Xin Đừng Quên Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn

SHARE:

Xin Đừng Quên Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn

Xin Đừng Quên Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn 

Hàng năm, Giáo hội dành tháng 11 để tưởng nhớ cách đặc biệt đến các tín hữu đã qua đời. Quả là một nét đẹp cao quý mà Giáo hội đã gìn giữ từ ngàn xưa. Một sự hiệp thông thiêng liêng, qua mầu nhiệm các thánh cùng thông công.

Chắc chắn rằng, ai trong chúng ta cũng có những người thân đã được Chúa gọi về với Người. Có thể là ông bà, cha mẹ, anh chị em, hoặc là một người bạn thân thiết với ta. Họ đã kết thúc cuộc đời nơi dương thế, họ bước vào sự sống vĩnh cửu. Trong niềm tin của người Kitô hữu, chúng ta hằng mong ước cho họ được hưởng hạnh phúc bên nhan thánh Chúa mãi mãi. Một nơi không còn đau khổ, gian nan và nhất là không còn sự sợ hãi khi phải đối diện với cái chết, bệnh tật và đau khổ. Một cuộc sống nối dài đời sống hiện tại, chỉ có điều nó linh thiêng hơn, siêu việt hơn những gì con người có thể biết. 

Tuy nhiên, để có thể đến được nơi vĩnh hằng ấy, mỗi chúng ta cần phải trải qua một sự thanh luyện, người ta gọi đó là Lửa Luyện Tội. Thánh Augustinô, Tiến Sĩ Hội Thánh đã nói: “Các linh hồn sau khi chết, trước khi vào nước Thiên Đàng phải qua lửa luyện tội để chịu đựng những hình phạt thanh tẩy tội trạng của họ. Nó là một ngọn lửa khủng khiếp chết người, nó nung nấu xuyên qua các linh hồn con người, mà không ai có thể tưởng tượng nổi nó khủng khiếp tới cở nào. Mặc dù ngọn lửa này dành riêng để luyện tẩy các linh hồn, nhưng nó làm cho nhức nhối khổ sở đau đớn hơn tất cả những cái đau đớn trên trần gian”. Chỉ khi được thanh luyện qua lửa luyện tội, chúng ta mới được sạch mọi tội lỗi, mọi vết nhơ do hậu quả của tội. Các Linh Hồn trong luyện ngục đang ngày đêm rên siết, than khóc và kêu cầu sự trợ giúp của chúng ta. Những việc chúng ta có thể giúp các linh hồn như: dâng thánh lễ, lần hạt, cầu nguyện, hy sinh, làm việc bác ái. Đặc biệt là những ân xá chúng ta được lãnh nhận trong tháng mười một này. Các linh hồn nơi luyện tội không còn khả năng và cơ hội để lập công phúc nữa, nên rất cần sự giúp đỡ của chúng ta. Họ rên siết trong đau đớn, mong mỏi được cứu thoát khỏi Lửa Luyện Tội, và nỗi khao khát vô cùng là được diện kiến nhan thánh Chúa. 


Có nhiều cuốn sách viết những truyện tích về lửa luyện tội. Có biết bao câu chuyện kể về các Linh Hồn hiện về xin người còn sống cầu nguyện, hay làm một việc nào đó giúp họ để họ sớm được giải thoát khỏi Lửa Luyện Tội. Tôi xin kể một câu chuyện nhỏ trong vô vàn truyện tích ấy như sau: 

“Linh mục Hippolyte de Scalvo là người tôi tớ tín trung của Chúa. Năm ấy, cha Scalvo được Bề Trên gởi đến Flandres, một thành phố nằm ở biên giới hai nước Pháp và Bỉ, để mở một tu viện các cha dòng Capucino. Trong số các tu sĩ cùng đi với cha H. Scalvo có một thầy dòng hết sức đạo đức. Nhưng vừa đến nơi, vị tu sĩ này ngã bệnh nặng và đột ngột từ trần. 

Sáng hôm sau, cha Scalvo quỳ cầu nguyện trong nhà thờ, sau giờ Kinh Sáng. Bỗng chốc cha thấy xuất hiện trước mặt mình vị tu sĩ quá cố, dưới hình một bóng ma phủ đầy lửa. Người quá cố thú tội cùng Cha Bề Trên với lời rên rỉ não nề về một lỗi nhẹ mà thầy đã quên xưng khi còn sống. Thú tội xong, thầy thưa: “Xin cha cho con việc đền tội tùy ý cha và xin cha ban phép lành cho con hầu con được giải thoát khỏi khuyết điểm khiến con phải đau khổ vô ngần trong Lửa Luyện Ngục”. Cảm kích trước tình trạng thảm sầu của vị tu sĩ thuộc quyền đã quá cố, cha Scalvo vội vàng nói ngay: 

- “Nhân danh quyền được phép, tôi xin tha tội cho thầy và chúc lành cho thầy. Còn về việc đền tội, vì thầy bảo là tôi có quyền ra việc đền tội, thì xin thầy hãy ở trong Lửa Luyện Ngục cho đến giờ Kinh Thứ Nhất, tức vào khoảng 8 giờ sáng nay”. 

