Hoa Bằng Lăng tím – Màu tím thủy chung!

SHARE:

Hoa Bằng Lăng tím – Màu tím thủy chung!


Không biết tự bao giờ, màu tím của hoa bằng lăng làm lòng tôi say mê đến lạ. Nhịp xoay vần của trái đất Xuân-Hạ-Thu-Đông, một kỳ công trong sự khéo léo tạo dựng của Thiên Chúa. Mùa Xuân đem đến không khí tươi vui phấn khởi cho lòng người với muôn hoa khoe sắc. Mùa Hè ùa đến mang theo cái nắng oi bức chói chang khiến lòng người trở nên bức rứt, nóng nảy. Thu đến đem theo những làn gió hiu hiu man mác buồn, cảnh vật được bao phủ bởi một màu vàng của lá cây, chúng rụng kín cả gốc phơi trần thân cây gầy guộc, trơ trụi chuẩn bị cho mùa đông cận kề. 


Ngắm nhìn cây bằng lăng hoa tím nở rộ trên cành, lòng tôi chất chứa nhiều cảm xúc hỗn độn: buồn-vui, lo lắng-lạc quan, những hoài niệm đáng nhớ và thực tại sống động của cuộc sống. Màu tím hoa bằng lăng đưa tôi trở về với những kỷ niệm của thời áo trắng thơ ngây và đáng yêu. Cùng nhau chuyện trò, chơi đùa bên dưới gốc cây bằng lăng tán xòe rộng và cao lớn. Những ký ức đẹp không thể xóa nhòa về những cánh bướm hoa trao tặng bạn bè. Màu tím mơ mộng ấy không quá đỗi u uất, đượm buồn của tuyệt vọng, của cái chết. Màu tím ấy cũng không quá nhạt nhòe như hoa sắp tàn đến độ buồn tẻ! Màu tím hoa bằng lăng mang sắc thái nhẹ nhàng của niềm hy vọng, khao khát của tuổi trẻ đầy tràn sức sống, và vài nét chấm phá của sự hy sinh, từ bỏ. 

Hoa bằng lăng - hình ảnh của những người dâng hiến, họ chọn một đời sống khó nghèo, hy sinh và dấn thân phục vụ giữa đời, chẳng khác gì những cánh hoa bằng lăng âm thầm chọn lựa cho mình cái mùa hè khắc nghiệt và nắng cháy. Người tu sĩ không chọn lựa giàu sang, sự thoải mái tiện nghi riêng cho bản thân, nhưng họ chọn con đường khổ giá như Thầy Giê-su đã đi. Dẫu cho sự dữ có lôi cuốn họ, có muốn nhấn chìm họ chết ngộp trong tội lỗi, thì Thiên Chúa vẫn luôn gìn giữ họ, chở che họ nhờ niềm tin và ơn thánh Ngài trao ban, vì Người đã hứa: “Ta sẽ không để mất một ai những kẻ Cha Ta đã ban cho Ta” ( Ga 17,12). 


Bằng lăng nở rộ một khung trời phủ đầy sắc tím yêu thương! Người tu sĩ Đa Minh đi vào mọi ngóc ngách của cuộc đời, mong tìm về cho Thiên Chúa những con chiên lạc đang kêu thảm thiết vì đói, vì khát, và vì sợ hãi. Ngắm nhìn cánh hoa bằng lăng tôi thấy cả một công trình tuyệt đỉnh của Thiên Chúa. Cánh hoa không trơn tru hay kiêu sa như những cánh hoa khác, mà nhăn nhúm ở đầu cánh nói lên một sự khiếm khuyết nào đó còn tồn tại nơi người tu sĩ. Từng cánh hoa được sắp đặt ở những vị trí không tài nào sai chệch “cấu trúc đối xứng” sáu cánh với nhụy hoa ở trung tâm. Hoa bằng lăng không mọc từng bông riêng lẻ, nhưng đan thành từng chùm, mỗi chùm dài từ 20 đến 40 cm. Như hoa bằng lăng, người tu sĩ không hoàn hảo, không lẻ loi hay cô đơn một mình trên đường theo Chúa, nhưng họ sống trong một cộng đoàn, một Giáo hội do chính Đức Kitô đã thiết lập; Ngài là trung tâm, là nguồn sống dưỡng nuôi từng cá thể trong thân mình Đức Kitô. Trong cộng đoàn, từng chị em cùng nâng đỡ nhau trong sứ vụ, trong ơn gọi và trên con đường nên thánh. Nơi đó, không phải cá nhân nào cũng xuất sắc hay hoàn hảo, hoặc không có chút năng lực nào, nhưng mỗi người đều có những giới hạn và khả năng riêng, làm nên một cộng đoàn sống động như Đức Kitô mong muốn. 

