Suy Tư Bên Máng Cỏ

SHARE:

Suy Tư Bên Máng Cỏ

Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời, Chúa sinh ra đời…
Hang đá dòng Đa Minh Gò Vấp
Suy Tư Bên Máng Cỏ 

Mỗi khi đông về, người ta thường có một cảm giác khác lạ, cảm giác đón chờ cái se lạnh của mùa đông đến, cái nhộn nhịp của mùa lễ hội với những con đường lấp lánh những ánh điện chớp xanh đỏ. Cũng có thể là sự sâu lắng, mà người ta khao khát, đó là được thả hồn miên man vào những bài hát lãng mạn mang hơi ấm của mùa Noel. Cùng với những đón chờ bên ngoài, lòng người còn rộn lên những niềm vui và hy vọng bên trong. Có thể là sự tiếc nuối bởi một năm cũ sắp qua, nhưng lại hướng họ đến một năm mới tràn đầy hy vọng mới. 

Trông chờ lớn nhất mà mỗi người Kitô hữu mong đợi, đó là Mầu nhiệm Ngôi Hai Giáng Sinh. Giáng Sinh đến mang theo những bài ca quen thuộc, sự rộn ràng chuẩn bị hoạt cảnh của mỗi giáo xứ, sự trang hoàng những hang đá thật mới lạ cho xứ đạo mình. .… những điều ấy, đôi lúc làm cho người ta chìm vào mùa giáng sinh như một lễ hội, mà quên đi cái ý nghĩa sâu xa bên trong của mùa Giáng Sinh. 

Mẹ Giáo Hội đã thật khôn ngoan khi dành tới bốn tuần của mùa vọng, để như một khoảng lặng dài, giúp người tín hữu nhìn lại và có cơ hội chìm mình vào những cảm nhận thiêng liêng của mầu nhiệm tuyệt vời này, mà Thiên Chúa dành cho toàn thể vũ trụ. Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, Ngài đã thực sự xuống trần và sống kiếp con người, chia sẻ thân phận với chúng ta. Ngài đã không ngại sự nghèo hèn, khốn khổ và khinh khi của con người. Ngài đã rũ bỏ đến tột cùng, rũ bỏ vinh quang và sẵn sàng lãnh lấy một cái giá thật đắt để cứu chuộc nhân trần. Quả thật, không ngôn ngữ nào của trần gian có thể diễn tả hết được tình thương mà Thiên Chúa đã dành tặng cho con người cách nhưng không. Hơi ấm của bò lừa khi xưa có lẽ còn ấm áp hơn cõi lòng của nhân trần hôm nay. Bởi người ta chỉ quan tâm đến tiền tài và lợi nhuận thu được mùa giáng sinh. Họ đi lễ mà mong sao về thật nhanh để ăn uống, vui chơi với nhau, các bạn trẻ dạo phố đông vui hơn là đến nhà thờ! Người ta đã biến nhà thờ thành điểm đến để chụp hình hay nơi tụ họp bạn bè! Một sự thực tuy phũ phàng nhưng không thể phủ nhận! 

Thế nhưng, ở đâu đó, nơi những xứ đạo, những dòng tu, mọi người vẫn còn cảm nhận được hơi ấm họ dành cho Chúa. Lễ hội bên ngoài càng rộn ràng bao nhiêu, thì tâm hồn họ càng hứng khởi đến với Chúa và khao khát mang Chúa đến cho mọi người bấy nhiêu! Tĩnh tâm mùa vọng là dịp để mọi người hoán cải con người cũ và quyết thay đổi nên một con người mới, với đầy tràn tình yêu của Chúa. Những cử chỉ yêu thương Chúa dạy khi xưa, chính là lời mời gọi thúc đẩy mọi người hãy ra đi: Sống bác ái và yêu thương. Giáng Sinh là một cơ hội họ dễ dàng tiếp cận với những người nghèo, những trẻ em mồ côi, những mảnh đời bất hạnh… Họ đi vào những hang cùng ngõ hẻm của phố chợ, của những khu ổ chuột, chân cầu, ống cống… để gặp gỡ anh chị em mình. Anh chị em của họ, đó là những người đang đối diện với thực tại khắc nghiệt: cái giá rét của mùa đông, cái đói khát thể lý, sự cô đơn trong nỗi buồn sâu thẳm, và biết bao nỗi cơ cực trong cuộc sống của họ nữa! Những con tim đã gặp được nhau, hòa quyện vào nhau, và hơi ấm của Chúa đang thực sự được lan tỏa nơi những tâm hồn, khi trước đơn độc, nhưng sau nên một trong Chúa. 

Mùa đông đến, làm cho con người cảm nhận được sự lạnh lẽo bên ngoài, nhưng đừng để tâm hồn mình bị “đóng băng” bởi những ích kỷ riêng tư của bản thân, đừng để con tim ra chai lì trước những nhu cầu khẩn thiết của anh chị em mình. Chúa Giáng Sinh chỉ mong muốn một điều là, đem đến cho con người hạnh phúc, được nhìn thấy con người sống dồi dào ân phúc Chúa đã ban, và rồi lại không ngừng trao ban cho người khác. 

Gió rét của mùa đông không lạnh cho bằng lòng người ra giá lạnh. Chỉ còn vài ngày nữa thôi là đến Lễ Giáng Sinh, kỷ niệm biến cố Con Chúa giáng trần. Ước mong tâm hồn chúng ta đều cảm nhận được hơi ấm của Chúa, tình thương bao la của Ngài. Từ sự cảm nhận này, chúng ta hãy thực hiện một điều gì đó, không chỉ đem lại lợi ích thiêng liêng cho bản thân, mà còn đem nhiều ích lợi đến cho tha nhân, theo sự thôi thúc của Thần Khí vang lên trong con tim mình. 

Bông Hồng Nhỏ (HV) 
Noel 2021

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,190,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,70,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,520,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy Tư Bên Máng Cỏ
Suy Tư Bên Máng Cỏ
Suy Tư Bên Máng Cỏ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjXOjUJ5L4_TTJjaC7Je80__u8vtTRegSQJ8YrPzWGPfaf8EgZCif4YwpNfgOHn0K2LhtAgt8RoW4kkUExCCGwpxlVvRX1_Z0CC9o_FWjdIz61IFquLz1LApOVbNQmAzMp-A2RYKNoJ_7c/w755-h517/B%25C3%25ACa.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjXOjUJ5L4_TTJjaC7Je80__u8vtTRegSQJ8YrPzWGPfaf8EgZCif4YwpNfgOHn0K2LhtAgt8RoW4kkUExCCGwpxlVvRX1_Z0CC9o_FWjdIz61IFquLz1LApOVbNQmAzMp-A2RYKNoJ_7c/s72-w755-c-h517/B%25C3%25ACa.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/12/suy-tu-ben-mang-co.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/12/suy-tu-ben-mang-co.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content