Góc Suy Gẫm - Lc 1, 57-66.80 - thứ Năm, tuần XII TN - Mừng lễ SN thánh Gioan Tẩy giả

SHARE:

Góc Suy Gẫm - Lc 1, 57-66.80 - thứ Năm, tuần XII TN - Mừng lễ SN thánh Gioan Tẩy giả


Góc Suy Gẫm - Lc 1, 57-66.80 - thứ Năm, tuần XII TN - Mừng lễ SN thánh Gioan Tẩy giả 
Góc Suy Gẫm – Mùa dịch Covid-19 

1. Chuyện chúng mình: 
CHÀO ĐỜI TRONG KHU CÁCH LY 

Dù ca sinh được thực hiện ngay trong khu cách ly, nhưng bác sĩ Tình đã cùng ê kíp của mình hoàn thành nhiệm vụ đỡ đẻ “rất êm xuôi”, trong điều kiện phải mặc đồ bảo hộ khá vướng víu và nóng

Khu cách ly Covid-19 tại các bệnh viện thường lắm lo toan về dịch bệnh của những F1, F2. Nhưng tiếng khóc vang của các em bé sơ sinh như làm tất cả bừng tỉnh để nhận ra rằng nơi đây, dẫu hoàn cảnh ngặt nghèo đến mấy, sự sống vẫn vươn mầm mạnh mẽ! 

Vượt cạn giữa muôn trùng lo 

Đời phụ nữ, “ám ảnh” nhất có lẽ là những lần... vượt cạn, dẫu biết rằng khi thành công, niềm vui vô bờ sẽ đến với họ. Người viết là... đàn ông nên thực ra chẳng có chút trải nghiệm nào về việc này, chỉ nghe chị em kháo nhau rằng không đau gì bằng... đau đẻ. Lại có người khác nói, khoảnh khắc trước khi lâm bồn là lúc trăm ngàn nỗi âu lo hiện lên trong đầu sản phụ, về những rủi ro có thể xảy ra. Ấy thế nhưng khi nghe tâm sự của những người mẹ trẻ sinh con trong mùa Covid-19, lại ngay trong khu cách ly phòng dịch, thì cái sự lo của sản phụ bình thường là rất... bình thường! 

Sản phụ H.T.K.A (29 tuổi) vào Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải (đóng ở TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) vào lúc 16 giờ ngày 13.5. Các bác sĩ trực lập tức chuyển K.A vào khu điều trị cách ly của bệnh viện, khi đọc dòng chữ về nơi sinh sống: thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, H.Hải Lăng, Quảng Trị. Bởi đây là khu vực bị UBND tỉnh Quảng Trị phong tỏa nghiêm ngặt từ ngày 9.5, do liên quan đến một bệnh nhân Covid-19. K.A cho biết đến trong tưởng tượng cô cũng không nghĩ rằng mình và đứa con chưa chào đời lại lâm vào hoàn cảnh éo le đến thế, bởi cô là F2 của bệnh nhân Covid-19. “Dù là đứa thứ 2 nhưng chỉ nghĩ đến chuyện đi đẻ là đã mệt lắm rồi, giờ còn thấp thỏm trong khu phong tỏa. Thai thì đã lớn, vùng vẫy, đạp rầm rầm trong bụng, mà đầu tôi lúc này còn phải nghĩ bao nhiêu thứ khác. Rằng vỡ ối thì kêu ai, phong tỏa thế này liệu có đi bệnh viện kịp không, có khi nào lại đẻ rớt ngay ở nhà, nếu vào bệnh viện thì có nguy cơ lây Covid-19 từ người khác...”, K.A kể lại những khoảnh khắc như muốn “nổ tung đầu”.

Tuy nhiên, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời của đội ngũ y tế cơ sở và gia đình, sản phụ 29 tuổi này được đưa vào khu cách ly Covid-19 của Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải “an dưỡng” sớm 4 ngày, trước khi lâm bồn. 21 giờ đêm 17.5, những nỗi lo “trên trời dưới đất” của K.A mới thực sự bị xé toang bởi tiếng khóc ré của đứa con thơ. Đó là 1 bé trai, nặng 3,1 kg và hoàn toàn khỏe mạnh. 