Công đồng Vatican II đã viết rằng: “Tất cả mọi thành phần Giáo Hội đều được mời gọi nên thánh” (Lumen Gentium số 3); Tuy nhiên, mỗi người tùy theo đấng bậc, tùy theo khả năng và hoàn cảnh riêng mà mang một vẻ thánh thiện riêng, khiến cho Giáo Hội được trau dồi bằng những vẻ đẹp muôn màu muôn sắc. Mẫu mực thánh thiện chỉ có một, nhưng cách “hoạ lại” mẫu mực ấy thì thiên hình vạn trạng. Thánh Phanxicô Salê đã nói một câu rất hay theo ý hướng đó: “Bất kỳ Chúa trồng bạn ở đâu, bạn hãy trổ những bông hoa đẹp nhất cho Người ở đó”. 

Cây hoa bằng lăng đã trổ hoa giữa khung trời hè nắng rọi, mầu tím của hoa nhè nhẹ làm tươi mát cho cuộc sống con người. Mầu tím của hoa bằng lăng cũng là biểu tượng cho tình yêu chung thủy! Mỗi người chúng ta cũng hãy trở nên như cây hoa bằng lăng, trổ hoa xum xuê, những cánh hoa đem lại ý nghĩa cho đời, thì chúng ta, bằng tất cả khả năng và ơn ban mà Thiên Chúa đã ban tặng, sẽ làm cho cuộc đời tràn đầy hy vọng và tươi mới. 

Nụ Hồng Nhỏ 


Sự tích hoa Bằng Lăng Tím (Lagerstroemia) 
Sưu tầm 

Hoa Bằng Lăng cũng giống như hoa phượng đều gắn liền với tuổi học trò, nở vào những ngày hè đầy nắng. Một mùa hè nữa lại đến, các cô cậu học trò lại sắp phải chia tay mái trường, thầy cô và bạn bè của mình. 

Vậy bạn đã biết ý nghĩa hoa Bằng Lăng đằng sau những cánh hoa màu tím ấy là gì chưa? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Ngọc Hoàng có 12 người con gái, mỗi người mang một vẻ đẹp riêng và ngài rất thương những nàng ấy. Một hôm, ngài gọi 12 vị công chúa đến và bảo rằng sẽ cho các nàng làm nữ hoàng của các loài hoa dưới dân gian. Các nàng thay nhau nói tên các loài hoa mà mình yêu thich như hoa mẫu đơn, hoa hồng, hoa lan, hoa lyly…. Riêng cô công chúa út thì vẫn chưa nghĩ ra được hoa gì?

Nàng nói với vua cha rằng nàng thích màu tím, nên xin cha cho nàng làm nữ hoàng của loài hoa màu tím. Ngọc Hoàng suy nghĩ một lúc lâu rồi cuối cùng cho nàng làm nữ hoàng của hoa Bằng Lăng. 


Vào thời điểm đó, dưới dân gian có một chàng thư sinh nghèo đem lòng yêu thương loài hoa tím ấy, bởi vẻ đẹp nhẹ giản dị, dịu dàng nhưng lại vô cùng quyến rũ của hoa. Lúc này, nàng công chúa út cũng say mê tài văn thơ của chàng thư sinh, nên đã quyết định xin vua cha được kết đôi cùng chàng, nhưng Ngọc Hoàng phản đối quyệt liệt vì nàng tiên và người trần không thể yêu nhau được.

Từ ngày hôm đó, nàng công chúa út không còn vui như trước nữa, nàng u buồn, suy tư và nhớ về người con trai ấy, có nhiều người đến xin hỏi cưới nàng nhưng nàng đều từ chối. Kể từ đó màu tím của hoa Bằng Lăng cũng trở nên phai nhạt đi, nhưng chàng thư sinh vẫn một lòng si tình với loài hoa Bằng Lăng màu tím ấy. Cũng kể từ đó mà dân gian gọi hoa Bằng Lăng tím là loài hoa tượng trưng cho sự thủy chung trong tình yêu!


COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hoa Bằng Lăng tím – Màu tím thủy chung!
Hoa Bằng Lăng tím – Màu tím thủy chung!
Hoa Bằng Lăng tím – Màu tím thủy chung!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi8myAhQ72mr14AfSnX6BMPReqkPDsrrDO4Mj1WSyDwoMkOd-Rcp7YTkw0eEGaIf-3G3DmGYLqTGHlTJvW6dMzt3BBTyqrn8Z0q020TMNq4j09gszFYhaIHKTVBBgYmZ4vP_kM5oUYgWHE/w662-h662/1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi8myAhQ72mr14AfSnX6BMPReqkPDsrrDO4Mj1WSyDwoMkOd-Rcp7YTkw0eEGaIf-3G3DmGYLqTGHlTJvW6dMzt3BBTyqrn8Z0q020TMNq4j09gszFYhaIHKTVBBgYmZ4vP_kM5oUYgWHE/s72-w662-c-h662/1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/04/hoa-bang-lang-tim-mau-tim-thuy-chung.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/04/hoa-bang-lang-tim-mau-tim-thuy-chung.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content