Chúa ở cùng – Ở cùng Chúa (Tu xá Mẹ Thiên Chúa - Gò Vấp, Sài Gòn)

SHARE:

Chúa ở cùng – Ở cùng Chúa (Tu xá Mẹ Thiên Chúa - Gò Vấp, Sài Gòn)


Chúa ở cùng – Ở cùng Chúa 

Ở cùng, là động từ rất quen thuộc trong Kinh Thánh, Cựu ước cũng như trong Tân Ước. Có thể nói đây là một trong những phẩm tính của Thiên Chúa. Ngài thích ở với con người. Khi trao một sứ mạng quan trọng cho ai, Thiên Chúa hay trấn an nỗi sợ hãi của họ bằng những từ sau đây: “Đừng sợ vì Ta sẽ ở với ngươi.” (St 29:15); ( Xh 3:12); (Gr 1:8 ) Lời đầu tiên Thiên sứ Gabriel nói với Đức Maria trong biến cố truyền tin cũng là: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy Ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà.” (Lc 1:28) Nhập thể mang thân phận con người, Đấng Cứu Thế cũng mang tên gọi “Em manuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” (Mt 1:23) Và sau khi đã hoàn tất công trình cứu độ, trở về với Cha, Người cũng nói với các môn đệ: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20) Trong các Thánh lễ, Giáo hội cũng lấy lại lời này: “Chúa ở cùng anh chị em.” Đây là một lời chào rất đẹp và ý nghĩa. Thật vậy, còn gì hạnh phúc cho bằng được Thiên Chúa ở cùng. Nhưng để lãnh nhận được ân sủng, sức mạnh và Tình yêu của Ngài, thì về phía mình, con người cũng phải ở với Thiên Chúa. Vì trong Tình yêu phải có sự đáp trả của cả hai bên. Có chủ thể yêu thì cũng phải có đối tượng yêu. Lời mời gọi yêu thương của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15:9) phải luôn khắc sâu nơi tâm hồn các Kitô hữu, đặc biệt là những người sống đời tận hiến. 

Kinh Thánh Cựu ước ghi lại Mô sê có sức mạnh và khôn ngoan để lãnh đạo một dân như dân Israel, là vì ông có Chúa ở cùng, và ông cũng luôn ở với Chúa diện đối diện. (Xh19:3.24; 20,21; 24,12-18) Ông đã trở thành trung gian giữa Thiên Chúa và dân. Qua ông, Thiên Chúa đã lập Giao ước với Israel. Ở với Chúa để ông thỉnh ý Chúa, mà hướng dẫn dân đi đúng đường lối và huấn lệnh Chúa truyền, nhờ vậy mà ông đã trở nên nghĩa thiết với Người. 

Kinh Thánh cũng ghi lại cuộc đời các ngôn sứ thật của Thiên Chúa, đã mạnh dạn rao giảng Lời Chúa, dù cho phải hy sinh cả mạng sống của mình đi nữa, các ngài cũng sẵn sàng. Làm được điều đó là vì các ngài luôn có Chúa ở cùng, và vì các ngài luôn ở với Chúa, kết hợp với Chúa trong mọi lúc mọi nơi. 

Sang Tân Ước, trong Tin Mừng Gioan chương 15, Đức Giêsu đã nhắc đi nhắc lại điều này rất nhiều lần: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể sinh hoa trái nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế nếu không ở lại trong Thầy” (Ga 15:4) Người nhắc đi nhắc lại lời này (Ga15:5-11) “Ai ở lại trong Thầy thì như cành nho sinh nhiều hoa trái……..” 

Đức Kitô đã chọn các Tông đồ để các ông tiếp tục công cuộc rao giảng Tin Mừng và cử hành Bí tích của Người cho nhân loại. Để trở thành các nhà truyền giáo nhiệt thành các ông đã phải ở với Chúa ba năm. Tin Mừng Mác cô ghi lại: “Ngài chọn những kẻ Người muốn để các ông ở lại với Người và để Người sai các ông đi rao giảng”. (Mc 3:13-14) Không phải ngẫu nhiên mà Tông đồ Phao lô trở thành nhà truyền giáo lừng danh. Sau khi được ơn trở lại, ông đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng Đức Kitô phục sinh nhưng ông đã bị thất bại. (Cv 9:20) Ông chỉ trở thành nhà truyền giáo thực thụ của Đức Kitô sau một thời gian dài ở ẩn tại Tacxô với Thiên Chúa. (Cv 9:30;11:25) Tại đây ông đã học được sự khôn ngoan của Đấng ông tôn thờ. Cũng chính trong cô tịch, ông đã được sức mạnh của Chúa Phục sinh hun đúc, được tình yêu của Người sưởi ấm, để rồi không điều gì có thể cản trở bước chân của vị Tông đồ, ra đi rao giảng và làm chứng về Đức Giêsu Kitô chết và sống lại, cho các dân ngoại. (2Cr 5:14) 

Thật vậy, có ở với nhau, người ta mới hiểu nhau, gắn bó mật thiết với nhau, và từ đó người ta mới yêu nhau được. Cũng thế, trong tương quan với Thiên Chúa, hơn ai hết, người tu sĩ, linh mục phải có kinh nghiệm về Chúa sâu sắc như vậy.

