Có phải thánh Giuse mời gọi bạn chế ngự những mong đợi của bạn không?

SHARE:

Có phải thánh giuse mời gọi bạn chế ngự những mong đợi của bạn không?

Có phải thánh Giuse mời gọi bạn chế ngự những mong đợi của bạn không? 
Hãy xem câu trả lời của Đức Thánh Cha 

Kathleen N. Hattrup - published on 12/09/20 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Thánh Giuse phác họa một con đường tâm linh cho chúng ta, nhưng không phải là con đường "giải thích", đúng hơn đó là con đường "chấp nhận". 

Ba lần trong một ngày, Giáo hội mời gọi các tín hữu đọc kinh Truyền tin, trong đó ghi lại “lời xin vâng” của Đức Maria – lời diễn tả sự chấp nhận của Mẹ với ý muốn của Thiên Chúa khi được Thiên sứ tỏ bày. Mẹ Maria nói với Thiên thần Gabriel, "Xin hãy thực hiện nơi tôi như lời Sứ thần truyền." Tiếng Latinh là “Fiat mihi secundum verbum tuum” – lời thưa “fiat”, lời nài xin cho ý Chúa được thực hiện, là bản tóm tắt về toàn bộ cuộc đời của Mẹ Maria. 

Nhưng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dừng lại trong tông thư mới của Ngài để xem xét một lời xin vâng khác - đó là lời xin vâng của Thánh Giuse, và tại sao lời xin vâng của Thánh Giuse lại là một mẫu gương như thế cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, có lẽ đặc biệt là trong thời đại của chúng ta. 

Đức Thánh Cha nói: "Thánh Giuse, đã chấp nhận Mẹ Maria vô điều kiện. Ngài đã hoàn toàn tin tưởng vào những lời của sứ thần. " 

Ngài đã tiếp theo ngay sau đó về sự lệ thuộc của luật lệ vào đức ái, Đức Phanxicô nhận xét: “Ngày nay, trong thế giới của chúng ta, nơi mà bạo lực tâm lý, từ ngữ và thể lý đối với người nữ quá rõ ràng, thì Thánh Giuse xuất hiện như hình ảnh của một người nam với thái độ tôn trọng và cảm thông.” 

Nhưng Thánh Giuse đưa ra quyết định của mình “mặc dù Ngài không nhận thức được tầm quan trọng của toàn cảnh rộng lớn hơn” và Thiên Chúa “đã giúp Ngài bằng cách soi sáng cho phán đoán của Ngài.”

Đức Thánh Cha nhận xét: Thường trong cuộc sống, nhiều điều xảy ra mà chúng ta không hiểu ý nghĩa của nó. Phản ứng đầu tiên của chúng ta thường là thất vọng và nổi loạn. Thánh Giuse gạt bỏ ý riêng mình để đón nhận diễn biến của các biến cố, mà dường như rất huyền nhiệm, và để nắm lấy chúng, để chịu trách nhiệm về chúng và để làm cho chúng trở thành một phần lịch sử của đời mình. Trừ khi chúng ta hòa hợp được với lịch sử của chính mình, bằng không chúng ta sẽ không thể tiến thêm một bước nào, vì chúng ta sẽ luôn mãi bị cầm giữ trong những kỳ vọng và những thất vọng tiếp theo của chúng ta. 

Do vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Thánh Giuse phác họa một con đường tâm linh cho chúng ta, nhưng không phải là con đường "giải thích" mà đúng hơn là con đường "chấp nhận". 

 Không thụ động 

Trong sự chấp nhận này, Đức Thánh Cha nói tiếp, Thánh Giuse không cam chịu một cách thụ động, “nhưng chủ động một cách can đảm và kiên quyết.” 

Trong cuộc sống của chúng ta, sự chấp nhận và chào đón có thể là một biểu lộ ân ban của Chúa Thánh Thần về ơn dũng lực. Chỉ có Chúa mới có thể ban cho chúng ta sức mạnh cần thiết để chấp nhận cuộc sống như nó là, với tất cả những mâu thuẫn, chán nản và thất vọng của nó. 

Đức Giáo Hoàng còn nói: Sự xuất hiện của Chúa Giêsu – quà tặng này đến từ Chúa Cha - là điều làm cho chúng ta có thể “được hòa giải về xác thể nơi lịch sử của chính mình, ngay cả khi chúng ta hoàn toàn không hiểu nó”. 

