Đính chính của Zenit - Tin giả: Đức Giáo Hoàng gọi điện chúc mừng ông Joe Biden

SHARE:

Đính chính của Zenit - Tin giả: Đức Thánh Cha gọi điện chúc mừng Joe Biden


Hãng tin Zenit đính chính- Tin giả: Đức Giáo Hoàng gọi điện chúc mừng ông Joe Biden  

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan này tung ra các tin giả chết người. Xin được mạn phép nhắc lại một câu chuyện tiêu biểu. 

Trong một bản tin ngày 19 tháng 8, 2013 hãng tin Công Giáo Ý Zenit, cho biết một người nào đó đã đến thăm Đức Bênêđíctô “vài tuần trước” đã hỏi ngài tại sao lại từ chức. “Chúa bảo tôi làm như vậy”, vị giáo hoàng đã nghỉ hưu được trích dẫn là đã trả lời trước khi “ngay lập tức làm rõ rằng đó không phải là một hiện tượng thuộc loại hiện ra, nhưng là 'một kinh nghiệm thần bí' trong đó Chúa đã làm nảy sinh trong lòng ngài “mong muốn tuyệt đối” được cô độc với Chúa trong lời cầu nguyện”.

Khi Đức Bênêđíctô tuyên bố từ chức vào ngày 11 tháng Hai, 2013, ngài nói rằng ngài đã làm như vậy sau khi cầu nguyện nhiệt thành và rằng ngài dự định sẽ sống phần đời còn lại của mình để cầu nguyện và học tập. 

Một số quan chức Vatican và những người theo dõi sát tình hình tại Vatican đã rất ngạc nhiên trước báo cáo của Zenit về việc Đức Bênêđíctô nói với một du khách ẩn danh rằng quyết định của ngài là kết quả của một “kinh nghiệm thần bí” phi thường chứ không phải là một quyết định được đưa ra sau một thời gian dài suy nghĩ cẩn thận và cầu nguyện sâu sắc. 

Đức Tổng Giám Mục Georg Ganswein, thư ký riêng lâu năm của Đức Bênêđíctô XVI đã nghỉ hưu, cho biết câu chuyện Đức Bênêđíctô từ chức sau một “trải nghiệm thần bí” hoàn toàn là chuyện thêu dệt. 

“Nó được thêu dệt từ alpha đến omega,” Đức Tổng Giám Mục cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Canale 5 của Ý và nhấn mạnh rằng “Chẳng có chút sự thật nào trong bài báo đó.” *Tương tự như tin Đức Bênêđíctô sau khi trải qua “một kinh nghiệm thần bí” bèn từ chức, là tin Đức Thánh Cha Phanxicô gọi điện chúc mừng ông Joe Biden. 

Ngày 14 tháng 12, cử tri đoàn mới chính thức bầu tổng thống. Danh hiệu “tổng thống” hiện nay của ông Joe Biden là do báo chí phong cho. Chưa chắc là thật. Đức Thánh Cha Phanxicô trên cương vị lãnh đạo tinh thần của một tôn giáo lớn nhất hoàn cầu không làm chuyện tếu lâm như thế. 

Lại nữa, khi hai bên vẫn còn tranh chấp, khi vội vã công nhận một bên, Đức Thánh Cha làm mếch lòng ít nhất là 70 triệu người Mỹ đã bầu cho Donald Trump, trong đó có không ít những người Công Giáo. Đức Thánh Cha không làm như thế. 

Trước áp lực của các phương tiện truyền thông Công Giáo khác, để chữa thẹn, Zenit, đã ra một thông báo đính chính ngay trên trang nhất với nội dung như sau: 

"Một cuộc điện đàm giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, Joe Biden, diễn ra hôm qua, ngày 12 tháng 11 năm 2020, Vatican đã xác nhận với ZENIT English. Văn phòng Báo chí Tòa thánh không thể xác nhận nội dung cuộc gọi cũng như ai đã gọi cho ai. 

Kết quả bầu cử của Hoa Kỳ đã làm dấy lên căng thẳng ở Hoa Kỳ khi Chính quyền Trump đang chính thức tranh chấp người chiến thắng, cáo buộc rằng việc kiểm phiếu ở các bang quan trọng không được thực hiện hợp pháp. 

Đến đây, hầu chắc có thể xác định rằng: Câu chuyện Đức Thánh Cha Phanxicô nhấc phone gọi điện thoại chúc mừng ông Joe Biden “được thêu dệt từ alpha đến omega”. Ngài không làm chuyện tếu lâm như thế. Có chăng là ông Joe Biden tự ý gọi cho Đức Thánh Cha. 

Ngay trong bản đính chính cụm từ “Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ, Joe Biden” của Zenit cũng không đúng sự thật. Cho đến nay vẫn chưa có một quyết định chính thức của General Services Administration rằng ông Biden đã thắng cuộc bầu cử. 

Lm. Đặng Tự Do 
Nguồn: VietCatholicNews

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1537,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,188,Cộng Đoàn,747,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,349,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1024,Hội Thánh,305,Kiến Thức,68,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1148,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,181,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4550,Suy niệm,1091,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,684,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,140,Tài liệu,516,Tập San Lên Đường,561,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,938,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1969,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1593,Video Nhạc - Phim,559,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đính chính của Zenit - Tin giả: Đức Giáo Hoàng gọi điện chúc mừng ông Joe Biden
Đính chính của Zenit - Tin giả: Đức Giáo Hoàng gọi điện chúc mừng ông Joe Biden
Đính chính của Zenit - Tin giả: Đức Thánh Cha gọi điện chúc mừng Joe Biden
https://i.ytimg.com/vi/W3gpmvAwTOs/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/W3gpmvAwTOs/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2020/11/uc-thanh-cha-goi-ien-chuc-mung-joe.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2020/11/uc-thanh-cha-goi-ien-chuc-mung-joe.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content