Góc Suy Gẫm - Mc 5, 21-43; Chúa nhật, tuần XIII Thường niên

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Mc 5, 21-43; Chúa nhật, tuần XIII Thường niên


Góc Suy Gẫm - Mc 5, 21-43; Chúa nhật, tuần XIII Thường niên 
Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: Covid 19 (2019 - nay) 

21 NGÀY ĐÊM CHẠY ĐUA GIÀNH GIẬT SỰ SỐNG CHO BỆNH NHÂN MẮC COVID-19

TTO - Trải qua 21 ngày đêm chiến đấu với tử thần, bệnh nhân 2983 đã được các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM giành lại sự sống. Đến nay, bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn và đi được trên chính đôi chân của mình. 

Chiều 21-6, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân nam mắc COVID-19 rất nặng, với cơn bão "Cytokine" (phản ứng miễn dịch quá mức của các kích thích đối với cơ thể từ bên ngoài), tình trạng tương tự bệnh nhân 91 phi công người Anh. 

Đó là bệnh nhân mang số hiệu BN2983 (54 tuổi, Thanh Hóa), vốn rất khỏe mạnh, làm thủy thủ trên tàu đánh cá trở về từ Ấn Độ. Khi cập cảng, bệnh nhân cùng 2 người khác trong thủy thủ đoàn có biểu hiện ho sốt, tức ngực, xét nghiệm RT-PCR dương tính với virus SARS-CoV-2 nên đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM ngày 27-5. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân khó thở tăng dần, được chuyển khoa hồi sức tích cực người lớn, can thiệp thở oxy lưu lượng cao. Tuy nhiên, tình trạng hô hấp của người này ngày càng xấu đi. Sau 1 ngày, các bác sĩ quyết định đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy để bảo vệ phổi. 

Sau khi theo dõi sát sao đến từng giờ, đánh giá tỉ mỉ và toàn diện bệnh, tình trạng viêm phổi tiến triển nặng hơn rất nhanh, phổi hai bên đông đặc hơn một nửa, tiên lượng rất xấu. Đây là biểu hiện của cơn bão Cytokine do COVID-19 và gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn với Tiểu ban điều trị COVID-19 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Theo chỉ đạo, bệnh nhân được đặt catheter tĩnh mạch đùi, lọc máu liên tục với máy lọc nhằm hấp phụ Cytokine, tác nhân gây tổn thương phổi.Đến ngày 2-6, sau 2 lần lọc máu hấp phụ Cytokine, 5 ngày thở máy và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã có những tiến triển hết sức rõ rệt, chức năng phổi cải thiện… Đây là những tín hiệu vô cùng khả quan, bệnh nhân đã vượt qua thời điểm nguy kịch của sự mong manh giữa sinh - tử. Đến ngày 14-6, bệnh nhân tỉnh lại, lần đầu tiên nhìn thấy ánh sáng sự sống sau chuỗi ngày giằng co với cái chết. Ngày 18-6, bệnh nhân có thể tự thở khí trời, ho khạc tốt, được rút canuyn khí quản. Đến chiều 18-6, trong sự hân hoan của đội ngũ điều trị, bệnh nhân đã tự đứng lên tại giường và bắt đầu bước đi bằng chính đôi chân của mình, kết thúc chuỗi 21 ngày nguy kịch. Đến hôm nay (ngày 21-6), bệnh nhân hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng và tinh thần rất tốt. 

TS.BS Nguyễn Văn Hảo - trưởng khoa hồi sức tích cực người lớn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM - chia sẻ: "Đây là một trường hợp mà bệnh nhân còn tương đối trẻ tuổi, không có bệnh nền và nền tảng sức khỏe khá tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân nhập viện trong bệnh cảnh cấp tính, nặng nề và điển hình của tình trạng viêm phổi do virus SARS-CoV-2". 

"Tại thời điểm mà dịch bệnh đang diễn tiến ngày càng phức tạp như hiện nay, sự hồi phục của bệnh nhân là nguồn động viên, khích lệ tinh thần quý giá nhất đối với tập thể cán bộ y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chúng tôi", bác sĩ Hảo cho biết thêm. Theo bác sĩ Hảo, căn bệnh COVID-19 nguy hiểm ở chỗ không chỉ diễn tiến nặng ở những người già, yếu, mà có thể gây tử vong nhanh ở cả những bệnh nhân trẻ, khỏe. Công cuộc điều trị những ca này giống như chạy đua với thần chết. Để cứu sống được bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ cần theo dõi diễn tiến bệnh kỹ càng, can thiệp kịp thời, chăm sóc tích cực và hết sức sát sao. 
THU HIẾN 
(Nguồn: https://tuoitre.vn/21-ngay-dem-chay-dua-gianh-giat-su-song-cho-benh-nhan-mac-covid-19-20210621161204681.htm) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Mc 5, 21-43; Chúa nhật, tuần XIII Thường niên) 

