Đức Khiêm Tốn Trong Đời Sống Hiến Dâng - Kính Nhớ Dì Maria Goretti

SHARE:

Đức Khiêm Tốn Trong Đời Sống Hiến Dâng - Kính Nhớ Dì Maria Goretti


Kính Nhớ Dì Maria Goretti Võ Thị Quyền 

Chiều nay, đang ngồi làm việc tại văn phòng thì tôi nhận được tin báo: Dì Maria Goretti Quyền đã về với Chúa rồi! Tôi thật ngỡ ngàng và đọc tiếp lời nhắn: “Em thu xếp công việc về dự lễ đám tang và đại diện chị em đọc bài tiễn biệt nhé”. 

Tôi biết Dì Ba Quyền khi vừa tốt nghiệp lớp 12 và gia nhập Hội Dòng. Lúc bấy giờ Dì đang phụ trách nhà nội trú. Sau một ngày ở trong dòng, tôi được Dì Giáo dẫn xuống khu nhà Nội trú và giới thiệu với Dì Ba Quyền. Sau vài lời chào thăm, tôi chính thức được làm việc với Dì trong khu nhà nội trú. Vì mới tốt nghiệp lớp 12 nên tôi vẫn còn nhớ nhiều kiến thức. Dì trao cho tôi dạy kèm các em học sinh cấp III. Trong khoảng thời gian một tháng làm việc tại nhà Nội trú, tôi đã có nhiều cơ hội trò chuyện tiếp xúc với Dì. Những giây phút ban đầu ấy, đúng như câu thơ của nhà thơ Thế Lữ: "Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, Ngàn năm chưa dễ đã ai quên". 

Hôm nay, Dì Maria Goretti đã ra đi, sự ra đi có thể đó là một mất mát, nhưng trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa thì sự ra đi của Dì lại rất đẹp, vì Dì đã hoàn thành được sứ mạng hiến dâng trọn đời cho Chúa trong khiêm tốn và phục vụ. 

Xin có vài suy tư về Đức Khiêm tốn trong Đời Sống Hiến dâng, như một nén hương để kính nhớ đến Dì Maria Goretti, một nữ tu thuộc Hội Dòng Đa Minh Gò Vấp, một người chị em đã được Chúa gọi về sau khi hoàn tất sứ vụ mà Hội Dòng đã trao phó cho Dì. “Nhớ mãi một Nữ tu không biết buồn” 

Khi nói câu này có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc, thật vô lý vì làm gì có người nào trên đời lại không biết buồn! Nhưng thực ra, Dì Maria Goretti chính là người như thế đấy. 

Sự ra đi của Dì đang gợi lên trong tôi những suy nghĩ từ câu Kinh thánh: “Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con và con đã để cho Ngài quyến rũ, Ngài mạnh hơn con và Ngài đã thắng” (Gr 20:7) Dì Maria Goretti với 80 tuổi đời, đã sống 60 năm trong Hội dòng, 54 năm nỗ lực sống lời khấn. Những con số vô tri nhưng mang trong đó biết bao tâm tư của người nữ tu nhỏ bé ít người biết đến, luôn cố gắng đấu tranh với thử thách. Có những năm, nhiều chị em phải tạm rời Hội Dòng về sống với gia đình vì thời cuộc, đã có nhiều người không đủ kiên trì đi lập gia đình. Còn Dì Maria Goretti đã vượt qua bao khó khăn thử thách để trở lại với Hội Dòng cho đến ngày hôm nay. 


Lần rời xa này không phải là tạm mà vĩnh viễn sẽ không còn thấy Dì vui vẻ, đùa chơi cùng chị em bên bàn ăn hay cần mẫn với công việc nữa. Nhớ về Dì, một người không nổi trội về tài năng, nhan sắc, nhưng đời sống thiêng liêng thật nổi trội. Dì đã để lại hình ảnh một người nữ tu vui vẻ. Nếu cổ nhân từng nói, tên là người và nhìn người đoán ra tên, thì điều đó không sai với dì Maria Goretti. Dì đã sống thật chính danh 'Quyền' tức là để cho Thiên Chúa thể hiện quyền năng cao cả của Ngài trên cuộc đời của mình. 

Bất cứ ai trong Hội Dòng, khi được hỏi “Nhớ điều gì nhất ở Dì”, thì đều nói đó là tính hay cười, làm việc chăm chỉ, biết nhường nhịn. Từ những em Thỉnh Viện, Tập Viện hay Học Viện, các chị nhà khấn khi gặp, Dì luôn lên tiếng hỏi thăm trước. Lúc thì câu đùa vui, lúc khác lại là một lời khen hoặc câu thăm hỏi ân cần: Em tên gì? Em đang ở đâu? v.v. Dù chỉ là gặp thoáng qua trong sân thì Dì cũng để lại một niềm vui nho nhỏ cho người vừa gặp. Mang tên là Quyền, nhưng Dì lại làm những việc hết sức khiêm tốn. Nếu ai đã đến nhà hưu dưỡng, chắc chắn đều biết một chị nữ tu cao niên, quanh năm ngồi cuối phòng. Tính Dì hiền hòa, hay cười, ai chê hay chòng ghẹo cũng không tỏ ra khó chịu, ngược lại sẵn sàng đón nhận và đáp lại bằng thái độ rất đơn sơ, vui vẻ. 


