SN Phúc Âm CN V PS: Thầy là cây nho, anh em là cành. (Ga 15:1-8)

SHARE:

SN Phúc Âm CN V PS: Thầy là cây nho, anh em là cành. (Ga 15:1-8)

Thầy là cây nho, anh em là cành. (Ga 15, 1-8)
Suy Niệm 1: 
Như cây nho, mọi cành nho phải dính liền với thân cây, để chỉ sống bằng một dòng nhựa. Cành nào gãy gục xuống, tuy vẫn bám vào cây, sẽ bị chột đi. Cành nào đứt rời thân cây, sẽ phải khô héo. 

Con Chúa chỉ có một nhà. Giáo Hội Chúa chỉ có một. Tứ hải giai huynh đệ. Bốn bể là anh em. Nhưng khốn khổ thay: Ngày nay nhà nhà chia rẽ. Xã hội chia rẽ. Đất nước chia rẽ. Thế giới chia rẽ.


Trong bốn ngày Đức Thánh Cha Phanxicô sang thăm Iraq, đến tận đất Ur là quê hương của Tổ phụ Abraham. Ông sinh ra khoảng 2000 năm trước công nguyên, tức trước Chúa Giêsu giáng sinh. Abraham là ông nội của Jacop và là cha của Ishmael (con của Hagar - nữ tỳ của Sara, bà nội của Jacop) 

Đức Thánh Cha đến giữa vùng đất đang nóng bỏng vì cuộc chiến tranh tàn khốc không bao giờ kết thúc giữa anh em con cháu của cùng một Tổ phụ Abraham mà ra. 

Lược sử là: Abraham được Chúa gọi bỏ quê cha đất tổ là miền Ur, giáp Babylon (nay là thủ đô Bagdad), đến miền đất Canaan. Gần đến Canaan, thì Abraham cùng vợ là Sara với anh mình là Takhor và người cháu, con của Takhor, là Lot, sinh sống ở Bethel, bên dòng sông Euphrat. Sau khi anh là Takhor qua đời, thì nạn đói lớn xảy ra. Abraham cùng vợ là Sara mang cháu Lot sang Ai Cập “tha phương cầu thực”. Bà Sara dù đã 90 tuổi, nhưng vẫn rất xinh đẹp. Abraham sợ nhà vua Ai Cập sẽ giết mình để cướp vợ chăng, nên khai Sara là em gái. Quả thực vua Pharao đã bắt Sara vào cung làm vợ. Mấy ngày sau, vua Pharao mới biết Sara thực sự là vợ của Abraham, nên phóng thích Sara, và cho bà một người theo hầu làm nữ tỳ, tên là Hagar. Sara đem tỳ nữ Hagar về đoàn tụ với Abraham. Vì chưa sinh được người con nào cho Abraham, nên bà có ý cho chồng ngủ với nữ tỳ của mình. Hagar có thai và sinh cho Abraham một con trai, tên là Ishmael. Abraham yêu quý Ishmael, nên Sara nổi giận, đuổi mẹ con Ishmael ra cánh đồng cho chết vì đói khát. Nhưng Chúa đã cho Thiên Thần đem bánh và nước cho hai mẹ con ăn uống khỏe mạnh để tiếp tục đi tới Mecca, sau này là thành thánh của Hồi Giáo. Về phần Sara, sau này Chúa cho sinh ra Isaac, mà Abraham sẽ vâng lời Chúa, đem lên núi với ý định sát tế để dâng cho Chúa, nhưng Chúa đã cho Thiên Thần đến cứu Isaac khỏi chết. 
- Sau này Isaac sinh ra Esau và Jacop. Một đêm, Jacop giao chiến với một Thiên Thần của Chúa. Jacop thua và bị mang một cú đá vào mông. Từ đấy ông đi khập khiễng. Bị thua đêm ấy, ông được Thiên Thần đổi tên thành Israel. Sau đó, ông được một quản gia của cha mình dẫn về Babylon quê hương xứ sở để lấy vợ. Ông sinh ra 12 người con. Người con lớn là Ruen, em út là Giuse bị các anh bán sang Ai Cập. Đó là dòng dõi của 12 Chi tộc Do Thái. 
- Khoảng năm 557 sau công nguyên, Muhammad thuộc dòng họ Ishmael sinh ra sáng lập Hồi Giáo. Từ đó chiến tranh giữa dòng họ Ishmael và dòng họ Israel (là hai bác cháu) triền miên không ngớt – ngoại trừ gần 2000 năm Do Thái bị lưu lạc khắp nơi – cho đến năm 1948 dân Do Thái trở về tái lập quốc gia, chiến tranh lại tiếp tục cho tới ngày nay – cho đến cuộc viếng thăm tuần qua của Đức Thánh Cha để kêu gọi các anh em nhìn lên bao nhiêu ngôi sao trên trời, mà Chúa sẽ ban cho con cháu Abraham sinh ra đông đúc như ngày nay. - Vậy chẳng ý nghĩa lắm sao? 

