Áo Trắng Đa Minh

SHARE:

Áo Trắng Đa Minh

Áo Trắng Đa Minh 

Một gia tộc gốc đạo dòng, không thiếu các thành viên của các thế hệ nối bước nhau theo đời thánh hiến. Ngày lễ Khấn Dòng chắc cũng không quá lạ lẫm với gia tộc ấy. Thế nhưng, lễ Khấn dòng của tôi lại khiến mọi người trong gia đình, họ hàng thân tộc hiện rõ nét ngạc nhiên trên từng ánh mắt, gương mặt. Không chỉ là vì khuôn viên Tu viện tổ chức buổi lễ được bài trí quá đỗi trang trọng, nhưng hơn hết là vì rất nhiều những bộ áo dòng Đa Minh, trắng tinh, tung tăng, tươi tắn, phất phới khắp nơi. Đây chính “sự lạ” trong mắt gia đình tôi, một gia đình có truyền thống lâu bền gắn chặt với màu đen trầm mặc, nền nã của các nữ tu Dòng Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương. Nói vậy nghĩa là, tôi đã đi ngược hoàn toàn với truyền thống gia tộc, khi bước theo ơn gọi Đa Minh, một điều “vi diệu” mà Chúa đã thực hiện trong hành trình cuộc đời tôi. 

Hành trình Ơn gọi của tôi được đan kết bởi những điều rất dung dị, giản đơn (ngoại trừ cú đổi hướng cuối cùng tôi vừa kể). Nhưng không lúc nào tôi không cảm thấy được sức lôi kéo nhẹ nhàng mà sâu đậm của ơn gọi tu trì, mà có lẽ Chúa đã ưu ái dành cho tôi ngay từ thuở thiếu thời. 

Để tôi kể bạn nghe câu chuyện về ngã rẽ từ “màu đen” sang “màu trắng” của tôi nhé. Câu chuyện được bắt đầu từ một chiếc xe đạp cũ bị nổ lốp. 

Một sáng Chúa Nhật đẹp trời, đứa em họ tôi thân thiết, hớt hải chạy sang nhà tìm tôi. Nó nhờ tôi chở ra nhà thờ để kịp học lớp Tìm Hiểu Ơn Gọi với lý do xe nó vừa bị nổ lốp. Tôi chần chừ vì vừa mới đi dạy giáo lý về. Nhưng cuối cùng cũng đành miễn cưỡng đi cho xong chuyện, vì nó cứ léo nhéo mãi. Chưa hết, nó còn “ra lệnh”: “Nhưng chị phải đợi để chở em về.”, “hay là chị vào học chung với em đi”. Thật ra tôi vẫn biết lớp học do các Dì dòng Đa Minh phụ trách này từ lâu, nhưng vì nhiều lý do nên tôi đã không tham gia. Tôi lập tức chối bay: “Ta có học đâu mà vào, ngươi vào học đi”. Cuối cùng, một lần nữa tôi đầu hàng với màn năn nỉ ỉ ôi của con bé.

Đó là lần đầu tiên tôi được tham dự một lớp học với các học sinh “đậm chất tu” đến thế! Trông cách ăn nói, cử chỉ cứ như những dì phước đã đi tu từ lâu vậy. Các chị em với đủ lứa tuổi vui vẻ, hòa đồng và nhất là, còn toát lên sự thánh thiện đặc biệt. Không gian ấy làm tôi cũng thấy tự tin và hòa đồng với mọi người dù đóng vai “vị khách bất đắc dĩ”.

