Gia đình – Tổ ấm yêu thương

SHARE:

Gia đình – Tổ ấm yêu thương

"Có một nơi để về, đó là nhà.
Có những người để yêu thương, đó là gia đình.
Có được cả hai, đó là hạnh phúc.

Cuộc sống của chúng ta ví tựa bức tranh muôn màu muôn sắc, nơi đó có những cảnh đời khác nhau: giàu sang/hèn kém, đói khát/dư thừa, hạnh phúc/đau khổ…Không ai trên đời này lại điên đến nỗi khao khát một cuộc sống bất hạnh, hoặc sống vô cảm đến độ không cần đến một cuộc sống hạnh phúc ấm no? Khao khát tự nhiên của con người là thế đó, nhưng hỏi rằng có mấy ai đạt được cuộc đời như ý mình muốn?

Đi vào dòng đời, tôi mới hiểu thế nào là gian khổ, là chua xót. Cái ai oán của cuộc đời làm lòng tôi không thể quên đi một mảnh đời bi thương, mà tôi biết được trong dịp về thăm gia đình vừa qua!

Anh và chị yêu nhau hơn năm năm, nhưng cả hai dự tính hai năm nữa mới tiến tới hôn nhân, vì muốn kiếm thêm tiền để lo cho gia đình tương lai. Thế nhưng, trong một cơn say, cả hai đã “đánh vỡ kế hoạch”, và hậu quả là chị có thai! 

Anh chị không thể tổ chức hôn lễ trước thời gian dự định, vì mẹ anh một mực từ chối cái thai đó, mặc dù anh quả quyết với mẹ đó là của mình. Vì cả hai gia đình cùng theo đạo Công giáo, nên mẹ chị không muốn làm lớn chuyện. Chị im lặng chấp nhận tai tiếng, âm thầm sinh đứa con trai đầu lòng. Anh vì thương mẹ, không muốn cãi lời, nhưng lại rất thương chị, nên vẫn đến chăm sóc hai mẹ con chị. Anh luôn giữ im lặng trước những lời mắng của mẹ “như tát nước vào mặt”, cũng như những lần giới thiệu hết người này đến người nọ, để mai mối cho anh. Bà tìm đủ mọi cách để anh quên đi trách nhiệm đối với chị. Thế nhưng, bà không thể lay chuyển lòng anh, vì anh vẫn rất yêu chị và thương con. Bất lực trước sự cương quyết của con trai mình, mẹ anh xuống nước và quyết định cho anh cưới chị: “Mày có lấy nó thì cuộc đời mày cũng chẳng khấm khá hơn đâu con!”. 

Sau bao cay đắng tủi hờn, chị về sống ở nhà chồng, chịu đựng sự nghiệt ngã của số phận, ngày ngày nghe những lời gắt gỏng chua cay của mẹ chồng, nhưng chị luôn cố gắng nhịn nhục tất cả vì con. Chị không hiểu tại sao, cũng người mẹ ấy, mà trước kia và bây giờ khác nhau đến thế! Có lẽ vì lời đàm tiếu của thiên hạ, cho rằng đứa con không phải của anh? 

Biết rõ nỗi đau khổ và sự chịu đựng của vợ, nên anh xin mẹ ra ở riêng. Từ đó, cuộc sống của gia đình nhỏ bớt buồn hơn. Chị không còn phải nghe những lời mắng nhiếc vô lý của mẹ chồng nữa. Anh chị vay tiền của bạn bè và cố gắng làm ăn. Sau ba năm, anh chị đã mua được mảnh đất nhỏ, cách nhà mẹ anh khoảng hai cây số. Thỉnh thoảng anh chở vợ và con về thăm ông bà nội. Mỗi lần chuẩn bị về, cậu con lại nói: “Ba ơi, con không thích về, bà nội cứ mắng con không à!”. Nghe đứa con nói vậy, lòng anh lại quặn đau.

Cuộc sống đang ấm êm và hạnh phúc, thì bạo bệnh đã đổ xuống trên cuộc đời chị. Một cơn đau bụng bất ngờ, khiến chị quằn quại trên giường. Cậu con vừa khóc vừa chạy ra ruộng gọi bố về. Anh vội vã bỏ tất cả, hớt hải chạy về đưa vợ đi cấp cứu. Ngồi ở phòng chờ mà lòng anh như lửa đốt! Khi nhận được kết quả xét nghiệm, anh thấy như trời đất quay cuồng: Chị bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối! 