Suy Niệm 2: Năm Thánh Gia Đình
 
Theo tin Vatican (Viet Catholic) ngày 20 tháng 3, 2021, có những tin vui và buồn như sau: 


1) Năm Thánh Gia Đình và kính Thánh Giuse. 
Vào Lễ trọng kính Thánh Giuse năm nay - 19 tháng 3, 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô ra Tông Hiến Amoris Laetitia (Sự Vui Mừng của Tình Yêu), trong đó Ngài nhấn mạnh 2 điểm sau đây: 
a- Gia đình là một tổ chức xã hội căn bản tuyệt vời cho loài người do chính thiên Chúa đã thiết lập ngay từ thuở tạo thiên lập địa - qua Adam và Eva. Tổ chức này là thánh thiện, không thể lay chuyển. Đó là một hệ thống tổ chức để tiếp tục giòng giống nhân loại trên khắp địa cầu, tồn tại cho đến ngày tận thế. Sự gì Thiên Chúa đã thiết lập, loài người không có quyền thay đổi. Năm Thánh Gia Đình này bắt đầu từ ngày lễ kính Thánh Giuse năm nay cho đến lễ Thánh Giuse năm 2022. Trọng tâm của Năm Thánh là học hỏi và phát triển một đức tin tuyệt đối vào giá trị không thể lay chuyển của sự thánh thiện của bí tích Hôn Phối làm gia đình thành một tổ ấm yêu thương cho những mầm non của sự sống được phát triển. Đó dứt khoát là xã hội thánh thiện của một vợ một chồng, giữa người nam và người nữ. Do đó, mặc nhiên không thể chấp nhận cuộc hôn phối nào giữa hai người đồng phái tính. 
b- Năm Thánh Gia Đình được đặt dưới sự phù trợ của Thánh Giuse, dưỡng phụ của Chúa Giêsu. 

2- Sắc Lệnh của Thánh Bộ về Giáo lý, Kỷ luật và Đức tin: Đồng thời với Tông Hiến về Năm Thánh Gia Đình, Thánh Bộ về Giáo lý, Kỷ luật và Đức tin cũng ra một Sắc Lệnh: ‘chỉ có một bí tích Hôn Phối thành sự giữa một người nam và một người nữ mà thôi’. Giáo Hội Công Giáo yêu thương và chăm sóc cho những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái, nhưng không thể chúc lành cho những cặp hôn nhân đồng tính được. 

Suy Niệm 3: 
Chống đối những giáo lý quan trọng trên của Giáo Hội, Công Giáo nước Đức có nguy cơ ly giáo. 

Tôi chỉ nghe được bằng tai, chứ không đọc được bằng mắt, nên tôi không lấy được danh tính mà tôi sẽ nhắc đến sau đây: 
- Từ vài năm nay, một số các Giám Mục, Linh Mục, Tu sĩ và giáo dân nước Đức đang âm thầm dựng lên phong trào bất tuân một số giáo huấn quan trọng của Giáo Hội về chức Giám Mục, Linh Mục, về bí tích Hôn Phối... Khi được tin Thánh Bộ về Giáo lý, Kỷ luật và Đức tin dựa trên Tông Huấn của Đức Thánh Cha về bản chất và luân lý tính của hôn nhân, có 4 Giám Mục của 4 Giáo phận Đức lên tiếng phản đối Sắc Lệnh của Thánh Bộ. Một số Linh Mục dưới quyền các Giám Mục này cũng vẫn cứ ban phép lành cho các cặp đồng tính. Một Hồng Y không theo nhóm cấp tiến muốn ly khai này, nhưng chỉ lên tiếng yếu ớt mong muốn Đức Thánh Cha triệu tập các Giám Mục có ý mị dân ly khai này về Vatican mà khuyên bảo họ. 
- Nói chung nhóm cấp tiến này muốn cổ võ cho các Linh Mục được lập gia đình, cho các phụ nữ được làm Linh Mục, chấp nhận hôn nhân đồng tính... Nếu không được, họ dọa sẽ ly khai khỏi Giáo Hội của Chúa. Nghĩa là: 
1. Họ bất tin lời của Chúa ‘Thầy là cây nho, các con là cành. Cành nào lìa cây sẽ khô héo liền’. 
2. Họ bất chấp lời cầu nguyện của Chúa: ‘Lạy Cha, xin cho chúng nên một’. 
3. Họ khinh thường lời Chúa ‘Phêrô, con là đá, trên đá này Thầy sẽ xây dựng Giáo Hội của Thầy. Cửa địa ngục cũng sẽ không phá được’. 
- Tóm lại, họ kiêu ngạo, cho mình là thông minh hơn, tiến bộ hơn, lấn át quyền bính mà Chúa đã trao cho Giáo Hội, muốn mình cũng có quyền ngang hàng với Tòa Thánh. Đó là tội của Satan xưa đấy. Chúng ta hãy cầu xin Chúa đừng để cho gương xấu này lại xảy ra nữa. 

Linh Mục Nguyễn An Ninh 
Houston, Texas

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Phúc Âm CN V PS: Thầy là cây nho, anh em là cành. (Ga 15:1-8)
SN Phúc Âm CN V PS: Thầy là cây nho, anh em là cành. (Ga 15:1-8)
SN Phúc Âm CN V PS: Thầy là cây nho, anh em là cành. (Ga 15:1-8)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhSg1mpnF39PRSt0-slEDAkld3NkknzGHLYkQXkN-UsmWEkNK64_swD_OaWxRnMbj9pODF77F6p196ntm_EgKb4JluEtRwlONwb7PCBgFyK2ZBRRT99LwoBxl0k_7cur-CgLpFXRFoMqz8/w669-h315/Thay+la+cay+nho%252C+anh+em+la+canh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhSg1mpnF39PRSt0-slEDAkld3NkknzGHLYkQXkN-UsmWEkNK64_swD_OaWxRnMbj9pODF77F6p196ntm_EgKb4JluEtRwlONwb7PCBgFyK2ZBRRT99LwoBxl0k_7cur-CgLpFXRFoMqz8/s72-w669-c-h315/Thay+la+cay+nho%252C+anh+em+la+canh.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/04/sn-phuc-am-thay-la-cay-nho-anh-em-la.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/04/sn-phuc-am-thay-la-cay-nho-anh-em-la.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content