Nhiều người quan niệm thành công phải là phải làm chuyện to tát, nhưng với Dì Maria Goretti thì nó lại rất bình dị. Có thể chỉ là những tháng năm phụ giúp các em học sinh nội trú, giữ cổng cho trường mẫu giáo Mỹ Sơn, chuyện trò với các cô cấp dưỡng, với nhân viên và phụ huynh học sinh. Cuộc sống của Dì cứ như con ong, cái kiến, chăm chỉ góp nhặt từng chút hương hoa để kết thành hương thơm, mật ngọt dâng tặng cho đời. 

Nhớ về Dì Maria Goretti thật đáng để cho chị em dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa, vì Ngài đã cho Dì sinh ra và đến với Hội dòng Đa Minh Gò Vấp này. Sự nhẫn nại chịu đựng, không một lời than trách khi lên cơn bạo bệnh. Ngày cuối cùng trước khi nhắm mắt lìa đời, Dì vẫn một tâm tư là sẽ dâng những hy sinh đau đớn để cầu nguyện cho chị em trong Hội Dòng. Sống thì cố gắng, trung thành và tận tụy, chết thì không gây phiền hà cho ai. Được chứng kiến sự ra đi bình an, thanh thản của Dì, Chúng em nghĩ đây chính là món quà Thiên Chúa ân thưởng cho Dì, người xứng đáng được hưởng Lòng thương xót của Ngài. 

Xin mượn một phần lời ca khúc: Cảm mến ân tình” của Ns. Phùng Minh Mẫn – một bài hát mà thỉnh thoảng chúng em thường thấy Dì ngân nga. Ca khúc này như một bài tình ca, tượng trưng cho bản trường ca cuộc đời Dì đã, đang và sẽ viết để dâng cho người tình của Dì và cho hết thảy mọi người: 
Những ân tình Chúa dành cho con, quá dư đầy không còn chi hơn, biết lấy chi cảm mến thánh ân không bờ bến, Chúa thương ban xuống trên phận hèn. Những ân tình xuống từ trên cao, đến muôn đời không hề hư hao, dẫu tim con mềm yếu dễ phai như màu áo. Đấng yêu thương vẫn luôn ngọt ngào”. 

Nay Dì đã ra đi, nhưng âm hưởng vẫn còn vang vọng và khắc sâu: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh. Đường hy vọng do mỗi chấm hy vọng. Đời hy vọng do mỗi phút hy vọng". 


Cám ơn Dì – người nữ tu dễ thương của Chúa, Dì đã mang đến hơi ấm, niềm vui, hạnh phúc và động lực cho chúng con. Khi nhìn thấy hình ảnh dễ thương của Dì, chúng con thật sự bình an, và cám ơn Chúa vì những người đã hy sinh đời mình để phục vụ Chúa và Hội Dòng. 

Vĩnh biệt Dì Maria Goretti! Chúng con hy vọng sẽ gặp lại Dì trên thiên quốc. Xin mượn lại lời ngôn sứ Isaia thay cho khói hương trầm tiễn đưa Dì về bên Đấng mà cả đời Dì chờ đợi: “Lạy Chúa, ngày tháng đời con là của Chúa, sự sống linh hồn con thuộc về Ngài. Xin chữa lành và cho con được sống. Nay muôn vàn cay đắng đã hóa nên an bình, vì chính Ngài đã cứu con khỏi hố diệt vong, vất bỏ sau lưng mọi lỗi lầm con phạm” (Is 38,16-17). 


Nữ tu, một con người tầm thường được Thiên Chúa kêu gọi để thi hành những sứ vụ phi thường. Phải chăng vì nữ tu xứng đáng? Tất cả là chỉ vì lòng yêu thương mà Thiên Chúa chọn gọi để nên giống Ngài. Vì thế đời nữ tu chỉ đẹp khi mỗi ngày sống khiêm tốn để Thiên Chúa thể hiện quyền năng của mình. 

Hy vọng rằng, Dì Maria Goretti đã chu toàn “nhiệm vụ của tình yêu” trong ơn gọi dâng hiến của mình trong những năm tháng qua. Con kính chúc Dì về nhà Cha trên trời trong hân hoan và hạnh phúc. Chúng con sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Dì và khi về với Chúa, xin Dì cũng tiếp tục cầu nguyện cho tất cả chị em Hội Dòng Đaminh Gò Vấp, nhất là những người trẻ như chúng con, để có được lòng nhiệt thành và khiêm tốn như Dì đã hy sinh và dấn thân cho Chúa và Hội Dòng. 

Nt. Maria Rosa Nguyễn Thị Hà (Cái Dầu)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1196,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4605,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đức Khiêm Tốn Trong Đời Sống Hiến Dâng - Kính Nhớ Dì Maria Goretti
Đức Khiêm Tốn Trong Đời Sống Hiến Dâng - Kính Nhớ Dì Maria Goretti
Đức Khiêm Tốn Trong Đời Sống Hiến Dâng - Kính Nhớ Dì Maria Goretti
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1SSZ3zh-RsZUcCxN4osr_D6KlAiTqnL1gznlEAX5oWZQ5f1REscckqZwbZ3XclBfNbv_rQKUbNP-7EyeBxO8gm1Hw9KThRKl7bJSheNWlWoUrH3sn6kys4o_rIrZNnvqAfBlseamNv6Y/w668-h668/IMG_6942.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1SSZ3zh-RsZUcCxN4osr_D6KlAiTqnL1gznlEAX5oWZQ5f1REscckqZwbZ3XclBfNbv_rQKUbNP-7EyeBxO8gm1Hw9KThRKl7bJSheNWlWoUrH3sn6kys4o_rIrZNnvqAfBlseamNv6Y/s72-w668-c-h668/IMG_6942.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/04/uc-khiem-ton-trong-oi-song-hien-dang.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/04/uc-khiem-ton-trong-oi-song-hien-dang.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content