Bây giờ, bằng mọi giá, anh phải cứu mạng sống của chị, cho dù hoàn cảnh của anh chị chẳng dư giả gì! Lòng anh rối như tơ vò! Làm sao có tiền để giải phẫu, chi trả viện phí, thuốc thang và các đợt xạ trị cho chị? Anh đã hỏi mượn gia đình vì biết mẹ anh có tiền để dành, nhưng lần nào bà cũng trả lời “không có”. Anh xoay sở mọi cách để có tiền lo cho chị. Bạn bè thân thiết và hàng xóm thương anh nên cho anh vay mượn ít nhiều. Nhưng bao nhiêu cũng không đủ! Hiểu rõ tình cảnh quá thiếu thốn của gia đình, và không muốn nặng gánh thêm cho anh nữa, nên chị năn nỉ xin về nhà với con. Nhìn vợ đau đớn trong cơn bệnh mà tim anh thắt lại! Nhưng anh phải đưa chị về, vì lời van xin của vợ, và cũng vì anh không còn chỗ nào để vay mượn được nữa! Chị về nhà, sống với chồng con chưa được một tuần thì ra đi vĩnh viễn! 

Câu chuyện bi thương ấy không chỉ xảy ra trong gia đình mà tôi được biết này, mà còn biết bao gia đình khác, những mảnh đời khác, vẫn phải sống trong đau khổ, quằn quại trong những bế tắc, trên đất nước chúng ta. Cuộc đời - ta chỉ có một lần để sống. Sự ra đi của chị để lại nỗi đau không bao giờ có thể vơi, nơi anh và đứa con còn thơ dại. Tuy nhiên, giữa nghịch cảnh của cuộc đời, con người dường như có một sức mạnh, làm cho họ sống mãnh liệt hơn và yêu thương hơn! Chắc chắn một điều rằng, trong yêu thương, chị sẽ cầu nguyện cho hai bố con được mạnh khỏe và hạnh phúc.

Thật vậy, “Không có nỗi đau nào lớn giống như nỗi đau không thể nói thành lời” (H. Longfellow). Khi đau khổ, thường người ta không muốn nói ra, nhưng nếu biết chia sẻ, nỗi đau sẽ vơi đi rất nhiều. Những ai còn cha mẹ và một gia đình ấm êm, hãy tạ ơn Chúa! Ngay hôm nay, bạn hãy làm một điều gì đó đem đến niềm vui và hạnh phúc cho những người thân yêu của bạn: Cụ thể là dành một ít phút giữa công việc, gọi điện thoại, nói một lời hỏi thăm, một lời động viên, hay đơn giản là một lời cảm ơn... Đừng để khi hạnh phúc vượt khỏi tầm tay, lúc ấy chúng ta hối tiếc thì đã quá muộn màng. 

Cuối cùng, tôi xin gửi đến bạn một câu nói mà tôi tâm đắc nhất, và nhờ đó mà tôi biết trân quý gia đình của mình hơn: “Gia đình là nơi tiếp cho ta sức mạnh và niềm tin để ta vững bước trên đường đời, là chỗ dựa vững chắc để ta có thể dựa vào khi yếu đuối, và là nơi luôn chào đón mỗi lần ta quay về”. 


Nụ Hồng Nhỏ

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Gia đình – Tổ ấm yêu thương
Gia đình – Tổ ấm yêu thương
Gia đình – Tổ ấm yêu thương
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhBf6P4fvyqdrN3A2v5M-jNmCHNHLGZma4eE6SBO5ro7RnG2zUFAGItUSLUrsxoLOmsQUMnib6OEC7jwA1d73o4EerjBsf7nwS4AfQptKuDREpfXJ7brAEy6IIlKvyBE5yme99uVmdgjMY/w655-h436/gia+%25C4%2591%25C3%25ACnh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhBf6P4fvyqdrN3A2v5M-jNmCHNHLGZma4eE6SBO5ro7RnG2zUFAGItUSLUrsxoLOmsQUMnib6OEC7jwA1d73o4EerjBsf7nwS4AfQptKuDREpfXJ7brAEy6IIlKvyBE5yme99uVmdgjMY/s72-w655-c-h436/gia+%25C4%2591%25C3%25ACnh.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/03/gia-inh-to-am-yeu-thuong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/03/gia-inh-to-am-yeu-thuong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content