Nhân Cách Người Tu Sĩ

SHARE:

Nhân Cách Người Tu Sĩ


Bước vào thế giới đa chiều, con người chịu ảnh hưởng cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực, và phải đối diện với nhiều thách đố trong cuộc sống. Bên cạnh những thành quả tiến bộ của khoa học kỹ thuật với phương tiện truyền thông hiện đại, thì giá trị đạo đức và nhân cách con người cũng đang dần bị xói mòn. Điều này khiến con người trở nên vô cảm trước mọi biến cố xảy ra trong cuộc sống. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự vô cảm: trong gia đình thì bị đổ vỡ, ngoài xã hội đầy những gian dối và bạo lực, và môi trường học đường, nơi đúng ra có bầu khí tốt nhất thì lại cũng bị ảnh hưởng nặng nề của xã hội! 

Bước vào đời, ai cũng bon chen kiếm cho mình một công việc tốt, nhưng họ không thể sống tốt một mình, trong khi mọi người chung quanh họ tham nhũng, tranh chấp, lường gạt. Thật đáng tiếc, chính những điều xấu đó lại giữ cho họ duy trì được chỗ đứng của mình! Chính vì thế, người liêm chính thường bị coi như trò hề, khờ dại, không giống ai, thậm chí bị gạt ra bên lề tập thể. Một xã hội mà những vấn đề trên xảy ra như cơm bữa, thì nhân cách con người được hình thành và phát triển như thế nào? Người tu sĩ thời nay ít nhiều cũng bị ảnh hưởng của sự tục hóa, duy hoạt động và thực dụng như thế, được thể hiện qua lối sống, cách cư xử, nói năng của họ. 

Tuy nhiên, để thi hành sứ vụ “muối ướp trần gian” và “men nhào đống bột”, chắc chắn tôi không thể trốn chạy, hay quay lưng lại với những gì đang diễn ra ngoài xã hội. Dù muốn hay không, tôi cũng phải “chung sống” với nó! Điều đáng lưu ý là phải biết “gạn đục khơi trong” những gì ta gặp phải trong cuộc sống của mình. Tôi phải can đảm dứt bỏ những gì cần phải bỏ đi, chọn lựa những gì xây dựng nhân cách tốt đẹp. Vì nhân cách không phải thủ đắc bẩm sinh hay di truyền, nhưng nó được hình thành và phát triển từ môi trường sống, quá trình giáo dục, qua các hoạt động và giao tiếp của con người. Vì thế, ngoài việc được giáo dục, tôi cần ý thức việc tự rèn luyện bản thân, quan sát, lĩnh hội và biết phân định các tình huống, những sự kiện xảy ra nhan nhản trong cuộc sống hôm nay. 

Hiện nay, dường như nhiều người quá lao lực với học hành, công việc, và bị cuốn hút bởi những sản phẩm công nghệ thông tin hiện đại. Nên họ không đủ thời gian để thinh lặng và đối diện với chính mình và với Thiên Chúa. Việc lĩnh hội kiến thức chiếm nhiều thời gian hơn là trau dồi nhân bản, nhân cách cũng như đời sống tâm linh của mình. Trong khi các lời khuyên Phúc âm và đời sống cộng đoàn đòi hỏi người tu sĩ phải lội ngược dòng, không chạy theo thời thượng và cố gắng xây dựng một nếp sống giản dị, huynh đệ và liên đới. Chính vì thế, tuy đau lòng, nhưng công bằng mà nói, biết bao anh chị em tu sĩ bị nuốt chửng bởi văn minh nhân loại, bị đổ vỡ bởi sai lầm khi chân nhận giá trị đời tu, và không đủ sức mạnh, ý chí để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc đời.

Một tu sĩ trưởng thành đòi hỏi người đó phải có đời sống tâm linh, sống trong sự thật, trưởng thành về nhân cách cũng như trong lối sống. Với tư cách là một người thi hành sứ mạng của Thiên Chúa qua Hội Dòng, người tu sĩ cần thể hiện sự chân thành, chuẩn mực trong phong cách của mình, hiệp thông với Thiên Chúa và liên đới sâu sắc với mọi người trong tinh thần trách nhiệm. Thêm vào đó, ý thức cũng là nhân tố thiết yếu cho việc sống còn của ơn gọi mỗi người. Dù làm bất cứ việc gì, gặp gỡ giao tiếp với bất kỳ ai, tôi cần luôn ý thức mình là một tu sĩ. 

