Đời tu không thể vắng bóng Giêsu!

SHARE:

Đời tu không thể vắng bóng Giêsu!


Mỗi nghề cần có một chuyên môn và kỹ thuật riêng. Lẽ dĩ nhiên, đời tu cũng thế. Tu sĩ là những con người có chuyên môn nghiệp vụ rõ ràng và cụ thể, đó là “chuyên môn Cầu nguyện”. Một ngày sống, người tu sĩ không thể không cầu nguyện, hay nói một cách lãng mạn rằng: Tu sĩ là những người tình của Đức Kitô, vì cuộc đời họ hiến trao cho riêng Ngài. Đôi nam nữ yêu nhau, họ không cần nói nhiều lời. Điều mà họ cảm thấy hạnh phúc tròn đầy là được ở kề bên người mà họ yêu thương. Nữ tu được gọi một cách siêu nhiên là Hiền thê của Đức Kitô, còn Người chính là Đấng Lang Quân của họ; do đó, đời sống của họ không thể thiếu cầu nguyện và vắng bóng Đức Kitô được. Là tu sĩ, ai cũng hiểu rằng: Đời dâng hiến sẽ nhạt nhẽo biết bao nếu không có sự hiện diện của Chúa. Nếu không có Người, chắc chắn những việc họ làm, những điều họ rao truyền chỉ như “thanh la phèng phèng”, chỉ mang nặng tư tưởng và trí hiểu của con người, mà không mang lại bình an và niềm vui đích thực của Tin Mừng. Hay nói cách khác, không thể kéo linh hồn người khác về với Chúa. Bởi điều họ rao truyền chỉ là một Đức Kitô rỗng tuếch, như lòng họ không có bóng dáng của Ngài trong tâm hồn. Một Đức Kitô của lý thuyết mà thôi! 

Sự vắng bóng Đức Kitô trong đời sống thánh hiến thật nguy hiểm biết bao! Vì đâu đó, người tu sĩ đã “vô tình” biến tu hội, nhà dòng, thành một chốn dung thân, một nơi đem lại tiếng tốt cho chính bản thân và hơn cả, là sự an nhàn, vô lo, vô nghĩ. Những công việc mục vụ, bác ái xã hội dù có thành công, nhưng chỉ là cậy dựa vào sức riêng mình. Vì thế, nếu một ngày nào đó họ bị thất bại, họ dễ dàng tuyệt vọng và suy sụp tinh thần. Nghiêm trọng hơn, nếu không để Thiên Chúa soi sáng hướng dẫn, họ sẽ rơi vào cái bẫy mà sa tan đã giăng mắc sẵn, chỉ chờ họ bước chân sa vào. Đó là: kiêu ngạo, bất hòa, khó tha thứ, bất trung, và cuối cùng dẫn đến sự đánh mất ơn gọi linh thánh mà Thiên Chúa đã trao ban cho họ. 

Thế mới thấy, đời sống cầu nguyện thật quan trọng và quý giá biết bao! Bởi nhờ thường xuyên gắn kết với Thiên Chúa, người tu sĩ được chính Thiên Chúa dẫn dắt trong từng giây phút của ngày sống, được bồi bổ thêm sức mạnh, có lòng tin vững vàng tuyệt đối, dù thử thách của cuộc sống có quật ngã họ. Như tổ phụ Áp-ra-ham, như ngôn sứ Hô-sê, như Giê-rê-mi-a.... Những tấm gương giúp người tu sĩ xác tín hơn, cố gắng hơn để trở nên người bạn thiết thân với Thiên Chúa. Vì Người không hề bỏ rơi kẻ cậy trông vào Người bao giờ. Nhờ tin tưởng vào Đức Kitô, họ gặt hái được niềm vui, sự bình an trong tâm hồn. Tôi chắc chắn rằng kinh nghiệm về đời sống thiêng liêng, mỗi người tu sĩ đã và luôn cảm nghiệm được một cách sâu sắc, qua từng giai đoạn của đời dâng hiến, hay những biến cố lớn nhỏ xảy đến trong cuộc đời. Mỗi khi nhìn lại, họ lại thêm xác tín và tin yêu hơn Đấng họ tôn thờ và đi theo. 

