SN Chúa nhật III Mùa Chay - Chúa Giê-su tẩy uế Đền Thờ

SHARE:

SN Chúa nhật III Mùa Chay - Chúa Giê-su tẩy uế Đền Thờ


Dân Do Thái bị người Ai Cập bắt làm nô lệ và đàn áp họ một cánh dã man. Trong cảnh khốn cùng này họ đã kêu cầu Danh Giavê Thiên Chúa, Thiên Chúa của các tổ phụ Abraham, Isaác và Gia-cóp. Thiên Chúa đã lắng nghe và đã nhậm lời, Người sai tôi trung của Người là ông Môsê dẫn con cái Israel ra khỏi Ai Cập, đưa về miền đất Canaan, miền đất mà Thiên Chúa đã hứa dành riêng cho ông Ap-ram và dòng dõi của ông. Sau bao nhiêu phép lạ cả thể mà Thiên Chúa đã làm để giải thoát con cái Israel ra khỏi Ai Cập. Thiên Chúa đã lập giao ước với con cái Israel, Thiên Chúa nhận họ là dân riêng và luôn luôn bảo trợ họ, còn họ, họ phải tôn thờ Thiên Chúa là Thiên Chúa duy nhất, không có một thần nào khác ngoài Thiên Chúa. Thiên Chúa đã ban cho con cái Israel "Mười Lời" (Mười giới răn) như là một bản Giao Ước. Một bản Giao Ước tuyệt vời mà người ta đều cho rằng: không có bản giao ước nào của loài người có thể sánh kịp. Một bản Giao Ước giúp con người sống hài hòa giữa Thiên Chúa và con người, giữa trời và đất, hài hòa giữa con người với con người. Bản Giao Ước như là một "Cuốn Cẩm Nang" giúp và dẫn dắt con người tìm đến "Chân, Thiện, Mỹ". Trong sách Xuất hành chương 25 câu 10 đến câu 22 ghi lại lời chỉ dẫn của Thiên Chúa cho Tiên tri Môsê như sau: 

“Chúng phải làm một Hòm Bia bằng gỗ keo, dài một thước hai, rộng bảy tấc rưỡi và cao bảy tấc rưỡi. Ngươi sẽ lấy vàng ròng mà bọc, ngươi sẽ lấy vàng mà bọc cả trong lẫn ngoài. Ngươi sẽ làm trên đó một đường viền chung quanh bằng vàng. Ngươi sẽ đúc cho Hòm Bia bốn chiếc vòng bằng vàng và gắn vào bốn chân Hòm Bia: bên này hai vòng, bên kia hai vòng. Ngươi sẽ làm những cây đòn bằng gỗ keo bọc vàng. Ngươi sẽ xỏ đòn vào những vòng bên sườn Hòm Bia để khiêng. Đòn để xỏ vào vòng của Hòm Bia thì không được rút ra nữa. Ngươi sẽ đặt vào Hòm Bia Chứng Ước mà Ta sẽ ban cho ngươi. Ngươi sẽ làm một cái nắp xá tội bằng vàng ròng, dài một thước hai, rộng bảy tấc rưỡi. Ngươi sẽ làm hai tượng Kê-ru-bim bằng vàng gò, ngươi sẽ làm các tượng ấy ở hai đầu nắp. Ngươi sẽ làm một tượng ở đầu này, một tượng ở đầu kia; ngươi sẽ làm các tượng Kê-ru-bim gắn liền với nắp, ở hai đầu. Các tượng Kê-ru-bim có cánh giương lên và phủ trên nắp. Hai tượng đối diện với nhau, cùng cúi mặt xuống nắp. 
Ngươi sẽ đậy nắp xá tội trên Hòm Bia, và ngươi sẽ đặt vào đó Chứng Ước mà Ta sẽ ban cho ngươi. Ở đó Ta sẽ gặp gỡ ngươi. Từ trên nắp, giữa hai tượng Kê-ru-bim đặt trên Hòm Bia Chứng Ước, Ta sẽ nói với ngươi tất cả những gì Ta truyền cho ngươi để ngươi nói lại cho con cái Ít-ra-en." (Xh 25,10-22) 