Cũng vào Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải rạng sáng 19.5 với trạng thái muôn trùng... lo là sản phụ L.T.H (28 tuổi, trú thôn Hà Tây, xã Triệu An, H.Triệu Phong). Cô chỉ vừa trở về từ Tp. Đà Nẵng từ ngày 10.5, thuộc diện phải khai báo y tế và tự cách ly tại nhà (xét nghiệm với Covid-19 lần 1 cho kết quả âm tính). Dễ hiểu, cô được “biên chế” ngay 1 giường ở khu điều trị cách ly Covid-19 của bệnh viện. Theo sản phụ H., dù biết các quy định phòng dịch là rất ngặt nghèo, nhưng gia đình cô đã xin để được một người thân vào khu cách ly chăm sóc sản phụ, phần vì cô lần đầu vượt cạn, phần vì “đàn bà đẻ như tôi thì làm được gì”. 

Có lẽ “tiên lượng” của sản phụ H. có lý, bởi ca sinh nở của cô phức tạp hơn nhiều so với K.A. Theo bác sĩ Trương Thanh Mẫn, Phó trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải - người trực tiếp theo dõi và đỡ đẻ cho sản phụ H., thai nhi chỉ mới 36 tuần 3 ngày (non tháng), ước lượng trên siêu âm chỉ 2,7 kg nên các y bác sĩ đã phải theo dõi sát sao, đo tim thai liên tục, sẵn sàng tất cả để đón cháu bé ra với đời sống. Đến 0 giờ ngày 20.5, sản phụ H. vượt cạn thành công với một bé trai. Nói về các dấu hiệu sinh tồn của bé, bác sĩ Mẫn ngắn gọn: “Bé sơ sinh hồng hào, khóc to”. 

Tâm sự “anh em nhà bác sĩ” 

Hai bé trai là con sơ sinh của sản phụ K.A và sản phụ H. là 2 thiên thần đầu tiên được chào đời ngay trong khu cách ly điều trị Covid-19 của Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải. Và như có sự sắp đặt rất dễ thương, 2 bác sĩ lần lượt theo dõi, đỡ đẻ cho 2 ca này lại là anh em ruột. Cụ thể, bác sĩ Mẫn “lo” cho sản phụ H., còn sản phụ K.A được bác sĩ Trương Thanh Tình (30 tuổi, bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải, là em ruột của bác sĩ Mẫn) “dìu đi” trên suốt quãng đường vượt cạn đầy khó khăn. Với bác sĩ Tình, việc đón đứa trẻ đầu tiên ra đời tại khu cách ly khá hữu duyên, bởi anh vốn là bác sĩ khoa ngoại, nhưng tại bệnh viện này, bác sĩ trực đêm là trực chung cho cả khoa ngoại và khoa sản. 

Dù ca đẻ được thực hiện ngay trong khu cách ly (thay vì phòng sinh thông thường với đầy đủ tiện nghi vật tư y tế), nhưng bác sĩ Tình đã cùng ê kíp của mình hoàn thành nhiệm vụ đỡ đẻ “rất êm xuôi”, trong điều kiện phải mặc đồ bảo hộ khá vướng víu và nóng. Trong khi đó, ca của sản phụ H., “số phận” đã tăng độ khó cho bác sĩ Mẫn. Bởi theo vị bác sĩ sản khoa này thì từ 5 giờ chiều 19.5, khi sản phụ H. vỡ ối, gia đình sản phụ đã lo lắng, xin được phẫu thuật. “Tôi đã liên tục thăm khám và giải thích mãi với bệnh nhân và gia đình rằng trường hợp này nên đẻ thường, vì đẻ thường sẽ tốt hơn cho sức khỏe của cả 2 mẹ con, trong lúc tim thai rất tốt. Phải đến khi cháu bé chào đời, mẹ tròn con vuông, gia đình mới vỡ òa, ríu rít cảm ơn vì tránh được một cuộc mổ xẻ”, bác sĩ Mẫn kể lại.