Là một tu sĩ, tôi nói năng, hành xử, làm việc, yêu thương và liên đới như một tu sĩ! Để hòa đồng với mọi người, mà không bị “đồng hóa” bản thân mình với thế gian. Sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian, đó mới là điều ta cần nỗ lực và cố gắng. Ý thức thuộc về Thiên Chúa giúp tôi sẵn sàng bước vào môi trường tâm linh để có thể gặp gỡ Người. Đối thoại và cảm nghiệm, “được huấn luyện” đồng thời “tự huấn luyện” để có một nhân cách theo mẫu mực của thầy mình là Đức Giêsu: một nhân cách tuyệt hảo trên mọi nhân cách và cho mọi thời đại. Từ đó, tôi ra đi sống với anh chị em và thi hành sứ vụ. Nhân cách sẽ được bộc lộ khi tôi rộng lượng với mọi người một cách chân thành, quảng đại trong ứng xử. Công chính trong tâm hồn để trao ban và phục vụ trong khiêm tốn, với tất cả lòng mến yêu. 

Tuy nhiên, thật không dễ dàng để thắng vượt những thách đố và can đảm chọn lựa xây dựng nhân cách đời mình trên nền tảng Đức Kitô. Vì con người tuy giới hạn, nhưng lại khát vọng vô cùng, dễ sa xuống hố vì không biết trước mặt mình có hố. Cuộc sống đòi hỏi tôi phải nỗ lực để khắc phục những tàn dư, ảnh hưởng tiêu cực của môi trường giáo dục và xã hội. Đồng thời luôn cập nhật và rèn tự luyện cho mình một nhân cách trưởng thành, lương tâm ngay chính, cảm thức về giá trị đạo đức và tinh thần. Có như thế tôi mới có thể điều khiển hành vi của mình, tập trung ý chí trong việc chu toàn nghĩa vụ với tha nhân. Nhờ đó, tôi biết kiểm soát xúc cảm và không chiều theo bản năng mù quáng, nhờ vào sức mạnh và ân sủng Chúa ban. 

Đời sống thánh hiến của tôi sẽ ra sao, có thể đem lại lợi ích gì cho tôi và tha nhân? Phải chăng câu trả lời lệ thuộc rất nhiều ở khả năng và sự cố gắng của tôi. Để nhờ đó, tôi biết xây dựng một nếp sống vừa nhân bản, vừa tâm linh, giản dị, hài hòa và an vui nội tâm. Đồng thời biết thăng hoa những giá trị tốt đẹp của đời tu, để có thể nhìn thấy đích nhắm ở cuối con đường. Tôi cũng không trốn tránh một xã hội đang khốn cùng bởi sự suy thoái đạo đức, nhưng đứng trước thực trạng ấy, tôi phải làm gì? Trốn chạy hay cùng với xã hội điều chỉnh những sai lệch ấy? 

Là một giáo viên, một tu sĩ và một phần tử của xã hội, tôi cũng khao khát sống trong một xã hội tốt đẹp và luôn có sự tin tưởng yêu thương. Chính vì thế, mầm non của đất nước sẽ là điểm nhắm của mỗi giáo viên, đặc biệt giáo viên Mầm non. Làm thế nào để rèn luyện và giáo dục các cháu nên những con người biết sống yêu thương, trung thực và chính trực, từ đó mới mong xã hội dần dần tốt đẹp hơn. Tôi không mong người khác thay đổi nhưng chính tôi phải thay đổi trước đã. 

Nụ Hồng Nhỏ (Hv)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Nhân Cách Người Tu Sĩ
Nhân Cách Người Tu Sĩ
Nhân Cách Người Tu Sĩ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiUKeV6TEsBfCj96wiH-CFBDzBTZ0VRIXSgWGVmASylZe1Z7JeyaeOiH3jeKxiWe6r7q5i-usQeGCKH8FEmZGZeT2Z5HYPX6nfzMQxCNll5FyLEcfu5HStmTQlEbDldtp5uNq4ZkCqrFhI/w670-h445/0-.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiUKeV6TEsBfCj96wiH-CFBDzBTZ0VRIXSgWGVmASylZe1Z7JeyaeOiH3jeKxiWe6r7q5i-usQeGCKH8FEmZGZeT2Z5HYPX6nfzMQxCNll5FyLEcfu5HStmTQlEbDldtp5uNq4ZkCqrFhI/s72-w670-c-h445/0-.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/05/nhan-cach-nguoi-tu-si.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/05/nhan-cach-nguoi-tu-si.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content