tồi tệ này. Cảnh sát chưa cho biết chất axit nào đã được sử dụng trong vụ tấn công nhưng luật sư của nghi phạm nhìn nhận đó là axit đậm đặcc khi nói chuyện với các phóng viên bên ngoài tòa án nơi phiên tòa đang được chuẩn bị. 

“Thân chủ của tôi là một bệnh nhân tâm thần đang dùng thuốc mạnh”, luật sư Andreas Theodoropoulos của anh ta nói. “Anh ta không hoàn toàn hiểu được hậu quả của hành động của mình nhưng đang phản ứng với một vấn đề anh ta cảm nhận là bất công”. Ba trong số bảy giám mục bị thương đang được điều trị tại khoa phẫu thuật thẩm mỹ của một bệnh viện nhà nước, trong khi bốn người khác cũng đang được kiểm tra tổn thương mắt. 

Đặng Tự Do 
(Nguồn: http://www.vietcatholicnews.net/News/html/269368.htm) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mt 16,13-19; thứ Ba, tuần XIII Thường niên, Mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô) 

Hôm nay Giáo hội mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Các vị vẫn được coi là nền tảng của Giáo hội. Thế nhưng, đó lại là một Phêrô đã chối Thầy và một Phaolô đã làm khổ Hội thánh. Mừng kính các ngài, mỗi người chúng ta được mời gọi ý thức rằng, dù yếu đuối, bất tài, dù đã sa ngã nặng nề, tất cả chúng ta đều được mời gọi để làm chứng cho lòng thương xót của Thiên Chúa, lòng thương xót mà chính mỗi người chúng ta có được khi đón nhận ơn tha thứ từ Thiên Chúa. Trình thuật Tin mừng chúng ta nghe hôm nay cho thấy, Phêrô được chọn là đá tảng của Hội thánh. Thế nhưng, đá tảng ấy đã có lúc trở thành kẻ phản bội khi ông chối Thầy ba lần. Bên cạnh đó là Phaolô, một con người đã từng làm khổ Hội thánh, thậm chí đã từng muốn tiêu diệt Hội thánh ngay từ trong trứng nước. Theo lẽ thường, chúng ta thật khó để có thể hiểu: những con người đã từng phản bội, đã từng bách hại và làm khổ Hội thánh như thế thì tại sao Đức Giêsu lại muốn chọn để trở thành đá tảng, thành cột trụ cho Giáo hội. Rõ ràng, đường lối của Thiên Chúa hoàn toàn khác xa với tư tưởng của phàm nhân; và vì vậy, chẳng bao giờ chúng ta có thể hiểu được cho tỏ ngọn nguồn. 

Thật thế, khi chọn Phêrô và Phaolô, Đức Giêsu muốn xây dựng Giáo hội trên nền tảng lòng thương xót của Thiên Chúa, nghĩa là Giáo hội phải không ngừng rao giảng và làm chứng về lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa. Nếu chúng ta chỉ thao thao bất tuyệt về giáo lý hay về những phép lạ Đức Giêsu đã thực hiện mà không nói đến lòng xót thương của Thiên Chúa thì cũng kể như là chưa nói gì cả. Hơn bao giờ hết, nếu không xây dựng Giáo hội trên nền tảng lòng thương xót của Thiên Chúa, thì sẽ không có Giáo hội tại thế như ngày hôm nay. Và giả như có Giáo hội, thì nó cũng sẽ không thể tồn tại, bởi vì Giáo hội tự bản chất là thánh thiện, nhưng lại cưu mang trong lòng những con người tội lỗi, bất trung và phản bội như Phêrô, như Phaolô và còn có cả những tội nhân khác nữa. 

Kế đến, khi chọn Phêrô và Phaolô, Đức Giêsu muốn chúng ta hiểu rằng, mọi người đều được Thiên Chúa ban cho những cơ hội để làm lại cuộc đời, nhất là để nên thánh. Phêrô và Phaolô, cả hai đều có quá khứ tội lỗi và yếu hèn, nhưng cả hai đều không hề mặc cảm về quá khứ tội lỗi ấy; bởi vì, các Ngài hiểu rằng, lòng xót thương của Thiên Chúa luôn luôn lớn hơn tội lỗi của con người. Ngoài ra, chính quá khứ từng vấp ngã của Phêrô đã giúp ông khiêm tốn hơn đối với Chúa và đối với anh em. Sự khiêm tốn nơi Phêrô có thể được nhận ra qua câu trả lời rất thận trọng của ngài với Thầy của mình: “Lạy Thầy, Thầy biết rõ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Còn Phaolô, dẫu biết mình là kẻ bắt bớ Hội thánh, nhưng vì tin vào lòng xót thương của Thiên Chúa, nên ông đã mạnh dạn nói: “Tôi sẵn sàng quên đi phía sau để lao mình về phía trước”, nơi mà lòng thương xót của Thiên Chúa đang mời gọi ông. Phaolô đã không những không mặc cảm về sự yếu đuối, vấp ngã của mình mà ngược lại là đàng khác: “Nếu phải tự hào thì tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của” (2 Cr 11,30). Phaolô nhìn nhận sự yếu đuối của mình, để cho thấy quyền năng Đức Giêsu đã làm cho ngài có sức chịu đựng tất cả. Đó mới thật là niềm tự hào đáng trân quý. Cuối cùng, khi chọn Phêrô và Phaolô, Đức Giêsu muốn cho chúng ta hiểu rằng, mỗi người, dù tầm thường đến đâu, dù yếu đuối tội lỗi đến đâu, cũng được mời gọi ra đi làm chứng cho Chúa về lòng thương xót của Ngài. 