Cha Scalvo nghĩ rằng mình đã khoan hồng khi ra việc đền tội cho tu sĩ quá cố chỉ ở lại nơi Luyện Hình vài giờ! Nào ngờ, vừa nghe xong án lệnh, thầy dòng đạo đức như rơi vào trạng huống tuyệt vọng. Thầy vừa chạy vòng vòng trong nhà thờ vừa kêu la thảm thiết: 

- “Ôi tấm lòng không đại lượng! Ôi người cha không biết cảm thương một Linh Hồn sầu não! Sao cha lại trừng phạt cách khủng khiếp, một lỗi nhẹ mà nếu con còn sống, hẳn cha chỉ ra một việc đền tội cỏn con. Cha quả thật không biết tí gì về những kinh hoàng các Linh Hồn phải chịu trong Lửa Luyện Ngục!”. 

Nghe lời trách cứ nặng nề của vị tu sĩ quá cố, cha Scalvo như “dựng tóc gáy” và cảm thấy vô cùng ân hận. Cha tìm cách “vớt vát” cái vô ý thức của mình. May mắn thay, cha nghĩ ra được một diệu kế. Cha vội vàng đánh chuông, gọi các tu sĩ trong cộng đoàn vào nhà thờ nguyện Kinh Giờ Một. Khi các tu sĩ có mặt đầy đủ, cha Scalvo kể lại câu chuyện vừa xảy ra và cùng với cộng đoàn bắt đầu đọc ngay Kinh Giờ Một, hầu cho thầy dòng quá cố được sớm giải thoát khỏi lửa luyện hình. 

Từ ngày đó cho đến khi qua đời, trong vòng 20 năm trời, Cha Scalvo không bao giờ quên câu chuyện đã xảy ra. Trong các bài giảng, cha thường lập lại câu nói của thánh Anselmo (1033-1109): “Sau khi chết, hình phạt nhẹ nhất đón chờ ta trong Lửa Luyện Hình trở thành lớn lao hơn tất cả những gì trí khôn ta có thể tưởng tượng được khi còn sống trên trần gian này”. 

Cầu nguyện chưa đủ, cha Scalvo còn ăn chay hãm mình, đền bù thay cho các linh hồn và thường thuyết giảng về Luyện Ngục. Cha nhắc các tín hữu nhớ cầu nguyện, dâng các hy sinh và việc lành phúc đức để cầu xin cho các Linh Hồn được sớm về hưởng tôn nhan Chúa. 

Sáng nào cũng thế, cha Scalvo thức dậy thật sớm để nguyện kinh cầu cho những người quá cố. Chúa Nhân Lành đã dùng gương vị tôi tớ Ngài để giúp các tín hữu hiểu phần nào những hình phạt các đẳng Linh Hồn phải chịu trong Lửa Luyện Hình. Qua câu chuyện trên, dù tin hay không tin, chúng ta vẫn nên cố gắng làm thật nhiều việc lành phúc đức, vì chính chúng ta cũng rất cần đến Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. 

Có thể chúng ta được xem là những người bạn thân duy nhất cứu được “những người bạn chí cốt” của mình, giúp họ có thể chịu đựng những đau đớn của Linh Hồn. Mỗi ngày chúng ta nhớ đến họ qua lời kinh, tiếng hát của mình như cha Scalvo đã làm. 

Thật vậy, Thiên Chúa luôn muốn chúng ta làm điều tốt đẹp đó cho họ. Người không muốn bỏ rơi bất cứ ai bao giờ, vì tất cả đều là con cái của Người. Vì chính khi chúng ta làm cho người anh em của mình là chính chúng ta cũng đang làm cho mình vậy.  Thiên Chúa – Người thật công thẳng nhưng cũng đầy lòng thương xót. 


Vì thế, việc duy nhất chúng ta có thể thực hiện dễ dàng là: Hãy gia tăng làm các việc lành phúc đức, đặc biệt hơn trong tháng Các Đẳng Linh Hồn này. Nguyện xin Thiên Chúa thương xót tất cả anh chị em chúng ta nơi Luyện Ngục.

Bông Hồng Nhỏ 

Nguồn tham khảo: Soeur Jean Berchmans Minh Nguyệt – Hình khổ các đẳng linh hồn http://tinmung.net/CACTHANH/ThangCacLH/TimHieu/Hinh-kho-cac-dang-linh-hon.htm

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Xin Đừng Quên Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn
Xin Đừng Quên Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn
Xin Đừng Quên Cầu Nguyện Cho Các Linh Hồn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjQUfV-8MamdXuuyd0doOlCSCjKNjVc6DM6S1tecog30AZNHjRpgR6kWMZq4O7Un4qrT3GTjQOnxTEfOdaeR7DIvou4MCCBrPcDQWuQtl4fVwAV9y05KIht4RrnriN1uajAqRIpN4kJGPw/w626-h894/h%25C3%25ACnh+1.+c%25C3%25A1c+linh+h%25E1%25BB%2593n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjQUfV-8MamdXuuyd0doOlCSCjKNjVc6DM6S1tecog30AZNHjRpgR6kWMZq4O7Un4qrT3GTjQOnxTEfOdaeR7DIvou4MCCBrPcDQWuQtl4fVwAV9y05KIht4RrnriN1uajAqRIpN4kJGPw/s72-w626-c-h894/h%25C3%25ACnh+1.+c%25C3%25A1c+linh+h%25E1%25BB%2593n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/11/xin-ung-quen-cau-nguyen-cho-cac-linh-hon.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/11/xin-ung-quen-cau-nguyen-cho-cac-linh-hon.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content