Những Cô Gái Mở Đường

SHARE:

Những Cô Gái Mở Đường

Những Cô Gái Mở Đường 

“Ơi những cô con gái đang ngày đêm mở đường 
Hỏi em bao nhiêu tuổi mà sức em phi thường…” 

Những ca từ nghe thật thân thương trong một bài hát của nhạc sĩ Xuân Giao dường như đã khá quen thuộc với người Việt Nam. Bài hát nói lên lời thán phục, ca ngợi vẻ đẹp của những người con gái thời chiến, họ đã hy sinh cả tuổi xuân của mình để cống hiến cho đất nước trong công việc mở đường cho các chiến sĩ hành quân. 


Nghe lại bài hát, tôi liên tưởng đến hình ảnh của các vị tiền bối dòng Đa Minh Gò Vấp (Đa Minh Lạng Sơn), cũng là những người con gái đơn sơ, chất phác, đã mạnh dạn đi bước trước để mở đường cho hội dòng sau này. 


Mở đường không chỉ giới hạn ở mặt không gian, nhưng các vị tiền bối đã khai mở cho thế hệ sau đi vào một điểm cầu nối của đức tin, các chị đã giới thiệu Chúa cho mọi người, cả trong thời kỳ chiến tranh, cấm đạo gay gắt. Từ miền xuôi thẳng cánh cò bay, các chị đã ngược lên miền rừng núi hoang sơ, tiếng chim kêu cũng hãi, tiếng cá vùng vẫy cũng kinh, nơi rừng thiêng nước độc và ngôn ngữ khác biệt. Ngẫm đến thế thôi, nếu là em sống vào thời các chị chắc cũng khó để giữ và nuôi mộng truyền giáo của mình. Nhưng không vì thế mà các chị bỏ cuộc, càng khó khăn bao nhiêu, tinh thần truyền giáo của các chị càng được nâng cao và càng hăng hái lên đường. Với bút phàm không thể nói hết được tinh thần của các chị, chỉ với tình yêu và vì tình yêu, các chị đã trăn trở khôn nguôi cho đến khi được góp công của mình vào công cuộc mở đường cho Nước Chúa trị đến. Và, các chị đã bắt đầu từ đây, vùng đất Cao Bằng - Lạng Sơn. 


Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, 
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh. 
Ai lên xứ Lạng cùng anh, 
Tiếc công bác mẹ sinh thành ra em. 

Với sự khai sáng và hướng dẫn của các Cha Đa Minh - Lyon, các nhà phước đầu tiên đã được thành lập. Tại đây, các chị trợ giúp các Cha trong việc truyền giáo, chủ yếu cho các làng dân tộc, một vùng đất nghèo khổ, đa âm tạp chủng. Tuy vốn giáo lý không sâu, các chị đã hòa mình vào nhịp sống đó bằng nhiều phương thế, một công cuộc mở đường thay vì cuốc, xẻng, vũ khí, được đốt nóng và thúc đầy, các chị mang trong mình một vũ khí đắc lực và tân tiến nhất đó là lòng quả cảm, nhiệt huyết của tình yêu. Em tin chắc đó là Đặc sủng giảng thuyết rất cao quý mà Chúa đã ban cách đặc biệt cho các chị. Đời con gái như khúc sông Hương, Được dệt nên bằng chuỗi những tầm thường. 


Vâng, các chị đã dệt nên đời mình bằng một chuỗi những công việc xem ra bình thường nhưng với mục đích phi thường. Tuy khả năng có giới hạn, các chị đã khéo len lỏi vào cuộc sống của người dân cách trực tiếp hay gián tiếp, tranh thủ mọi cơ hội để có thể cứu lấy một linh hồn cho Chúa. Để được như vậy, các chị có khi thì “hóa thân” thành một cô Tấm hiền lành, luôn tươi cười, ai nhìn cũng quý mến. Khi cần, lại hóa thành một y sĩ rất tận tâm đến nỗi người dân hồ hởi ca tụng rằng: “Các bà mụ chữa bệnh mát tay lắm!”. Rồi khi thì là một bác nông dân thành thạo trong việc trồng trọt, chăn nuôi, lúc khác lại như một cô giáo yêu nghề, yêu “học sinh”. Những công việc đó như một phương thế để các chị có thể cảm thông, sẻ chia và đi sâu vào cuộc sống của họ hơn. 

Cuộc đời hy sinh của những cô gái trẻ đã quảng đại từ bỏ mọi sự để đi theo lý tưởng sống của mình, làm tôi liên tưởng đến hình ảnh của những chiếc lá. Lá là biểu tượng cho sự sống, tuy đơn sơ nhỏ bé dường như chẳng có ích lợi gì nhiều cho cuộc sống. Thế nhưng, khi suy nghĩ mới nhận ra rằng, ẩn sâu trong nó có một sức sống tiềm tàng không mấy ai có thể nhận ra. 