Nơi đâu người tu sĩ hiện diện, họ cũng được người đời khen về “độ thánh thiện”, như một dấu ấn trên mình. Sự thánh thiện ấy không cần phải tô son, không cần phải “cố gắng” để tỏ lộ cho người đời thấy. Nhưng qua hành động và cách sống của họ, tất cả đều được biểu lộ ra bên ngoài. Do đó, thật chí lý khi cha ông ta có câu: “Hữu xạ tự nhiên hương”! Trong tâm hồn có Chúa, họ ắt hành động vì Chúa, vì những điều đẹp lòng Chúa hơn vì thế gian. 

Lắng đọng một chút để nhìn lại hành trình dâng hiến của mình, người tu sĩ cảm nhận được vô vàn điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã ban cách riêng cho họ: sức khỏe, tài năng, trí hiểu v.v.. Do đó, người tu sĩ được xem là người mắc nợ Thiên Chúa nhiều nhất, họ cũng là người có cơ hội gần Chúa nhất. Trong cuộc sống, người tu sĩ vẫn được mọi người “nhờ cầu nguyện”, “nhờ xin khấn”, hay có lắm lúc chính những người tu sĩ là người “hứa hẹn” sẽ cầu nguyện cho họ được ơn này, ơn khác. Lời hứa ấy có thực sự được bảo đảm hay không? Hay chỉ là những lời “hứa lèo” để ngụy trang cho sự thánh thiện người tu sĩ cần phải có; hay chỉ vì đãng trí mà quên mất những lời đã hứa với họ? 


Một lần nhìn lại, như một lần phản tỉnh. Đời sống cầu nguyện không chỉ dưỡng nuôi cho chính linh hồn của người tu sĩ, mà còn sâu xa hơn, đó là bổn phận và trách nhiệm, tất nhiên người tu sĩ phải thi hành. Bổn phận cầu nguyện cho thế giới, cho Giáo Hội, cho tha nhân và cho tất cả các linh hồn, cho dù không ai nhờ cầu nguyện, nhưng bổn phận người tu sĩ vẫn phải thực hành mỗi ngày. Cầu nguyện gắn kết tu sĩ với Đức Kitô, liên kết tu sĩ với tha nhân. Chính điều quan trọng đó đã làm người thánh hiến trở thành người “Cầu nguyện chuyên nghiệp”.

Tóm lại, điều quan trọng trong đời sống, là phải có Đức Kitô hiện diện và đồng hành, dù trong bất cứ bậc sống nào, giáo dân hay người thánh hiến. Tất cả đều được mời gọi nên thánh và bước trọn con đường Can-vê năm xưa Chúa đã đi. Con đường ấy ngày hôm nay đã bớt chông gai, đã bớt khổ đau, vì Đức Kitô đã chiến thắng sự chết và đã làm cho con đường ấy trổ hoa. Tiếng Chúa luôn vang vọng, liên lỉ mời gọi chúng ta: “Hãy theo Thầy!” (Ga 21:19) và ở cùng Thầy vì “Không có Thầy, anh em không thể làm gì được”. (Ga 15:5)

Nụ Hồng Nhỏ

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đời tu không thể vắng bóng Giêsu!
Đời tu không thể vắng bóng Giêsu!
Đời tu không thể vắng bóng Giêsu!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjTbFZaYwSMw58gTzdRzl4INHpw9M4RY5Sl0EM7AXdTk0PfbN5eLv-BYOx7yjNM16jSAKnqjWzIXT2ZfZnZwNIWh6IIf0VeKgi-Pi-91geLRoDuvY5QtniuuaJB4KhCLlQ7YcFKcAWrsdU/w665-h665/1.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjTbFZaYwSMw58gTzdRzl4INHpw9M4RY5Sl0EM7AXdTk0PfbN5eLv-BYOx7yjNM16jSAKnqjWzIXT2ZfZnZwNIWh6IIf0VeKgi-Pi-91geLRoDuvY5QtniuuaJB4KhCLlQ7YcFKcAWrsdU/s72-w665-c-h665/1.png
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/03/oi-tu-khong-vang-bong-giesu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/03/oi-tu-khong-vang-bong-giesu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content