Viết cho em ngày vĩnh khấn

SHARE:

Viết cho em ngày vĩnh khấn


Đức Vâng phục - Sứ mạng của tình yêu 
Viết cho em ngày vĩnh khấn 

Sáng nay, sau thánh lễ bế mạc tuần tĩnh tâm năm tại Trung Tâm Martino, em cầm tay tôi nói: “Chị ơi, chị cầu nguyện cho em nhé, ngày mồng một tháng năm này em được tuyên khấn trọn đời”. Tôi ngỡ ngàng sao em được khấn sớm vậy? Thì ra em được khấn trước để chuẩn bị thi hành sứ vụ của Hội Dòng.

Tôi được biết em, khi tôi về cộng đoàn Ngọc Lâm phục vụ, vốn tính tôi hay khôi hài và vui vẻ nên Dì Bề trên trao cho tôi dạy lớp ơn gọi, thế là tôi được biết em. Qua một tháng trò chuyện và tiếp xúc với các dì, em được gọi gia nhập vào Hội Dòng. Bẵng đi một thời gian dài, thỉnh thoàng mỗi lần tôi về nhà Dòng hội họp, em lại đến chào tôi. Và hôm nay, cây đã đủ lớn để đơm hoa, hoa xinh tươi đã đậu trái và trái chín đã cho hạt. 

Ngày 01/5/2021, chỉ là một ngày bình thường trong năm đối với bao người khác, nhưng với em có lẽ đây là một ngày vui trọng đại nhất trong cuộc đời, vì trước sự hiện diện của Bề trên Tổng quyền, và đông đủ các thành viên trong hội dòng, cũng như những người thân thuộc, em công khai thề hứa dâng trọn đời mình cho Đức Kitô, theo linh đạo Dòng Đa Minh Gò Vấp. Đây là một hồng phúc lớn lao mà Thiên Chúa dành cho em, như một phần thưởng sau những chặng đường đầy khó khăn mà em đã trải qua. Quả vậy, tất cả những ai bước theo con đường ơn gọi trong đời sống thánh hiến, cũng đều có trải nghiệm về những thử thách không hề thiếu, để đi đến đích điểm là chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình như câu Thánh vịnh: “Thánh ý Ngài là gia nghiệp con mãi mãi, Vì đó là hoan lạc của lòng con”. (TV 119:111) 


Chính khát vọng cháy bỏng về tình yêu đời thánh hiến bừng cháy trong trái tim người nữ tu, tiếp thêm sức mạnh để bước đi trên con đường được dành riêng cho họ, dù phải đối diện với bao lực cản: “Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể” (Diễm Ca 8,7). Đó chính là mầu nhiệm sự thánh thiêng của ơn gọi đời sống thánh hiến mà người ngoài cuộc không thể hiểu hết được. 

Xin có một một chút suy tư về Đức Vâng phục, như Sứ mạng của tình yêu trong đời sống hiến dâng để chia sẻ với em trong ngày hồng phúc này. Khi nói đến ý nghĩa của Vâng phục và phác họa nó trong hình ảnh thật đẹp về sứ mạng thì quả thật, vâng phục rất cần thiết cho đời sống chung và cho việc mục vụ tông đồ. Nếu như một ngày nào đó không còn sự vâng phục nữa, có lẽ mọi thứ sẽ trở nên hỗn loạn, các dòng tu lại trở về với hình thức tu ban đầu: Mỗi người tự sống riêng và làm điều gì mình muốn. Đức Vâng phục, dù để có được nó phải đối diện với những thách đố, nhưng nếu được tuân giữ, thì sẽ giúp mang đến cho người tuân giữ nó rất nhiều hoa trái, cho đời sống cá nhân nói riêng, cho cả đời sống cộng đoàn và sứ mạng nói chung. 