Mừng lễ hai thánh Phêrô và Phaolô hôm nay, chúng ta được mời gọi củng cố niềm tin của mình, một niềm tin đã được xây dựng trên nền tảng từ hai thánh Tông đồ. Và niềm tin ấy là gì nếu không phải là tin vào Đức Giêsu để chúng ta cũng nói được như Thánh Phaolô đã xác quyết: “Tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thụ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8,38-39). Đồng thời, cũng biết khiêm tốn như Phêrô khi ngài thưa với Đức Giêsu: “Bỏ Thầy, thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). 

Lạy Chúa, xin ban Thần Khí của Ngài, để chúng con dám mạnh dạn tuyên xưng Danh Chúa bằng chính đời sống của chúng con. Xin hãy dùng chúng con như những viên đá sống động và hữu dụng trong lòng bàn tay Chúa. Xin Chúa cho chúng con luôn biết nhiệt tâm trong việc loan báo Tin mừng và không nề hà trong việc giới thiệu Chúa cho người khác như là Đấng đầy lòng xót thương. Xin cho chúng con biết noi gương hai thánh Tông đồ hôm nay mà phụng sự Chúa và tha nhân trong tinh thần khiêm tốn thẳm sâu cùng một lòng mến yêu tha thiết. 

4. Lời bàn 

- Thánh Phêrô, một ngư phủ chính hiệu, một “bác hai lúa” không cần bàn cãi, một anh chàng nhà quê chân chất, pha chút bốc đồng nên vì vậy mà đôi khi trở thành người “thừa tự tin mà thiếu tự chủ”. Trong nhóm mười hai, ngài thường là người mạnh dạn phát biểu trước mỗi câu hỏi mà Đức Giêsu đặt ra. Ngài tin tưởng vào khả năng, vào đức tin, vào sự trung tín của mình. Ngài mạnh dạn nói với Thầy: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã” (Mt 26,33). Thế nhưng, chính Phêrô đã trải qua nhiều thất bại: suốt đêm đánh cá mà không được gì; đang đi trên mặt nuớc thì bị chìm xuống biển; nhưng thất bại ê chề đau đớn nhất là khi ngài đã hèn nhát chối Thầy trước mặt một người thị nữ tầm thuờng. Qua những thất bại đó, ông mới biết rõ con người thực của mình là yếu hèn, khả năng của mình là có hạn, sự trung tín của mình là mong manh, và đức tin của mình còn non kém. Thất bại đã giúp ngài biết hạ mình khiêm nhường thẳm sâu cho đúng với sự thực con người của mình. 

- Thánh Phaolô cũng trải qua một kinh nghiệm tương tự. Ngài rất tự hào về dòng dõi, tự tin vào khả năng và đánh giá đúng mực về đạo đức của mình. Nhưng chính ngài cũng là người đã để cho sự háo thắng lên ngôi khi nhiệt thành quá mức cần thiết trong các cuộc bách hại Giáo hội thời sơ khai. Một biểu hiện của sự “thừa chuyên môn những cũng chẳng hề thiếu bạo lực”. Ngài đã nói: "Nếu ai khác có lý do để cậy vào xác thịt, thì tôi càng có lý do hơn: tôi chịu cắt bì ngày thứ tám, thuộc dòng dõi Israel, họ Bengiamin, là người Hípri, con của người Hípri; giữ luật thì đúng như một người Pharisêu; nhiệt thành đến mức ngược đãi Hội Thánh; còn sống công chính theo Lề Luật, thì chẳng ai trách được tôi" (Pl 3,4b-6). Tuy nhiên, trên đuờng đi Đa mát, Đức Giêsu đã quật ngã ông và đánh vào đúng chỗ yếu nhất của niềm kiêu hãnh khiến Phaolô không kịp trở tay. Sau biến cố này, Phaolô chợt nhận ra rằng, niềm tự hào của mình chỉ là huyễn hoặc. Bị luồng ánh sáng chiếu vào làm lòa đôi mắt, Phaolô bấy giờ mới khám phá ra, thứ ánh sáng tri thức nơi mình chẳng qua cũng chỉ là một mớ mê lầm. Sau cú “nhào lộn”, Phaolô mới hay được rằng, cậy sức riêng của mình cùng với “gươm giáo gậy gộc” chẳng khác gì những thứ đồ chơi của trẻ con. Bị “choáng tạm thời sau cú ngã”, Phaolô mới ngộ ra rằng, không có ánh sáng của Chúa, chẳng ai có thể nhìn ra chân lý. Cuối cùng, Phaolô chỉ còn một con đuờng duy nhất là hạ mình xuống đáy vực sâu của yếu hèn để nhận ra sự khiếm khuyết nơi bản thân. 

