Têrêsa Thành Lisieux - Bài Học Giữa Đại Dịch

SHARE:

Têrêsa Thành Lisieux - Bài Học Giữa Đại Dịch

Nguồn hình ảnh và trích dẫn: tgpsaigon.net/bai-viet/dai-dich-khung-khiep-ma-thanh-teresa-hai-dong-giesu-phai-doi-mat-trong-tu-vien-cat-minh-o-lisieux-63208
Với chúng ta trong thời hiện đại, việc rước Lễ hằng ngày là một điều bình thường và dễ dàng. Song, vì đại dịch Covid, chúng ta một lần nữa sống lại những năm tháng "khát Chúa" trước thế kỉ 20. Cho đến năm 1905, Đức Thánh Cha Pi-ô X, Đấng được tôn phong là Giáo hoàng Phép Thánh Thể, mới tuyên bố chính thức cho phép việc rước Lễ hằng ngày. 

Trở lại với Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, tôi không ngờ thánh nữ cũng đã trải qua bao nỗi tân toan và thử thách của kì đại dịch như chúng ta hôm nay: 

“Mẹ yêu dấu, con có thể nói gì với Mẹ về những khoảnh khắc tạ ơn của con sau khi rước lễ? Không có lúc nào con lại cảm thấy ít được an ủi hơn! Nhưng đấy lại là những gì con nên mong đợi. Con mong muốn được rước Chúa, không phải để thỏa mãn cho riêng con, mà đơn giản chỉ vì con muốn mang lại niềm vui cho Chúa.” 

(Truyện một linh hồn: Tự truyện của Thánh Têrêsa thành Lisieux / với những bài viết và câu nói bổ sung của Thánh Têrêsa (Bản thảo A, 79r-79v) - Bản dịch: Gabriela Gois.) 

Cuối năm 1891, cơn cúm Nga đã hoành hành khủng khiếp các nước phương Tây. Đan viện Cát-minh bé nhỏ của Thánh Têrêsa và chị em không là ngoại lệ. Với đôi mắt của thiếu nữ chưa tròn hai mươi, chị đã phải đau lòng nhìn các chị em của mình ra đi. Nhưng chính nhờ những trang nhật ký đơn sơ và huyền diệu của chị, chúng ta một lần nữa cảm nhận được bàn tay Chúa Quan phòng và thêm lòng tín thác nơi Tình yêu Thương xót Chúa. Chị đã đưa ra những phương thế hữu hiệu sau:

1. Chúa Giêsu Thánh Thể 

Chính nhờ lòng sùng kính của Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu với phép Thánh Thể, Đức Thánh Cha Pi-ô vì cảm động quá đỗi đã cho phép rước Lễ hằng ngày. Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn sinh lực, là hơi thở của linh hồn chị. Nếu không có một lòng yêu mến nồng nàn với Thánh Thể, ta sẽ không có những trang nhật ký thơm nồng tình yêu và một Têrêsa bé nhỏ nhưng vĩ đại như vậy. 

Ngày hôm nay, ta cũng giống thánh nữ năm xưa, chúng ta không có điều kiện rước Chúa vì đợt bùng dịch Covid vừa qua. Nhưng đây là cơ hội tuyệt hảo để nhìn lại bản thân mình và tìm lại vị trí thật sự của Chúa Thánh Thể trong đời sống tâm linh của mình. Liệu Chúa GiêsuThánh Thể có là trung tâm đời sống tôi? Sự giãn cách ấy có làm lửa “khát Chúa” trong tôi bùng cháy lên không? Hay tôi vẫn là con người ấy, lạnh nhạt và nguội lạnh trong Thánh Lễ? Để khi trở lại với Thánh Lễ cộng đoàn, chúng ta có thể sửa soạn tâm hồn xứng đáng hơn đón rước Chúa Thánh Thể. 

2. Tin vào Chúa Quan phòng 

Nhờ vào Chúa Giêsu Thánh Thể, Têrêsa mới đủ sức chống chọi đại dịch và chăm lo cho sức khỏe người khác. Không dừng lại ở đó, Têrêsa rất tin yêu Chúa Quan Phòng. Dẫu đứng trước trăm vàn thử thách, dẫu phải đón đầu bao cơn cuồng phong sóng dữ, Têrêsa vẫn bình an. Những lúc như vậy, chị vẫn thường nói: “Chúa Giêsu ngủ đầu thuyền bên này, còn tôi thì yên giấc bên kia.” Một câu nói ngây thơ, đáng yêu nhưng cũng là biểu hiện tỏ tường cho lòng tín thác Chúa nơi chị. 