“Vinh quang của Thiên Chúa là con người được sống”, đó là lời quả quyết của thánh Irênê. Thiên Chúa muốn cho con người được sống, vì Ngài là tình yêu và là nguồn sống. Thế nhưng, Thiên Chúa không chỉ muốn cho con người được sống nhưng Ngài còn có quyền lực trên sự sống. Đó chính là sứ điệp của Lời Chúa mà hôm nay Giáo Hội muốn nhắn gởi đến mỗi người chúng ta. 

Hằng ngày, chúng ta phải chứng kiến biết bao đau khổ nơi sự dữ và cái chết. Mặc dầu khoa học ngày nay đã có những bước tiến vượt bậc, nhưng con người vẫn cảm thấy hoàn toàn bất lực trước bệnh tật và sự hữu hạn của phận người. Thế nhưng, không ít người trong chúng ta vẫn còn nghĩ rằng, không chỉ có con người mà ngay cả chính Thiên Chúa xem ra cũng bất lực trước những đau khổ của bệnh tật và của cái chết; bởi lẽ không ít lần chúng ta cầu xin cho người thân được khỏi bệnh, được khỏi chết, nhưng cuối cùng lưỡi hái của tử thần vẫn khều tới họ.

Thực ra không phải thế, sứ điệp Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy, Thiên Chúa là Đấng có quyền trên sự sống và trên đau khổ của kiếp người. Cụ thể, trình thuật Sách Thánh chúng ta vừa nghe tuy hơi dài nhưng đã chứng minh cho chúng ta thấy rõ điều đó. Trước hết, người phụ nữ mắc bệnh loạn huyết đã mười hai năm, tuy đã tìm thầy chạy thuốc và thậm chí đã tán gia bại sản mà vẫn không đem lại kết quả như mong muốn. Ấy vậy mà khi vừa chạm đến tua áo của Đức Giêsu, thì lập tức một sức mạnh xuất phát từ nơi Ngài đã chữa bà khỏi bệnh. Kế đến, đáp lại lời cầu xin của ông Giaia, Đức Giêsu đã cho con gái ông được sống lại, mặc dù trước đó đã có những người chế diễu không tin vào quyền năng của Ngài. 

Ngoài ra, Lời Chúa hôm nay không chỉ cho chúng ta thấy Thiên Chúa có quyền năng trên sự sống nhưng còn cho chúng ta thấy Ngài là Đấng yêu thương con người, bởi đó Chúa không hề muốn con người phải đau khổ hay phải chết. Thật vậy, trong bài đọc I, tác giả sách Khôn ngoan đã khẳng định với chúng ta: “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong. Vì Người đã sáng tạo muôn loài cho chúng hiện hữu, mọi loài thụ tạo trên thế giới đều hữu ích cho sinh linh, chẳng loài nào mang độc chất huỷ hoại. Âm phủ không thống trị địa cầu. Quả vậy, đức công chính thì trường sinh bất tử” (Kn 1,13-14). Và tác giả sách Khôn ngoan còn cho biết thêm, sở dĩ có đau khổ và sự chết là do tội lỗi gây ra. Thật vậy: “Thiên Chúa đã sáng tạo con người và cho họ được trường tồn bất diệt. Họ được Người dựng nên làm hình ảnh của bản tính Người. Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết” (Kn 2, 23-24).