Sau giờ học, cả lớp chúng tôi được đưa lên nhà nguyện của cộng đoàn để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Đây chính là giây phút làm thay đổi cuộc đời tôi. Tôi đã thực sự được đánh động. Cảm giác đó giống như một tiếng chuông đột ngột gióng lên trong tim, và tiếng vang của nó va đập mãi trong tâm trí cho đến mãi về sau. Sau những lời kinh của các em, Dì phụ trách dâng lời nguyện. Lời Dì nhẹ nhàng, trìu mến, những lời hoàn toàn mộc mạc, nó thực sự đơn giản như souer trò chuyện với một người bạn đang hiện diện thực sự hữu hình trước mặt vậy. Chưa bao giờ tôi thấy Chúa lại gần gũi đến thế! Nhất là tôi gặp thấy mình trong những lời tâm tình của Dì. Khi ấy, tôi đang bị đặt giữa ngã ba đường. Tâm hồn tôi đang vất vả đấu tranh với chính nó để chọn lựa cho mình một hướng đi. Rất nhiều những câu hỏi đến: “Liệu rằng tôi có ơn gọi đi tu không?”, “Tôi phải chọn một ngành nghề gì sau khi tốt nghiệp trung học?”, “Nếu đi tu, tôi sẽ ra sao?”, “Nếu không tu, tôi sẽ làm gì?”… Tôi chưa đủ tự tin để dứt khoát chọn lựa cụ thể một con đường nào. Nhưng tâm tình của Dì phụ trách lớp ơn gọi ngày đó đã giúp tôi biết mình nên “tâm sự” với ai, và ai sẽ là người giúp tôi chọn lựa con đường đẹp ý Chúa. Rồi sau đó ít lâu, tôi đi đến quyết đã chọn một lối đi mà chưa một ai trong gia đình tôi đã đi.

Tôi bước vào ơn gọi Đa Minh như thế. Hành trình Ơn gọi của tôi từ đó được đan dệt bởi những điều xem ra rất đỗi bình thường. Nhưng tôi biết mình luôn đặc biệt trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Hôm nay khi khi đã trở thành một nữ tu, tôi lại càng xác tín hơn mọi điều không phải ngẫu nhiên xảy đến với tôi. Từ một chiếc xe đạp bị hư, từ sự năn nỉ của đứa em họ hay nũng nịu, hay từ một lời cầu nguyện đơn sơ, tất cả đã dẫn tôi đến với lớp Ơn Gọi, rồi thúc bách tôi trở thành một thành viên của Hội dòng Đa Minh Gò Vấp ngày nay. 

Cuộc sống vẫn còn đó những gian nan, thách đố, thậm chí đôi lúc sóng gió tưởng chừng đã đánh gục được tôi. Nhưng đôi bàn tay mong manh và đôi chân gầy yếu của tôi luôn luôn có Chúa dắt dìu. Ngài luôn đưa tay và nâng tôi lên. Đối với tôi, tình yêu Thiên Chúa không ở cảnh vực thần linh quá cao siêu, nhưng tình Ngài hiện hữu ngay trong những giờ cầu nguyện, nơi đời sống cộng đoàn, nơi những chị em cùng chung lý tưởng, những người bạn thân mà Chúa gửi đến. Đó là động lực giúp tôi vực dậy trong mọi khó khăn. Những lúc tưởng chừng như lạc vào đêm tối giông bão thì chính là lúc Chúa thể hiện rõ nhất quyền năng và tình yêu của Ngài. 

Cứ thế, cuộc đời tôi đổi mới hằng ngày, và giờ đây tôi luôn tự hào mang trên mình màu áo trắng Đa Minh. 

Ngày quốc tế Đời sống Thánh hiến
02/02/2021
Lotus Thọ Lâm

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1539,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,755,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,351,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1033,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1199,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4608,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,564,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,947,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1985,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Áo Trắng Đa Minh
Áo Trắng Đa Minh
Áo Trắng Đa Minh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgovnHMWJR2oKGFQfU4sdfE__7Axa8Z67cNxCgqRUgAQvMMB_QpZ11QiL5hC5cvfsOsedpQJuR1plrWrstUZxw_Xg9NGD7rASZnUbTbp5gcK0YZ-aLxveM9Uu-tYYqX3BEvqKFXmt33_uY/w661-h440/IMG_0342.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgovnHMWJR2oKGFQfU4sdfE__7Axa8Z67cNxCgqRUgAQvMMB_QpZ11QiL5hC5cvfsOsedpQJuR1plrWrstUZxw_Xg9NGD7rASZnUbTbp5gcK0YZ-aLxveM9Uu-tYYqX3BEvqKFXmt33_uY/s72-w661-c-h440/IMG_0342.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/02/ao-trang-minh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/02/ao-trang-minh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content