Với mỗi tu sĩ, vâng phục sẽ giúp họ trưởng thành hơn và biết rằng không phải lúc nào mình cũng đúng, cũng nắm rõ mọi sự. Chính vâng phục dạy bảo người tu sĩ không quá tin vào kiến thức và phán đoán của mình. Từ đó họ nhận ra rằng mình không hề hoàn hảo và thông thạo mọi thứ. Mình cần được người khác dạy bảo và chỉ cho biết phải làm gì để mưu cầu lợi ích tốt nhất. Vâng phục đòi người tu sĩ phải biết hạ mình, cúi đầu. Đây không phải là một kiểu lụy phiền, nhưng là một thái độ của những người luôn mở ra với những khách thể mới, đón nhận những điều nằm ngoài khả năng ngoài dự đoán và những kế hoạch của mình. 

Bên cạnh đó, vâng phục còn giúp người tu sĩ thoát khỏi chủ nghĩa cái tôi, sự ích kỷ, những yếu đuối, những ảo tưởng và thói ham muốn quyền lực. Con người nào cũng thích ra lệnh hơn là phục quyền, thích chỉ đạo hơn là nghe theo sự sắp xếp của người ta, thích làm theo ý riêng hơn là làm điều gì chống lại đó, ưa làm những gì mình thích chứ ít khi thích những gì mình làm. Con người thường luôn cho rằng những phán đoán của mình là đúng và cứ khăng khăng nhất quyết ở lại trong đó, bắt người ta phải đồng thuận với mình chứ ít khi làm điều ngược lại. Cái ảo tưởng đó làm cho cái tôi trở nên lớn hơn, dần dần, nó làm cho người ta trở nên ngạo mạn, tự hào về bản thân, tự phong cho mình một vị trí quan trọng. Cứ mỗi lần vâng phục, người ta được tháo cởi khỏi những điều này.

Trái với suy nghĩ cho rằng vâng phục giết chết tự do, thực chất nó giúp cho người tu sĩ biết cách sử dụng tự do của mình hiệu quả hơn và đúng cách hơn. Người ta vẫn hay sai lầm khi cho rằng tự do là muốn làm gì thì làm. Đây là môt kiểu tự do không bền vững, tự nó chẳng xây đắp hay giúp ích điều gì. Vâng phục là đặt mình trong tâm thế sẵn sàng trước một sứ mạng. Người tu sĩ được trao trọn tự do để thực thi mọi điều mình cho là đúng đắn trong phạm vi sứ mạng ấy. Sự tự do lúc này đã được xác chuẩn, được công nhận và đảm bảo. Nó sẽ sinh nhiều hoa trái. Ngoài ra, nhờ vâng phục, người tu sĩ cũng được giải phóng khỏi mọi lo sợ. Tình yêu càng lớn lên trong lòng chúng ta, càng làm cho chúng ta được tự do. “Thánh Thần Chúa ở đâu, thì ở đấy có tự do” (2Cr 3, 17). 

Trước nhiều chọn lựa sứ mạng, có khi người tu sĩ phân vân không biết phải đi theo con đường nào. Biết đâu họ sẽ chọn một lối đi sai! Những chỉ dẫn của bề trên, sự đồng thuận trong quá trình đối thoại sẽ giúp tìm ra ý Chúa. Họ sẽ cảm thấy an tâm hơn, vững dạ hơn và tự tin hơn cho sứ mạng được giao. Khi thoát ra khỏi ý riêng, họ sẽ hướng về Chúa, họ cảm thấy mình đang được dẫn đi, chứ không phải tự mình vẽ ra lối đi cho mình. Sự xác tín về sự hiện diện của Chúa ngay bên giúp họ cảm thấy an toàn hơn, bởi những gì họ đang làm là làm theo ý Chúa và chắc chắn sẽ nhận được sự nâng đỡ của Chúa trong từng giây phút. Quả vậy, cứ mỗi khi vâng phục với thái độ xác tín, người tu sĩ sẽ thấy rất bình an, và ngược lại, khi bất tuân, họ sẽ thấy một nỗi bất an lớn lao trong tâm hồn mình. 