Với gần 20 năm trong nghề, đỡ cho cả ngàn sản phụ, kỷ lục từng đón 18 trẻ ra đời trong 1 đêm, bác sĩ Mẫn vẫn thừa nhận anh có chút áp lực với việc đỡ đẻ trong khu cách ly Covid-19. “Khi đỡ đẻ trong khu cách ly, dù thiếu thốn thiết bị nhưng tôi đặt ra yêu cầu cao cho mình và ê kíp. Phải thao tác nhanh hơn, chính xác hơn và không có động tác thừa..., vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn của mẹ con sản phụ, vừa bảo vệ cho bản thân mình phòng tránh nguy cơ lây lan dịch xuống mức thấp nhất có thể. Bởi như mọi người biết đấy, vi rút vô hình, có ai biết chúng đang ở đâu. Ngoài ra, đối với trường hợp cụ thể của sản phụ H. thì do thai chưa đủ tháng, vỡ ối non, nếu đẻ thường mà thời gian kéo dài thì sẽ gây suy thai, nhiễm trùng ối”, bác sĩ Mẫn tâm sự

Vượt qua những áp lực, bác sĩ Mẫn đã mang đến niềm vui cho gia đình sản phụ, giống như em trai mình trước đó. Và cũng như hàng ngàn lần đỡ đẻ trước, vị bác sĩ sản khoa này thở phào, nở nụ cười thật tươi để “chào” đứa trẻ sơ sinh còn đỏ hỏn, khóc vang khu cách ly. “Giữa mùa Covid-19 đầy nguy nan, bác sĩ khoa sản như chúng tôi vẫn có những may mắn khi luôn bắt gặp và tìm thấy sự sống”, bác sĩ Mẫn tâm đắc. 

Thanh Lộc 
(Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-su/vuot-qua-covid-19/chao-doi-trong-khu-cach-ly-1387909.html) 

3. Khuôn vàng thước ngọc (Lc 1, 57-66.80); thứ Năm, tuần XII Thường niên- Mừng lễ Sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả) 

Hôm nay, Giáo hội long trọng mừng lễ kính sinh nhật thánh Gioan Tẩy giả, một vị thánh đã được Thiên Chúa tuyển chọn cách lạ lùng từ trong lòng mẹ, để làm người dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Mỗi người chúng ta, từ đời đời, cũng đã được Thiên Chúa yêu thương chọn gọi để thi hành sứ mạng làm chứng cho Đức Giêsu, làm chứng cho sự thật của Tin mừng. Thế nhưng, chúng ta chỉ có thể chu toàn sứ mạng ấy, khi chính chúng ta dám nói và nhất là dám sống theo sự thật, giữa một thế giới mà con người đang ngày càng đánh mất lương tri của mình để rồi không còn biết đâu là sự thật, đâu là lẽ phải. 

Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Isaia đã nói về ơn gọi của mình như sau: “Đức Chúa đã gọi tôi từ trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi... Và giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Ngài là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Giacóp về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người” (Is 49, 1b.5). Như thế, ngay từ khi còn ở trong lòng mẹ, Isaia đã được tuyển chọn và đặt làm ngôn sứ cho Thiên Chúa. Khi đến thời đến buổi, Isaia được sai đi để loan báo cho con người biết ý định và kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. 

Thiết tưởng, những lời mà ngôn sứ Isaia nói về ơn gọi của mình cũng đã hoàn toàn ứng nghiệm nơi cuộc đời của thánh Gioan Tẩy giả, vị thánh mà hôm nay chúng ta long trọng mừng kính. Thật vậy, Tin mừng cho chúng ta biết, cuộc đời của thánh Gioan Tẩy giả là một chuỗi những can thiệp đặc biệt của Thiên Chúa. Từ việc thụ thai và sinh hạ lạ lùng, từ việc đặt tên cho đến ơn gọi làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế, tất cả đều có sự can thiệp đặc biệt của Thiên Chúa; đến độ những người họ hàng thân thích và hàng xóm láng giềng, khi chứng kiến, đều đã phải tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi sẽ ra sao vì chúng ta thấy có bàn tay Thiên Chúa ở với em” (Lc 1,66). 