Cũng như Thiên Chúa đã nói với Thánh Giuse: "Hỡi con vua Đavít, đừng sợ!" (Mt 1,20), thì dường như Người cũng nói với chúng ta: “Đừng sợ!” Chúng ta cần gạt bỏ mọi sự tức giận và thất vọng sang một bên, và đón nhận mọi thứ theo cách của chúng, ngay cả khi chúng không diễn ra như chúng ta mong muốn. Không chỉ đơn thuần là sự cam chịu mà còn niềm bằng hy vọng và lòng dũng cảm. Bằng cách này, lòng chúng ta sẽ mở ra với một ý nghĩa sâu sắc hơn. Cuộc sống của chúng ta có thể được tái sinh một cách kỳ diệu nếu chúng ta tìm thấy sự can đảm để sống phù hợp với Tin Mừng. Chẳng có vấn đề gì nếu mọi thứ dường như đã sai hoặc không thể sửa chữa được nữa. Chúa có thể làm cho hoa mọc lên từ nền đá. Ngay cả khi lòng chúng ta lên án chúng ta, nhưng “Thiên Chúa thì vĩ đại, bao dung hơn lòng chúng ta nhiều, và Ngài biết mọi sự” (1Ga 3:20). 

Đối mặt với những gì là thực 

Đức Thánh Cha nói rằng đây là một ví dụ về điều mà Ngài gọi là "chủ nghĩa duy thực của Kitô giáo, vốn bác bỏ sự tầm thường tồn tại."

Thực tại, trong sự huyền nhiệm và phức tạp không thể giản lược của nó, là chủ thể mang ý nghĩa hiện sinh, với tất cả chiều kích ánh sáng và bóng tối của nó. Vì vậy, Thánh Phaolô Tông đồ nói: “Chúng ta biết rằng mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8:28). Về điều này, thánh Augustinô nói thêm, “ngay cả cái được gọi là sự dữ, (etiam illud quod malum dicitur).” Nhưng theo viễn cảnh lớn lao hơn, thì chính đức tin ban tặng ý nghĩa cho mọi biến cố, dù vui hay buồn. 

Không có gì dễ dàng 

Đức Thánh Cha cảnh báo rằng chúng ta không nên nghĩ về việc tin tưởng như là “tìm kiếm các giải pháp dễ dàng và mang đến thoải mái. Đức tin mà Chúa Kitô đã dạy chúng ta là chính điều chúng ta thấy nơi Thánh Giuse. Thánh Giuse không tìm kiếm những con đường tắt, nhưng Ngài đã đương đầu thực tại với một đôi mắt rộng mở và lãnh nhận trách nhiệm cá nhân cho sự đương đầu đó”. 

Thái độ của Thánh Giuse khuyến khích chúng ta chấp nhận và chào đón người khác như họ là, không có ngoại lệ, và bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến những người yếu đuối, vì Thiên Chúa chọn những gì yếu đuối (xem 1 Cr. 1:27). Ngài là “Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ” (Tv 68: 6), Người truyền cho chúng ta phải yêu thương cả những người xa lạ đang ở giữa chúng ta. Tôi thiết nghĩ rằng chính từ Thánh Giuse mà Chúa Giêsu đã khơi nguồn cảm hứng cho dụ ngôn người con hoang đàng và người cha nhân hậu (x. Lc 15,11-32). 


Bảy sự đau khổ của Thánh Giuse là gì? 

Daniele Crespi 
Public Domain Philip Kosloski - published on 02/05/21 

Lòng sùng kính Thánh Giuse sẽ dẫn đến việc nhận ra bảy biến cố trong cuộc đời của Thánh Giuse vốn khó khăn cho Ngài chịu đựng. 

Nhiều người Công giáo quen thuộc với bảy Sự Thương Khó của Đức Maria, một lòng sùng kính tôn vinh những sự kiện đau khổ cụ thể trong cuộc đời của Mẹ, nhưng ít người biết về những nỗi khổ đau tương tự như thế đối với Thánh Giuse. 

Truyền thống bắt nguồn từ một câu chuyện phổ biến về hai tu sĩ dòng Phanxicô đã bị cuốn vào một cơn bão, như được thuật lại trong cuốn sách Biên niên sử về Thánh Giuse thế kỷ XIX. 

Hai Cha dòng Phanxicô đang đi trên con thuyền dọc theo bờ biển Flanders, thì một cơn bão lớn khủng khiếp ập tới, làm chìm con tàu cùng với ba trăm hành khách trên đó. Hai cha rất nhanh trí nắm lấy một tấm ván, trên đó các ngài bị tung lên tung xuống trên sóng, trong ba ngày đêm. Trong lúc hiểm nguy và hoạn nạn, toàn bộ nguồn trợ lực là chính Thánh Giuse, Đấng mà các ngài đã cầu xin sự giúp đỡ trong tình trạng âu lo, phiền muộn này. 