Như vậy, trong Hòm Bia đặt "Lời" của Thiên Chúa được ghi khắc trên hai bia đá. Chính Thiên Chúa đã chứng nhận: Người sẽ gặp gỡ Dân Chúa qua "Lời" của Người. Hòm Bia Thiên Chúa được đặt trong Nhà Tạm, mà Nhà Tạm thì được đặt trong Lều Hội Ngộ. Thiên Chúa còn dạy rằng: *“Phần ngươi, ngươi sẽ truyền cho con cái Ít-ra-en phải giã ô-liu lấy dầu nguyên chất, để thắp đèn, hầu cho luôn luôn có ngọn lửa cháy. Ông A-ha-ron và con cái sẽ đặt chiếc đèn đó trong Lều Hội Ngộ, bên ngoài bức trướng treo đằng trước Chứng Ước, sao cho nó cháy từ chiều đến sáng trước nhan ĐỨC CHÚA. Đó là điều luật vĩnh viễn cho các thế hệ con cái Ít-ra-en. (Xh 27,20-21) 

Sau này vua Sa-lô-môn xây Đền thờ Giêrusalem thì Hòm Bia Thiên Chúa được đặt trong gian cực thánh. "Lời" của Thiên Chúa trong thời Cựu Ước được đặt trong Hòm Bia Thiên Chúa.
Khi thời kỳ đã tới hồi viên mãn, Chúa Giêsu xuống thế làm người để thực hiện lời hứa của Thiên Chúa Cha hầu cứu độ nhân loại. *Tin Mừng theo Thánh Gioan mạc khải cho chúng ta biết: 

Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật." (Ga 1,9.14) 

Hôm nay Chúa nhật thứ III Mùa Chay, Giáo hội cho chúng ta nghe bài Tin Mừng 

Chúa Giê-su tẩy uế Đền Thờ 

"Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân . 

Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói. 

Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người." (Ga 2,13-25) Chúa Giêsu nói: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” 

Đền thờ là nơi tôn nghiêm, là nơi thánh thiêng để thờ phượng Thiên Chúa. Ngày nay không thấy người ta đem chiên, bò, bồ câu hay đổi chác tiền bạc trong nhà thờ, song người tín hữu đến nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa chưa hẳn là không mang theo trong tâm hồn những sự ngổn ngang lo toan về tiền bạc, lợi nhuận của việc buôn bán, tranh giành địa vị chức quyền, sắc đẹp giới tính… . 

Kinh Thánh cho chúng ta biết: "Anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em." (1Cr 6,19-20) 

Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót con! Xin Chúa tẩy uế linh hồn và xác con. Con chẳng đáng Chúa ngự vào lòng con, nhưng xin Chúa phán một lời để trái tim trở nên thanh sạch, hầu đón rước Chúa ngự vào tim con, như một Nhà Tạm bé nhỏ. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1150,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4553,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1594,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: SN Chúa nhật III Mùa Chay - Chúa Giê-su tẩy uế Đền Thờ
SN Chúa nhật III Mùa Chay - Chúa Giê-su tẩy uế Đền Thờ
SN Chúa nhật III Mùa Chay - Chúa Giê-su tẩy uế Đền Thờ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj6D1HmtX7u-47yYgt8J8mjtSbUCyOZyMwDNCZtVeQwZv37QXVksOna0eK-EUZcfEWsSbzbkRAyqWanjw29fsDisqMsB2EZ2rBKeY11ooGzgS9W-jI1Q3FV8Nfll8171KI6Mk-H1xuhuT0/w660-h434/Tin-Mung--Ga-2%252C13-25.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj6D1HmtX7u-47yYgt8J8mjtSbUCyOZyMwDNCZtVeQwZv37QXVksOna0eK-EUZcfEWsSbzbkRAyqWanjw29fsDisqMsB2EZ2rBKeY11ooGzgS9W-jI1Q3FV8Nfll8171KI6Mk-H1xuhuT0/s72-w660-c-h434/Tin-Mung--Ga-2%252C13-25.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/03/sn-chua-nhat-iii-mua-chay-chua-gie-su.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/03/sn-chua-nhat-iii-mua-chay-chua-gie-su.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content