Như thế, sự xuất hiện của Gioan trên cuộc đời này đã gắn liền với một sứ mạng. Nói cách khác, Thiên Chúa muốn Gioan có mặt là để trao cho ông một sứ mạng, sứ mạng làm tiền hô và dọn đường cho Đấng Mêssia. Để chu toàn sứ mạng cao quý ấy, Gioan Tẩy giả đã phải trả bằng một giá rất đắt, đó chính là mạng sống của mình. Thật vậy, vì muốn bảo vệ chân lý, Gioan Tẩy giả đã làm phật ý nhiều người, trong đó có bà Hêrôđia, người đàn bà loạn luân và đầy dã tâm. Số phận của ngôn sứ là như thế, bởi vì thứ mà họ sống chết để bảo vệ là Chân Lý. Cho dù biết rằng, sự thật không phải lúc nào cũng được lắng nghe, dễ được chấp nhận, nhất là khi nó đụng chạm đến quyền lợi, đến tham vọng của con người ta. Cũng chính vì thế mà ngôn sứ Giêrêmia đã cảm thấy sợ hãi khi tiếp nhận sứ mạng của Thiên Chúa muốn ông thực hiện. Ông đã muốn thoái thác khi thưa với Chúa: “Lạy Đức Chúa là Chúa thượng con, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói” (Gr 1,6). Nhưng, Thiên Chúa đã trấn an ông: “Đừng nói ngươi còn trẻ. Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi, Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi” (Gr 1, 7- 8). 

Chúng ta nên nhớ rằng, không chỉ có cuộc đời của Isaia, Giêrêmia hay của Gioan Tẩy giả, mà mỗi người chúng ta, từ đời đời cũng đã được Thiên Chúa yêu thương chọn gọi: làm người và nhất là làm con Chúa. Hơn bao giờ hết, ngày hôm nay, sứ mạng làm chứng cho sự thật của người Kitô hữu cần thiết biết bao giữa một xã hội mà sự dối trá xem ra đang trên đà thắng thế. Tiếc rằng, không ít người trong chúng ta đã vì khiếp sợ trước những thế lực trần gian hoặc vì một chút lợi lộc vật chất thấp hèn, để rồi tránh né không dám nói lên sự thật. Thậm chí có người còn cho đó là khôn ngoan, là thức thời. 

Nếu chúng ta đã dám sống và dám chết cho sự thật, thì chắc hẳn Giáo hội được hưởng lợi biết bao. Quả vậy, noi gương thánh Gioan Tẩy giả, Giáo hội đã ghi công trạng của không biết bao nhiêu con người đã dám sống và dám chết để làm chứng cho sự thật. Chính vì thế, khi mừng kính thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta được mời gọi làm chứng cho sự thật, không chỉ bằng lời nói tố cáo những bất công, gian dối và tội ác của con người; nhưng tiên vàn, bằng chính cung cách sống ngay thẳng của chúng ta giữa một thế giới ngày càng coi nhẹ các giá trị của Tin mừng. Thiết nghĩ, sống như thế là chúng ta đang làm chứng cho Đức Giêsu, là chúng ta đang dọn đường cho Đấng cứu thế đến với lương dân.

Lạy Chúa, bàn tay Chúa đã nâng đỡ cuộc đời của thánh Gioan ngay từ khi vừa mới lọt lòng mẹ. Xin Chúa cũng hãy thương và nâng đỡ chúng con như vậy, bởi chúng con mang phận mỏng giòn còn xác thân thì đầy yếu đuối. Xin giúp chúng con biết nhỏ đi trong những hèn mọn của kiếp người, của những dục vọng thấp hèn đang ngày ngày gặm nhấm tấm thân con. Xin cho chúng con cũng biết trung kiên như thánh Gioan Tẩy giả để làm chứng cho Sự Thật, Tình Yêu và Công lý. 