Dịch covid bùng phát trên thế giới, người ta hoang mang lo sợ. Mọi hoạt động, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục đều bị ngưng trệ. Cả đến lãnh vực tôn giáo cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng này. May thay, khi mà mọi sinh hoạt từ mục vụ, giảng dạy đến bác ái xã hội bị ngưng lại, thì lại là lúc mà các linh mục, tu sĩ có nhiều giờ để ở lại với Chúa. Đây chính là cơ hội để họ hâm nóng lại tình yêu thủa ban đầu với Chúa, điều mà bấy lâu nay vì miệt mài với việc học hành, với công tác giảng dạy, với những công trình tông đồ to lớn, mà dường như họ lãng quên. 

Hạnh phúc của người ngư phủ không phải là cứ ra khơi bắt cá, nhưng là những giây phút được ngồi nhặt cá đã đánh được. Muốn có những mẻ cá tốt thì không gì khác hơn là họ phải kiểm tra lưới, thậm chí phải ngồi vá lưới. 

Để xây dựng được tương quan cá vị với Thiên Chúa, để tình yêu của mình và Thiên Chúa được triển nở, thì linh mục, tu sĩ phải dành thời gian ở với Chúa. Có ở với Chúa, người ta mới gặt hái được những thành quả tông đồ một cách tốt đẹp. Không ở với Chúa, dù công trình tông đồ có hoành tráng đến đâu, người ta cũng chỉ tìm vinh danh cho mình, mà không tìm vinh danh Thiên Chúa. 

Kinh nghiệm cho thấy, đời sống cộng đoàn bị xáo trộn, tình huynh đệ trong cộng đoàn bị gãy đổ, cũng là vì người ta thiếu vắng đời sống cầu nguyện. Người ta chỉ có thể sống yêu thương thật sự, chỉ có thể làm bác ái một cách vô vị lợi, chỉ có thể rao giảng Lời Chúa có hiệu quả thật sự khi người ta có tình yêu và sức mạnh của Thiên Chúa thôi thúc. Nói như Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng: “Người thánh hiến phải là người thuộc trọn về Chúa, là người đầy chất Chúa, suy nghĩ hành động như Chúa. Người thánh hiến không thể suy nghĩ theo kiểu thế gian. Người thánh hiến được Chúa cắt tỉa để nên giống như Chúa, từ đó trổ sinh hoa trái cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội.” 

Nói tóm lại, khi yêu ai, người ta thích được ở gần người mình yêu, càng lâu càng tốt. Khi yêu, người ta muốn người yêu hiện diện bên mình, chứ không nhất thiết là được tặng quà hay được phục vụ. Trong tình yêu người ta cần ở lại với nhau, và ở lại trong nhau. Là những người bạn nghĩa thiết với Chúa Giêsu, những người tự nguyện tận hiến đời mình cho Chúa như tu sĩ, linh mục, phải họa lại dung mạo của Người cho người khác, phải trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa cho thế giới hôm nay. 

Muốn được như vậy trước tiên không gì khác hơn là họ phải dành thời giờ ở với Ngài. Ở lại với Chúa để học với Người bài học yêu thương phục vụ (Mt 11:28-30). Ở lại với Chúa để kín múc sức mạnh và sự khôn ngoan của Người. Như cành nho sống được là nhờ chất dinh dưỡng từ nơi cây truyền cho thế nào, thì người môn đệ Đức Kitô cũng vậy, họ phải bám rễ sâu vào Đức Kitô, để có một đời sống trổ sinh nhiều hoa trái cho Thiên Chúa và cho Giáo hội.

M. Phú

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Chúa ở cùng – Ở cùng Chúa (Tu xá Mẹ Thiên Chúa - Gò Vấp, Sài Gòn)
Chúa ở cùng – Ở cùng Chúa (Tu xá Mẹ Thiên Chúa - Gò Vấp, Sài Gòn)
Chúa ở cùng – Ở cùng Chúa (Tu xá Mẹ Thiên Chúa - Gò Vấp, Sài Gòn)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjINKic46UCQo5RUuzdLGegDXuqJkCmw53556AuRB5lzR3mZ3V68tLLRR9uCdAMBDv08vU4DMu-HZw5dDAE9nCag6ZF-HgyFayYDxUY_IG7dyA5Mu5fKnlfCW59QmJc39H6uTAfsl5F704/w724-h584/Th%25C3%25A0y+l%25C3%25A0+c%25C3%25A2y+nho....jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjINKic46UCQo5RUuzdLGegDXuqJkCmw53556AuRB5lzR3mZ3V68tLLRR9uCdAMBDv08vU4DMu-HZw5dDAE9nCag6ZF-HgyFayYDxUY_IG7dyA5Mu5fKnlfCW59QmJc39H6uTAfsl5F704/s72-w724-c-h584/Th%25C3%25A0y+l%25C3%25A0+c%25C3%25A2y+nho....jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/06/chua-o-cung-o-cung-chua-tu-xa-me-thien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/06/chua-o-cung-o-cung-chua-tu-xa-me-thien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content