- “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đó là lời tuyên xưng không do máu huyết xác thịt phàm nhân, nhưng do Chúa Cha, Đấng ngự trên trời mặc khải cho. Mattheu dường như đã đặt lời tuyên xưng nơi cộng đoàn của mình lên môi miệng Phêrô; và như vậy, chính Phêrô cũng không hiểu hết lời mình xác quyết. Là Tông đồ trưởng, nhưng ông cũng đã từng ngơ ngác nghi ngờ Thầy, từng sợ hãi chối bỏ Thầy, đã từng nuôi những tham vọng và ảo tưởng khi đi theo Thầy. Mãi cho tới ngày bắt gặp được ánh mắt của Đức Giêsu trong dinh vị Thượng tế, ông mới biết mình nông nổi dường nào. Chắc rằng, suốt đời Phêrô sẽ không quên được ánh mắt ấy: ánh mắt đau đớn của một tình yêu bị bội phản; ánh mắt ra như muốn hờn trách sự bạc bẽo, vong ơn. Thế nhưng, ánh mắt ấy cũng mở ra một khung trời bao dung tha thứ. Nó giúp cho Phêrô nhận thức được tội lỗi của mình, nhưng đồng thời cũng bộc lộ cho ngài hiểu được thứ tình yêu vô cùng lớn lao mà Đức Giêsu trao tặng. Cảm nghiệm về tình yêu Thiên Chúa đã giúp ngài tin tưởng và ăn năn trở về. Chính điều đó đã đưa Phêrô tiến một bước rất dài trên hành trình tâm linh; để rồi từ đó, ngài mới thực sự gắn bó với Thầy Giêsu cách mãnh liệt hơn bao giờ hết, sẵn sàng làm mọi sự, kể cả chịu chết vì Danh Thầy chí thánh. 

- Hai vị “khai quốc công thần”, hai tính cách khác nhau; nhưng điểm gặp gỡ của cả hai là chung một hành trình truyền giáo không mệt mỏi. Các ngài hăng hái ra đi để đem Tin Mừng “đến tận cùng thế giới”. Các ngài đã tận dụng mọi cơ hội, mọi hoàn cảnh để loan báo Đức Kitô. Bị đe doạ, bị đánh đòn, bị bắt bớ, bị hiểm nguy,… song các ngài vẫn kiên trì, hiên ngang, vui tươi rao giảng Lời Chúa (2Cr 11,23-27). Nhiệt tâm truyền giáo thiêu đốt các ngài mãnh liệt đến độ Thánh Phaolô phải thốt lên: "Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng" (1Cr 9,16). Lửa nhiệt tâm truyền giáo đã đưa các ngài tới điểm tương đồng cuối cùng là dâng hiến chính mạng sống làm chứng cho Đức Kitô. 