Mặc dù vậy, vẫn có người cho rằng Thiên Chúa không thể vừa quyền năng lại vừa tốt lành. Thiên Chúa chỉ có thể hoặc là quyền năng hoặc là tốt lành. Họ lập luận rằng sở dĩ đau khổ và sự chết vẫn tồn tại là vì Thiên Chúa quyền năng nhưng Ngài không tốt lành bởi đó Ngài dửng dưng trước nỗi khổ của con người. Cũng có người lập luận ngược lại, sở dĩ đau khổ và sự chết vẫn tồn tại là vì Thiên Chúa tốt lành, Ngài muốn cứu con người nhưng Ngài lại hoàn toàn bất lực. Đó là lập luận của những người không dựa vào Lời Chúa. Còn chúng ta, chúng ta dựa vào Lời Chúa, đặc biệt là đoạn Tin mừng mà chúng ta nghe hôm nay để xác tín rằng, Thiên Chúa vừa tốt lành lại vừa quyền năng. Còn nếu có đau khổ và sự chết chẳng qua là do tội lỗi con người gây nên. =Chính vì vậy, để Thiên Chúa có thể thi thố quyền năng của Ngài, chúng ta cần phải có đức tin, nghĩa là chúng ta phải tin vào Đức Giêsu. Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe đã cho thấy hai mẫu gương đức tin sống động. Trước hết, đó là đức tin của người phụ nữ mắc bệnh loạn huyết. Bà tin rằng, chỉ cần chạm tới gấu áo của Đức Giêsu thôi, bà cũng sẽ được khỏi bệnh. Hơn thế nữa, hành trình đức tin của bà không phải là không gặp khó khăn. Khó khăn mà bà phải vượt qua đó là rào cản của những cấm đoán về mặt tôn giáo thời bấy giờ. Đối với người Do Thái, một người mắc bệnh loạn huyết như bà nếu chạm phải một một người khác thì lập tức làm cho người đó cũng mắc phải ô uế. Thế nhưng, chính niềm tin tuyệt đối vào Đức Giêsu đã giúp bà vượt qua được tất cả để đến với Ngài. Kế đến là đức tin thật đáng khâm phục của ông Giaia, trưởng hội đường. Vì tin, ông đã không chỉ xin Đức Giêsu đến chữa bệnh cho con gái ông, nhưng ngay cả khi hay tin con ông đã chết, ông vẫn tin rằng, với quyền năng của mình, Đức Giêsu có thể cho con ông sống lại. 

Sứ điệp Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy tin vào quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa trên sự sống, nhưng nhất là tin vào tình thương cứu độ của Ngài. Thế nhưng, đức tin mà Thiên Chúa muốn có nơi mỗi người chúng ta phải là một đức tin sống động, tức là một Đức tin phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Thánh Giacobê Tông đồ đã nói: “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2,17). 

Như vậy, một Đức tin sống động phải là một đức tin thúc đẩy chúng ta dám đứng vững trước những thử thách ngay cả những thử thách phi lý nhất, nan giải nhất; một Đức tin sống động phải là một đức tin thúc đẩy chúng ta dám sống triệt để những đòi hỏi của Tin mừng; một đức tin sống động phải là một đức tin thúc đẩy chúng ta dám sống yêu thương và phục vụ trong một xã hội còn nhiều bất công, gian tà, hận thù và bất bao dung. 

Lạy Chúa, quyền năng của Ngài vượt trên mọi suy nghĩ của phàm nhân, lướt thắng mọi khổ đau bệnh tật và cả cái chết. Xin gia tăng ân sủng để chúng con luôn xác tín vào điều đó. Chớ gì chúng con có được niềm tin của người cha hay như người phụ nữ trong bài Tin mừng, dám đặt tất cả niềm hy vọng của mình nơi Chúa. Xin ban cho mỗi người chúng con một đức tin sống động được diễn tả bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống thường ngày. Xin cho những thứ thách mà chúng con đối diện thường xuyên trong đời sống thường nhật trở thành những cơ hội để thanh luyện đức tin và giúp chúng con thêm tín thác vào quyền năng của Chúa. 