Những mất mát và thử thách chúng ta đang chịu đựng Chúa đều trông thấy và cảm thông. Ngài là Cha nhân từ. Chúa biết chúng ta đang đau khổ. Nhưng như Thánh Pi-ô Năm dấu từng bộc bạch: “Chúa Giê-su nói với tôi rằng trong tình yêu, chính Chúa làm tôi hạnh phúc; còn trong đau khổ, mặt khác, chính tôi làm vui lòng Người.” Đại dịch này rồi cũng qua đi nhưng bao cố gắng và nỗ lực của chúng ta sẽ chẳng bao giờ phai nhòa trước Nhan Chúa. 

Đại dịch là cơ hội thuận lợi để chúng ta đưa Chúa vào đúng vị trí trong cuộc đời mình: chỗ cao nhất. Đại dịch là cơ hội thuận lợi để chúng ta biết đầu tư vào đâu thì sinh lời hơn cả: Nước Trời. Đại dịch là cơ hội thuận lợi để chúng ta trở nên nhỏ bé và phó thác mọi sự cho Chúa Nhân Lành. 

3. Bổn phận hằng ngày

Dẫu cho chị phải chứng kiến bao mất mát đau thương từ các chị em mình, Têrêsa thành Lisieux vẫn chu toàn bổn phận hằng ngày của mình các trọn hảo. Vừa chăm sóc các chị em bị bệnh, vừa lo các nghi thức cuối cùng cho họ, Têrêsa vẫn làm các việc bổn phận như lo phòng thánh, giặt giũ, chăm sóc chị em lớn tuổi,… 

Ở Việt Nam, nhờ ơn Chúa, chúng ta không bị Covid tác động nặng nề. Con số người qua đời vì dịch bệnh ở Việt Nam so với các quốc gia khác vẫn rất đáng trân trọng vì nỗ lực phòng dịch của cả quốc gia. Nhưng ta cũng thấy, dịch Covid khiến những công việc thường nhật buộc phải thực hiện cách khác. Học thì học online, làm thì làm từ xa, ngay cả đi Lễ cũng đi Lễ trực tuyến. Có nhiều người thấy nản và khó thực hiện, đó là chuyện phải lẽ mà thôi. Ngồi hàng giờ trước máy tính hay thấp thỏm lo sợ mạng yếu làm gián đoạn giờ Lễ là điều không tránh khỏi. Nhưng quan trọng, chúng ta vẫn phải thực hiện bổn phận hằng ngày. Không phải vì đại dịch mà chúng ta chán nản hay buông bỏ hết mọi việc mà mình có trách nhiệm. 

Tôi rất xác tín rằng nếu Têrêsa sống ở thời đại chúng ta, chị cũng sẽ mang khẩu trang khi phải tiếp khách, cũng vẫn hoàn thành việc của mình, cũng cầu nguyện và phó thác nơi vòng tay Chúa Giêsu lân tuất. Hãy học Thánh Têrêsa và hoàn thành mọi việc thuộc bổn phận mình! 

Phút Hồi Tâm 

Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, xin cho chúng con biết cùng học, cùng bước đi và có cùng một tâm tình giống Thánh Têrêsa năm xưa. Xin cho chúng con biết dùng thời gian Chay Thánh đặc biệt trong mùa dịch này để nhắc nhớ mình hoán cải, và trở nên con trẻ yêu thương của Chúa. Amen. 

Blog Trần Huỳnh Tâm Anh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,758,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1036,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1210,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4619,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,950,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Têrêsa Thành Lisieux - Bài Học Giữa Đại Dịch
Têrêsa Thành Lisieux - Bài Học Giữa Đại Dịch
Têrêsa Thành Lisieux - Bài Học Giữa Đại Dịch
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLxkmboBe_i3D0NYl76RxARlm7dyGraSshlhRD4mvIackQVC37U0ODw0K87F0QxvrXg7fqhikknZQG-3p3IkvZe96ksDe5jeBqm2yeV03fBwacvUtr81XQUaSkl2TW9ZQ0x2tQd71TrYI/w662-h465/Slide1.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgLxkmboBe_i3D0NYl76RxARlm7dyGraSshlhRD4mvIackQVC37U0ODw0K87F0QxvrXg7fqhikknZQG-3p3IkvZe96ksDe5jeBqm2yeV03fBwacvUtr81XQUaSkl2TW9ZQ0x2tQd71TrYI/s72-w662-c-h465/Slide1.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/03/teresa-thanh-lisieux-bai-hoc-giua-ai.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/03/teresa-thanh-lisieux-bai-hoc-giua-ai.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content