Quả thật, sự vâng phục cũng giúp người tu sĩ được gia tăng thêm lòng tin cậy mến. Đó là vì họ đã dám mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dám từ bỏ ý riêng để đón nhận một điều mới. Họ tin vào sự hiện diện của Chúa nơi các bề trên, kể cả khi bề trên trao cho họ một mệnh lệnh rất lạ lẫm mà họ chẳng thể nào hiểu nỗi. Họ tin là qua sự vâng phục, Chúa sẽ đồng hành và ban muôn vàn ơn phúc cho họ như Tác giả sách Gương Phúc nói: “Khi con bỏ không vâng lời, thì ơn Chúa cũng bỏ con”. (GSD I, 472, 474). 

Tiếp đến, sự vâng phục còn giúp người tu sĩ hướng đến sự trọn lành. Từ những vâng phục nhỏ bé cho đến những điều lớn lao, người tu sĩ dần dần uốn mình trong tinh thần của dòng và đường lối sư phạm của Chúa. Nó giúp người tu sĩ làm trổ sinh nhiều nhân đức khác như khiêm nhường, gần gũi, nhu mì, ứng trực, sáng tạo, hăng hái, sống hết mình cho sứ mạng như Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã quả quyết: “Mọi công việc của tu sĩ chỉ có giá trị cứu rỗi khi được làm trong đức vâng phục” (Tông huấn Hồng ân cứu chuộc, số 13). 


Kể từ hôm nay, em chính thức trở thành thành viên của hội dòng Đa Minh Gò Vấp. Cùng với lời tuyên khấn của mình, chọn Chúa làm gia nghiệp và hoàn toàn thuộc về Đức Kitô, em được mời gọi sống cam kết này với tất cả sức lực, trí khôn và trọn vẹn cuộc đời mình cho đến tận hơi thở cuối cùng để làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân theo linh đạo Đa Minh. Giờ đây, em có chung một nhịp đập với bao thành viên khác của hội dòng, và những ưu tư của bản thân nhường chỗ cho những lo toan chung của hội dòng. Ưu tiên hàng đầu chính là chu toàn sứ mạng một cách đầy trách nhiệm với bất kỳ công việc lớn nhỏ nào được trao phó. 

Ước mong và cầu chúc em luôn mặc lấy tâm tình “Xin vâng” của Đức Trinh Nữ Maria, để mau mắn đáp trả mỗi khi thực thi sứ mệnh; cùng với Mẹ để cất lên lời tán tụng Magnificat về hồng ân cao trọng được Chúa đoái thương với tâm tình khiêm nhu và tín thác. Hãy cùng Mẹ lên đường để đem niềm vui và đem Chúa đến cho mọi người, đặc biệt cùng Mẹ suy đi gẫm lại Lời Chúa trong lòng trước đem ra thực hành. Xin Mẹ luôn đồng hành với em trong suốt cả cuộc đời, để đời thánh hiến luôn luôn trổ sinh hoa trái thật dồi dào. 

Đền Thánh Martino, ngày 20 tháng 4 năm 2021 
Tuần tĩnh tâm năm 2021
Nt. Maria Rosa Nguyễn Thị Hà 
(Tu xá Đa Minh Cái Dầu)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Viết cho em ngày vĩnh khấn
Viết cho em ngày vĩnh khấn
Viết cho em ngày vĩnh khấn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgi3A-tez242-DV2UzFf83tqbkqE0v3arU3ZzkgIhbMghjyhdo8h1gf5VYejEzhvb42LC0UYhnIiY_nZkT36tn62NdvdpCKTJBPRbbDykItBqvxKR2hPR0WqmKX73ic7a4a2Z_yva37gFU/w662-h994/Th%25E1%25BA%25A3o+H%25C3%25B2a.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgi3A-tez242-DV2UzFf83tqbkqE0v3arU3ZzkgIhbMghjyhdo8h1gf5VYejEzhvb42LC0UYhnIiY_nZkT36tn62NdvdpCKTJBPRbbDykItBqvxKR2hPR0WqmKX73ic7a4a2Z_yva37gFU/s72-w662-c-h994/Th%25E1%25BA%25A3o+H%25C3%25B2a.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/04/viet-cho-em-ngay-vinh-khan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/04/viet-cho-em-ngay-vinh-khan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content