4. Lời bàn 

- Theo tập tục của người Do Thái, một cô gái được kể là trưởng thành vào lúc được mười hai tuổi một ngày. Cô con gái ông Giaia đang đứng trước một ngưỡng cửa quan trọng của đời người thì tấn thảm kịch bắt đầu ập đến. Cha cô đã hạ mình xuống để đến gặp Đức Giêsu kể từ lúc bệnh tình của cô trở nên tồi tệ. Băng mình qua đám đông để tiếp cận được Đức Giêsu và khẩn khoản nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống”. Tìm hiểu một chút về ông chủ hội đường sẽ giúp chúng ta nhận ra rằng, ông quả thực là một người cha tuyệt vời. Ông sẵn sàng làm bất cứ điều gì, miễn là con ông được cứu sống. 
+ Trước hết, ông là chủ hội đường, một nhân vật quan trọng có địa vị đáng kính trong dân, bởi vì ông được chọn lựa giữa các trưởng lão. Ông không phải là viên chức giảng dạy, nhưng ông phụ trách giữ trật tự bên ngoài giờ thờ phượng và mời người giảng dạy. Bổn phận của ông là không để một điều gì đáng tiếc hay không xứng đáng xảy ra trong hội đường. Một cách nào đó, mọi công việc liên quan tới hội đường đều nằm trong tay ông. Thế nhưng, khi đứa con gái lâm trọng bệnh, dường như ông nghĩ ngay tới Đức Giêsu. Theo lẽ thường, với tính cách và con người của Đức Giêsu, cộng với những gì ông nghe biết về Ngài thì đã hẳn, chưa chắc Giaia đã dám mời Chúa đến hội đường của mình để giảng dạy. Nhưng giờ đây, giữa cơn tuyệt vọng, ông chạy đến với vị Rabbi mà chắc hẳn ông từng nghe đồn về khả năng “cải tử hoàn sinh” của Ngài; bỏ mặc tất cả những thị phi hay thành kiến trước đó. 
+ Thường ngày là chủ của hội đường nhưng giờ lại hạ mình để quỳ xuống van xin một “Thầy lang dạo”, đây quả thực là điều chẳng hay ho gì, ít nhất là dưới con mắt của những người bằng hữu; tuy nhiên, nó lại là một điều rất đáng lưu ý. Trước mặt Chúa, ông dường như quên mất phẩm giá của mình, thứ mà thường ngày vẫn đem đến cho ông sự kính trọng. Vì tình thương dành cho con, ông chấp nhận đánh đổi tất cả. Việc ông đến xin Đức Giêsu vào lúc cấp bách thế này rõ ràng là một sự hạ mình. Thật ra, chẳng ai muốn mắc nợ người khác, bởi vì chúng ta muốn tự lo liệu lấy cho đời sống của mình. Nhưng đúng vào lúc này, ông chẳng thể làm gì khác hơn ngoài việc thân chinh tới gặp Đức Giêsu. Đó chẳng phải chỉ là chuyện của riêng ông; bởi vì nếu điều đó xảy ra, chúng ta cũng sẽ hành xử như thế thôi. Đôi lúc vì muốn được việc, chúng ta chấp nhận thỏa hiệp hoặc xoay xở mọi cách. Đời sống đức tin cũng chẳng phải là ngoại lệ. Chúng ta nhớ tới Chúa và kêu cầu Ngài lúc gặp khó khăn; đó là lẽ đương nhiên. Chỉ có điều, đừng đợi khi nào rơi vào cảnh khốn khó mới nhớ tới Chúa; còn lúc thong dong, ta mặc kệ Ngài. 
+ Việc ông cầu cứu Đức Giêsu có lẽ sẽ khiến nhiều người không vui. Điều khá lạ lùng là, ông trực tiếp đến với Đức Giêsu mà không sai người nhà hoặc ai đó đi thay. Việc này khá khó hiểu, bởi vì làm sao mà một người cha lại chịu bỏ mặc con gái đang hấp hối để đi tìm thầy chạy chữa. Phải chăng ông không đủ tỉnh táo để nhận ra tình trạng thập tử nhất sinh của con gái mình? Về mặt lý trí, tôi cho rằng ông thừa biết điều đó; nhưng về mặt tình cảm, ông không chấp nhận buông xuôi. Tình phụ tử thôi thúc cách mãnh liệt trong tâm hồn ông: “Còn nước còn tát”. Nhiều người chắc hẳn đã tỏ ra nghi ngờ, nhưng ông thì không nghĩ như vậy. Có thể ai đó đã khuyên ông đừng làm điều vô ích, nhưng ông thì bỏ ngoài tai tất cả. Và có lẽ, ai đó đã nhắc cho ông nên bình tĩnh để lo hậu sự, còn ông thì không chấp nhận cảnh ngồi đếm nhịp thở hắt của con cho tới khi cạn nguồn sinh khí. Chúng ta thấy gì từ khí phách của người cha đáng kính này? Chắc rằng, chỉ những ai làm cha làm mẹ mới thấu hiểu tâm can ngày ấy của ông Giaia. 

- Câu chuyện về người phụ nữ bị băng huyết được chèn vào giữa trình thuật cứu chữa con gái ông Giaia. Con số “mười hai”, một lần nữa được nhắc lại. Với cô bé, đó là tuổi có thể bắt đầu đem lại sự sống mới, tức khả năng làm mẹ. Với người đàn bà, ngần ấy năm bà sống như chết. Nó cho thấy sự khốn khổ mà người đàn bà này đã phải chịu. Kinh Talmud đề ra không dưới mười cách chữa trị bệnh ấy và có lẽ chẳng còn cách nào trong số đó mà bà chưa từng thử qua. Bà tìm đến các lương y mà mình biết hoặc được người khác mách nước; thế nhưng, cuối cùng thì “tiền mất tật mang”, bệnh tình mỗi lúc mỗi thêm trầm trọng. Bà sẵn sàng trả mọi giá, cốt chỉ mong tìm được người có thể chữa dứt điểm căn bệnh của mình. Bà chấp nhận bán cả gia tài mình có để làm điều đó. 