- “Hội Thánh” là hạn từ dễ đưa người ta đến lối hiểu hàm hồ, nhất là đối với những ai cố vặn vẹo để ép nó vào trong khuôn khổ và rồi hiểu về nó như là “Hội của những người thánh thiện hay là Hội của những vị thánh”. Chắc chắn Giáo hội không bao giờ dạy cho con cái mình như thế; có chăng chỉ là nhắc nhở cho mọi người biết về Đấng thiết lập nên Hội thánh là Đấng thánh, còn mọi phần tử trong Giáo hội đều được mời gọi trở nên thánh thiện. Nếu hiểu theo nghĩa này, chúng ta sẽ nhận thấy một Giáo hội luôn ôm ấp trong lòng mình đủ mọi thành phần của nhân loại. Nơi đó, có vô vàn những con người thánh thiện nhưng chắc rằng không thiếu những kẻ từ khước tình yêu của Thiên Chúa và hoan hỉ bầu bạn với Satan. Ở nơi đó, biết bao người sống trong sự thừa mứa thức ăn, nhưng cũng chẳng thiếu những người nghèo kiết xác hoặc chạy ăn từng bữa toát mồ hôi. Ở nơi ấy, có nhiều người đang sở hữu những khối tài sản kếch xù, nhưng bên cạnh họ không hề vắng những kẻ buôn thúng bán bưng, mưu sinh cho qua ngày đoạn tháng. Ở nơi đó, biết bao người sống trong Danh gia vọng tộc, nhưng rõ ràng chẳng hề thiếu những người khố rách áo ôm. Và ở nơi ấy, có những người được cung phụng ngút trời, nhưng đồng thời còn có những người mà phẩm giá của họ chẳng đáng đổi một xu. Đức Giêsu đã sống kiếp nghèo đến tận cùng của nó và Ngài cũng muốn Giáo hội bắt chước gương của mình để sống như vậy. Giáo hội hôm nay nhận mình là bạn của người nghèo và sống vì người nghèo. Tôi luôn tự nhủ, mình đã và sẽ làm gì cho những người nghèo của Chúa? Có bao giờ nhân danh phục vụ người nghèo để lo vuông tròn cho cuộc sống của chính tôi mà lãng quên người nghèo không? 

- “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. Đức Giêsu trao cho Phêrô Chìa khóa Nước trời, tức là trao cho ông quyền tháo cởi và cầm buộc. Người Do Thái khi nói tới chìa khóa thì luôn bao hàm một ý nghĩa đặc biệt. Ngôn ngữ Thánh kinh Tân ước thường nói về Đức Giêsu chính là chìa khóa có thể mở được mọi thứ, kể cả sự chết lẫn “âm tào địa phủ”. Tuy nhiên giờ đây, Ngài giao lại cho Phêrô và cũng là giao lại quyền tài phán ấy cho Hội thánh. Ở đây chúng ta cần lưu ý rằng, cầm chìa khóa Nước trời, không có nghĩa là Hội thánh muốn làm gì thì làm, muốn cho ai điều gì thì cho, muốn cầm buộc ai theo “ý riêng” mình thì cầm buộc. Đó là chìa khóa của yêu thương, của tôn trọng và đồng phận với con người cho đến nỗi dám hiến mạng sống mình cho tha nhân. Noi gương Đức Giêsu, Giáo hội phải biết giữ “chìa khóa Nước Trời” bằng cách đặt vào trong Trái tim của Chúa tất cả những đau thương, những buồn khổ, tội lỗi, nỗi cô đơn, sự chia phôi, và cả sự sinh ly tử biệt của kiếp người. Có như thế, Giáo hội mới biết cách sử dụng chìa khóa Chúa trao cách xứng hợp. Câu chuyện về bảy vị giám mục bị tạt axít bên Hy Lạp là một điều đáng tiếc. Chúng ta không biết rõ nội tình của vụ việc này; nhưng dù sao cũng nhận thấy rằng, nó xảy ra ngay sau khi kết thúc một phiên điều trần. Quyền tài phán được đem ra thực thi nhưng kết cục của nó khiến cho nhiều người quá đỗi bất ngờ. Chúng ta không có quyền phán xét phạm nhân vì chúng ta chưa hiểu động cơ của người anh em này là gì. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, chúng ta phải luôn luôn tin rằng, phán quyết cuối cùng thuộc về Chúa; còn chúng ta, đừng bao giờ nại đến quyền cầm buộc hay tháo cởi của Chúa trao để thực thi công lý mà bỏ qua lòng thương xót. 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mt 16,13-19; thứ Ba, tuần XIII TN, Mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô
Góc Suy Gẫm - Mt 16,13-19; thứ Ba, tuần XIII TN, Mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô
Góc Suy Gẫm - Mt 16,13-19; thứ Ba, tuần XIII TN, Mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEic4hNF6YN8t9stJqzuSvcajhe0mi3cH4ACHNV4Lrzp83mkEO67VTeLBWe6Sh7w7bWLfwcp8youWqdhN6-ebVYmJ1IbE_5ihqaO5pfkaSIje186GLuVstrn2AqmhLaoNQGZymWlQd80ze4/w730-h418/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEic4hNF6YN8t9stJqzuSvcajhe0mi3cH4ACHNV4Lrzp83mkEO67VTeLBWe6Sh7w7bWLfwcp8youWqdhN6-ebVYmJ1IbE_5ihqaO5pfkaSIje186GLuVstrn2AqmhLaoNQGZymWlQd80ze4/s72-w730-c-h418/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mt-1613-19-thu-ba-tuan-xiii.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mt-1613-19-thu-ba-tuan-xiii.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content