4. Lời bàn 

- Ở Palestine, việc hạ sinh được một bé trai là một biến cố rất đỗi vui mừng. Người ta kể rằng, gần tới giờ sinh nở, các bạn bè và các nhạc sĩ tập họp tại gia đình ấy. Ngay sau khi bà mẹ vượt cạn, nếu là bé trai thì các nhạc sĩ trổi khúc reo vui và mọi người đều hoan hỉ chúc mừng; nhưng nếu là bé gái thì các nhạc sĩ sẽ cùng với những người khác lẳng lặng ra về. Bởi đó, trong dân gian vẫn truyền tụng cho nhau câu tục ngữ: “Sinh con trai vui mừng khắp chốn, sinh con gái buồn tủi nơi nơi”. Riêng với gia đình Dacaria, niềm vui được nhân đôi vào ngày con trẻ chào đời. Họ vui vì đứa trẻ vừa chào đời là một bé trai; nhưng vui hơn vì có được hồng phúc này vào lúc tuổi đời của cả hai vợ chồng bắt đầu bước vào hàng nguyên lão. Đó thực sự là một niềm vui lớn lao, nhưng không phải chỉ đối với gia đình Dacaria mà còn là niềm hân hoan trong khắp vùng sơn cước. 

- Sau khi sinh được tám ngày, đứa bé trai sẽ được cắt bì và đặt tên; còn các bé gái thì có thể đặt tên bất cứ lúc nào trong vòng ba mươi ngày sau khi được sinh hạ. Ở Palestine, tất cả các tên gọi đều mang ý nghĩa. Đứa trẻ thường được đặt theo tên của ông nội hoặc của người cha. Tuy nhiên, cũng có khi nó được đặt để diễn tả niềm vui của người mẹ. Trong trường hợp của Samuel, tên của ông có nghĩa là “cầu xin”, ám chỉ niềm vui có được từ lời cầu xin của người mẹ. Đôi khi tên của người con cũng tỏ bày niềm tin của cha mẹ, chẳng hạn như Êli, có nghĩa là “Chúa là Thiên Chúa của tôi”. Tôi tin chắc rằng, khi đặt tên cho bạn, cha mẹ của bạn cũng lồng vào đó một ý nghĩa nhất định. Câu chuyện “độc và lạ” về những cái tên dài nhất Việt Nam cũng cho thấy rõ điều đó. Chúng ta dễ dàng tìm được danh tánh của cả ba chị em có tên khai sinh dài nhất như sau: 1. Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn; 2. Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng và 3. Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân. Khi được hỏi tại sao lại đặt tên cho con mình như vậy; rất vắn gọn, người mẹ trả lời: “Chúng tôi mong các con gặp nhiều may mắn trong cuộc sống”. Này bạn, có bao giờ bạn thử tìm hiểu xem, tên của mình có ý nghĩa gì không nhỉ? 

- Có một điều khá thú vị khi chúng ta ráp nối các ý nghĩa từ tên của mọi người trong gia đình Dacaria. Dacaria có nghĩa là “Đức Chúa nhớ”. Elizabeth là “lời hứa”. Còn Gioan là “ân ban”, “quà tặng” hay “Đức Chúa nhân hậu”. Tựu trung lại, chúng ta có thể quảng diễn các ý nghĩa ấy như sau: Đức Chúa đã nhớ tới lời hứa mà thi ân. Có thể đó là một lối suy diễn của chúng ta, nhưng trong một chừng mực nào đó, Gioan không chỉ là quà tặng của Thiên Chúa mà ông còn là một “gạch nối ân phúc” giữa Thiên Chúa và nhân loại. Giả như gia đình Dacaria vui vì đón nhận được quà tặng là chính đứa con của mình vào lúc tuổi đà xế bóng thì nhân loại này còn đáng vui hơn gấp bội; bởi vì, chúng ta được phúc đón nhận món quà vô giá từ Chúa Cha ngang qua người con độc nhất của Người. 