 - “Có bệnh thì vái tứ phương” và việc bà tìm đến với Đức Giêsu như là lối thoát cuối cùng. Lối tiếp cận của người đàn bà khá ngây ngô và có phần mê tín, bà chỉ mong được chạm đến tua áo của Đức Giêsu để được cứu chữa. Nếu người ta coi đó là tội vì đã gieo rắc sự ô uế thì ngược lại, Đức Giêsu lại xem nó là “hành vi của đức tin”. Đức Giêsu giờ đây trở thành điểm gặp gỡ của hai con người, một già một trẻ. Cả hai cùng bước ra từ “cõi chết” và tiến vào “cõi sống mới”. Đức Giêsu xuất hiện đem đến luồng sinh khí mới thay cho mùi tử khí; đem lại tiếng cười vui thay cho tiếng kèn chiêng hay thanh la não bạt; vực dậy niềm hân hoan thay thay cho khúc sầu muộn đang quây lấy phận người. 

- “Sau khi theo dõi sát sao đến từng giờ, đánh giá tỉ mỉ và toàn diện bệnh, tình trạng viêm phổi tiến triển nặng hơn rất nhanh, phổi hai bên đông đặc hơn một nửa, tiên lượng rất xấu”. Chẳng có vị bác sĩ nào mong muốn cho các bệnh nhân của mình sớm làm bạn với tử thần. Sứ mạng của họ là cứu chữa và tranh thủ từng giây quý giá để giành lại sự sống cho các bệnh nhân. Trong trường hợp này, có lẽ các y bác sĩ đã rất xúc động khi chứng kiến bệnh nhân “tự đứng lên tại giường và bắt đầu bước đi bằng chính đôi chân của mình” sau ba tuần bất động. Chắc chắn một điều, bệnh nhân và cả gia đình của anh không thể diễn tả niềm vui ấy thành lời. Dù sao, đó cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được cứu sống cách thần kỳ giữa cơn đại dịch Covid này. 

- Chắc hẳn đã có lúc tử thần ngạo nghễ cười nhạo các bác sĩ khi nhìn thấy họ lăng xăng tìm cách cứu chữa bệnh nhân; cách nào đó giống hệt như cách mà người thân của ông Giaia cười nhạo Chúa. Họ cười nhạo Đức Giêsu vì nghĩ rằng sự lạc quan của Ngài là vô căn cứ và sự bình thản của Ngài là một sai lầm. Kết quả cuối cùng thực sự có ý nghĩa quan trọng cho đời sống đức tin của Kitô hữu chúng ta đó là, những gì xem như hoàn toàn bó tay đối với nhân loại thì Thiên Chúa thừa sức làm được. Điều gì con người không dám mơ tưởng thì Thiên Chúa hoàn thành nó trong vòng một nốt nhạc. Điều gì vượt quá khả năng nhận thức của con người thì Thiên Chúa lại cho nó trình chiếu trước mắt chúng ta. Điều mà các bác sĩ tưởng chừng như tuyệt vọng và đợi chờ số phận an bài thì giờ đây, bệnh nhân của họ đã có thể đi đứng bình thường. Cũng tương tự như thế, điều mà người Do Thái nghĩ rằng Chúa sẽ thất bại và đứa trẻ sẽ mãi mãi ra đi; thì giờ đây, họ sửng sốt không những vì đứa trẻ hồi phục mà nó còn có thể nhún nhảy trước mắt họ nữa. Ngang qua tất cả những sự kiện trên, tôi tin là nơi Chúa, mọi sự đều có thể. Bạn có tin như thế không? 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Mc 5, 21-43; Chúa nhật, tuần XIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mc 5, 21-43; Chúa nhật, tuần XIII Thường niên
Góc Suy Gẫm - Mc 5, 21-43; Chúa nhật, tuần XIII Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhOyN8zdUQl-7NZTMDLpGJIUfIfJ5bYgiOFFqaKNK5he1lT9JrDyE81KzQey_J6IPfL8NkqrXMy7oAt_dNqrtB-U99alq6HXULQRd7oH1c5FHqBgni4yWtqX_BQoFZVIHvNt_fMYon55BI/w676-h386/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhOyN8zdUQl-7NZTMDLpGJIUfIfJ5bYgiOFFqaKNK5he1lT9JrDyE81KzQey_J6IPfL8NkqrXMy7oAt_dNqrtB-U99alq6HXULQRd7oH1c5FHqBgni4yWtqX_BQoFZVIHvNt_fMYon55BI/s72-w676-c-h386/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mc-5-21-43-chua-nhat-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-mc-5-21-43-chua-nhat-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content