Thánh Giuse đã hiện ra với hai cha và giúp các ngài đến bến cảng an toàn. Sau đó, thánh nhân “khuyên họ hàng ngày đọc một kinh Lạy Cha và bảy Kinh Kính Mừng, để tưởng nhớ bảy sự Thương Khó hay sầu khổ, và bảy niềm vui của Thánh, rồi biến mất.”

Đây là bảy sự Thương Khó của Thánh Giuse, dựa trên các sự kiện khác nhau trong Kinh thánh, được ghi lại trong cuốn sách nguyện ở thế kỷ XIX có tựa đề “Niềm vinh dự của Giáo hội Công giáo”. 

1. “Đầu tiên, khi nhận thấy rằng Người phu nhân đáng kính và người phụ nữ hiền hậu vừa mới đính hôn của Ngài đã thụ thai, và ý tưởng về việc thực hiện nghĩa vụ pháp luật là phải từ bỏ Mẹ Maria. (x. Mt. 1,18-19) 

2. “Thứ hai, vì không thể tìm được chỗ ở trong thành Bết-lê-hem cho Vua và Nữ vương thiên đàng, và khi nhìn thấy Chúa Giêsu đang nằm run rẩy trên đống rơm nhỏ trong máng cỏ, giữa hai con vật — nơi trú ẩn duy nhất cho Ngài khỏi giá lạnh, vì không có chỗ cho Ngài trong quán trọ. (x. Lc 2,7) ” 

3. “Thứ ba, khi chứng kiến Hài nhi thánh phải đau đớn và đổ ra quá nhiều những giọt máu quý giá của Ngài trong việc cử hành đầy đau đớn nghi thức cắt bì, khi Ngài chỉ mới 8 ngày tuổi (x. Lc 2,21) 

4. “Thứ tư, vào ngày thanh tẩy, khi nghe lời tiên tri của Simeon rằng Hài nhi Giêsu sẽ là đối tượng của sự mâu thuẫn và ngược đãi, và một lưỡi gươm đau khổ sẽ đâm thâu trái tim Mẹ Maria. (x. Lc 2,34-35)” 

5. “Thứ năm, trong bóng tối của màn đêm, và giữa mùa đông giá rét, Thánh Giuse phải thực hiện cuộc chạy trốn đến Ai Cập cùng với Hài nhi Giêsu và Mẹ Maria, để thoát khỏi sự bắt bớ gây ra bởi Hêrôđê muốn sát hại trẻ sơ sinh đáng yêu. (x. Mt 1,13)” 

6. “Thứ sáu, khi trở về từ Ai Cập, nghe tin Archelaus, đã kế vị vua cha là Hêrôđê, cai trị miền Giuđê, còn độc ác hơn Hêrôđê, Thánh nhân sợ hãi không dám về đó, và được báo mộng, Ngài đã lui về miền Galilê. (x. Mt 2, 22.)” 

7. “Thứ bảy, trong cuộc hành hương Giêrusalem, lúc trở về Thánh nhân đã không tìm thấy Chúa Giêsu, niềm an ủi duy nhất của mình, Ngài đã tìm kiếm ba ngày giữa đám bà con và người quen thuộc, thật quá đau buồn vì lạc mất Chúa Giêsu. (x. Lc 2,45-46. 48.)” 

Hoàng Yến 
Chuyển ngữ

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Có phải thánh Giuse mời gọi bạn chế ngự những mong đợi của bạn không?
Có phải thánh Giuse mời gọi bạn chế ngự những mong đợi của bạn không?
Có phải thánh giuse mời gọi bạn chế ngự những mong đợi của bạn không?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgknlQL41XxuP3bdbAGyyDx1fYXNdeHl9cyNDxMNqvcmXWUJrxNmt3nENgaSrIr3rMb-uEsClJUohT9dfcA9JXaEcvb6METgROkCxWZNTa8n8KmVcxZIaEJ3-x-oHBbRRTjYSj9zAiA5jI/w666-h333/1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgknlQL41XxuP3bdbAGyyDx1fYXNdeHl9cyNDxMNqvcmXWUJrxNmt3nENgaSrIr3rMb-uEsClJUohT9dfcA9JXaEcvb6METgROkCxWZNTa8n8KmVcxZIaEJ3-x-oHBbRRTjYSj9zAiA5jI/s72-w666-c-h333/1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/03/co-phai-thanh-giuse-moi-goi-ban-che-ngu.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/03/co-phai-thanh-giuse-moi-goi-ban-che-ngu.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content