- “Giữa mùa Covid-19 đầy nguy nan, bác sĩ khoa sản như chúng tôi vẫn có những may mắn khi luôn bắt gặp và tìm thấy sự sống”. Các bác sĩ luôn là những người “bắt gặp và tìm thấy sự sống” ở bất cứ nơi nào có sự hiện diện của họ. Nghĩa vụ vốn dĩ cao cả ấy thì nay lại càng đáng quý và trân trọng hơn rất nhiều, nhất là trong mùa đại dịch này. Những đứa trẻ chào đời trong mùa Covid, một mai lớn lên, chúng sẽ không thể quên khoảnh khắc lần đầu tiên khi mở mắt chào đón và đặt chân vào cõi tạm này. Cha mẹ chúng vỡ òa trong niềm vui khi nghe thấy con mình cất tiếng khóc chào đời; còn chúng thì hoàn toàn vô lo. Điều đó chẳng sao cả, chính sự xuất hiện của những đứa trẻ đủ thắp lên hy vọng cho toàn thể nhân loại, giống như James Agee từng nói: “Trong mỗi đứa trẻ được sinh ra, bất kể hoàn cảnh nào, bất kể cha mẹ là ai, đều ẩn chứa tiềm năng rằng nhân loại lại được tái sinh”. Trình thuật Tin mừng hôm nay ghi lại cảnh những người chòm xóm láng giềng đến chung vui với gia đình Dacaria; nhưng ở đó, họ cũng kịp nhận ra sự quan phòng của Chúa nơi cháu bé mới chào đời. Chúng ta cũng tin là Thiên Chúa luôn bên cạnh và bảo vệ tất cả những em bé được chào đời trong mùa đại dịch này. Thế nhưng, vẫn còn đó một lời nhắc mà các bậc sinh thành không được phép quên, đó là trách nhiệm của họ đối với con cái của mình. Bởi vì: “Chẳng bao giờ có loại thuốc bổ chữa được những căn bệnh xã hội hữu hiệu tốt hơn một mái ấm khỏe khoắn và hạnh phúc. Chẳng bao giờ có nguồn ổn định xã hội lớn hơn một gia đình yêu thương và biết cảm thông. Chẳng bao giờ có cách giúp trẻ em hạnh phúc tốt hơn lời tâm tình của bậc cha mẹ sáng suốt và trìu mến” (Richard L. Evans). 

Viết Cường, O.P.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4551,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Góc Suy Gẫm - Lc 1, 57-66.80 - thứ Năm, tuần XII TN - Mừng lễ SN thánh Gioan Tẩy giả
Góc Suy Gẫm - Lc 1, 57-66.80 - thứ Năm, tuần XII TN - Mừng lễ SN thánh Gioan Tẩy giả
Góc Suy Gẫm - Lc 1, 57-66.80 - thứ Năm, tuần XII TN - Mừng lễ SN thánh Gioan Tẩy giả
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzXorQLa5cnXNRHA9m_ea6NrfwPRGL_NqjDi4p3cj1Gxm-0MVu_l_RRiSMPXF-OJWVnSP4laDt7HjL-pwpDd4pJchSa3fU74UXrbifSyN3MRiyS00oM70_ET_rJt2EIkcxLlkPwnFzZyY/w717-h410/OP.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhzXorQLa5cnXNRHA9m_ea6NrfwPRGL_NqjDi4p3cj1Gxm-0MVu_l_RRiSMPXF-OJWVnSP4laDt7HjL-pwpDd4pJchSa3fU74UXrbifSyN3MRiyS00oM70_ET_rJt2EIkcxLlkPwnFzZyY/s72-w717-c-h410/OP.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-lc-1-57-6680-thu-nam-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/goc-suy-gam-lc-1-57-6680-thu-nam-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content