Có mấy ai để ý và nhận ra công dụng kỳ diệu của nó? Lá cung hiến cho con người tất cả khả năng của mình và sẵn sàng để con người sử dụng. Lá tranh để lợp nhà, lá chuối, lá dong để gói bánh, khi lá trên cây, lá làm nên một khoảng râm mát che cho con người khỏi cái nắng cháy da của mùa hè nóng bức. Chuyện có vẻ bình thường nhưng nếu niệm suy về hình ảnh đó, em thấy rằng dù các chị có yếu đuối về thế lực, có hạn hẹp về kiến thức, có nghèo nàn về tài chính, nhưng chính cuộc sống với lòng thiện chí và dám hy sinh của các chị cũng đã góp công rất lớn cho cánh đồng truyền giáo của Giáo hội. Lá còn dùng để chữa bệnh, các chị như những chiếc lá mang trong mình bản chất “thần dược”. Các chị không chỉ mang thuốc chữa lành những vết thương thân xác cho người dân, nhưng sự hiện diện của các chị cũng mang lại những phương thuốc chữa bệnh tinh thần và đức tin cho họ. Chính các chị mang trong mình sự bình an của Chúa, lòng yêu thương nhân hậu, đã không quản ngại cúi xuống băng bó những vết thương lòng cho những con người nghèo khổ, bất hạnh. 


Chiếc lá khi rụng xuống cũng có công hiệu của nó, nó đã trở nên chất sinh học mang lại dinh dưỡng cho cây, hình ảnh đó làm tôi thấy nghẹn ngào trước cái chết của của chị Nghĩa, chị Cậy. Để giữ vững đức tin, các chị đã bị sát hại trên đường đi sứ vụ, bị ném xác xuống vực thẳm. Còn chị Trần Thị Ơn khi bị bắt bớ, vẫn cầm cự giữ chắc Chuỗi Tràng Hạt trong tay, vì thế mà chị đã bị ném xuống vực sâu giữa núi rừng âm u… Những chiếc lá ấy đã được Thiên Chúa gom lại, đốt lên làm thành ngọn lửa soi sáng, sưởi ấm những tâm hồn thiếu vắng hạt mầm đức tin. 


Những thiếu nữ e lệ thích nhặt những chiếc lá ép trong vở mình, và khi đó, lá trở thành người bạn thầm lặng đánh dấu những kỷ niệm của một thời áo trắng đến trường. Với các chị, em tin chắc rằng, các chị như những chiếc lá được sự ưu ái của Thiên Chúa, sẽ được ép trong cuốn sách Trời bởi những công phúc các chị đã lập được hầu làm sáng danh Chúa nơi trần gian. Tiếp bước các chị- những người mở đường, chúng em - những mầm non của Hội dòng, cũng không ngừng trang bị cho mình những loại “vũ khí sắc bén” của Lời Chúa, của đời sống cầu nguyện liên lỉ, nhất là những hy sinh âm thầm nhỏ bé trong đời sống thường nhật để tiếp bước trên con đường mà các chị đã khai mở. 


Hướng về ngày truyền thống Hội Dòng (1978-2020), chúng em quyết tâm làm sống tại mỗi ngày tinh thần truyền giáo mà các chị đã sống. Từ những con đường đất đá gồ ghề nhưng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết sẽ trở thành những đại lộ của tình yêu, và chúng em sẽ hân hoan bước đi trong lời ca 

Lotus 
Học viện Têrêsa Avila

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,189,Cộng Đoàn,757,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1035,Hội Thánh,307,Kiến Thức,69,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1208,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4617,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,519,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,949,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Những Cô Gái Mở Đường
Những Cô Gái Mở Đường
Những Cô Gái Mở Đường
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjyrVbAuUTGAu-0IGCus5XPXFA9jMNMQmKqyGPM4ZODnQsigkWp00x7UL5GTRyF4rQdef6MPtDCgLDw_55Fef76XvlZaAK2Iu6u-EBEUdUY-x5SN0XyrHD83DwxqYw1zzqt0xqkOxXIPb8/w695-h1158/lang+son+1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjyrVbAuUTGAu-0IGCus5XPXFA9jMNMQmKqyGPM4ZODnQsigkWp00x7UL5GTRyF4rQdef6MPtDCgLDw_55Fef76XvlZaAK2Iu6u-EBEUdUY-x5SN0XyrHD83DwxqYw1zzqt0xqkOxXIPb8/s72-w695-c-h1158/lang+son+1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/12/nhung-co-gai-mo-uong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/12/nhung-co-gai-mo-uong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content